logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
11 Th7

FPT Retail sắp phát hành hơn 10 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2018

Ngày 10/07, HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) đã thông qua phương án phát hành hơn 10 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 15%.

Theo kế hoạch, nguồn phát hành cổ phiếu trả cổ tức đến từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Công ty được ghi nhận tại báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2018. Thời gian dự kiến phát hành trong quý 3/2019.

Về tình kinh doanh doanh, tháng 5 đầu năm, FPT Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 6,666 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với 5 tháng đầu năm 2018. Trong đó, doanh thu mảng thương mại điện tử tăng trưởng ở mức 46% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 151 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế FPT Retail đạt 119 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2018.

Công ty cũng đang tập trung đầu tư mạnh vào chuỗi nhà thuốc Long Châu, tính đến hết tháng 5/2019 đã mở được 35 nhà thuốc.

Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu là 17,700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018.

Nguồn: Thái Hương, Vietstock.

11 Th7

FPT Retail sắp phát hành hơn 10 triệu cổ phiếu trả cổ tức

Hôm nay ngày 10/7, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã có quyết định thông qua phương án phát hành hơn 10 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2018 với tỉ lệ 15%.

FPT Retail thông báo sắp phát hành 10,302 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2018 với tỉ lệ 15% (Với 100 cổ phiếu cổ đông nắm giữ tại ngày chốt quyền sẽ được nhận 15 cổ phiếu mới).

Theo kế hoạch, nguồn phát hành lô cổ phiếu đến từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty được ghi nhận tại Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2018. Thời gian dự kiến phát hành trong quý III/2019. Số cổ phiếu được nhận sẽ được làm tròn xuống hàng đơn vị, số cổ phiếu lẻ phát sinh, cổ phiếu dư do làm tròn sẽ được hủy bỏ.

Kết thúc tháng 5/2019, FPT Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.666 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với 5 tháng đầu năm 2018. Đặc biệt, doanh thu mảng thương mại điện tử tăng trưởng ở mức 46% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 151 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận sau thuế FPT Retail theo đó đạt 119 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2018. Ngoài ra, công ty cũng tập trung đầu tư mạnh vào chuỗi nhà thuốc Long Châu, tính đến hết tháng 5/2019 đã mở được 35 nhà thuốc.

Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu là 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018.

Nguồn: Cafebiz.

 

11 Th7

FPT Retail (FRT) dự kiến phát hành hơn 10 triệu cổ phiếu trả cổ tức

Năm 2019 FPT Retail báo lãi sau thuế gần 348 tỷ đồng.

CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail – mã chứng khoán FRT) vừa thông qua việc triển khai thực hiện phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2018 theo Nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2019 đã thông qua.

Theo đó, FPT Retail dự kiến phát hành hơn 10,3 triệu cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 15%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 15 cổ phiếu mới. Giá trị phát hành theo mệnh giá hơn 103 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành lấy từ LNST chưa phân phối lấy từ BCTC đã kiểm toán năm 2018 của công ty.

Thời gian thực hiện ngay trong quý 3/2019.

Trước đó, ngày 17/6/2019 FPT Retail vừa chốt quyền nhận cổ tức năm 2018 bằng tiền tỷ lệ 10%. Số tiền này đã được chi trả vào ngày 27/6/2019 vừa qua.

Kết quả kinh doanh, năm 2018 FPT Retail đạt gần 15.300 tỷ đồng doanh thu. Lợi nhuận sau thuế đạt 347,7 tỷ đồng. Tổng LNST chưa phân phối đến hết năm 2018 đạt trên 453 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu FRT đã phục hồi nhẹ sau giai đoạn giảm sâu thời điểm cuối tháng 4, kéo dài sang cả tháng 5 và tháng 6. Hiện FRT đang giao dịch quanh mức 57.000 đồng/cổ phiếu -vẫn giảm xấp xỉ 19% so với thời điểm đầu năm 2019.

Diễn biến giá cổ phiếu FRT trong 6 tháng gần đây.

Nguồn: Mai Nguyễn, CafeF

 

3 Th7

FPT Retail (FRT) ước đạt 200 tỷ đồng LNTT trong nửa đầu năm, cổ phiếu bật tăng mạnh

So với kế hoạch doanh thu thuần 17.770 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 418 tỷ đồng năm nay, FPT Retail (FRT) đã thực hiện 44% doanh thu và 48% lợi nhuận.

Ước tính 6 tháng đầu năm 2019, Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đạt doanh thu 7.900 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 200 tỷ đồng, lần lượt tăng 1%, lợi nhuận tăng 9% so với thực hiện cùng kỳ năm trước.

So với kế hoạch doanh thu thuần 17.770 tỷ, lợi nhuận sau thuế 418 tỷ đồng năm nay, Công ty đã thực hiện 44% doanh thu và 48% lợi nhuận. Mức tăng trưởng quý 2 đã cải thiện so với quý đầu năm (doanh thu tăng 3,43% và LNTT gần như đi ngang cùng kỳ).

Được biết, doanh số các dòng sản phẩm iPhone ra mắt tháng 9/2018 kém khả quan đã tác động đáng kể đến biên lợi nhuận Công ty kể từ nửa sau năm 2018. Chưa kể, với FRT phân phối độc quyền iPhone, nguồn tin từ AppleInsider cho biết thời gian thay mới sản phẩm iPhone đã được kéo dài từ 3 năm trong 2018 lên gần 4 năm trong 2019.

Bước sang quý 1/2019, FRT tập trung giải quyết hàng tồn kho iPhone và phụ kiện khiến biên lợi nhuận giảm (biên lợi nhuận gộp còn 11,9% và biên lợi nhuận thuần còn 1,6%), tuy nhiên giới phân tích kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ tăng trở lại trong các quý tiếp theo sau khi doanh nghiệp đã giải quyết xong bài toán tồn kho.

Thị trường điện thoại Việt Nam có quy mô 101.000 tỷ và tăng trưởng 1% trong năm 2018. Ghi nhận từ GFK, trong quý 1/2019 thị trường đạt quy mô 25.564 nghìn tỷ, giảm 7,5% so với cùng kỳ. Tăng trưởng chậm và thậm chí âm gần đây do tỷ lệ sở hữu smartphone ở Việt Nam đã ở mức cao và thiếu các xu hướng để thúc đẩy tăng trưởng (như xu hướng chuyển từ điện thoại phổ thông sang smartphone trong các năm 2012 – 2016), giới phân tích nhận định.

Năm 2019, FRT cũng như những đơn vị kinh doanh điện thoại khác phải đối mặt với thị trường mà tỷ lệ sở hữu điện thoại đã ở mức cao, nhu cầu mua điện thoại chủ yếu đến từ thay mới hơn là mua lần đầu. Tuy nhiên thời gian để người tiêu dùng thay điện thoại mới đang ngày càng dài hơn do các tính năng đã được khai thác hết khiến cho các điện thoại ngày càng tương đồng, giá các mẫu điện thoại mới tăng lên đáng kể so với các sản phẩm cũ cùng dòng trong khi tính năng không được nâng cấp tương xứng và ngân sách cho các sản phẩm công nghệ phải ngày càng phải chia cho nhiều sản phẩm hơn.

Theo quan điểm Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), dù ngành bán lẻ điện thoại đang dần bão hòa nhưng tăng trưởng trong 2019 sẽ đến từ việc tiếp tục mở rộng chuỗi FPT Shop và các mảng phụ kiện, sim số, dịch vụ.

Trong đó, điện thoại gập và điện thoại 5G được kỳ vọng sẽ tạo ra xu thế mới cho ngành điện thoại. Các hãng điện thoại lớn như Samsung, Huawei, Xiaomi và thậm chí là cả Apple cũng đã tham gia vào cuộc đua sản xuất điện thoại gập. Tuy nhiên mức giá công bố ban đầu của các hãng cho điện thoại gập khá cao (Galaxy Fold 2.000 USD, Huawei Mate X 2.600 USD và Xiaomi 999 USD) nên khó có thể tạo ra một xu hướng trên diện rộng.

Song song, tăng trưởng trong 2020 đến từ việc ghi nhận đủ doanh thu cả năm cho các cửa hàng mở mới trong 2019 và mảng dược bớt lỗ. Riêng với mảng dược, chuỗi Long Châu sẽ cạnh tranh chủ yếu với các nhà thuốc lẻ, đặc biệt là khi chuỗi định hướng mở rộng về các tỉnh do hầu hết các chuỗi không mở đến thị trường tỉnh.

FRT cho biết Long Châu bán giá thấp hơn 20% so với thị trường. Tuy nhiên với việc chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp BVSC cho rằng doanh nghiệp khó có thể duy trì mức giá thấp như trên do biên lợi nhuận gộp mảng dược cũng khá mỏng (khoảng 10%) trong khi doanh nghiệp cần đạt mức lợi nhuận cao hơn để bù đắp các chi phí phát sinh khi chuyển đổi mô hình như chi phí nhân viên, thuế TNDN…

Ưu thế của Long Châu phải kể đến danh mục sản phẩm, chuỗi hiện tập trung vào thuốc, đặc biệt là thuốc kê toa và thuốc điều trị để tăng doanh thu cửa hàng. Ghi nhận, Long Châu có số lượng SKUs vượt trội so với các nhà thuốc lẻ (6.500 so với 1.500) Lượng thuốc kê toa của Long Châu cao hơn gấp 6 – 7 lần các nhà thuốc bình thường. Thuốc kê toa đem lại doanh thu cao cho chuỗi do một đơn thuốc có thể có giá trị từ vài trăm đến vài triệu đồng, trong khi thuốc không kê toa thường là thuốc cơ bản có giá trị thấp không đem lại nhiều doanh thu. Thuốc kê toa chiếm 75% tổng giá trị chi tiêu thuốc cả nước (Nguồn: BMI). Tại Long Châu, thuốc ngoại chiếm 80% doanh thu và thuốc nội chỉ chiếm 20%.

Trên thị trường, cổ phiếu FRT đang tăng trưởng trở lại, hiện giao dịch tại mức 64.000 đồng/cp. Mới đây, Công ty Quản lý quỹ VinaCapital đã mua vào 52.650 cp, trước đó DC Developing Markets Strategies PLC cũng vừa tăng sở hữu lên hơn 18%.

Nguồn: Tri Túc, CafeF

28 Th6

FPT Retail lần đầu lọt Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Sáng nay 27/6, đơn vị vận hành hệ thống FPT Shop được tôn vinh “Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018” tại sự kiện trang trọng diễn ra ở TP HCM do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức.

Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” (Top 50) là bảng xếp hạng giá trị và uy tín do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư phối hợp Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện thường niên, với sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu từ Trường Kinh doanh Harvard, tham chiếu từ các bảng xếp hạng uy tín của thế giới như Bloomberg Businessweek, Fortune, Forbes toàn cầu, nhằm tìm kiếm và vinh danh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

FPT-Retail-Top50-10-JPG-6881-1561620933.

Anh Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm Thương mại điện tử và Dịch vụ Kỹ thuật FPT Retail, đại diên công ty nhận giải thưởng TOP 50

Top 50 triển khai trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh các công ty liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Top 50 trải qua 8 năm khảo sát và xếp hạng thành công các công ty (từ năm 2011). Đây là lần đầu tiên FPT Retail được vinh danh trong bảng xếp hạng này, ngay sau khi công ty chính thức lên sàn vào tháng 4/2018. Theo đó, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT được vinh danh trong Top 50 với các chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu kép (SR-CAGR) 18,73%, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 39,4% và vốn hóa thị trường là 0,14 tỷ USD.

Kết thúc 5 tháng đầu năm 2019, FPT Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.666 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với 5 tháng đầu năm 2018. Đặc biệt, doanh thu mảng thương mại điện tử tăng trưởng ở mức 46% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 151 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế FPT Retail theo đó đạt 119 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong 7 năm của sự kiện Top 50 của Nhịp cầu Đầu tư trước đó, FPT đều được vinh danh công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Tại sự kiện năm ngoái, FPT được vinh danh ở 3 hạng mục: Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2018, Top 16 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD, một trong 8 doanh nghiệp liên tiếp 7 năm (giai đoạn 2012 – 2018) giữ vững phong độ nằm trong bảng xếp hạng. Đây là những công ty có quy mô lớn hơn, giá trị vốn hóa cao hơn, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ.

Nguồn: Hà An, Báo Chúng Ta

28 Th6

FPT – FPT Retail (FRT) ước lãi 200 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

(ĐTCK) CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT – FPT Retail  (mã FRT) cho biết, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2019, Công ty  đạt doanh thu 7.900 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng (trong đó, lợi nhuận quý I là 64 tỷ đồng). 
Năm 2019, FRT đặt mục tiêu doanh thu 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 418 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 16% và 20% so với năm 2018.
Kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2019 cũng được đưa ra với tỷ lệ chi trả không thấp hơn 10% mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu), đồng thời đưa ra chính sách phát hành ESOP dựa trên kết quả kinh doanh năm 2019.
Trong báo cáo phân tích mới đây về FRT, CTCK Bản Việt (VCSC) đã nâng mức dự phóng lợi nhuận sau thuế năm 2019 của FRT thêm 2%, chủ yếu nhờ chi phí quản lý dự báo thấp hơn. Tuy nhiên, VCSC điều chỉnh giảm lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2020-2021 thêm 4-5% do doanh số thấp hơn dự báo từ chương trình trợ giá nhà mạng.
Trong giai đoạn này, VCSC dự phóng biên lợi nhuận gộp của mảng iPhone phục hồi, cùng với đóng góp cao hơn từ doanh số bán phụ kiện và chi phí lãi vay thấp hơn sẽ hỗ trợ cho lợi nhuận Công ty. Ngoài ra, theo VCSC, chỉ số được sử dụng để định giá một cổ phiếu (PEG) của FRT khá hấp dẫn với dự phóng tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS trong giai đoạn 2018-2021 là 14%.
Bên cạnh đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục đạt doanh thu cao, trong khi tốc độ mở rộng được đẩy mạnh. FRT cho biết, trong quý I/2019, trung bình hàng tháng, mỗi nhà thuốc Long Châu đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng so với ước tính cho cả năm 2018 là 1,7 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Ngoài ra, chỉ tính riêng tháng 4/2019, FRT đã mở thêm 7 nhà thuốc Long Châu, trong khi cả quý I/2019 chỉ mở 6 nhà thuốc, qua đó nâng tổng số nhà thuốc của chuỗi tính đến cuối tháng 4/2019 lên 35 nhà thuốc.

FPT Retail vừa được vinh danh trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất năm 2018 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức với các chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu kép (SR-CAGR) 18,73%, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 39,4% và vốn hóa thị trường là 0,14 tỷ USD.

 

Nguồn: Hoàng Anh, Tin nhanh Chứng khoán

28 Th6

FPT Retail được vinh danh top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Ngày 27.6 tại TP.HCM, Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT đã được vinh danh trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018 do tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức.

Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm Thương mại điện tử và Dịch vụ Kỹ thuật FPT Retail đại diện công ty nhận giải thưởng Top 50 /// Ảnh: C.T.V

Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm Thương mại điện tử và Dịch vụ Kỹ thuật FPT Retail đại diện công ty nhận giải thưởng Top 50

Ảnh: C.T.V
Đây là bảng xếp hạng do tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện thường niên, với sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu từ Trường Kinh doanh Harvard, tham chiếu từ các bảng xếp hạng uy tín của thế giới như Bloomberg Businessweek, Fortune, Forbestoàn cầu, nhằm tìm kiếm và vinh danh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Top 50 triển khai trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh các công ty liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp.
Đây là lần đầu tiên, FPT Retail được vinh danh trong bảng xếp hạng này, ngay sau khi công ty chính thức lên sàn vào tháng 4.2018. Theo đó, Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT được vinh danh trong Top 50 với các chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu kép (SR-CAGR) 18,73%, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 39,4% và vốn hóa thị trường là 0,14 tỉ USD.
Kết thúc tháng 5.2019, FPT Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.666 tỉ đồng, tăng trưởng 8% so với 5 tháng đầu năm 2018. Đặc biệt, doanh thu mảng thương mại điện tử tăng trưởng ở mức 46% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 151 tỉ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế FPT Retail theo đó đạt 119 tỉ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2018.
Vào tháng 9.2018, FPT Retail chính thức thành lập công ty con là FPT Pharma hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm. Tính đến hết quý 1/2019, doanh thu của công ty con này đạt 53 tỉ đồng, số lượng nhà thuốc đến tháng 5.2019 là 35.
Ngoài ra, công ty đã bắt đầu mở nhà thuốc tới các tỉnh, đã có Long Châu ở Đồng Nai, Tiền Giang, chuẩn bị mở thêm tại Long An, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu… Mục tiêu đến hết năm sẽ mở khoảng 70 – 100 nhà thuốc. Dự kiến trong thời gian tới, mảng dược phẩm sẽ tăng trưởng và có thể đóng vai trò dẫn dắt chính trong sự tăng trưởng của FPT Retail.
Nguồn: Thành Luân, Báo Thanh Niên
27 Th6

FPT Retail lọt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018

Hơn 1 năm niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT đã được vinh danh trong “Top 50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018” tại sự kiện diễn ra sáng 27/6 ở TP. Hồ Chí Minh.

Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm Thương mại điện tử và Dịch vụ Kỹ thuật FPT Retail đại diên công ty nhận giải thưởng Top 50

“Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” (Top 50) là một Bảng Xếp hạng thường niên, với sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu từ Trường Kinh doanh Harvard, tham chiếu từ các bảng xếp hạng uy tín của thế giới như Bloomberg Businessweek, Fortune, Forbes toàn cầu, nhằm tìm kiếm và vinh danh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Top 50 được tìm ra trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh các công ty liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Để tìm ra 50 gương mặt lọt Top 50, các doanh nghiệp đã trải qua 7 năm khảo sát và xếp hạng thành công các công ty (2012-2018).

Đây là lần đầu tiên, FPT Retail được vinh danh trong bảng xếp hạng này, ngay sau khi công ty chính thức lên sàn vào tháng 4/2018.

FPT Retail được vinh danh trong Top 50 với các chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu kép (SR-CAGR) 18,73%, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 39,4% và vốn hóa thị trường là 0,14 tỷ USD.

Kết thúc tháng 5/2019, FPT Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.666 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với 5 tháng đầu năm 2018. Đặc biệt, doanh thu mảng thương mại điện tử tăng trưởng ở mức 46% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận trước thuế đạt 151 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế FPT Retail theo đó đạt 119 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2018.

 

Nguồn: Thế Hoàng, Báo Đầu Tư

27 Th6

Chị Nguyễn Bạch Điệp: ‘Mở ngành mới để tối ưu nguồn lực’

Người đứng đầu nhà Bán lẻ cho rằng, việc kinh doanh thêm 2 ngành nghề mới là bưu chính và chuyển phát giúp công ty tận dụng các nguồn lực sẵn có và sẵn sàng cho những cơ hội mới trong tương lai.

Sáng nay (ngày 18/6) tại FPT Tân Thuận (quận 7, TP HCM) và FPT Cầu Giấy (HN) Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) vừa Đại hội cổ đông bất thường năm 2019 qua hình thức trực tuyến. Sự kiện nhằm xin ý kiến cổ đông về việc sửa đổi điều lệ công ty và bổ sung 2 ngành, nghề kinh doanh là bưu chính và chuyển phát.

Báo cáo trước đại hội, FPT Retail cho biết công ty muốn đăng ký thêm 2 ngành này là để bổ sung lĩnh vực hoạt động chuyển phát thư tín, hàng hóa cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đề tận dụng các nguồn lực sẵn có của công ty (mạng lưới cửa hàng rộng khắp cả nước, nguồn nhân lực lớn,…) nhằm tăng hiệu quả kinh doanh cho công ty.

VAN-7979-JPG-6135-1560830203.jpg

Chủ tịch kiêm CEO Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ với cổ đông về cơ hội trong lĩnh vực mới: “Đây là bước chuẩn bị cho các hướng đi mới trong tương lai”.

Lý giải về ngành mới, Chủ tịch kiêm CEO Nguyễn Bạch Điệp cho rằng các doanh nghiệp lớn trong ngành như Thế giới Di động đã có sẵn giấy phép nên rất linh hoạt trong quá trình hoạt động. “Việc có giấy phép sẽ giúp chúng tôi tối ưu việc vận hành, chẳng hạn mua xe tải để vận chuyển hàng hóa cũng nhanh và tiện hơn. Xa hơn, giấy phép giúp FPT Retail luôn ở thế sẵn sàng cho mảng kinh doanh mới trong tương lai”.

Với lĩnh vực chuyển phát, giao nhận, nhà Bán lẻ hướng đến mục đích phục vụ cho các hoạt động nội tại của công ty và sẵn sàng cho các hợp tác với đối tác. Cụ thể, công ty đã đầu tư xe tải nhỏ tại 2 đầu Hà Nội và TP HCM dùng để vận chuyển hàng hóa giữa các cửa hàng thay vì phải thuê ngoài. Việc này giúp tiết kiệm được khoảng 15% – 20% chi phí vận chuyển. FPT Retail cho biết sẵn sàng cho các hướng đi hợp tác mới trong tương lai có liên quan đến ngành nghề này.

Theo ‘nữ tướng’ nhà Bán lẻ, gần đây đơn vị cũng đã thử nghiệm và chính thức triển khai mảng bán lẻ thuốc. Dự kiến vài năm tới lĩnh vực mới sẽ tăng trưởng, thậm chí đóng vai trò dẫn dắt chính. “Tuy nhiên, FPT Retail không dừng lại ở câu chuyện chờ mảng nhà thuốc tăng trưởng xong mới đi tìm cái mới nữa, như vậy là chậm chân”, chị Điệp nói và ví von, cách làm này giúp đơn vị chủ động khi “mảng nhà thuốc bước vào giai đoạn ‘thanh xuân’, FPT Retail sẽ khởi nghiệp một lĩnh vực mới”.

Những năm gần đây, FPT Retail đang liên tục mở ra những hướng kinh doanh mới, mà nổi bật nhất là việc phát triển chuỗi nhà thuốc Long Châu. Mới đây, FPT Retail còn bắt tay với Nguyễn Kim để bán đồ điện máy trên website của FPT Shop. Và gần nhất, nhà Bán lẻ trở thành đơn vị đầu tiên trong ngành bổ sung tính năng mua hàng xuyên biên giới trên website. FPT Retail đã ký thỏa thuận hợp tác với Fado, một công ty thương mại điện tử xuyên biên giới có 2 đối tác chính là Amazon và Alibaba. Fado sẽ chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hàng hóa, còn FPT Retail đảm nhận dịch vụ cung ứng hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, tương tác với khách hàng trong nước. Đây là tính năng mới chỉ có trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada hay Shopee.

Tại Đại hội, các cổ đông đã biểu quyết thông qua 2 nội dung, bao gồm: sửa đổi bổ sung điều lệ công ty và bổ sung ngành, nghề kinh doanh. Theo đó, điều lệ công ty đã được điều chỉnh tại khoản 3 điều 24 và khoản 2 điều 25 để phù hợp với với quy định pháp luật hiện hành cũng như các yêu cầu quản trị, điều hành.

Hiện nay, FPT Retail có 3 chuỗi cửa hàng chính, là FPT Shop, nhà thuốc Long Châu và F.Studio. Năm 2018, công ty đạt doanh thu thuần gần 15.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 348 tỷ đồng.

Chia sẻ với cổ đông, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cho hay, kết thúc tháng 5, FPT Retail ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.666 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với 5 tháng đầu năm 2018. Đặc biệt, doanh thu mảng thương mại điện tử tăng trưởng ở mức 46% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 151 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế FPT Retail theo đó đạt 119 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm 2018.

Mới đây (ngày 3/6) FPT Retail đã vào danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019” do Forbes Việt Nam công bố.

 

Nguồn: Tân Phong, Báo Chúng Ta

27 Th6

Nữ tướng FPT Retail: Thu phục nhân tâm bằng sự chân thành và ‘cày cuốc’

Tự làm gương cho nhân viên và đặt sự chân thành lên trên hết, đó là tôn chỉ của chị Nguyễn Bạch Điệp, Top 50 “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam”, từ khi là cửa hàng trưởng hơn 6 năm trước cho đến vị trí Chủ tịch FPT Retail sau này.

Chị Nguyễn Bạch Điệp hiện nay được biết đến với những danh xưng “người đàn bà thép” của FPT, “nữ tướng” FPT Retail, “Top 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam” và “Top 20 phụ nữ quyền lực lĩnh vực kinh doanh” do Forbes bình chọn. Dưới sự điều hành của chị, FPT Shop từ chỗ chập chững xuất hiện hơn 6 năm trước đây đã vươn lên thành nhà bán lẻ di động top 2 thị trường, và đứng đầu về hiệu quả kinh doanh trên diện tích sàn.

Bí quyết đằng sau sự thành công của “nữ tướng” khi đứng đầu hơn 5.000 “quân” và phát triển trên 500 cửa hàng khắp 63 tỉnh thành là gì? Bên cạnh việc xây dựng bộ máy vận hành quy củ và hiệu quả, yếu tố quản trị nhân sự là một chìa khóa quan trọng, mà ở đó kim chỉ nam “chân thành” luôn được CEO Nguyễn Bạch Điệp đặt lên hàng đầu.

Kiên định lấy sự chân thành làm chiến lược nhân sự

Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cho biết, ở FPT Retail, chị xác định phải xây dựng được môi trường làm việc minh bạch, công bằng, nhưng quan trọng nhất vẫn là luôn có sự chia sẻ, động viên chân thành.

Ba-Nguyen-Bach-Diep-TGD-CEO-5-3198-7683-

CEO nhà Bán lẻ FPT Nguyễn Bạch Điệp. Ảnh: FPT Retail.

Nữ tướng nhà Bán lẻ nhận thấy một bài toán đặt ra, là khi càng lên cao, khối lượng công việc càng nhiều, lãnh đạo càng dễ có xu hướng xa rời thực tế, dễ có cách suy nghĩ mang tính áp đặt. Khi những chính sách đưa xuống bị tắc, vướng, không chạy được thì việc lắng nghe nhân viên có thể giúp thấy được vấn đề. Càng ít chia sẻ càng không hiểu nhau, dẫn đến không biết người khác đang làm gì và rồi sẽ không thể thông cảm được cho nhau, lãnh đạo FPT Retail nhận ra.

Do đó, khi xảy ra vấn đề, theo chị Điệp, đầu tiên mỗi người nên tự nhìn lại xem mình có lỗi gì không, sau đó mới đến xem xét lỗi của người khác như thế nào. Dần dần, cách tiếp cận các vấn đề trở nên thông cảm hơn, và việc bàn giải pháp cũng trở nên dễ dàng hơn.

“Quan trọng nhất của mọi vấn đề là chân thành. Khi mình chân thành, không giả tạo thì mình không sợ”, chị Điệp đúc kết. Từ đó, chính nhân viên cũng phải tự cảm thấy phải có trách nhiệm, chân thành và phải là một người tử tế với khách hàng. “Khi đó doanh nghiệp sẽ thực sự an tâm và lớn mạnh”, nữ tướng nhà Bán lẻ kết luận.

Lãnh đạo càng phải “cày như điên”

Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng đội ngũ nhân lực, chị Điệp cho biết, “mình tự làm gương” là yếu tố rất quan trọng. Người lãnh đạo cần chịu trách nhiệm định hướng cho “quân” ở dưới đi như thế nào. “Tôi là người cảm nhận rõ nhất về sứ mạng của FPT Retail sẽ đi về đâu, đi bao xa, đi với số lượng bao nhiêu người”, chị Điệp từng trải lòng trong thư gửi nhân viên.

cDIEP-1-8810-1527495821-2551-1551945497.

Theo chị Điệp, Người lãnh đạo cần chịu trách nhiệm định hướng cho toàn thể nhân viên và tự mình làm gương. 

Nếu cần gây sức ép cho nhân viên bên dưới thì chính bản thân mình cũng phải là một hình mẫu, để mọi người thấy mình cũng “cày như điên”, chị Điệp chia sẻ. Chủ tịch nhà Bán lẻ cũng tự nhận thấy có thể mình may mắn khi có một đội ngũ lăn xả hết mình.

Đối với việc đề ra văn hóa phục vụ và ba giá trị cốt lõi của nhà Bán lẻ (Tận tâm với khách hàng – Trung thực và nhận trách nhiệm – Đoàn kết và hỗ trợ đồng đội), chị cũng cam kết là “người đầu tiên, tiên phong giữ gìn và nương theo “Giá trị cốt lõi”.

Từ cô nhân viên bán hàng tận tâm đến cửa hàng trưởng

Trong tâm thư cuối 2018 gửi nhân viên chia sẻ về tôn chỉ của FPT Retail, nữ CEO nhấn mạnh “quyết tâm xây dựng cho nhà Bán lẻ vững mạnh từ con người đến nền văn hoá phục vụ thật tâm giữa người với người”. Thực chất, “thật tâm giữa người với người” là điều chị Điệp đã lựa chọn làm kim chỉ nam từ hơn 6 năm trước.

Vào năm cuối đại học, cô sinh viên Nguyễn Bạch Điệp đã có cuộc nói chuyện tình cờ với một người bạn trong lớp về cơ hội thực tập ở nhà F. Đó chính là cơ duyên đầu tiên để chị bước chân vào FPT với vị trí nhân viên bán hàng.

Những ngày đầu, mọi thứ đều quá mới với cô nhân viên trẻ. Chị không biết khi bán một cái máy phải nói gì với khách hàng. Nhiều thứ như RAM, CPU, ổ cứng, bàn phím, chuột… vẫn còn mới lạ. Và phương án của chị lúc bấy giờ là “cái gì không hiểu thì hỏi thôi!”.

Chị nhận thấy, khi mình tận tình giải thích cặn kẽ cho khách hàng, tại sao nên mua máy này mà không phải máy kia, khách hàng cảm thấy thuyết phục và mua hàng. Tỷ lệ thành công lúc bấy giờ chị đạt được rất cao: 10 khách hàng đến thì có 6-7 khách hàng mua sản phẩm. Đó hẳn chính là bài học đầu tiên khiến chị luôn coi trọng nguyên tắc “tận tâm với khách hàng” và đưa nó làm yếu tố tiên quyết trong bộ ba giá trị cốt lõi mà nhà Bán lẻ cần tuân thủ.

Rồi Việt Nam bắt đầu mở cửa, các doanh nghiệp mở nhà máy tại Việt Nam ngày càng nhiều và mua một lúc hàng trăm máy tính. Cửa hàng bắt đầu lớn lên với những dự án trăm ngàn đô/ hợp đồng. Các lãnh đạo đã nhìn được năng lực của chị Điệp hơn, và chị được giao làm cửa hàng trưởng.

Chị nhớ lại, khi nhận trách nhiệm là cửa hàng trưởng, chị đã cảm thấy bị áp lực và trở nên gồng mình, khắt khe. Không khí xung quanh ngày càng ngột ngạt mà chính chị không nhận ra. Cho đến một hôm, tình cờ biết được các bạn trong shop bàn với nhau “phản ứng” với mình, chị đã cảm thấy bất ngờ và rất buồn.

Sau một đêm suy nghĩ xem nên xử lý như thế nào, chị đã chọn phương án hỗ trợ, chia sẻ khách hàng, dùng kinh nghiệm của mình tư vấn khi nhân viên gặp vấn đề với khách hàng. Từ đó việc hợp tác trở nên tốt hơn và mọi người cũng cảm nhận được sự chân thành từ chị. Sếp và nhân viên đồng tâm hiệp lực, doanh thu của cửa hàng không ngừng tăng liên tục.

Nữ quản lý rút ra, khi gặp phải vấn đề, quan trọng là cách ứng xử của mình như thế nào. Chị cảm thấy từ cái tâm đến cái tâm sẽ thuyết phục được mọi người, và lựa chọn cách ấy.

Xây dựng hệ thống quy củ cho đế chế FPT Retail lên hơn 500 cửa hàng và hơn thế

Năm 2012, Chủ tịch Trương Gia Bình quyết định tách bán lẻ ra khỏi phân phối để trở thành công ty độc lập. Ban đầu, chị Điệp chưa biết bắt đầu như thế nào, theo quy trình gì. Và như phương châm của ngày còn chập chững vào nghề, “cái gì không biết thì hỏi”, chị đã học hỏi ở đối thủ và dần dần phát triển hệ thống FPT Shop lên 543 cửa hàng tính đến hiện tại.

Đầu tiên, FPT Shop nhờ đến sự giúp đỡ của công ty thành viên khác của FPT để xây dựng hệ thống phần mềm quản lý. Tuy nhiên, cách làm việc theo kiểu đối tác tỏ ra thiếu tính linh hoạt trong giai đoạn set-up với nhiều thay đổi, thử và sửa, và chi phí phát sinh lớn. Nữ tướng nhà Bán lẻ đưa ra giải pháp là lập đội ngũ tại chỗ (in-house). “Họ hiểu đây là mảng công việc sống còn của chính mình nên làm tối ngày sáng đêm”, chị Điệp cho biết.

Dần dần, nhờ chiến lược phát triển thần tốc, doanh thu mỗi năm của FPT Shop tăng gấp nhiều lần. Năm 2018, hệ thống FPT Shop đạt doanh thu gần 16.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so cùng kỳ. Doanh số trung bình trên mỗi cửa hàng đạt 2,4 tỷ đồng/tháng. Tạp chí Retail Asia giữa năm 2018 công bố danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó, FPT Shop “nhảy vọt” từ vị trí 356 lên hạng 305.

Chưa hết, đầu quý 3 năm 2018, FPT Retail đã thành lập công ty con ở mảng dược phẩm là FPT Pharma. Chị Nguyễn Bạch Điệp cũng chính là người đại diện theo pháp luật. Kết thúc năm 2018, chuỗi nhà thuốc này có 25 cửa hàng và dự kiến mở mới 50 cửa hàng trong năm 2019, doanh số trung bình tháng trên 2 tỷ đồng/cửa hàng.

Năm 2019, FPT Retail đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bán lẻ số 1 trong thị trường kỹ thuật số, bán được 1 triệu sim, 1.000 tỷ phụ kiện, trả góp chiếm 50% doanh thu, thu hộ tăng 50% và đạt trên 13 triệu/năm. Bên cạnh đó, nhà Bán lẻ chủ trương 2019 là “năm của 3 giá trị cốt lõi”.

Forbes Việt Nam cho biết, việc xếp hạng top 50 “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam” sử dụng các tiêu chí: Ảnh hưởng tài chính, tầm ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng tích cực, mức độ xuất hiện trên truyền thông. Đây là phương pháp đánh giá được Forbes sử dụng cho danh sách “Phụ nữ quyền lực thế giới” hằng năm, có điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh và môi trường Việt Nam. Theo đó, lĩnh vực kinh doanh có nhiều gương mặt nữ nổi bật nhất – 20 người, và ảnh hưởng của họ có thể thấy rõ từ những công ty có vị trí dẫn đầu trong nền kinh tế do họ lãnh đạo.

Nguồn: Hà An, Báo Chúng Ta