logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
26 Apr

FPT Retail chào sàn với mức định giá 220 triệu USD, kỳ vọng lớn vào sản phẩm Apple

FPT Retail chào sàn với mức định giá 220 triệu USD, kỳ vọng lớn vào sản phẩm Apple

Chiến lược cốt lõi thời gian tới Công ty sẽ phát triển mạnh mảng F.Studio, bằng việc tận dụng kênh phân phối sẵn có để phát triển mạnh chuỗi cửa hàng Apple Store với mục tiêu 100 cửa hàng trong năm 2018.

 

40 triệu cổ phiếu FRT của FPT Retail – đơn vị chủ quản của hệ thống bán lẻ FPT Shop – sẽ chính thức giao dịch trên sàn HoSE vào ngày 26/4 với giá khởi điểm lên đến 125.000 đồng/cp.

Mức giá này tương ứng với vốn hoá của FPT Retail đạt 5.000 tỷ đồng, bằng với định giá của Thế giới Di động khi niêm yết cách đây 4 năm. Mức giá này thấp hơn nhiều so với giá giao dịch trên thị trường OTC. Tại thời điểm cuối tháng 3/2018, các quỹ thuộc công ty quản lý quỹ VFM và VinaCapital ghi nhận giá cổ phiếu FRT ở mức từ 140-150 nghìn đồng.

Về tình hình kinh doanh, hiện FPT Retail đang sở hữu 2 chuỗi bán lẻ:

(1) FPT Shop: Hệ thống bán lẻ sản phẩm công nghệ thuộc nhiều hãng khác nhau như Sony, Nokia, Samsung, Dell, Acer, Toshiba, HP…

(2) F.Studio: Là chuỗi cửa hàng được ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam, chuyên kinh doanh các sản phẩm chính hãng của Apple, bao gồm mô hình cửa hàng cấp 1 là APR, cấp 2 AAR và cấp 3 CES.

Mục tiêu 100 đơn vị Apple Store đến cuối năm 2018

Chiến lược cốt lõi thời gian tới Công ty sẽ phát triển mạnh mảng F.Studio, bằng việc tận dụng kênh phân phối sẵn có để phát triển mạnh chuỗi cửa hàng Apple Store với mục tiêu 100 cửa hàng trong năm 2018.

Việt Nam là thị trường thứ 3 trong kênh phân phối của Apple tại Đông Nam Á, đứng sau Thái Lan và Singapore. Đồng thời, với quy mô thị trường Apple tại Việt Nam ngày càng tăng trong khi lượng mua hàng xách tay đang chiếm khoảng 50% thị trường (giá trị 450 triệu USD), nhắm thấy tiềm năng này FPT Retail kỳ vọng sẽ lôi kéo được lượng khách hàng trên về kênh mua hàng chính hãng trong tương lai.

“Các nước trên thế giới có đến 400-500 cửa hàng Apple chính hãng thu hút lượng lớn khách hàng, cho nên đó là xu hướng chung toàn cầu và tương lai Việt Nam sẽ không thể thoát khỏi, đó là lý do FPT Retail đánh mạnh phân khúc Apple Store”, Tổng Giám đốc Nguyễn Bạch Điệp bổ sung.

FPT Retail chào sàn với mức định giá 220 triệu USD, kỳ vọng lớn vào sản phẩm Apple - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng Giám đốc FPT Retail.

Để thực hiện, FPT Retail cho biết sẽ đẩy mạnh dịch vụ (đổi trả, bảo hành, đào tạo sử dụng…) nhằm thu hút khách hàng, tăng tính cạnh tranh với hàng xách tay với giá phải chăng hơn nhờ lách được khoản thuế.

Một thông tin khá mới mẻ khác, ban lãnh đạo FPT Retail còn tiết lộ hướng đến dịch vụ cho thuê sản phẩm Apple trong tương lai, như đối với Iphone, Ipad… Tức, khách hàng không cần bỏ tiền mua để sở hữu Iphone, mà có thể thuê Iphone và sử dụng với chi phí rẻ hơn.

Căn cứ để đưa ra ý tưởng này xuất phát từ thói quen mua hàng của người Việt Nam. Điển hình như dịch vụ Grab hay Uber đang rất thịnh hành, rất nhiều đối tượng từ công sở cho đến người buôn bán, từ lớp trẻ cho đến trung niên… gần như thích hơn việc di chuyển bằng xe ôm. Do đó, FPT Retail dự kiến ứng dụng mô hình sử dụng tiện lợi này vào phân khúc sản phẩm công nghệ, tính đến nay đây là một dịch vụ khá mới mẻ và tương đối hấp dẫn tại thị trường Việt Nam.

FPT Retail có gì để làm hài lòng khách hàng khó tính Apple?

Theo FPT Retail, thực ra tính đến nay Apple không có khái niệm phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam, hiểu rõ là ai cũng có thể bán sản phẩm Apple. Song, một trong những lợi thế cạnh tranh của FPT Retail là hiểu Apple và đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của hãng (chiếm khoảng 95% tổng lợi nhuận kinh doanh điện thoại toàn cầu). Chưa kể, muốn được phân phối sản phẩm Apple không phải dễ, vì phải bỏ ra một chi phí rất lớn kèm với việc thỏa mãn những tiêu chí vô cùng khắt khe của “đại gia” di động thế giới này.

Theo đó, đại diện FPT Retail khẳng định không thể nói đối thủ khác không thể tham gia bán sản phẩm Apple, mà vấn đề là họ có lựa chọn đi vào phân khúc này hay không. Hiện, cùng với 2 đơn vị nước ngoài là Gel và Thakral Brothers, FPT Retail là công ty Việt Nam được Apple chọn để phân phối sản phẩm với 12/15 tổng cửa hàng kinh doanh sản phẩm Apple.

FPT Retail chào sàn với mức định giá 220 triệu USD, kỳ vọng lớn vào sản phẩm Apple - Ảnh 2.

Bước sang năm 2018, FPT Retail dự kiến tăng trưởng doanh thu lên mức 16.020 tỷ, tăng 22% so với 2017; lợi nhuận sau thuế tăng 30% lên mức 377 tỷ đồng. Đồng thời, kế hoạch tăng trưởng bình quân của FPT Retail trong giai đoạn 2018-2020 là 19,5%/năm cho doanh thu và 26%/năm cho lợi nhuận sau thuế.

Bên cạnh lĩnh vực chính là kinh doanh kỹ thuật số, tháng 12/2017, FPT Retail đã “đặt chân” sang lĩnh vực dược phẩm với việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu. Từng trả lời câu hỏi của cổ đông về tình hình phát triển mảng dược phẩm, bà Điệp cho biết trong vòng 3-4 năm tới mảng này sẽ đóng góp 40% doanh thu FPT. Tính đến nay, doanh thu của mảng dược phẩm đến từ 3 phần: 1/3 từ bệnh viện, 1/3 từ phòng mạch và bác sĩ, còn lại đến từ các nhà thuốc. FPT Retail có tham vọng chiếm 30% thị phần, tương ứng doanh thu 10.000 tỷ đồng của mảng vực dược phẩm.

Tri Túc

Theo Cafe F

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018
29 Mar

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

Sáng ngày 28/3, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT đã tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2018. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư lẫn các cổ đông trước khi công ty chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE).

 

Tại Đại hội, FPT Retail đã trình bày kết quả kinh doanh năm 2017, thông báo kế hoạch kinh doanh năm 2018 cũng như chia sẻ các hướng đi chiến lược của công ty trong thời gian tới trước các nhà đầu tư và cổ đông tham dự. Bên cạnh đó, Đại hội cũng báo cáo các hoạt động của Hội đồng quản trị (HĐQT) trong năm 2017, phương án phân chia lợi nhuận và cổ tức năm 2017 đồng thời bầu bổ sung thành viên HĐQT.

 FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

 

FPT Shop là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 13,147 tỉ đồng, tăng 21.1% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 289.8 tỉ đồng, tăng 39.7% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2,034 tỉ đồng, tăng trưởng 68% so với năm 2016 và chiếm 15.47% tổng doanh thu của công ty.

Bên cạnh đó, theo số liệu của Euromonitor và Retail Asia Publishing, FPT Shop có doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong Top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Cụ thể, với 15,717 USD/m2 (doanh thu/m2 diện tích sàn), FPT Shop đã trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất.

 

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

FPT Retail đặt mục tiêu tăng trưởng 30% lợi nhuận trong năm 2018

Năm 2018, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu lên mức 16,020 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế lên mức 377 tỉ đồng, tăng 30% so với năm trước.

Kế hoạch tăng trưởng bình quân (CAGR) của FPT Retail trong giai đoạn 2018 – 2020F là 19.5%/năm cho doanh thu và 26%/năm cho lợi nhuận sau thuế.

Tại Đại hội, HĐQT FPT Retail trình Đại hội đồng Cổ đông xét duyệt phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu theo tỷ lệ 70%. Tổng nguồn vốn chi trả được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được ghi nhận tại Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2017. Đồng thời, HĐQT cũng đệ trình kế hoạch phân chia lợi nhuận năm 2018: dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 20%.

 

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail, chia sẻ: “Trong bối cảnh thị trường điện thoại đang có xu hướng chững lại, FPT Retail đã và đang triển khai đồng thời nhiều chiến lược kinh doanh mới để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kép của công ty. Cốt lõi của những chiến lược này chính là kích cầu người dùng bởi chính những lợi ích và giá trị tăng thêm thiết thực cho họ. Bước đầu triển khai những chiến lược này đã đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu và đảm bảo được tốc độ tăng trưởng của FPT Retail. Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh các chiến lược: Phát triển hệ thống cửa hàng chuyên doanh sản phẩm Apple, Chương trình F.Friend, Trợ giá điện thoại, Thúc đẩy mảng bán hàng online và tiếp cận khách hàng đa kênh,…”

Vào ngày 14/3 vừa qua, FPT Retail (Mã FRT) đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu lên Sở GDCK Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE). Trong đó, FPT Retail đăng ký niêm yết 40 triệu cổ phiếu tương ứng vốn điều lệ 400 tỷ đồng của công ty. Hiện tại, tập đoàn FPT nắm 47% cổ phần, hai quỹ đầu tư là Dragon Capital và VinaCapital nắm 34.32%, còn lại thuộc về các cổ đông khác.

FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam trong ngành kỹ thuật số và hàng công nghệ với tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) doanh thu đạt 45.1%/năm trong giai đoạn 2013-2017 và tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) lợi nhuận sau thuế đạt 92%/năm trong giai đoạn 2014-2017 với hơn 480 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành.

 

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

 

IPO gắn với niêm yết cổ phiếu trên sàn đang tạo sức hút cho nhiều cổ phiếu, trong đó có 3 "ông lớn" họ PV
2 Mar

Săn cổ phiếu chờ ngày niêm yết

IPO gắn với niêm yết cổ phiếu trên sàn đang tạo sức hút cho nhiều cổ phiếu, trong đó có 3 "ông lớn" họ PV

IPO gắn với niêm yết cổ phiếu trên sàn đang tạo sức hút cho nhiều cổ phiếu, trong đó có 3 “ông lớn” họ PV

(ĐTCK) Trong bối cảnh nhiều cổ phiếu trên sàn niêm yết tăng giá mạnh và không còn rẻ trong mắt nhà đầu tư, một bộ phận nhà đầu tư có xu hướng săn mua cổ phiếu đang giao dịch trên thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC) hoặc UPCoM để đón đầu kế hoạch niêm yết doanh nghiệp.

Cổ phiếu của CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) hiện đang được chào mua ở giá 140.000 đồng/cổ phiếu, nhưng hầu như không có giao dịch bởi trắng bên bán. Cổ phiếu của nhà bán lẻ hàng điện tử lớn thứ hai, chỉ sau Thế giới di động, đã tăng gần 60% trong vòng 2 tháng kể từ ngày tổ chức roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư hồi đầu tháng 12/2017.

Dự kiến, chậm nhất ngày 30/4/2018, FPT Retail sẽ niêm yết trên sàn, vì vậy, những ngày này cổ phiếu được săn mua ráo riết, kỳ vọng sau khi lên sàn giá của FPT Retail sẽ còn tăng tiếp.

FPT Retail sở hữu chuỗi kinh doanh phụ kiện điện tử FPT Shop và chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm của Apple với tên gọi FStudio. Ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc Công ty cho biết, điểm mạnh của FPT Retail nằm ở sản phẩm phân khúc cao cấp, trung bình 100 sản phẩm bán ra có 45 – 50 sản phẩm có giá trung bình 13 triệu đồng.

Với lợi thế mối quan hệ với hãng Apple và xu hướng thích sử dụng các sản phẩm của Apple, FStudio sẽ gia tăng số lượng cửa hàng lên con số 100 đến năm 2020. Đó là chưa kể, có thông tin trên thị trường FPT Retail sẽ tham chuỗi bán lẻ dược phẩm Việt Nam thông qua hoạt động M&A.

Bên cạnh đó, cùng sóng của nhóm cổ phiếu ngân hàng trên thị trường niêm yết, nhiều cổ phiếu ngân hàng đang giao dịch trên OTC cũng sôi động không kém như PG Bank, TP Bank, OCB…

Đáng chú ý là cổ phiếu TCB (Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam) được đã tăng lên hơn 70.000 đồng/cổ phiếu, nhưng vẫn đang khát nguồn cung. Theo phản ánh của một số môi giới, nhiều nhà đầu tư mua được cổ phiếu vùng giá 5x nhưng vẫn chưa muốn chốt lời.

Theo Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, năm 2018, ngoài việc niêm yết, TCB có kế hoạch bán 172 triệu cổ phiếu quỹ. Nếu ứng với mức giá đang giao dịch trên thị trường OTC hiện nay, TCB có thể thu về hơn 12.000 tỷ đồng.

Thống kê sơ bộ của Đầu tư Chứng khoán cho thấy, có gần 20 doanh nghiệp quy mô lớn có kế hoạch lên niêm yết. Ngoài những cái tên đáng chú ý trong thời gian gần đây như BSR, PV Oil, PV Power, Techcombank…, có nhiều doanh nghiệp lớn khác như MobiFone, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco), Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II), Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba)… cũng dự kiến niêm yết trong vòng 1 – 2 năm tới. Và nhiều cổ phiếu trong nhóm này tăng giá mạnh khi được nhà đầu tư “săn mua”.

Ngay sau khi ba “ông lớn” họ dầu khí IPO thành công trong tháng 1 vừa qua, cổ phiếu các doanh nghiệp này đang được nhà đầu tư tìm mua tấp nập. Sức hút của các cổ phiếu không chỉ vì đây là những doanh nghiệp đầu ngành, có triển vọng kinh doanh tích cực, mà đến cả từ tuyên bố sẽ đưa cổ phiếu lên sàn ngay trong năm nay.

Trong đó, cổ phiếu BSR đang được giao dịch ở mức 30.000 đồng/cổ phiếu, tăng 7.000 đồng/cổ phiếu so với mức giá bình quân trong phiên IPO, nhưng lượng cung khá hạn chế. Bởi nhà đầu tư đa phần có tâm lý nắm giữ chờ đến khi niêm yết rồi mới bán. Trong khi đó, cổ phiếu PV Oil đang giao dịch ở mức 24.000 đồng/cổ phiếu, tăng gần 4.000 đồng/cổ phiếu so với mức giá trung bình trúng đấu giá trong phiên IPO ngày 25/1 vừa qua (là 20.196 đồng/cổ phần).

Không chỉ tìm mua những cổ phiếu trên OTC, một số cổ phiếu trên UPCoM có kế hoạch niêm yết cũng thu hút quan tâm của nhà đầu tư. Chẳng hạn, cổ phiếu của Tổng công ty Hàng không (HVN) đã tăng giá ấn tượng sau khi công bố dự kiến lên niêm yết vào năm 2018. Phiên giao dịch đầu tháng 2, cổ phiếu này ở mức 53.200 đồng/cổ phiếu, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm đầu tháng 11/2017.

Tất nhiên, không phải cổ phiếu của mọi doanh nghiệp có kế hoạch lên sàn niêm yết đều được săn mua. Hàng hóa trên thị trường rất dồi dào và sự quan tâm của giới đầu tư đang hướng tới các doanh nghiệp có các chỉ số cơ bản tốt, có lợi thế cạnh tranh và triển vọng ngành sáng sủa.

Ngọc Nhi
Tin nhanh chứng khoán
Cổ phiếu FPT Retail lên sàn chứng khoán với tham chiếu 125.000 đồng
11 Aug

FPT hoàn tất chuyển nhượng 30% vốn tại FPT Retail cho Dragon Capital và VinaCapital

Hôm nay, FPT đã hoàn tất việc chuyển nhượng 30% vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail), tương đương 6 triệu cổ phiếu, cho các quỹ được quản lý bởi hoặc liên kết với Dragon Capital và VinaCapital.

FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2017, FPT Retail đang vận hành 453 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc. Với doanh thu 15.717 USD/m2, FPT Retail đang là nhà bán lẻ hiệu quả nhất xét về hiệu quả doanh thu/m2 diện tích sàn (theo Euromonitor và Retail Asia Publishing).

Dragon Capital và Vina Capital là những nhà đầu tư tài chính nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, quản lý lần lượt 2,29 tỷ USD và 1,8 tỷ USD tài sản.

Năm 2017, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu 27,5% và lợi nhuận trên 40% thông qua đẩy mạnh doanh thu trên mỗi cửa hàng, tiếp tục mở rộng quy mô chuỗi bán lẻ tới những vùng miền mà sản phẩm điện thoại thông minh ít hiện diện. Trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu của FPT Retail đạt 6.193 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ và LNTT đạt 141 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng bình quân năm (CAGR) về doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT Retail giai đoạn 2016-2019 được kỳ vọng đạt tương ứng trên 25% và 35%.

Ông Andy Ho, Giám đốc VinaCapital cho biết: “Tiêu dùng là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư của VinaCapital. Nhu cầu về điện thoại và thiết bị di động của người dân Việt Nam rất lớn và đây được xem là công cụ thứ hai của họ để giao tiếp và truy cập internet. Vì vậy chúng tôi  quyết định khoản đầu tư ý nghĩa ở một công ty bán lẻ hàng đầu của Việt Nam và chưa niêm yết”.

Ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc đầu tư Dragon Capital cũng cho biết: “Thị trường tiêu dùng Việt Nam với quy mô dân số gần 100 triệu người và doanh số bán lẻ hàng năm hơn 110 tỷ USD là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Trong đó, ngành bán lẻ điện thoại đi động và thiết bị điện tử có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. FPT Retail, mặc dù mới tham gia thị trường chưa lâu, đã chứng tỏ là một nhà bán lẻ thiết bị di động hàng đầu. Chúng tôi đánh giá cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ lãnh đạo tại FPT Retail, cũng như kinh nghiệm quản trị và điều hành của tập đoàn FPT, đây là tiền đề quan trọng để FPT Retail tiến xa hơn trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam”.

 

Thông tin thêm về Dragon Capital và VinaCapital

Dragon Capital quản lý 2,29 tỷ USD vốn đầu tư (tính đến 30/06/2017). Mục tiêu đầu tư của Dragon Capital là nhắm tới các công ty niêm yết, sắp niêm yết, cũng như các doanh nghiệp cổ phần hóa/ IPO, đặc biệt là những công ty năng động, chuyên nghiệp, sáng tạo trong các ngành đang phát triển mạnh. Chúng tôi đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao khả năng quản trị và điều hành, nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho nhân viên, nhà đầu tư và xã hội. VinaCapital quản lý 1,8 tỷ USD tài sản. Định hướng của VinaCapital là tập trung đầu tư vào các công ty theo các tiêu chí phục vụ người tiêu dùng Việt Nam; sử dụng nguồn nhân lực Việt Nam để cung cấp sản phẩm và dịch vụ; sáng lập bởi người Việt Nam.