logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
1 Th4

Cách ly phòng dịch Covid-19: Laptop, máy in bất ngờ bán chạy

Các mặt hàng laptop, máy tính bảng và máy in bán chạy nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi cách ly tại nhà phòng dịch Covid-19.

Các mặt hàng laptop, máy tính bảng và máy in bán chạy nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi cách ly tại nhà phòng dịch Covid-19

Trong khi dịch Covid-19 bùng phát, cùng với mặt hàng y tế, các sản phẩm về thiết bị điện tử và in ấn đang có sự tăng trưởng mạnh về doanh số.

Cụ thể, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Vi Thị Hồng Minh, Phó giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động, cho biết: Trong khi hầu hết chủ DN kêu khó trong mùa dịch bệnh thì một số ngành kinh doanh lại đang “ăn nên làm gia”. Theo đó, không chỉ ngành hàng thiết bị y tế, sản phẩm phòng chống dịch mà thị trường còn chứng kiến cảnh tăng trưởng ngoạn mục của thiết bị điện tử, in ấn.

“Do phòng chống dịch bệnh Covid-19, người lao động, học sinh, sinh viên phải nghỉ ở nhà làm việc và học trực tuyến, chính vì thế nhu cầu mua sắm laptop, máy in để tại bàn tăng cao. Đáng chú ý máy in để bàn trước nay có lượng tồn kho lớn bởi tiêu thụ chậm, chủ yếu bán cho các cơ quan, doanh nghiệp thì trong mùa dịch, các gia đình cũng tự trang bị sản phẩm này để in ấn tài liệu”, bà Minh lý giải.

Nhận định về tình hình kinh doanh trong thời gian vừa qua, đại diện FPT Retail cho biết: “Trong thời gian vừa qua, mảng laptop của FPT Shop ghi nhận tăng trưởng rất tốt, cụ thể doanh số tháng 2/2020 tăng 79% so với tháng 1 và tháng 3 tăng 172% so với tháng 1″.

Xu hướng mua điện thoại của khách hàng từ lúc dịch bùng phát đến nay có thay đổi, tuy nhiên không hoàn toàn khác biệt. Tình hình bán điện thoại ở FPT Shop trong quý 1 vẫn đang bám khá sát kế hoạch đặt ra, đạt trên 90%”.

Cũng theo vị đại diện, FPT Shop hiện đang kinh doanh các sản phẩm công nghệ, các thiết bị cá nhân, có thể làm công cụ tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19.

Trước chỉ thị cách ly toàn quốc trong vòng 15 ngày, dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ, đại diện FPT Retai thông tin: “Chúng tôi nhận thấy doanh thu của kênh thương mại điện tử trong những ngày qua có sự tăng trưởng mạnh vào khoảng 40% ở các khu vực tạm ngưng phục vụ tại cửa hàng. Nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm mobile, tablet và laptop vẫn rất lớn đặc biệt cho nhu cầu học tập, làm việc và giải trí tại nhà”.

Nguồn: Hoàng Ngân, Báo Giao thông

Ngày 01/4/2020

1 Th4

Ứng phó với dịch virus Corona: Đối mặt rủi ro đứt hàng, doanh nghiệp bán lẻ chuyển nguồn cung sang các nước ngoài Trung Quốc

Đại diện hệ thống FPT Shop nhận định dịch vúm sẽ ảnh hưởng nặng nếu nó kéo dài, không chỉ cả thế giời, Việt Nam và cả doanh nghiệp.

Dịch virus Corona đang ngày càng lây lan, dự báo ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo các nhà phân tích, Việt Nam thậm chí bị tác động nhiều nhất bởi dịch bệnh Corona, điển hình là các ngành vận tải, lưu trú, du lịch, bán lẻ, nhà hàng, hoạt động giải trí.

Riêng với mảng bán lẻ điện thoại, dịch viêm phổi do virus Corona khiến giao thương giữa Việt Nam với Trung Quốc bị trì trệ, đã và đang ảnh hưởng đến nguồn cung của nhiều cửa hàng.

Chia sẻ bởi nhiều đơn vị cho hay các mặt hàng linh phụ kiện sắp tới sẽ bị ảnh hưởng vì nguồn cung chủ yếu từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Cùng với đó, nguồn cung các loại cáp, sạc, iPhone… sẽ bị ảnh hưởng nặng nếu dịch cúm kéo dài.

Đồng tình, đại diện hệ thống FPT Shop nhận định dịch cúm Corona sẽ ảnh hưởng nặng nếu nó kéo dài, không chỉ cả thế giời, Việt Nam và cả doanh nghiệp. Tại FPT Shop, bước đầu trong giai đoạn đầu đã chuẩn bị về lượng hàng, số lượng trong kho đủ bán cho nhiều ngày, do đó ngắn hạn chưa bị ảnh hưởng.

Hàng tuần Công ty liên tục có báo cáo về tiến độ của nhà cung cấp, khả năng cung cấp, tình trạng làm việc… Đặc biệt, FPT Shop đã có chuyển hướng sang một số nước cung ứng khác ngoài Trung Quốc.

Những dòng sản phẩm như Samsung thì có nhà máy ở Việt Nam. Nhìn chung, kế hoạch phòng hờ đứt hàng vẫn đảm bảo được trong ngắn hạn.

Mặt khác, trong giao dịch Công ty cũng đã tạm ngừng các chuyến công tác của CBNV đến Trung Quốc hoặc các nước đang nằm trong trung tâm dịch hoặc các khu vực đang nghi ngờ có dịch.

Đối với những Shop có cá nhân đi công việc, du lịch Trung Quốc hoặc các tỉnh, thành phố có dịch trong 14 ngày trở lại đây hoặc đã có tiền sử tiếp xúc với người mang bệnh được xác nhận dương tính với vi rút nCoV phải báo cáo lại ngay để được hỗ trợ thực hiện kịch bản phòng chống đặc biệt và yêu cầu cá nhân thuộc đối tượng trên tự cách ly ngay trong thời gian tối thiểu 14 ngày.

Tương tự nhiều doanh nghiệp khác, 100% nhân viên phải dùng khẩu trang y tế 3 lớp khi làm việc, tạm dừng các sự kiện phải tụ tập đông người.

Về diễn biến dịch tại Việt Nam, ngày 6/2, Bộ Y tế thông báo tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận thêm 2 ca bệnh vừa được xét nghiệm dương tính với virus Corona, nâng tổng số người nhiễm virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Vũ Hán tại Việt Nam lên 12 người.

Nguồn: Bảo An, Cafebiz

Ngày 07/02/2020

1 Th4

Nikkei: Samsung Việt Nam khẳng định vẫn hoạt động trong tình trạng “hoàn hảo”, FPT Retail hưởng lợi vì nhu cầu mua smartphone và laptop để học trực tuyến tăng vọt

Samsung Electronics đã ra mắt sản phẩm điện thoại thông minh mới nhất của mình cho thị trường Việt Nam vào hôm 20/2. Công ty này cũng cho biết các nhà máy sản xuất của họ ở Việt Nam đã hoạt động bình thường trong thời kỳ dịch coronavirus.

Các sản phẩm mới được lắp ráp tại các nhà máy đặt tại Thái Nguyên và Bắc Ninh. “Hoạt động của Samsung Việt Nam đang trong tình trạng hoàn hảo”, Nguyễn Trí Thông, Giám đốc Marketing của công ty nói với Nikkei Asian Review bên lề sự kiện. “Một nửa sản lượng điện thoại thông minh Samsung được vận chuyển trên toàn cầu là từ các nhà máy ở Việt Nam”, ông Thông nói.

“Chúng tôi hiện đang hoạt động hết công suất”, ông nói thêm và cho biết sản phẩm mới nhất của Samsung đã sẵn sàng, vì công ty luôn có một lịch trình sản xuất rõ ràng.

Sự tự tin của Samsung trái ngược với sự vận lộn của các đối thủ, vì họ chủ yếu phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc.

Samsung đã lên kế hoạch vận chuyển bằng đường hàng không các linh kiện điện tử cho điện thoại Galaxy từ Trung Quốc đến Việt Nam sau khi Trung Quốc tuyên bố đóng cửa khẩu để ngăn chặn sự lây lan của virus. 3 cửa khẩu lớn sau đó đã được mở lại từ ngày 8/2, trong khi các cửa khẩu khác sẽ vẫn đóng cửa cho đến cuối tháng 2. Các lô hàng của Samsung qua biên giới đã thông trở lại, một nguồn tin tại Samsung Việt Nam nói với Nikkei hôm thứ ba.

Một báo cáo của Nikkei năm 2018 cho thấy sự phụ thuộc của Samsung vào các nhà cung cấp Trung Quốc là tương đối thấp. Có lẽ, điều này vẫn đang góp phần duy trì hoạt động sản xuất tương đối trơn tru của Samsung tại Việt Nam. Sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc có thể sẽ còn giảm hơn nữa. Samsung đã tuyên bố vào tháng 10 rằng họ sẽ chấm dứt việc sản xuất điện thoại thông minh tại Trung Quốc .

Một mối quan tâm khác của Samsung tại Việt Nam là tình trạng thiếu lao động có thể xảy ra.

Trong khi đó, đến nay, Việt Nam đã tạm ngừng hoạt động tất cả các trường học trên toàn quốc. Điều này tác động đến khoảng 18 triệu học sinh ở tất cả các cấp, bao gồm cả con cái của nhân viên Samsung.

Ông Thông cho biết Samsung không lo lắng về hoạt động của các nhà máy địa phương vì họ có thể điều chỉnh một số thay đổi môi trường kinh doanh bằng cách giám sát các điều kiện thị trường, bao gồm cả hoạt động của các nhà cung cấp.

“Sự bùng phát của coronavirus đã tạo ra thách thức cho nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu. Tuy nhiên, chúng tôi đã thực thi các kế hoạch dự phòng để duy trì vị thế của mình”, ông Thông nói. “Chúng tôi không thấy bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào trong chuỗi cung ứng của chúng tôi tại thời điểm này”.

Theo ông Nguyễn Việt Anh, Phó TGĐ FPT Retail tiết lộ công ty này đã chứng kiến ​​”sự gia tăng mạnh mẽ về doanh số điện thoại thông minh và máy tính xách tay trong kỳ nghỉ Tết và các tuần sau đó so với cùng kỳ năm ngoái”.

“Nhu cầu tăng vọt vì cha mẹ đổ xô đi mua thiết bị di động và máy tính xách tay cho con cái họ học trực tuyến và chơi ở nhà”, ông Việt Anh cho hay.

Bên cạnh việc là một trung tâm sản xuất của Samsung, Việt Nam cũng là một trong những thị trường quan trọng nhất của họ, với quy mô dân hơn 95 triệu người, độ tuổi trung bình khoảng 30.

Theo Euromonitor International, thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam đã tăng quy mô hơn gấp đôi lên 16,4 triệu chiếc vào năm 2019 (từ 6,3 triệu trong năm 2014). Samsung dẫn đầu với 25% thị phần trong năm 2019.

Nguồn: Hoàng An, CafeF/Nikkei Asian Review

Ngày 21/02/2020

25 Th3

FPT Retail có Tổng giám đốc mới

Ngày 6/3, Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) đã thông qua nghị quyết bổ nhiệm ông Hoàng Trung Kiên, thành viên HĐQT, giữ chức vụ Tổng Giám đốc FPT Retail từ ngày 7/3/2020. Bà Nguyễn Bạch Điệp sẽ tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

 

 

Ông Hoàng Trung Kiên

Trong 3 năm tới, FPT Retail đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của tất cả các mảng kinh doanh và tiến tới trở thành công ty bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam.

Trong đó, FPT Shop – hệ thống bán lẻ sản phẩm kỹ thuật số sẽ tối ưu lợi nhuận thông qua việc tập trung phát triển một số dòng sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao, đồng thời tối ưu mặt bằng kinh doanh, bán chéo các sản phẩm phụ như đồng hồ, kính mát,…; đầu tư trang thiết bị và nâng cao chất lượng nhân sự.

Mảng dược phẩm là động lực tăng trưởng của FPT Retail trong tương lai. Sau khi tìm ra công thức thành công, chuỗi dự kiến tăng số lượng cửa hàng lên 3 lần so với năm 2019, từ 70 lên 220 cửa hàng ngay trong năm nay, doanh thu cũng sẽ tăng lên gấp 3 lần từ 500 tỷ trong năm 2019 lên 1.500 tỷ trong năm 2020. FPT Retail sẽ đặc biệt chú trọng đầu tư cho công nghệ, xây dựng nền tảng bán lẻ chuẩn để làm tiền đề đẩy nhanh các hướng kinh doanh mới cũng như tạo đà tăng trưởng vượt bậc trong tương lai.

Trước mắt, trong năm 2020, FPT Retail tiếp tục đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu, duy trì thị phần mảng bán lẻ điện thoại, laptop, mở rộng độ phủ của hệ thống Long Châu lên 220 nhà thuốc trên toàn quốc và tiếp tục phát triển thêm các mảng kinh doanh mới.

Tân Tổng Giám đốc Hoàng Trung Kiên sinh năm 1978, tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị Kinh doanh và Hệ thống thông tin (MBIS) tại Đại học Tổng hợp Tự do Bruxelles (Vương quốc Bỉ). Gia nhập FPT năm 2000, ông có thế mạnh xây dựng, quản trị hệ thống và phát triển kinh doanh với 7 năm tham gia các dự án xây dựng hệ thống thông tin quan trọng cho Chính phủ, bộ ngành, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam; 12 năm kinh nghiệm mở rộng vùng phủ trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt là viễn thông.

Hơn 19 năm làm tại FPT, ông nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như Phó TGĐ FPT Telecom (7/2012 – 3/2020), phụ trách phát triển kinh doanh nhiều vùng trên cả nước; Phó Tổng Giám đốc Công ty Dữ liệu Trực tuyến của FPT Telecom (2008 – 2009), Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông trực tuyến của FPT Telecom (2007), Quản trị dự án tư vấn và triển khai hệ thống thông tin, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty Giải pháp Phần mềm FPT (2004 – 2006).

Với bề dày kinh nghiệm trong việc mở và triển khai chuỗi bán lẻ mới, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT sẽ tập trung điều hành chuỗi nhà thuốc Long Châu cũng như thúc đẩy các mảng kinh doanh mới của FPT Retail. Bà Nguyễn Bạch Điệp sinh năm 1972, là người có công đầu trong việc đưa FPT Retail trở thành nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ lớn thứ hai tại Việt Nam. Tháng 3/2019, bà Điệp được tôn vinh trong danh sách 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam (Theo Forbes Việt Nam).

FPT Retail đang vận hành các chuỗi bán lẻ, bao gồm: FPT Shop, F.Studio by FPT, nhà thuốc Long Châu, cùng một số mảng mới đang trong quá trình thử nghiệm. Hiện nhà thuốc Long Châu đã có gần 80 nhà thuốc trên cả nước, phục vụ khoảng 25.000 lượt khách mỗi ngày với doanh thu mỗi nhà thuốc gấp 3 lần chuỗi khác. FPT Shop có 590 shop, F.Studio by FPT có 15 shop trên toàn quốc, góp phần giúp hàng triệu người thuận tiện hơn trong việc mua sắm các sản phẩm công nghệ.

Nguồn: Cafebiz
Ngày 07/3/2020
17 Th3

FPT Retail chống dịch Covid-19: Toàn bộ nhân viên đeo khẩu trang, dừng các chuyến công tác nước ngoài, khử trùng toàn bộ văn phòng và cửa hàng gần vùng dịch

Kể từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Sars-Covi-2) được công bố, FPT Retail đã ngay lập tức triển khai những biện pháp phòng ngừa đến toàn thể nhân viên.

Tất cả nhân viên FPT Shop đều phải đeo khẩu trang khi làm việc

FPT Retail hiện đang vận hành 3 chuỗi bán lẻ gồm: FPT Shop, F.Studio by FPT và nhà thuốc Long Châu với gần 6.000 nhân viên, có mặt ở 63 tỉnh, thành. Chính bởi hệ thống cửa hàng trải dài khắp cả nước nên FPT Retail đã chủ động triển khai liên tiếp nhiều hành động để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân viên và khách hàng.

Theo đó, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 chính thức được công bố tại Việt Nam, FPT Retail đã ngay lập tức có những hành động cụ thể theo đúng chủ trương và hướng dẫn từ Bộ Y tế để chung tay phòng chống dịch. Cụ thể:

Tất cả nhân viên đều phải đeo khẩu trang khi làm việc và tiếp xúc với khách hàng. Công ty cũng đã cấp nước rửa tay và dung dịch sát khuẩn đến các khu văn phòng và cửa hàng để các bạn nhân viên cũng như khách đến cửa hàng có thể rửa tay thường xuyên. Đồng thời, công ty cũng đã cung cấp thêm khẩu trang cho các nhân viên đang làm việc tại những khu vực có công bố dịch.

Cán bộ, nhân viên của FPT Retail tạm dừng các chuyến công tác nước ngoài hoặc đến các vùng có công bố dịch.

Công ty đã chủ động phun thuốc khử trùng toàn bộ khu văn phòng, các cửa hàng nằm trong và gần vùng dịch. Tổ chức kiểm tra thân nhiệt cho toàn bộ nhân viên khi ra vào các khu văn phòng, tòa nhà. Đồng thời, nếu bất kỳ nhân viên có biểu hiện bất thường về sức khỏe đều được cho cách ly tại nhà theo đúng hướng dẫn từ Bộ Y tế.

Thường xuyên lau chùi, vệ sinh cửa kính, tay nắm cửa,…

Vào ngày 9/3 vừa qua, tập đoàn FPT đã tiến hành cho nhân viên khai báo tình trạng sức khỏe qua ứng dụng và website nội bộ. Thông qua việc khai báo này, tập đoàn sẽ dễ dàng theo dõi và có những hành động ứng phó kịp thời khi có bất kỳ nhân viên nào có biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Các kênh truyền thông nội bộ như: trang Facebook at Work (https://fpt.workplace.com), email công ty,… được tận dụng để công ty nhanh chóng đưa các thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như nhắc nhở nhân viên bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Đồng thời, công ty cũng sử dụng trang fanpage FPT Shop (https://www.facebook.com/FPTShopOnline/) và nhà thuốc Long Châu (https://www.facebook.com/Nhathuoclongchau/) để cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng ngừa,…cho khách hàng.

Cập nhật thông tin dịch bệnh qua email nội bộ.

Nguồn: Cafebiz

Ngày 11/03/2020

17 Th3

CEO FPT Retail: Tôi không có nhiều thời gian để nuối tiếc!

Sinh năm Nhâm Tý (1972), bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc FPT Retail được Forbes vinh danh 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất VN 2019…

Bà Nguyễn Bạch Điệp

 

Sau “canh bạc” dược phẩm, lại bước chân vào mỹ phẩm

Năm 2019 qua đi, những dấu ấn nào để lại trong chị, cả thành công lẫn tiếc nuối?

Thực ra, 2019 là năm không hề dễ dàng khi thị trường ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) không thuận lợi, bắt đầu bước vào giai đoạn bão hòa. Vấn đề mà tôi tiếc chính là thời điểm không hợp lý. Nhìn sang Thế giới di động, sau 14 năm gây dựng họ đã phát triển ổn định chuỗi cửa hàng điện thoại, tiếp tục bắt tay vào thị trường điện máy và tìm được công thức thành công, tăng trưởng khủng khiếp. Và trong lúc điện máy còn ở thời thanh xuân thì họ lại bắt đầu với Techmart…

Các dự án liên tục gối đầu đảm bảo khi thị trường này đạt tới mức bão hòa thì lại có thị trường khác bổ sung tạo nguồn lực tăng trưởng.

Trong khi đó, FPT Retail khởi dựng được 7 năm, vừa mới hoàn thiện hệ thống cửa hàng điện thoại thì rơi vào thời điểm bão hòa, chuỗi cửa hàng thuốc lại chưa kịp lớn để bù vào mức tăng trưởng chung. Vì vậy, FPT Retail sẽ mất 1 đến 2 năm không tăng trưởng. Phải chấp nhận bởi đây là sự bất khả kháng của thị trường, không thể chống lại được.

Tuy nhiên, tôi cũng không có nhiều thời gian để nuối tiếc, thay vào đó dành tâm nghĩ tới phi vụ mới sẽ thực hiện trong 2 năm tới để kịch bản cũ không lặp lại.

Chị có thể tiết lộ về phi vụ mới này?

Nếu như nuối tiếc của năm 2019 đối với FPT Retail là thời điểm, thì năm 2020 sẽ giải quyết câu chuyện này. Chúng tôi vẫn duy trì chuỗi cửa hàng ICT, cố gắng đưa thêm công nghệ cho khách hàng có sự trải nghiệm mới mẻ; Nâng tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực dược phẩm để làm bước đệm cho tương lai; Lập kế hoạch mở sang thị trường mỹ phẩm. Với tôi, năm mới thêm hành trình mới, lại đi học hỏi, tìm kiếm công thức thành công mới…

Năm 2018, khi FPT Retail quyết định tấn công vào thị trường dược phẩm mở ra hệ thống cửa hàng Long Châu, nhiều ý kiến đã ví đây là “canh bạc Long Châu”, bản thân chị ngày đó cũng không dám khẳng định chắc thắng. Vậy tới ngày hôm nay, kết quả của canh bạc này ra sao?

Giữa năm 2019, tôi quyết định chính thức đầu tư lớn tăng chuỗi cửa hàng thuốc lên tới hơn 70 điểm. Dự kiến năm 2020 sẽ tăng thêm cả trăm cửa hàng. Con số này chứng minh niềm tin của tôi vào tương lai của Long Châu.

Nói như vậy không có nghĩa mọi sự đều êm đẹp, bởi phát triển thị trường dược phẩm tại Việt Nam rất khó, nhất là khi có sự cạnh tranh không lành mạnh.

Hơn nữa, để phát triển nguồn lực nhân sự cũng không phải đơn giản khi vận hành nhà thuốc kèm công nghệ hiện đại. Mỗi cửa hàng chúng tôi có khoảng 600 nghìn mặt hàng thuốc, dù nhân viên từng có kinh nghiệm bán hàng nhưng sang Châu Long vẫn bị choáng với số lượng sản phẩm. Mấy trăm hộc tủ, trong mỗi hộc tủ lại chứa hàng chục loại thuốc khác nhau… Thế nhưng khi chúng tôi áp dụng ông nghệ, nhân viên chỉ cần nhập tên sản phẩm, hệ thống sẽ chỉ rõ tọa độ lấy thuốc, rất nhanh và chính xác. Đây cũng chính là lợi thế của Long Châu so với cửa hàng truyền thống.

Từ ICT quay sang dược phẩm, chị có tự làm khó mình?

Trong giai đoạn đầu, câu chào đầu tiên ai gặp tôi cũng là câu hỏi: “Chị có bằng dược sĩ không?” “Tại sao dám làm khi không có chuyên môn?” Tuy nhiên, khi bước vào làm một thời gian tôi nhận ra tình hình không quá phức tạp như mình tưởng. Gần như 70% công việc từ quản lý chuỗi bán lẻ, tôi có thể mang vào áp dụng cho dược phẩm. Từ quản lý nhân sự tới kho hàng, giá cả, marketing, khuyến mại…

Tất nhiên khác với điện thoại, thuốc chia ra làm nhiều đơn vị, hộp, vỉ, viên phức tạp hơn (cười)! Tuy nhiên, một khi đã hình thành tư duy quản lý chuỗi bán lẻ, thì việc triển khai với tất cả các ngành hàng chỉ là vấn đề về thời gian!

Trong một số trường hợp, mọi người sẽ thấy tôi “dễ sợ, dễ ngán”

Người ta nhận định doanh nhân tuổi Tý thường là những người giỏi đầu cơ, lựa chọn tinh khôn và giỏi tính toán, chị nghĩ sao?

(Cười) Không chỉ riêng người tuổi Tý mà tôi nghĩ đây là bản chất của tất cả doanh nhân nói chung!

Từ trước tới nay, tôi có tính bỏ qua mọi thứ rất nhanh, chỉ hay nhìn về phía trước mà ít khi nhìn lại phía sau nên nếu có ai hỏi thành quả đã làm được những gì ngay lập tức tôi sẽ bị “đứng hình”.

Khi đứng trước 1 vấn đề, tôi sẽ đối mặt giải quyết nhanh cho kịp thời điểm cho dù phương pháp của mình chưa thật hoàn hảo nhất thì cũng cứ phải làm. Sau đó, mới ngồi lại cùng đồng nghiệp họp bàn tìm ra câu trả lời tại sao chuyện đó lại xảy ra, phòng ngừa như thế nào? Khi mọi thứ xong xuôi, tôi cho phép mình bỏ nó ra khỏi đầu để đi tiếp.

Tự nhận mình là người nóng tính và quyết đoán trong công việc, liệu có bao giờ chị thấy “cô đơn”?

Có! Đã là doanh nhân và lãnh đạo, ai cũng có những lúc cần đưa ra quyết định dựa trên lợi ích công ty, quyền lợi số đông, chứ không phải lợi ích của một số cá nhân. Trong những trường hợp như vậy, có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy tôi là người dễ sợ, dễ ngán!

Tôi cũng có tính rất không muốn làm phiền ai, nhất là vào những kỳ lễ, Tết bởi rõ ràng trong 1 năm, mình đã yêu cầu đòi hỏi nhân viên rất nhiều và họ cũng phải chịu áp lực rất nhiều. Thậm chí, trong những ngày bình thường vào giờ giải lao, tôi còn ngại rủ nhân viên đi ăn cơm cùng, bởi có khi họ không muốn mà vẫn cố phải phục vụ sếp. Đó là điều tôi rất ghét!

Không bao giờ mình chủ động đề nghị mọi người ở lại bên mình, do đó cảm giác cô đơn khó có thể tránh khỏi. Hoặc có những thứ mà mình không thể nói ra được cho dù đó là áp lực khủng khiếp hoặc chuyện kinh khủng đang phải đối mặt nhưng khi đứng trước nhân viên vẫn phải luôn tỏ ra lạc quan, phải truyền cảm hứng, truyền lửa… Tất nhiên những lúc quá căng thẳng, tôi sẽ tìm tới người bạn thân, nhưng phần lớn thông tin về công việc là không thể chia sẻ.

Chị từng nói: “Sau lưng một người phụ nữ thành đạt là một nhóm người âm thầm hy sinh bao gồm con cái, gia đình, kể cả đồng nghiệp”. Vậy ngược lại, trong vai trò một “nữ tướng”, chị chấp nhận hy sinh những gì cho công việc?

Tôi không nghĩ đó là hi sinh bởi đây là công việc do mình lựa chọn, nếu mình không thích hoàn toàn có thể bước ra từ bỏ. Còn khi đã chọn vị trí này, quyết định ngồi đây, đồng ý chịu trách nhiệm với những công việc được giao thì không thể gọi là hi sinh, mà phải enjoy để vui và làm việc.

Thế còn thời gian để chị nạp năng lượng cho bản thân?

Có chứ, vẫn còn những ngày êm đềm, tôi có thể tận dụng để đi siêu thị, dắt tụi nhỏ đi tập thể dục, về nhà ăn cơm cùng bố mẹ… Vào buổi tối, tôi gần như không nhận lời tiệc tùng với đối tác để cố gắng về nhà chơi với con. Cũng may mình là nữ nên mọi việc vẫn ok!

Với chị, điều gì khiến bản thân sợ nhất và điều gì vui nhất?

Nói ra nghe thật buồn cười, bởi với tôi điều sợ nhất hay vui nhất không phải là sức khỏe dù tôi luôn ý thức giữ gìn nó để làm việc hàng ngày. Điều khiến tôi vật vã hay sung sướng cũng chỉ xoay quanh công ty. Vui khi hoàn thành kế hoạch, tăng trưởng tốt, anh em tăng thêm thu nhập và sợ nhất là khi có chuyện gì xảy ra…

Trong công việc có nhiều thứ rất đau đầu, ví như chuyện nhân sự, có những lúc tôi phải đối mặt khi người tâm phúc của mình một ngày đứng lên bỏ đi. Tính tôi lại rất sĩ diện, ai nói chuyện ra đi tôi ok ngay lập tức, gần như không bao giờ thuyết phục họ ở lại.

Bởi chỉ nghĩ đơn giản họ đã có sự lựa chọn, không thể vì quyền lợi công ty hay chính mình mà thuyết phục họ tiếp tục nhận những gì có thể không bằng với những thứ sắp có. Tôi không làm được điều ấy. Nhưng rồi, sau khi những nhân viên bỏ mình đi, nỗi buồn của tôi không ai hay biết. Tôi tự đặt câu hỏi mình có điểm gì không hay, tại sao không thể thuyết phục nhân viên ở lại?

Tuy nhiên, với bản tính của mình, tôi buộc phải gạt đi những phút giây đó và quay trở lại công việc tiếp theo đang chờ…

Cảm ơn chị!

“Tôi không thích biệt danh “người đàn bà thép” mà giới truyền thông lâu nay vẫn nhắc tới khi nói về mình. Tuy nhiên, việc người ta gọi mình như thế nào là quyền của họ. Song nghĩ lại có lẽ xuất phát bởi từ hồi trẻ tôi là người rất nóng tính, không ngại va chạm trong công việc, việc gì đúng là mình phải nói, đập bàn cãi lộn với sếp là thường tình.

Ngay cả khi về sau này, qua nhiều trải nghiệm, đang quản lý mấy nghìn nhân viên, tuy cách hành xử ấy có đỡ hơn song đôi khi vẫn la ầm ĩ, vẫn gầm gầm vậy đó (cười)… Dường như mỗi khi tập trung làm việc gì là mình bị cuốn theo mà không kiểm soát được mình. Những ai gắn bó với mình đều hiểu đó chỉ là tính cách chứ không hề có ý thóa mạ hay chê bai…
Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp”

Nguồn: Báo Giao thông

Ngày 02/02/2020

11 Th3

Thị trường bán lẻ dược phẩm phân mảnh: Chuỗi nhà thuốc sẽ chiếm ưu thế

Trước những diễn biến của dịch Corona, tinh thần trách nhiệm, sự chung tay bình ổn các mặt hàng như khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn… sẽ giúp các chuỗi bán lẻ dược phẩm có thêm điểm cộng trong cuộc chạy đua tăng độ nhận diện thương hiệu và giành thị phần.

“Điểm danh” các chuỗi bán lẻ lớn

Hơn 3h chiều ngày cuối tuần, dòng khách di chuyển trên các con đường ở trung tâm TP.HCM khá vắng vẻ, trái ngược với sự tấp nập trước cửa hàng Pharmacity trên đường Hai Bà Trưng (quận 1). Khách đến đây chủ yếu hỏi mua khẩu trang, cồn rửa tay và vitamin C, nhưng đều nhận cái lắc đầu từ nhân viên bán hàng, cùng thông tin “chưa biết khi nào sẽ có hàng lại”.

Pharmacity có lẽ là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất kể từ thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona được công bố mức độ nguy hiểm hồi cuối tháng 1 vừa qua nhờ chiến dịch bình ổn giá khẩu trang, nước sát trùng cùng việc tự công bố mức đầu tư 31,8 triệu USD (hơn 700 tỷ đồng) từ đối tác. Dù không lâu sau đó, đơn vị này cũng thiếu nguồn cung các mặt hàng trên.

Tính đến thời điểm hiện tại, Pharmacity có hơn 250 cửa hàng trên toàn quốc và phấn đấu đạt con số 350 vào cuối năm nay. Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư, mỗi cửa hàng Pharmacity đang có doanh thu khoảng 300 triệu đồng/tháng. Ước tính, doanh thu toàn chuỗi này đạt khoảng hơn 70 tỷ đồng/tháng.

Pharmacity được thành lập năm 2011 và đã nhận một khoản đầu tư khá lớn từ Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III). Gần đây nhất, cuối năm 2019, Pharmacity cũng cho biết, đã phát hành thành công 150 tỷ đồng trái phiếu.

Một điểm khá thú vị, Pharmacity được giới chuyên môn trong ngành nhìn nhận là mô hình “lai” giữa nhà thuốc và cửa hàng tiện lợi, chứ không đơn thuần là nhà thuốc, vì doanh thu từ bán thuốc kê đơn của doanh nghiệp này không lớn, chủ yếu là thuốc cắt liều (thuốc trị các bệnh thông thường như ho, cảm…) và các sản phẩm khác trong ngành dược như thực phẩm chức năng, hóa mỹ phẩm…

Đối thủ cùng phân khúc của Pharmacity là Phúc An Khang, đơn vị được Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động đầu tư cách đây 2 năm. Hiện Phúc An Khang có 11 cửa hàng, chủ yếu ở TP.HCM và chưa có dấu hiệu mở rộng tiếp. Nhiều khả năng, đây là “của để dành” của Thế giới Di động khi “con bài” Điện máy Xanh chạm ngưỡng tăng trưởng trong thời gian tới.

Cũng chính vì sự ngừng lại của đối thủ trực tiếp và nhiều tiềm năng nhất, nên có thể nói, Pharmacity đang là chuỗi cửa hàng tiện lợi – nhà thuốc có quy mô số lượng cửa hàng và doanh thu lớn nhất trong phân khúc này ở Việt Nam hiện nay.

Từ vị trí của cửa hàng Pharmacity trên đường Hai Bà Trưng tới Bệnh viện Quận 1, cách đó chỉ khoảng 400 m, mới là khu vực có doanh thu bán lẻ thuốc lớn nhất TP.HCM. Doanh thu từ bán thuốc kê đơn chiếm đến 70% cơ cấu doanh thu của các cửa hàng ở khu vực này. Trên con phố chưa đầy 200 m, có đến hàng chục nhà thuốc san sát nhau, thậm chí, có nhà thuốc như Nhị Trưng, đặt cả 6 chi nhánh tại đây.

Long Châu, đơn vị được FPT Retail mua lại hồi năm 2017 cũng có mặt tại “điểm nóng” này. Tính đến thời điểm hiện tại, Long Châu có hơn 70 chi nhánh trên toàn quốc. 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu chuỗi cửa hàng Long Châu đạt gần 500 tỷ đồng, tăng hơn 90% so với cùng kỳ năm 2018. Đơn vị này đang dẫn đầu về doanh thu và có chuỗi cửa hàng với số lượng lớn nhất trong phân khúc nhà thuốc tính đến thời điểm hiện tại.

Cuộc chiến giành thị phần

Theo nhận định của Ngân hàng Thế giới, quá trình già hóa dân số ở Việt Nam đang diễn ra rất nhanh. Dân số già đi cũng đồng nghĩa với việc chi tiêu cho chăm sóc sức khoẻ nhiều hơn.

Chính vì thế, thị trường dược phẩm ở Việt Nam được xem là khá hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Theo Hãng nghiên cứu thị trường BMI, doanh số thị trường này sẽ tăng từ 7,7 tỷ USD vào năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026. Tốc độ tăng trưởng kép lên tới 11%, tính theo tiền đồng Việt Nam.

Tương tự, Hãng nghiên cứu IMS Health cũng dự báo, mức chi tiêu cho dược phẩm bình quân đầu người tại Việt Nam sẽ tăng lên 50 USD/người/năm vào năm 2020 so với mức hơn 20 USD/người trong giai đoạn 2015 – 2017.

Mới đây, báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoáng Rồng Việt (VDSC) cho thấy, cả nước đang có khoảng 30.000 hiệu thuốc lớn, nhỏ; thị trường bán lẻ dược phẩm rất phân mảnh. Với thu nhập trung bình và nhận thức về sức khỏe đang ngày càng tăng, người dân có xu hướng lựa chọn các nhà thuốc hiện đại, có thương hiệu, đạt tiêu chuẩn GPP (thực hành tốt quản lý nhà thuốc), thay vì các nhà thuốc nhỏ, không đủ tiêu chuẩn.

VDSC nhận định, quá trình chuyển dịch này đang được đẩy nhanh nhờ vào các chính sách của Chính phủ nhằm kiểm soát thị trường bán lẻ dược phẩm thông qua nhà thuốc (Thông tư số 02/2018/TT-BYT quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc) và việc mở rộng nhanh chóng của các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này như Pharmacity, Long Châu,…

Theo tính toán, 25% doanh thu ngành dược phẩm ở Việt Nam, tương đương gần 2 tỷ USD (năm 2021) đến khoảng 4 tỷ USD (năm 2026) sẽ đổ vào thị trường bán lẻ dược phẩm qua các nhà thuốc. Những dữ liệu nói trên đã lý giải vì sao các doanh nghiệp trong ngành này đang “chạy đua” mở rộng mạng lưới bán lẻ để giành lợi thế về thị phần.

Không giấu tham vọng mở rộng tới 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2021, ông Chris Blank, Giám đốc điều hành Pharmacity cho biết, theo lộ trình đã đặt ra, Công ty sẽ thực hiện việc niêm yết trên sàn chứng khoán khi đạt cột mốc 1.000 cửa hàng. Cùng với đó, độ phủ lớn, chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, hàng hóa đa dạng là những tiêu chí mà đơn vị này đang theo đuổi.

Vốn và quản lý tốt hàng tồn kho được cho là những rào cản lớn nhất đối với kế hoạch niêm yết của Pharmacity. Theo phân tích của lãnh đạo một công ty dược tại TP.HCM, các đơn vị bán lẻ dược phẩm cần có lượng hàng dự trữ lớn để đáp ứng nhu cầu của khách, bởi tâm lý chung, họ sẽ không ghé cửa hàng sau vài lần không mua được thứ mình cần. Nhưng, trữ cái gì và trong bao lâu là bài toán không đơn giản đối với các chuỗi nhà thuốc.

Bên cạnh đó, từ kinh nghiệm kinh doanh thực tế, doanh nhân này cho biết, trong ngành bán lẻ dược phẩm, các cửa hàng thuốc nhỏ lẻ cũng có lợi thế riêng và là đối thủ rất đáng dè chừng. Cụ thể, các nhà thuốc lớn tại địa phương thường có lợi thế về chi phí mặt bằng, chủ cửa hàng thường trực tiếp có mặt để giám sát, tư vấn và bán thuốc cho khách, nên tính linh hoạt rất cao. Vì vậy, nếu các chuỗi bán lẻ dược phẩm không quản lý tốt chi phí, thì rất khó cạnh tranh.

Cuộc chiến giành thị phần bán lẻ dược phẩm đang ngày một nóng lên, khi các chuỗi nhà thuốc mà doanh số phần lớn đến từ thuốc kê toa cũng đang tìm cách mở rộng thêm nguồn thu từ các mặt hàng khác, tương tự mô hình của Pharmacity, để tăng lợi nhuận, vì lãi gộp của thuốc khá thấp (chỉ khoảng 5%), trong khi, với các mặt hàng khác, có thể đạt lợi nhuận đến 15%.

Việc các chuỗi nhà thuốc đang rục rịch chuyển mình theo mô hình kết hợp giữa nhà thuốc và cửa hàng tiện lợi như mô hình của Pharmacity sẽ gia tăng áp lực đối với đơn vị này. Trong khi, trên hành trình tiến tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), Pharmacity chưa cho thấy lợi thế về vốn so với các chuỗi nhà thuốc hiện tại.

Điển hình cho xu hướng dịch chuyển này là Nhà thuốc Long Châu. Bà Nguyễn Bạch Điệp, Giám đốc điều hành FPT Retail cho biết, Công ty sẽ mở rộng danh mục sản phẩm ngoài thuốc. Dù bà Điệp không công bố thời điểm cụ thể, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư, các nhà thuốc Long Châu đang thử nghiệm kinh doanh một số mặt hàng ngoài thuốc kê đơn.

Mục tiêu trước mắt của FPT Retail là đến năm 2022 sẽ có 700 nhà thuốc với doanh thu khoảng 6.000 tỷ đồng cùng kỳ vọng kiểm soát 30% thị phần bán lẻ dược phẩm qua kênh nhà thuốc tại thị trường Việt Nam.

Về dài hạn, không chỉ quyết liệt chạy đua tăng độ phủ và nâng cao chất lượng phục vụ, việc tuân thủ các quy định của pháp luật, hướng tới các giải pháp hạn chế kháng sinh trong kê toa, bảo vệ sức khỏe của khách hàng là con đường chung mà các chuỗi nhà thuốc phải lựa chọn nếu muốn tồn tại và phát triển.

Thời điểm hiện tại, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona vẫn đang diễn biến phức tạp, nhu cầu phòng chống dịch của người dân ngày càng tăng cao. Đây chính là lúc các chuỗi nhà thuốc thực hiện vai trò, trách nhiệm trong việc chung tay bình ổn các mặt hàng như khẩu trang, thuốc sát trùng…, đáp ứng nhu cầu của người dân, qua đó khẳng định uy tín, thương hiệu và tạo được thiện cảm đối với khách hàng.

Cho đến nay, chưa có doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm nào tại Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Chứng khoáng Rồng Việt cho rằng, đây là ngành chịu ảnh hưởng rất lớn từ chính sách, đồng thời, phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc, nên các chính sách từ quốc gia này cũng có thể tác động đến giá vốn bán hàng của các doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nguồn: Huy Vũ, Báo Đầu tư

Ngày: 11/02/2020

11 Th3

Trước “bão giá” khẩu trang, chuỗi nhà thuốc Long Châu tuyên bố giữ đúng giá bán 42.000 đồng/hộp 35 cái

Long Châu hiện có khoảng 80 nhà thuốc trên cả nước. Chuỗi này đang bán 3 loại khẩu trang, trong đó khẩu trang y tế có giá 42.000 đồng/hộp.

Trước tình hình dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra đang ‘nóng’ như hiện nay, hệ thống nhà thuốc Long Châu vừa tuyên bố đảm bảo giữ đúng giá bán khẩu trang, không tăng giá và cố gắng điều tiết hàng hóa để đáp ứng được tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Long Châu cho biết, chuỗi nhà thuốc này đang có 3 loại khẩu trang:

Khẩu trang y tế: khẩu trang Perfectta, khẩu trang Bảo Thạch, khẩu trang Minipro, khẩu trang Meriday Bạch Tuyết có giá bán từ 42.000 đồng/hộp/ 35 cái.

Khẩu trang 3D: khẩu trang Unicharm chống virus cho người lớn và trẻ em, khẩu trang Lily cho trẻ em, khẩu trang Mayan PM2.5 theo tiêu chuẩn N95 có giá bán từ 27.000 đồng/gói/5 cái.

Khẩu trang vải sợi hoạt tính: khẩu trang Kissy có giá bán từ 40.000 đồng/cái.

Ngoài ra, các nhân viên tại hệ thống nhà thuốc Long Châu đều mang khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn,… để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Thông báo của Long Châu được đưa ra trong bối cảnh thị trường đang “loạn” giá khẩu trang, nhiều cửa hàng thuốc đã nhân cơ hội này nâng giá lên tới 200.000-300.000/hộp nhưng vẫn không đủ để bán.

Nhu cầu mua khẩu trang chắc chắn vẫn sẽ còn cao trong thời gian tới, bởi WHO vừa ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, trong khi khẩu trang là loại sản phẩm được khuyến cáo chỉ dùng 1 lần.

Hiện Long Châu có gần 80 nhà thuốc trên cả nước, phục vụ khoảng 25.000 lượt khách mỗi ngày. Dự kiến, FPT Retail sẽ tập trung nhiều hơn vào việc mở rộng nhà thuốc vào năm 2020 sau khi các vấn đề hợp nhất được giải quyết (chuyển đổi pháp nhân của các cửa hàng Long Châu từ hộ gia đình kinh doanh sang doanh nghiệp). Chuỗi dự kiến tăng số lượng cửa hàng hơn 3 lần so với cuối năm 2019 lên 220 đơn vị, doanh thu dự kiến tăng 500 tỷ lên 1.900 tỷ đồng.

Dự kiến sang năm 2021, chuỗi chính thức bước vào giai đoạn ‘bùng nổ’ khi bắt đầu có lãi năm đầu tiên, số cửa hàng dự tăng lên 420 đơn vị với doanh thu tăng hơn 2 lần lên 4.300 tỷ đồng. Con số năm tiếp theo (2022) lần lượt 6.500 tỷ doanh thu và 86 tỷ lợi nhuận, quy mô đạt 620 cửa hàng.

Nguồn: Cafebiz
Ngày: 31/01/2020
18 Th12

Thị trường máy tính xách tay tăng trưởng trở lại, FPT Shop đã dẫn đầu lượng bán

Tổng quan về thị trường máy tính xách tay từ đầu năm đến nay ghi nhận mức tăng 7% về số lượng và 15% về doanh thu so với cùng kỳ năm 2018.

Theo đánh giá của GfK Việt Nam, các thương hiệu laptop bán chạy trên thị trường trong thời gian qua thuộc về Apple, Asus, HP, Dell, Masstel, Acer…với rất nhiều phân khúc và giá thành khác nhau.

 

Tăng trưởng trở lại

Công ty TNHH Nghiên cứu Thị trường Công nghệ và Bán lẻ GfK Việt Nam, vừa có đánh giá về thị trường máy tính xách tay (Laptop) tại Việt Nam từ đầu năm 2019 đến nay.

Theo đánh giá của GfK Việt Nam, các thương hiệu laptop bán chạy trên thị trường trong thời gian qua thuộc về Apple, Asus, HP, Dell, Masstel, Acer…với rất nhiều phân khúc và giá thành khác nhau. .

7 năm trở lại đây, thị trường máy tính xách tay Việt Nam không có nhiều biến động, thậm chí còn có nhận định rằng đang có dấu hiệu bão hòa. Tuy nhiên, nhìn vào những con số bán hàng của các trung tâm bán lẻ như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, FPT Shop, Điện May Xanh…… có thể thấy thị trường này vẫn âm thầm tăng trưởng.

Theo Gartner, công ty nghiên cứu và phân tích thị trường hàng đầu thế giới, Lenovo, HP và Dell là ba nhà sản xuất máy tính hàng đầu thế giới, chiếm hơn 64% các lô hàng PC trên toàn cầu, tăng hơn 4% so với con số 60,7% trong quý II năm 2018.

Trong đó, Lenovo xếp thứ nhất với 25% thị phần, HP xếp thứ hai với 22,2% và Dell xếp thứ 3 với 16,9% thị phần. Apple cũng đạt 5,9% thị phần, đứng thứ tư. Xếp thứ năm và thứ sáu lần lượt là Acer và Asus. Đây là một dấu hiệu khả quan cho các hãng sản xuất máy tính khi thị trường đang dần có dấu hiệu hồi phục và các chuyên gia dự đoán nhiều khả năng thị trường máy tính cá nhân sẽ tiếp tục hồi phục trong thời gian tới.

Trong số các nhà bán lẻ, đánh giá của GfK Việt Nam cho biết, FPT Shop tiếp tục dẫn đầu thị trường máy tính xách tay tại Việt Nam

“FPT Shop đã dẫn đầu lượng bán ra trên thị trường laptop (bao gồm cả máy tính Apple) liên tục trong những năm gần đây, với tỷ trọng 25.4%. Đồng thời, nhà bán lẻ này cũng giữ vị trí đầu bảng về giá trị doanh thu với tỷ trọng 26%”, Báo cáo chỉ rõ.

Tổng quan năm 2019, thị trường máy tính xách tay đã tăng 7% về số lượng và 15% về giá trị doanh thu so với cùng kỳ năm 2018.

Ngập trong ưu đãi

Để cạnh tranh cũng như duy trì tốc độ tăng trưởng trên thị trường đã có sự bão hòa nhất định, các nhà bán lẻ công nghệ liên tuc đưa ra các chiêu để hút khách.

Thế Giới Di Động cũng chạy nhiều chương trình để tăng lượng Laptop bán ra. Từ đầu năm 2019 đến nay, TOP 10 sản phẩm bán chạy tại hệ thống này thuộc về Asus, HP, Lenovo và Acer, với các dòng phục vụ học sinh, sinh viên,  trong đó, Asus dẫn đầu với 5 mẫu, giá bán dao động từ 7 – 14,5 triệu đồng.

Để hút khách hàng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá được các nhà bán lẻ chạy thường xuyên, với mức giảm trực tiếp vào sản phẩm, tăng thời gian bảo hành, tặng phụ kiện (chuột, túi đựng…) và ưu đãi trả góp 0%. Chẳng hạn, thời điểm này, Thế Giới Di Động ưu đãi khi mua Acer Aspire A315 54 36QY i3 10110U (NX.HM2SV.001) 11,3 triệu đồng, được giảm 500.000 đồng, tặng chuột không dây và tai Nghe Kanen IP150 khi không trả góp 0%, tặng balo Acer….

Cùng với đó là việc nhân rộng điểm bán, gia tăng độ bao phủ. Thời điểm “vàng” cho kinh doanh Laptop là mùa tựu trường tháng 8 và 9, chỉ trong tháng 9/2019, Thế Giới Di Động đã khai trương cùng lúc 26 trung tâm laptop chính hãng trên cả nước. trung tâm này đóng vai trò như các điểm trung chuyển hàng hóa giữa bán hàng trực tuyến (online) và tại chỗ (offline) cho toàn kênh Thế Giới Di Động trên cả nước.

Laptop là nhóm sản phẩm có quy mô lớn nhất, chiếm 60% doanh số ngành hàng IT có dung lượng thị trường hàng năm khoảng 1 tỷ USD. Bởi vậy, kế hoạch của Thế Giới Di Động nhằm chiếm 50% thị phần vào năm 2020 so với 20% hiện nay.

FPT Shop cũng Chú trọng khai thác thị trường, tăng doanh số khi khai trương 7 trung tâm laptop tại các tỉnh thành cả nước trong quý 3 và tiếp tục bổ sung thêm nhiều dòng sản phẩm độc quyền sở hữu nhiều tiện ích ở mọi phân khúc giá. Thêm vào đó, FPT Shop còn tài trợ 100% lãi suất trả góp hoặc mua hàng không cần trả trước dành cho rất nhiều dòng sản phẩm nổi bật và tặng thêm nhiều ưu đãi thiết thực.

Đáng chú ý, trong quý 3 năm 2019, FPT Shop đã triển khai bán laptop theo chương trình “Back To School”, bao gồm chuỗi các hoạt động hỗ trợ sĩ tử tham dự kỳ thi Quốc gia cũng như gói ưu đãi đặc biệt dành cho các bạn tân sinh viên mua laptop. Được tổ chức đều đặn vào mỗi mùa thi Quốc Gia từ năm 2013 đến nay, “Back to School” là một chương trình quen thuộc, mang đến nhiều giá trị thiết thực cho sĩ tử khắp cả nước và trở thành dấu ấn riêng biệt của FPT Shop. Với ưu thế là nhà bán lẻ laptop số 1 thị trường, doanh số laptop của FPT Shop trong quý 3 tăng 75% so với quý 2 và tăng 6% so với quý 3 năm 2019.

Top 10 laptop bán chạy nhất tại hệ thống FPT Shop bao gồm các thương hiệu: Apple, Asus, HP, Dell, Masstel. Trong đó, Asus có 4 sản phẩm, HP đóng góp 3 sản phẩm, Apple, Dell và Masstel có 1 sản phẩm nằm trong top. Xét về tỷ trọng đóng góp doanh thu cho FPT Shop, thương hiệu Apple dẫn đầu top 10 với bộ đôi sản phẩm: Macbook Air 13”-i5 và Macbook Pro 13” Touch Bar-i5.

Nguồn: Thế Hoàng, Đầu tư Chứng khoán.

9 Th12

Thị trường laptop Việt Nam tăng trưởng tốt

Theo hãng nghiên cứu thị trường Gfk, sức mua laptop tại thị trường Việt Nam trong năm 2019 đang có xu hướng gia tăng, và con số này vẫn cao hơn so với năm 2018.

Thị trường laptop trong năm 2019 vẫn đang có dấu hiệu tăng trưởng so với năm 2018

Theo Gfk, tổng quan trong 9 tháng đầu năm 2019, thị trường máy tính xách tay tăng 7% về số lượng và 15% về giá trị doanh thu so với cùng kỳ năm 2018.
Hiện tại, các thương hiệu laptop được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng gồm: Apple, HP, Lenovo, Acer, Asus, Dell, MSI, Masstel với nhiều phân khúc và giá thành khác nhau. Có những chiếc laptop có giá chỉ vài ba triệu đồng nhưng cũng có máy giá trị hơn 50 triệu đồng.
Đối với những mẫu máy giá dưới 10 triệu đồng, chủ yếu máy được thiết kế dành cho dân văn phòng, và những sản phẩm này đều nhỏ gọn, cấu hình không quá cao, phù hợp cho việc soạn thảo văn bản.
Trong khi đó, đối với số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, thời điểm vàng tăng trưởng của thị trường laptop rơi vào ba tháng 8, 9 và 10 hằng năm với mức tăng trưởng có thể lên đến 20%. Vì thế, nhận định thị trường laptop thời điểm này bão hòa là một nhận định vội vàng. Bởi lẽ, sau một thời gian chậm tăng trưởng so với hai dòng công nghệ tiện dụng smartphone và tablet, thì laptop đang có sự quay trở lại mạnh mẽ.
Cũng theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Gfk, thì FPT Shop đang dẫn đầu lượng bán ra trên thị trường laptop (bao gồm cả máy tính Apple), với tỷ trọng 25,4%. Đồng thời, nhà bán lẻ này cũng giữ vị trí đầu bảng về giá trị doanh thu với tỷ trọng 26%.
Top 10 laptop bán chạy nhất tại hệ thống FPT Shop trong mùa tựu trường vừa qua, bao gồm các thương hiệu: Apple, Asus, HP, Dell, Masstel. Trong đó, Asus có 4 sản phẩm, HP đóng góp 3 sản phẩm, Apple, Dell và Masstel có 1 sản phẩm nằm trong top. Xét về tỷ trọng đóng góp doanh thu cho FPT Shop, thương hiệu Apple dẫn đầu top 10 với bộ đôi sản phẩm: Macbook Air 13 inch và Macbook Pro 13 inch bản Touch Bar-i5.
Ngoài ra, thị trường laptop Việt đang có dấu hiệu hồi sinh, nhất là trong bối cảnh năm học mới bắt đầu, nhu cầu mua sắm laptop cá nhân phục vụ cho học tập của học sinh, sinh viên tăng cao.
Nguồn: Thành Luân, Thanh Niên.