logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
Dragon Capital đã nắm 20% vốn FPT Shop, VinaCapital giữ 15%
3 Th8

FPT Shop dấn mạnh vào thị trường thương mại điện tử

Không chỉ dừng lại với lối đi truyền thống bằng việc mở rộng các chuỗi cửa hàng “vật lý” quen thuộc, FPT Shop xác nhận muốn tham gia mạnh mẽ vào thị trường thương mại điện tử trong năm 2017.

FPT Shop vừa xác nhận sẽ tham gia mạnh mẽ vào thị trường thương mại điện tử trong thời gian tới
Riêng về mảng thương mại điện tử (TMĐT), trong năm 2014, doanh thu FPT Shop đạt 318 tỉ đồng, con số này tăng lên thành 568 tỉ đồng (2015) và dự kiến sẽ gấp đôi vào cuối năm nay đạt hơn 1.000 tỉ đồng.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Quốc Bảo, giám đốc trung tâm kinh doanh trực tuyến FPT Shop cho biết, đối với hệ thống bán lẻ FPT Shop, vốn định hướng ban đầu là tập trung mở rộng các chuỗi cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và phát triển, hệ thống đã nhận ra sự kết hợp giữa 2 kênh online và offline (cửa hàng) sẽ bổ trợ tốt cho nhau.
Ông cũng chia sẻ, sự quan trọng của TMĐT đang rất dần được ưa chuộng khi kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian gần đây, nhiều cửa hàng định hướng phát triển theo mô hình Ommi – Channel (mô hình tiếp thị và bán lẻ tất cả trong một, khách hàng đến từ nhiều nguồn và xem thông tin bằng nhiều thiết bị khác nhau).
Theo đó, mô hình này sẽ mang lại điểm nhấn trong phong cách chăm sóc khách hàng là chủ động từ khi “khách hàng chưa là khách hàng”, nghĩa là cửa hàng sẽ tiếp cận sâu thêm đến những người chưa mua hàng của mình.
Ngoài ra, mảng TMĐT cũng là nơi truy vấn thông tin, mua hàng nhanh chóng khi khách không có thời gian đến trực tiếp cửa hàng với cam kết giao hàng miễn phí tận nơi trong vòng 60 phút. Mô hình Omni – Channel này còn giúp tối ưu chi phí, quản lý kho bãi, nhận được nhiều ưu đãi về hàng hóa từ các nhà cung cấp nói chung để phát triển.
Tuy nhiên, ông Quốc Bảo cũng chia sẻ TMĐT ở Việt Nam vẫn còn đang trong quá trình phát triển nên trước mắt vẫn còn nhiều người dùng e dè, chưa quen với việc thanh toán online.

 

FPT Shop dấn mạnh vào thị trường thương mại điện tử - ảnh 1
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc của FPT Shop – ẢNH: C.T.V

Nghiên cứu của Forrester Consulting theo sự ủy thác của FedEx Express cho thấy, 46% nỗi lo ngại của người dùng xuất phát từ sự xác định mức độ uy tín của người bán.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc của FPT Shop cho biết: “Kế hoạch của mảng TMĐT FPT Shop trong những năm tiếp theo sẽ bao gồm kiện toàn đội ngũ nhân sự cao cấp và chuyên viên có chuyên môn cao, tiếp tục thu hút nhiều người dùng mới, đẩy mạnh traffic cho website, chú trọng hệ thống bảo mật tốt, thanh toán online thuận tiện đảm bảo an toàn cho người dùng”.
“Theo GFK, các chuỗi bán lẻ di động đang chiếm khoảng 70% thị phần, 30% còn lại vẫn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ, vì vậy cơ hội để tiếp tục mở rộng vùng phủ vẫn còn. Tuy dự báo mỗi năm, tăng trưởng của mảng di động chỉ khoảng 5% nhưng thực tế, người dùng chuyển đổi từ điện thoại phổ thông sang smartphone ngày càng nhiều, giúp cho smartphone có mức tăng trưởng trên 2 con số hằng năm”, bà Bạch Điệp cho biết thêm.

Theo Thành Luân 

Thanh Niên

3 Th8

Đây là cách FPT Shop mở mới 110 cửa hàng mà không cần tuyển thêm bất kỳ nhân sự nào

Đây là cách FPT Shop mở mới 110 cửa hàng mà không cần tuyển thêm bất kỳ nhân sự nào

Mở rộng quy mô chuỗi cửa hàng mà vẫn đảm phải hiệu quả về chi phí, nhân sự vốn là bài toán “đau đầu” của nhiều nhà bán lẻ.

Năm 2012, đơn vị FPT Retail mới chính thức bước vào lĩnh vực bán lẻ di động với 2 thương hiệu là FPT Shop và F.Studio by FPT (F.Studio chuyên doanh sản phẩm của Apple).

FPT Retail có xuất phát điểm chậm hơn rất nhiều so với những đối thủ trên thị trường. Vào thị trường khi những tên tuổi lớn nhỏ, phân khúc đều đã được định hình, đây có thể xem là quyết định mạo hiểm bởi những “underdog” (DN đi sau trên thị trường) như FPT đòi hỏi cần có chiến lược kết hợp tiềm lực mạnh mẽ để có thể vượt lên.

Ngay năm đầu tiên phát triển, FPT Retail đã đạt mốc 50 cửa hàng. 3 năm sau, con số này là 370 cửa hàng. Việc tăng trưởng số cửa hàng lên gấp hơn 7 lần chỉ trong vài năm theo đúng quy tắc của ngành bán lẻ: Phát triển thật mạnh tới một quy mô doanh thu đủ lớn rồi mới bắt đầu tính đến lợi nhuận.

Giải quyết bài toán mở 110 cửa hàng mà không tốn thêm nhân sự nào

Trong vòng 1 năm 2016, FPT Shop đã mở thêm 110 cửa hàng nâng tổng số cửa hàng từ 260 đến 370 cửa hàng. Theo tốc độ tăng trưởng này, với phương cách thực hiện truyền thống lẽ ra phải cần tăng thêm 1.200 nhân viên tuyển mới.

Nhưng điểm đáng nói ở đây là FPT Shop không cần tuyển mới lượng nhân sự này.

 Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp , Tổng giám đốc FPT Shop, lời giải cho bài toán trên nằm ở việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc vận hành, quản lý cửa hàng.

Cụ thể, hệ thống quản trị mà FPT Shop đang ứng dụng sẽ giúp xác định được lượng khách ra vào trong từng thời điểm như thế nào để sắp xếp ca cho hợp lý nhất cho từng nhân viên.

Trước đây, không ít cửa hàng bán lẻ đều phải đối mặt với một bài toán đau đầu như cùng một số lượng nhân viên, nhưng có những lúc số nhân viên “nhàn rỗi” rất đông, có những lúc lại không đủ nhân sự để tiếp khách trong giờ cao điểm.

Mỗi cửa hàng lại có giờ cao điểm khác nhau, dẫn đến lượng khách ra vào khác nhau. Số lượng cửa hàng lớn lại càng khó dùng chung một quy định phân chia “ca kíp” cho toàn hệ thống.

Tuy nhiên, nhờ hệ thống quản trị theo dõi từng cửa hàng, người quản lý sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc xác định chính xác và thống kê cụ thể được thời điểm nào cửa hàng mình đông khách nhất cũng như ít khách nhất. Nhờ đó, việc phân chia nhân sự ở từng cửa hàng sẽ đem lại hiệu quả cao nhất, giải quyết được việc lãng phí “nhân sự”.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, tổng giám đốc FPT Shop chia sẻ: Một trong những điểm mấu chốt trong quản trị bán lẻ chính là giải quyết bài toán tối ưu hóa về chi phí. Việc ứng dụng những công nghệ mới vào việc quản trị là xu hướng tất yếu, trước hết là để đáp ưng nhu cầu thay đổi của người dùng, tiếp đến là để cạnh tranh hiệu quả trong thị trường biến đổi từng ngày”.

 

Theo Huyền My, Trí thức trẻ

(Nguồn Cafe F)

TGĐ FPT Shop: Một năm tôi chỉ được nghỉ 3 ngày Tết, nhưng vẫn phải "trực chiến" điện thoại, check mail, chat Viber, Zalo
3 Th8

TGĐ Nguyễn Bạch Điệp: Đi sau đối thủ rất lâu nhưng FPT Shop vẫn kịp vươn lên vị trí thứ hai sau 5 năm, như vậy cũng không quá tệ

TGĐ Nguyễn Bạch Điệp: Đi sau đối thủ rất lâu nhưng FPT Shop vẫn kịp vươn lên vị trí thứ hai sau 5 năm, như vậy cũng không quá tệ

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, thế mạnh cốt lõi của FPT Retail là know-how mở chuỗi và quản trị chuỗi bán lẻ, vì vậy FPT Retail sẽ nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư tiếp vào các chuỗi bán lẻ mới, ngành nghề mới có tiềm năng.

Chính thức bước vào lĩnh vực bán lẻ hàng công nghệ từ năm 2012, FPT Retail bị xem là “kẻ chậm chân” bởi thị trường khi đó đã đầy đủ anh tài với nền tảng vững mạnh như Thế giới di động, Viễn thông A,…

Mặc dù vậy, nhờ chiến lược kinh doanh bài bản, FPT Retail đã mở rộng hệ thống rất nhanh, đưa chuỗi FPT Shop trở thành thế lực xếp thứ 2 trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ với doanh thu khoảng 10.700 tỉ đồng trong năm 2016.

Và đó chưa phải là tất cả. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Bạch Điệp , Tổng giám đốc của FPT Retail đã chia sẻ rất nhiều hướng phát triển mới đầy thú vị, trong đó FPT Shop sẽ không còn là cái tên chủ đạo duy nhất.

“Trong 2 năm tới nếu tiếp tục đà phát triển này, FPT Shop sẽ ngưng mở mới các cửa hàng”, bà Điệp chia sẻ.

Vậy nếu không phải là thương hiệu FPT Shop, bước tiếp theo của FPT Retail sẽ là gì?

Dự tính hết năm 2016, FPT Shop sẽ phát triển tới 370 cửa hàng, doanh thu và lợi nhuận trước thuế dự kiến lần lượt đạt 10.700 tỷ đồng và 250 tỷ đồng.

– FPT Retail đã có một năm khá thành công khi vượt mục tiêu doanh thu đặt ra hồi đầu năm. Theo bà, thành công của FPT Retail đến nhờ yếu tố thuận lợi thị trường hay chiến lược kinh doanh đặc biệt của công ty?

Về thuận lợi của thị trường thì ngay khi làm kế hoạch đầu năm, chúng tôi đã có tính đến và mục tiêu tăng trưởng cũng dựa trên tăng trưởng của thị trường mà giao. Chưa kể thuận lợi của thị trường cũng sẽ là thuận lợi chung của tất cả các nhà bán lẻ trong ngành. Vì vậy, để tăng trưởng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của thị trường, FPT Retail cũng phải có nhiều nỗ lực trong việc định hình phân khúc sản phẩm, cải thiện chất lượng, thái độ phục vụ khách hàng, tập trung tối ưu quy trình, chi phí… để đạt được kết quả như hiện tại.

– Dù tăng trưởng tốt, nhưng kế hoạch của Tập đoàn FPT vẫn là bán toàn bộ mảng bán buôn (FPT Trading) và thoái dần khỏi bán lẻ (FPT Retail), tại sao FPT Retail đang đà tăng trưởng thuận lợi nhưng tập đoàn FPT vẫn quyết bán?

Việc tập đoàn FPT quyết định giảm tỉ lệ sở hữu tại FPT Retail thì FPT Retail không bình luận, vì tập đoàn có lý do để làm việc đó. Là công ty con của tập đoàn, FPT Retail tuân thủ các quyết định của tập đoàn.

Tuy nhiên, cho dù người chủ là ai thì họ đều mong chờ FPT Retail hoạt động hiệu quả, mang lại lợi nhuận ngày càng cao. Vì vậy, FPT Retail không quá quan tâm về sở hữu, mà chỉ quan tâm đến việc làm tốt nhất, đưa ra các kế hoạch tăng trưởng bền vững trong các năm tiếp theo, như vậy thì chủ sở hữu sẽ hài lòng.

– Kế hoạch bán cổ phần có ảnh hưởng tới chiến lược phát triển tiếp theo của FPT Retail không, thưa bà?

Nhiệm vụ của FPT Retail đó là vẫn phải tiếp tục chứng minh sự tăng trưởng bằng các con số. Chuỗi FPT Shop đã xây được 5 năm với gần 400 cửa hàng ở 63 tỉnh thành nay tạm ổn, FPT Retail đã phải nghĩ đến bước đi tiếp theo để tiếp tục tăng trưởng trong các năm kế tiếp.

FPT Retail coi thế mạnh cốt lõi của mình là know-how mở chuỗi và quản trị chuỗi bán lẻ, vì vậy FPT Retail sẽ nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư tiếp vào các chuỗi bán lẻ mới, ngành nghề mới có tiềm năng và hạn chế rủi ro. Ngoài ra, online cũng là hướng mà chúng tôi tiếp tục tập trung và đẩy mạnh trong thời gian sắp tới.

– Ra đời từ năm 2007 – gần như sớm nhất thị trường bán lẻ di động, tuy nhiên mãi tới tận 2012 FPT Retail mới được đẩy mạnh đầu tư hệ thống. Bà có thể lý giải lý do tại sao FPT Retail làm như vậy?

FPT Retail ra đời từ 2007 nhưng thực ra chỉ là 1 bộ phận nằm trong công ty phân phối FPT, chủ yếu nhiệm vụ là làm showroom trưng bày hàng cho các hãng. Giai đoạn đó FPT phân phối rất phát triển và đang cung cấp hàng cho nhiều chuỗi bán lẻ khác, vì vậy FPT Retail không thể trực diện cạnh tranh với chính khách hàng của mình.

Đến 2012, xu thế các hãng trực tiếp làm việc với nhà bán lẻ để đưa hàng đến tay người dùng nhanh hơn, rẻ hơn, trở nên mạnh mẽ, FPT Retail được tập đoàn đầu tư chính thức thành công ty riêng và chủ động phát triển kinh doanh từ đó.

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Tổng Giám Đốc FPT Retail

– Giai đoạn 5 năm trước 2012, nhiều thương hiệu đã tăng trưởng phi mã và vươn lên số 1 thị trường. FPT Retail có thấy hối tiếc vì đã bỏ lỡ cơ hội?

Mỗi công ty ở mỗi giai đoạn đều có lý do riêng, mục tiêu riêng để chọn hướng đi, ví dụ giai đoạn đó thì công ty phân phối FPT cực kỳ thành công và mạnh nhất thị trường, vì vậy tập trung vào lĩnh vực phân phối là mục tiêu chính ở thời điểm đó.

Đúng là FPT Retail đã đi sau rất xa so với các thương hiệu hàng đầu hiện nay và bất lợi về thời gian rất lớn, nhưng người đi sau lại có thuận lợi là học được cái hay của người đi trước, trả giá ít hơn, đỡ rủi ro hơn, và thêm 1 chút may mắn nên FPT Retail cũng vươn lên được vị trí thứ hai sau 5 năm, việc này cũng không quá tệ.

– Các đối thủ của FPT Retail đang có những bước tiến mới. Đó là đa dạng hóa các sản phẩm bán lẻ của mình thay vì chỉ là hàng công nghệ như trước. FPT Retail có dự tính phát triển bước này trong tương lai?

Việc đa dạng hóa các sản phẩm bán lẻ của mình thay vì chỉ là hàng công nghệ như trước có thể coi là hướng đi bắt buộc của các công ty bán lẻ, trong đó FPT Shop không ngoại lệ.

Trong một ngành nghề, khi 2- 3 ông chiếm 60 – 70% thị phần thì cửa đi nữa là không có. Muốn phát triển thì phải mở chuỗi ở nước ngoài hoặc phải mở gì mới. Dự báo trong 2 năm tới nếu tiếp tục đà phát triển này, FPT Shop sẽ ngưng mở mới các cửa hàng, tập trung vào thương mại điện tử và mở hướng kinh doanh mới để đảm bảo tăng trưởng. Khi đó, cốt lõi của các công ty bán lẻ là khả năng mở chuỗi, quản lý chuỗi chứ không còn là ngành gì, nghề gì.

Tuy nhiên, FPT Shop có thể không mở rộng ngành nghề sang điện máy. Chúng tôi sẽ đi tìm những ngành nghề có tiềm năng như ăn uống, dược phẩm, thời trang, các cửa hàng tiện lợi sau khi đã nghiên cứu kỹ những tiềm năng cũng như rủi ro

– Mọi người khá ngạc nhiên trước quyết định hợp tác với Vinamilk để bán sữa, đây có phải là bước đầu tiên trong việc đa dạng hóa kênh bán lẻ của FPT Retail? Nếu đúng, liệu FPT Retail có định xây dựng thương hiệu bán lẻ riêng mới không?

Chắc chắn là như vậy, như đã nói ở trên, FPT Retail sẽ phải đa dạng hoá sản phẩm, ngành nghề, mở thêm nhiều thương hiệu khác ngoài thương hiệu FPT Shop. Thực ra ngay hiện tại, FPT Retail đang sở hữu 2 thương hiệu chuỗi khác nhau: thương hiệu FPT Shop của chuỗi bán lẻ hàng CNTT của nhiều hãng khác nhau và thương hiệu F.Studio by FPT của chuỗi bán lẻ được uỷ quyền cao nhất của Apple tại thị trường Việt Nam. Trong tương lai, sẽ có thêm nhiều thương hiệu chuỗi mới của FPT Retail, tuỳ thuộc vào ngành nghề mới mà FPT Retail sẽ chọn lựa đầu tư trong thời gian sắp tới.

– Vậy còn mảng bán online – vốn được coi là xu hướng mua sắm hiện nay thì sao? FPT Retail có dự định tập trung đầu tư vào đây không?

Với ngành hàng CNTT, khách hàng Việt Nam rất có nhu cầu trải nghiệm thử, cầm nắm thử, được tư vấn trực tiếp, được hỗ trợ cài đặt trực tiếp… Vì vậy kinh doanh truyền thống vẫn đang rất hiệu quả và phù hợp.

Tuy nhiên, khách hàng cũng càng ngày càng có nhu cầu tìm kiếm, so sánh, chọn lựa khuyến mại đi kèm… trên online, rồi mới quyết định đến cửa hàng truyền thống để trải nghiệm và mua hàng. Vì vậy online càng ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong việc mang khách hàng cho shop truyền thống. Theo GFK, tỉ trọng doanh thu online của mảng CNTT vào khoảng 4%. Ở FPT Retail, tỉ trọng này là 10% và có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn gần gấp đôi so với doanh thu của shop truyền thống.

– Cảm ơn bà đã tham gia trả lời phỏng vấn. Chúc cho bà và FPT Retail hoàn thành được những mục tiêu đã đặt ra!

 

Theo Huyền My, Trí thức trẻ

(Nguồn Cafe F)

3 Th8

TGĐ FPT Shop: Thị trường bán lẻ di động đã phân chia xong rồi, muốn phát triển chúng tôi phải đi khai phá vùng đất mới

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, các chuỗi bán lẻ đều sẽ có xu hướng phát triển đa ngành. FPT Retail cũng không nằm ngoài xu hướng này và cũng đang chuẩn bị cho những bước phát triển tiếp theo.

TGĐ FPT Shop: Thị trường bán lẻ di động đã phân chia xong rồi, muốn phát triển chúng tôi phải đi khai phá vùng đất mới

Khép lại năm 2016 bằng vị trí thứ 2 trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ, doanh thu khoảng 10.700 tỉ đồng, đạt mốc 400 cửa hàng trên toàn quốc, bà Nguyễn Bạch Điệp – Tổng giám đốc FPT Retail đánh giá,

Và đó chưa phải là tất cả. Trao đổi với chúng tôi, nữ CEO này đã chia sẻ rất nhiều hướng phát triển mới đầy thú vị, trong đó FPT Shop sẽ không còn là cái tên chủ đạo duy nhất. “Trong 2 năm tới nếu tiếp tục đà phát triển này, FPT Shop sẽ ngưng mở mới các cửa hàng”, bà Điệp chia sẻ.

Vậy nếu không phải là thương hiệu FPT Shop, bước tiếp theo của FPT Retail sẽ là gì?

– 2016 là một năm khá thành công với FPT Retail khi kết quả kinh doanh vượt khá xa so với mục tiêu đề ra. Kết quả này có được là nhờ hậu thuẫn lớn từ yếu tố thị trường?

Những thành quả mà FPT Retail đã gặt hái được trong năm 2016 được tổng hòa từ nhiều yếu tố, trong đó có cả yếu tố thị trường lẫn chiến lược kinh doanh của công ty.

Tôi cho rằng, nói đến thị trường bán lẻ công nghệ cần xét đến 2 mảng chính là điện thoại và laptop. Theo số liệu từ GfK, mức tăng trưởng về số lượng trong năm 2016 như sau:

– Điện thoại: toàn thị trường tăng trưởng 9,6%, trong khi đó FPT Retail tăng trưởng 35%.

– Laptop: thị trường tăng trưởng âm ở mức 12,5%, trong khi đó FPT Retail vẫn tăng trưởng mức 19%.

Như vậy, có thể thấy rằng, bên cạnh tăng trưởng theo chiều hướng chung của toàn thị trường thì mức tăng trưởng còn lại đến từ chiến lược kinh doanh của FPT Retail. Cá nhân tôi đánh giá đó là nhờ vào sự thay đổi trong cách dịch vụ, trải nghiệm mua sắm, duy trì chất lượng sản phẩm, hậu mãi và bảo hành tốt.

– Hiện tại, thị phần của FPT Retail trên thị trường bán lẻ thiết bị công nghệ là bao nhiêu %? So với các đối thủ trên thị trường, đâu là điểm mạnh của FPT Retail?

Theo số liệu từ GfK, trong mảng điện thoại FPT Retail chiếm 18% thị phần về mặt giá trị, trong khi các chuỗi bán lẻ khác chiếm 48% thị phần. Trong mảng laptop, FPT Retail chiếm 18,2% thị phần về mặt giá trị trong khi các chuỗi bán lẻ khác chiếm 9,1% thị phần.

Trong đó, ưu thế của FPT Retail tập trung chủ yếu ở phân khúc sản phẩm trung và cao cấp.

– Hiện tại, chuỗi cửa hàng bán di động nhỏ lẻ vẫn đang chiếm một thị phần khá lớn. FPT Retail có lo sợ chính những cửa hàng nhỏ lẻ này sẽ là kẻ “giết chết” mình khi mô hình chuỗi bán lẻ hàng công nghệ thoái trào?

Theo số liệu từ GfK, các cửa hàng nhỏ lẻ hiện chiếm 17,4% thị trường bán lẻ thiết bị công nghệ.

Trong sân chơi rộng lớn của thị trường bán lẻ thiết bị công nghệ, các cửa hàng nhỏ lẻ chọn đi theo những ngách nhỏ của thị trường và hiển nhiên họ cũng có cho mình một nhóm khách hàng trung thành nhất định.

Thị trường luôn rộng mở, không dành cho riêng ai, mỗi doanh nghiệp đều có quyền khai thác thị trường chung theo cách của mình. Việc nhiều doanh nghiệp cùng tham gia vào 1 thị trường là điều tất yếu, ví như một bàn tiệc hấp dẫn cần phải có đầy đủ các món các nhau để khách chọn lựa.

 Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, thế mạnh cốt lõi của FPT Retail là know-how mở chuỗi và quản trị chuỗi bán lẻ, vì vậy FPT Retail sẽ nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư tiếp vào các chuỗi bán lẻ mới, ngành nghề mới có tiềm năng.

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, thế mạnh cốt lõi của FPT Retail là know-how mở chuỗi và quản trị chuỗi bán lẻ, vì vậy FPT Retail sẽ nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư tiếp vào các chuỗi bán lẻ mới, ngành nghề mới có tiềm năng.

– Năm 2017, sau quãng thời gian mở rộng cửa hàng liên tục, một số tên tuổi hàng đầu đã cho thấy sự thay đổi trong chiến lược. Chẳng hạn, TGDĐ đang giảm dần tốc độ mở cửa hàng mới và chuyển sang đầu tư sang các lĩnh vực khác, FPT Retail có đang chuẩn bị một bước đi tương tự?

Như đã từng đề cập nhiều lần trước đây, các chuỗi bán lẻ đều sẽ có xu hướng phát triển đa ngành. FPT Retail cũng không nằm ngoài xu hướng này và cũng đang chuẩn bị cho những bước phát triển tiếp theo.

Hiện nay, thị trường bán lẻ thiết bị công nghệ đã có sự phân chia thị phần giữa các nhà bán lẻ một cách khá rõ ràng, vậy nên FPT Shop cũng đang nghiên cứu, cân nhắc và chọn lựa thêm một số lĩnh vực kinh doanh bán lẻ mới.

– Bà từng chia sẻ, nếu công ty tiếp tục đà phát triển như hiện tại, 2 năm tới FPT Shop sẽ không mở mới cửa hàng nữa, vậy động lực thúc đẩy doanh thu và quy mô của FPT Retail sẽ đến từ đâu trong giai đoạn mới này?

Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, đến hết năm 2016, FPT Shop đã đạt mốc 400 cửa hàng trên khắp cả nước và số các cửa hàng chắc chắn sẽ tăng thêm trong 2 năm tới. Mặc dù vậy, song song với việc phát triển thêm số lượng cửa hàng, FPT Shop cũng nghiên cứu và chọn lựa một số hướng đi mới để tạo đà tiếp tục tăng trưởng doanh thu.

– Tốc độ mở cửa hàng chậm lại có phải một phần đến từ việc tìm kiếm mặt bằng ngày càng khó khăn, thậm chí một số nơi số lượng cửa hàng đã ở mức bão hòa?

Đối với FPT Retail hay bất kỳ chuỗi bán lẻ nào, bài toán khó nhất chính là tìm kiếm mặt bằng để mở cửa hàng, cùng với yếu tố giá thuê mặt bằng.

Một cách đơn giản để FPT Retail giải bài toán khó này chính là không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, luôn làm khách hàng thỏa mãn ở mức độ cao nhất, từ đó thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến với FPT Shop, kéo theo doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đi lên.

– Hiện tại, các ông lớn trong thị trường bán lẻ nói chung đều thi nhau mở các trang TMĐT, TGDĐ có Vuivui.com, Vingroup có Adayroi, Aeon có aeoneshop…, vậy FPT Retail có tính tới chuyện mở trang TMĐT không?

Để mở một trang TMĐT cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó phải đảm bảo đủ các yếu tố về đa dạng hóa ngành hàng. Do đó, nếu có mở trang TMĐT thì cũng cần phải theo đúng lộ trình.

– Doanh thu online hiện chiếm bao nhiêu % trên tổng doanh thu FPT Shop? Công ty đã chuẩn bị gì cho xu hướng mua sắm online trong thời gian tới, thưa bà?

Doanh thu online hiện chiếm 10% trên tổng doanh thu của FPT Shop. Nắm bắt được xu hướng mua sắm online sẽ phát triển trong thời gian tới, FPT Shop cũng đang đầu tư về công nghệ để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm online dễ dàng, thuận tiện và nhanh chóng nhất. Đảm bảo rằng, chọn mua sắm tại FPT Shop, khách hàng sẽ có những trải nghiệm đồng nhất giữa online và offline (đến mua trực tiếp tại cửa hàng).

– Xin cảm ơn bà!

 

Việt Hưng, Theo Trí Thức Trẻ

(Nguồn GenK)

3 Th8

Nhà bán lẻ nào đang chiếm lĩnh thị trường laptop Việt Nam?

Thống kê của GfK cho biết FPT Shop đang là nhà bán lẻ đứng thứ 1 về thị phần laptop tại Việt Nam (kể cả máy tính Apple).

Hiện nay, mảng máy tính xách tay tại thị trường Việt Nam đang được chia thị phần theo những nhóm chính bao gồm chuỗi bán lẻ TCR (như FPT Shop, Thế giới di động, Viễn Thông A, Viettel Store …), nhóm cửa hàng nhỏ lẻ bên ngoài (IND), nhóm các chuỗi điện máy (CES), nhóm các cửa hàng máy tính độc lập (CS).

Theo số liệu thống kê gần nhất của Gfk, trong tháng 9/2016, cứ 100 máy tính xách tay bán ra thì có đến 23 sản phẩm thuộc về FPT Shop và 10 máy của các nhà bán lẻ khác.

Còn nhớ cùng kỳ năm trước, tuy vẫn giữ vị trí cao nhất nhưng tỉ lệ này của FPT Shop chỉ là 15/100, như vậy chỉ trong vòng 1 năm FPT Shop đã tăng trưởng hơn 50%.

Cụ thể theo số liệu tháng 9/2016 của GfK, tháng được đánh giá là thời điểm mua sắm laptop mạnh nhất trong năm do mùa tựu trường, trong thị phần laptop Việt Nam, FPT Shop chiếm 23%, những chuỗi bán lẻ còn lại là 10%, các chuỗi điện máy là 22%, các cửa hàng bán máy tính độc lập là 36%, bán online là 9% và các cửa hàng nhỏ lẻ khác là 0,2%.

Với máy tính Apple, chuỗi bán lẻ này cũng chiếm 30% tổng thị phần sản phẩm chính hãng bán ra tại Việt Nam và đồng thời là nhà bán lẻ đứng đầu về thị phần máy tính Apple chính hãng (gồm 5 nhóm sản phẩm Macbook Pro, Macbook Air, Macbook 12 inch, iMac, Mac Mini).

 Thị phần laptop Việt Nam theo thống kê của Gfk vào tháng 9/2016, tháng được đánh giá là mùa của laptop

Thị phần laptop Việt Nam theo thống kê của Gfk vào tháng 9/2016, tháng được đánh giá là “mùa của laptop”

 

Năm 2015, thị trường máy tính xách tay Việt Nam chỉ tăng trưởng 2,4% về số lượng và gần như không tăng về giá trị so với năm 2014.

Sau 9 tháng đầu năm 2016, thị trường máy tính xách tay đã giảm 11% về số lượng và 7% giá trị doanh thu. Thực tế này đã khiến năm 2016 được đánh giá là khó khăn do thị trường đã ở ngưỡng bão hòa.

Tuy nhiên, trong thực tế trái ngược tại FPT Shop, mảng máy tính xách tay đã đạt tăng trưởng 37,8% về số lượng và 36% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

 Tổng Giám đốc FPT Shop, bà Nguyễn Bạch Điệp

Tổng Giám đốc FPT Shop, bà Nguyễn Bạch Điệp

 

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng Giám đốc FPT Shop lý giải cho thành công trên thị trường laptop đó là luôn lấy khách hàng làm nhân tố trọng tâm.

“Chúng tôi luôn có những cuộc gọi Happy Call sau mua hàng để tìm hiểu nhu cầu và nguyện vọng của họ, từ đó đưa ra giải pháp thỏa mãn cao nhất cho cả những khách hàng khó tính nhất.”

Theo thông tin được công bố, trong bảng xếp hạng top 10 laptop bán chạy nhất tháng 11/2016 tại hệ thống bán lẻ này thì hai thương hiệu lớn nhất vẫn là Asus và Dell.

Cụ thể, Asus chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng với lần lượt 6/10 sản phẩm (Asus X540SC, Asus X540LJ, Asus X455LA, Asus A556UR, Asus E200HA, Asus X540LA). Tiếp đó là Dell với 4 /10 vị trí (gồm Dell N3558G, Dell N3558, Dell N3552 P, Dell V5459).

Trong đó, Dell N3558G là dòng laptop được ưu chuộng nhất trong tháng 12/2016. Với máy tính MacBook, dòng sản phẩm bán chạy nhất, chiếm gần một nửa doanh số bán Macbook là Macbook Air 13 inch với giá từ 23,999 triệu đồng.

Theo Thế Trung

Tuổi Trẻ

3 Th8

FPT Shop đầu tư bao nhiêu tiền cho thương mại điện tử?

Với tư duy của nhà bán lẻ, khi làm thương mại điện tử FPT Shop cũng đầu tư dựa trên cách họ đã phát triển chuỗi cửa hàng vật lý.

Dự báo hai năm nữa nếu thị trường không có gì thay đổi thì việc mở chuỗi bán lẻ hàng công nghệ sẽ bão hòa, FPT Shop có thể sẽ ngưng mở mới. Do đó hướng đi kế tiếp của chuỗi này là tập trung bán hàng online và tìm ngành nghề mới, ví dụ mở cửa hàng bán sữa Vinamilk chẳng hạn.

Việc đẩy mạnh thương mại điện tử không phải là điều mới mẻ tại FPT Shop. Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc phát triển kinh doanh chuỗi này đã cho biết đang tập trung phát triển bán hàng online từ giữa năm nay, trong dịp FPT Shop mở bán độc quyền online chiếc Samsung Galaxy On7 – chiếc smartphone đầu tiên của Samsung tại Việt Nam chỉ bán online.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop.

 

Trao đổi với ICTnews, bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Shop cho biết doanh thu bán hàng online của chuỗi này đang chiếm xấp xỉ 10% toàn hệ thống, tức khoảng 1.000 tỷ đồng trong 10.700 tỷ dự kiến đạt được trong năm nay. Năm sau, mục tiêu của công ty là bán hàng qua mạng mang về 12% trên doanh thu dự kiến 14.000 tỷ đồng. Mức 12% doanh thu này tương đương Thế Giới Di Động đạt được khi bán hàng qua mạng, bà Điệp cho biết.

Khi được hỏi về mức đầu tư cho kênh bán hàng trên mạng này, bà Điệp cho biết sẽ dành khoảng 1% cho chi phí marketing, 1% để phát triển hệ thống (backend),… Để dễ hiểu, bà Điệp cho biết sẽ căn cứ vào doanh thu các cửa hàng hiện nay với doanh thu từ thương mại điện tử để quyết định mức tiền cần đầu tư.

Chẳng hạn doanh thu bán hàng online đang là 1.000 tỷ đồng trong 10 tháng đầu năm 2016, tức một tháng mang về khoảng 100 tỷ đồng, tương đương doanh thu 3-4 cửa hàng bán lẻ của FPT Shop. Để mở cửa hàng bán lẻ, phải đầu tư chi phí mặt bằng, thuê nhân viên,… Như vậy, mức đầu tư cho bán hàng online khoảng một nửa so với mức đầu tư cho bán lẻ thì chấp nhận được, bà Điệp tính toán.

Bà Điệp cho biết hàng tuần đều họp với nhóm làm trang thương mại điện tử của công ty, và danh sách những việc cần phải khắc phục rất dài. Hầu hết các vấn đề cần giải quyết đều xuất phát từ nội tại, như giao diện trang web, lập trình, tiếp thị,… Tuy còn nhiều khó khăn và “tuần nào cũng chửi mắng” nhưng bà Điệp cho biết sau một năm đẩy mạnh, traffic vào website FPT Shop đã tăng gấp 3 và dự kiến đạt gần 800.000 session (trước đây Google gọi là visit)/ngày vào cuối năm nay; doanh thu từ thương mại điện tử cũng tăng 2,2 lần so với năm ngoái.

Tổng giám đốc FPT Shop cho biết mức đầu tư cho bán hàng online sắp tới sẽ giữ nguyên tỷ lệ chứ không tăng so với năm nay. Tuy nhiên do doanh thu tăng nên tổng tiền đầu tư sẽ tăng theo, mặc phần trăm tiền đầu tư vẫn giữ nguyên.

Trong lĩnh vực bán hàng qua mạng tại Việt Nam, ngành hàng công nghệ vẫn chiếm doanh thu rất lớn. Theo báo cáo về thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam được Euromonitor International phát hành vào đầu năm nay, Thế Giới Di Động là công ty chiếm thị phần bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam với 10% thị phần, theo sau là Rocket Internet (9,3% thị phần), FPT (5,4%), Nguyễn Kim (4,3%), Viễn Thông A (3,1%), Pico (1,7%) và các nhà bán lẻ trực tuyến khác chiếm 66,1% thị phần.

Nhìn vào thị phần kể trên, có thể thấy hầu hết các nhà bán lẻ hàng công nghệ lớn tại Việt Nam đều có mặt, chỉ riêng Rocket Internet (thời điểm đó còn sở hữu các trang Lazada, Zalora) là bán hàng tổng hợp (Lazada) và bán hàng thời trang (Zalora).

Lĩnh vực thương mại điện tử chắc chắn sẽ cạnh tranh nhiều hơn khi Tiki gần đây được đầu tư lớn từ VNG, cùng với Lazada được hậu thuẫn bởi Alibaba, còn Thế Giới Di Động quyết tâm trở thành tập đoàn bán lẻ đa ngành với đại diện là sản phẩm Vuivui.vn chuyên bán hàng online.

Theo Cục Thương mại điện tử và CNTT (Bộ Công Thương), trong năm 2015 doanh số TMĐT B2C đạt 4,07 tỷ USD, ước tính năm 2020 quy mô thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam đạt 10 tỷ USD, chiếm khoảng 5% thị trường bán lẻ Việt Nam.

 

Theo Hải Đăng

ICTnews

 

TGĐ FPT Shop: Một năm tôi chỉ được nghỉ 3 ngày Tết, nhưng vẫn phải "trực chiến" điện thoại, check mail, chat Viber, Zalo
3 Th8

CEO FPT Shop nói gì về “chiến tích” vượt lỗ lên lãi lớn?

Từ chỗ lỗ 34 tỷ đồng vào năm 2013, với những chính sách mới, chỉ trong 6 tháng 2014, FPT Shop đã tăng trưởng đến 600% và dự kiến đạt mức lãi 40 tỷ đồng trong năm nay.

Báo cáo thường niên của Tập đoàn FPT cho thấy, năm 2012, mảng bán lẻ (FPT Retail – gồm cả FPT Shop và F.Studio by FPT) mang về doanh thu 1.026 tỷ đồng (tăng trưởng 51% so với năm 2011 và vượt so với kế hoạch 1.000 tỷ đã đề ra), chiếm 4% trong tổng doanh thu và là một trong ba lĩnh vực có tỷ trọng doanh thu thấp nhất. Đồng thời, lợi nhuận trước thuế (LNTT) lại lỗ 35 tỷ đồng.

Năm 2013, doanh thu toàn FPT Retail (gồm cả FPT Shop và F.Studio by FPT) tăng 3 lần so với năm 2012, đạt 2.980 tỉ đồng, với tỷ suất lợi nhuận sau thuế khoảng 1,4%. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn lỗ 34 tỷ đồng.

Trong bối cảnh đó, việc hoà vốn là nhiệm vụ khó khăn nên đặt kế hoạch phải có lãi 24 tỷ đồng năm 2014 khi vẫn tiếp tục mở shop mới là thách thức lớn với đơn vị này.

Bà Nguyễn Bạch Diệp, CEO FPT Shop.

Bà Nguyễn Bạch Diệp, CEO FPT Shop.

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, CEO Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT Retail (FPT Shop), với khó khăn và thách thức lớn như vậy, toàn thể cán bộ nhân viên FPT Shop đã lên kế hoạch “tốc chiến” ngay từ đầu năm. Toàn thể công ty đã xác định là phải tiến hành “chạy hết tốc lực, làm hết sức có thể, mở shop thật nhanh, tập trung bán các sản phẩm có lãi, nâng cao doanh thu của từng shop riêng lẻ…”.

Và nhờ vào những biện pháp mạnh đó mà doanh thu từ các shop tăng trưởng đều đặn, dẫn đến việc tăng trưởng doanh thu trên toàn hệ thống.

“FPT Shop được các hãng sản xuất công nghệ lớn ghi nhận tốt, hỗ trợ tốt hơn về chính sách thưởng, tăng thêm ưu đãi, giúp lãi gộp được cải thiện hơn mong đợi nên công ty đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước hạn và đạt 108% kế hoạch năm.

Đặc biệt, doanh thu bán hàng online của FPT Shop trong 6 tháng đầu năm đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 600%. Tính đến cuối tháng 9/2014, FPT Shop đã chạm mốc 150 cửa hàng với 3400 cán bộ công nhân viên.

Và dù đã vượt kế hoạch lợi nhuận năm, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đặt ra mục tiêu mới, đạt mức lãi 40 tỷ đồng khi kết thúc năm 2014. Đồng thời, trong năm 2015, sẽ tiếp tục mở 50 shop, nâng tổng số shop lên 200 trên toàn quốc, doanh thu dự kiến tăng 40% và lợi nhuận dự kiến tăng 300% so với năm 2014” – bà Bạch Điệp nhấn mạnh.

Cũng theo bà Điệp, sự phát triển quá nhanh của FPT Shop trong thời gian qua cũng khiến phát sinh nhiều vấn đề theo không kịp như nguồn nhân lực, hệ thống quản lý, chất lượng nhân viên…

“Do vậy, FPT Shop đã phải cố gắng nổ lực hết sức để cùng phát triển chiều sâu lẫn chiều rộng. Để mở 50 shop mỗi năm tương đương với việc mỗi tuần khai trương 1 shop, đủ thấy FPT Shop đã phải chạy đua ráo riết với thời gian.

Tuy nhiên, bền vững chính là trọng tâm lâu dài nên chúng tôi sẽ hết sức tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ, để nhiều khách hàng tiếp tục chọn FPT Shop là điểm mua sắm sản phẩm CNTT quen thuộc, hoàn thiện hệ thống quản lý để kiểm soát chi phí, tăng hiệu quả trong kinh doanh” – bà Điệp nói.

Trước đó, lý giải cho việc một số khách hàng thường cho rằng sản phẩm của FPT Shop đắt hơn so với một số đơn vị khác, CEO FPT Shop Nguyễn Bạch Điệp cho rằng, việc này xuất phát từ nhiều vấn đề khác.

“80% giá của các dòng sản phẩm tại FPT Shop có giá bằng hoặc thấp hơn mặt bằng chung giá của các hệ thống bán lẻ có thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nhận được một số phàn nàn về giá của sản phẩm FPT Shop đắt hơn so với một số đơn vị khác.

Theo tôi, thứ nhất ở đây là do, xuất phát từ việc FPT Shop trước đây mang nhiệm vụ làm hình ảnh là chính. FPT Shop lúc đó có nhiều hệ thống showroom trưng bày sản phẩm cho các hãng, như Nokia, Samsung… Nhiệm vụ của các showroom chủ yếu để làm hình ảnh, do vậy, giá bán thường cao hơn so với giá của các đại lý khác. Bởi về nguyên tắc, showroom không được cạnh tranh giá với đại lý. Đến thời điểm hiện tại, khi FPT Shop tách ra để trở thành hệ thống bán lẻ tương tự các hệ thống khác trên thị trường, quan điểm đó trong tư duy của người tiêu dùng vẫn chưa thay đổi được ngay.

Thứ hai, mỗi hệ thống bán lẻ đều tập trung vào một số dòng sản phẩm có lợi thế về giá. Ví dụ, khi hệ thống bán lẻ A thỏa thuận được giá tốt với 10 dòng sản phẩm (so với các đối thủ cạnh tranh), họ sẽ tập trung đẩy mạnh truyền thông bán hàng cho những sản phẩm này. Đổi lại, các dòng sản phẩm khác sẽ có giá tương đương hoặc cao hơn một chút so với thị trường.

Tuy nhiên, đứng từ góc nhìn của khách hàng, đối với một dòng sản phẩm cụ thể, người tiêu dùng, khi mua sản phẩm ở hệ thống A rẻ hơn so với các hệ thống bán lẻ khác, có thể sẽ khẳng định tất cả các sản phẩm của hệ thống này có giá tốt hơn so với giá của các hệ thống còn lại. Do vậy quan điểm của người tiêu dùng về việc một hệ thống bán giá đắt đôi khi chỉ là cái nhìn từ một phía trên một dòng sản phẩm mà không để ý đến tổng thể chung”, bà Điệp phân tích.

 

Theo Đại Lộ

(Nguồn Soha)

3 Th8

FPT Shop từng định dùng chiến lược ‘đàn kiến vây quanh con voi’ để bán hàng

Dù không được áp dụng tại FPT, ông Bảo vẫn hy vọng mô hình này có thể phù hợp với một doanh nghiệp nào đó.

Chiều ngày 22/6, ông Ngô Quốc Bảo – Giám đốc kinh doanh FPT Retail đã có bài chia sẻ về omni-channel (bán hàng đa kênh) tại sự kiện “Phát triển ngành bán lẻ” do Forbes Việt Nam tổ chức.

Ông Bảo cho hay, một vài năm trước đây, thương mại điện tử được coi là xu hướng thời thượng. Gần đây khái niệm cách mạng công nghiệp 4.0 cũng xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhiều người cho rằng sự phát triển của công nghệ có thể giết chết các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Theo ông Bảo, với những doanh nghiệp ngại thay đổi, chỉ dựa vào các cửa hàng vật lý họ sẽ mất đi những khách hàng tiềm năng, đó là thế hệ trẻ dành rất nhiều thời gian để online. Các doanh nghiệp cũng bị giới hạn về không gian địa lý khi tiếp cận khách hàng và thiếu sự tương tác ngay lập tức với họ.

ng Ngô Quốc Bảo - Giám đốc kinh doanh FPT Digital Retail

Ông Ngô Quốc Bảo – Giám đốc kinh doanh FPT Retail.

Dù bán hàng online rất phát triển trong thời gian qua nhưng vị lãnh đạo của FPT Retail khẳng định các cửa hàng truyền thống “vẫn còn đất sống”. Bởi ông Bảo cho rằng, vẫn còn một số đối tượng thích mua sản phẩm tại các cửa hàng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Họ có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm qua các kênh online nhưng vẫn thích đến trải nghiệm trực tiếp trước khi mua hàng.

Theo kết quả một cuộc khảo sát tại Mỹ, có đến 67% Gen-Z (thế hệ từ 13-21 tuổi, sinh ra với smartphone và Internet) vẫn thường xuyên đến cửa hàng truyền thống, 31% vẫn thỉnh thoảng đến các cửa hàng truyền thống.

Ông Bảo lấy dẫn chứng ngay chính Amazon – đại gia bán hàng online gần đây cũng chuyển sang cửa hàng vật lý. Riêng với FPT Shop, hiện mảng online đóng góp 15% tổng doanh thu.

Giám đốc kinh doanh FPT Retail nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bán hàng đa kênh trong nền kinh tế hiện nay. “67% khách hàng tìm sản phẩm trên một kênh nhưng lại mua hàng trên một kênh khác”, ông Bảo chia sẻ kết quả một cuộc khảo sát. Vị doanh nhân này nhấn mạnh, nếu chỉ sử dụng một kênh bán hàng, các doanh nghiệp sẽ mất đi cơ hội.

Cũng tại sự kiện, ông Bảo đã chia sẻ một mô hình về bán hàng đa kênh “omni-channel” mà đơn vị này từng có ý định áp dụng.

Ông Bảo cho biết, 2 năm trước, Thế Giới Di Động là đối thủ rất lớn của FPT Shop. “Khi đó chúng tôi không nghĩ đến việc vượt qua ai cả mà chỉ muốn phục vụ khách hàng tốt hơn. Chúng tôi nghĩ ra chiến lược gọi là đàn kiến vây quanh con voi”, ông nói.

Ý tưởng của ông Bảo và cộng sự là mở ra những cửa hàng nhỏ với mục đích chính là giúp khách hàng “touch and feel” (chạm và cảm nhận). Cửa hàng không bán sản phẩm, khách hàng chỉ đến để trải nghiệm và được tư vấn. Để tiết kiệm chi phí sẽ có một đội tư vấn từ xa chung cho cả hệ thống. Tại mỗi cửa hàng sẽ có một iPad hoặc màn hình lớn, giúp khách hàng chia sẻ với đội tư vấn từ xa. “Chúng tôi cũng biến những người từng mua hàng của FPT Shop thành người tư vấn. Những khách hàng muốn tham gia sẽ đăng ký vào một mạng lưới”, lãnh đạo FPT Retail nói về ý tưởng của mình.

“Tuy nhiên cuối cùng mô hình đó đã không thể thực hiện”, ông Bảo tiếc nuối. Dù không được áp dụng tại FPT

 

Theo Linh Lam, Người đồng hành

(Nguồn Cafe F)

3 Th8

Ecom vô địch giải bóng FPT Retail Hà Nội

Với dàn cầu thủ chơi đồng đều, kỹ thuật và ăn ý, Trung tâm Kinh doanh trực tuyến (Ecom) đã xuất sắc vượt qua Khu vực 4 (KV4) với tỷ số đậm đà 3-0, lên ngôi Vô địch giải bóng đá FPT Retail Hà Nội 2017 một cách thuyết phục.

Tối 19/6, vòng chung kết giải bóng đá FPT Retail khu vực Hà Nội đã khép lại bằng hai trận đấu kịch tính và hấp dẫn. Thời tiết mát mẻ những ngày gần đây đã giúp các cầu thủ thi đấu hứng khởi hơn. Tiếp lửa từ vòng bán kết, không khí trên sân trở nên nóng hơn bao giờ hết khi diễn ra cuộc so tài giữa hai đội mạnh nhất là Trung tâm Kinh doanh trực tuyến (Ecom) và Khu vực 4 (KV4). Do là trận quyết định ngôi vô địch nên ngay từ khi nhập cuộc, cầu thủ hai bên đã đem đến những màn tấn công mãn nhãn. Khán giả đã được chứng kiến những pha rượt đuổi hấp dẫn ở khu vực giữa sân.

fr3-2883-1497947305.jpg

Ecom (áo tím) đã có màn tình diễn ấn tượng trước KV4 (áo trắng vàng đỏ).

Phút thứ 5, từ một tình huống đá biên về cho thủ môn của hậu vệ KV4, do mất tập trung, bóng bất ngờ đi thẳng vào lưới trong sự ngỡ ngàng của đội bóng áo trắng vàng đỏ. Tỷ số được nâng lên 1-0 cho Ecom, tạo nên sự hưng phấn cho đội quân áo tím ngay từ đầu trận.

Với dàn cầu thủ chơi đồng đều, kỹ thuật và ăn ý, Ecom tiếp tục duy trì thế trận phòng ngự phản công một cách hiệu quả. Chỉ ngay sau bàn thắng đầu tiên 4 phút, trung vệ Lê Cường Việt đã có một đường chuyền dài “dọn cỗ” cho tiền đạo Lê Như Long nhận bóng ở vị trí thuận lợi và dứt điểm đẹp mắt, nâng tỷ số lên 2-0 cho Ecom.

Nhờ dẫn trước 2 bàn ngay từ sớm, Ecom tiếp tục ung dung thi đấu với thế trận phòng ngự phản công, gây khó khăn cho việc tìm kiếm bàn gỡ của đội bạn. Tuy vậy, các cầu thủ KV4 không nao núng, họ nỗ lực đẩy cao đội hình, liên tục mở các đợt tấn công để ép thành đội bóng áo tím.

Song giống như quy luật của trái bóng tròn, sau khi dâng cao đội hình, KV4 đã để lộ điểm yếu ở hàng phòng ngự. Họ bất ngờ nhận thêm một bàn thua trong pha phản công nhanh của Ecom. Tiền vệ Triệu Huy Dũng là người nâng tỷ số lên 3-0 với một cú sút không thể cản phá về phía khung thành đội bạn.

frt5-7251-1497947305.jpg

Ecom (áo tím) giành chức vô địch. KV4 (áo trắng vàng đỏ) giành ngôi Á quân.

Chỉ trong 16 phút đầu trận, Ecom đã có lợi thế lớn với 3 bàn dẫn trước. Do đó, họ triển khai thế trận phòng ngự chặt chẽ nhằm bảo toàn tỷ số. Kết quả này khiến cho các cầu thủ KV4 hoàn toàn bất ngờ vì họ cũng được đánh giá là đội mạnh với lứa cầu thủ đồng đều và chơi kỷ luật.

Không chấp nhận sự thật phũ phàng này, đội quân áo trắng không ngừng dâng cao tìm kiếm đường vào khung thành của Ecom, tạo nên những đợt tấn công sắc bén và nguy hiểm. Thế nhưng dường như đây là một ngày không may của KV4 khi bàn thắng vẫn không thể đến sau nhiều nỗ lực. Trận đấu diễn ra vô cùng quyết liệt với thế trận giằng co nảy lửa cho tới khi trọng tài nổi hồi còi kết thúc. Ecom đã xuất sắc giành ngôi vô địch với chiến thắng chung cuộc 3-0.

Trận đấu tranh giải Ba cũng hấp dẫn không kém với cuộc tái đấu giữa Trung tâm Đào tạo (TTĐT) và Khu vực 5 (KV5). Trước đó, ở trận đấu vòng bảng, TTĐT đã thua KV5 với tỷ số 3-2 nên trong vòng này đội quân Đào tạo quyết tâm giành chiến thắng. Hai đội nhập cuộc với thế trận cởi mở, những phút đầu tiên của trận đấu diễn ra khá cân bằng.

fr2-5963-1497947305.jpg

Màn giao tranh hấp dẫn của KV5 (áo vàng) và Đào tạo (áo trắng xanh).

Phút thứ 10, từ một tình huống phối hợp đẹp mắt với tiền vệ Bùi Văn Tuấn, tiền đạo Nguyễn Hoàng Tuấn của KV5 đã có pha dứt điểm nguy hiểm đầu tiên. Tuy nhiên, sự xuất sắc của thủ môn TTĐT đã từ chối bàn thắng trong sự tiếc nuối của đội KV5. Ngay sau đó, cặp đôi này tiếp tục tạo nên sóng gió cho khung thành của TTĐT. Từ một tình huống treo bóng vào góc cao của tiền vệ Bùi Văn Tuấn, thủ môn đội TTĐT đẩy bóng ra, tiền đạo Nguyễn Hoàng Tuấn nhanh chóng lao vào đá bồi mở tỷ số cho trận đấu. Hiệp một kết thúc với tỷ số 1-0 nghiêng về KV5.

Sang hiệp hai, nhờ sự thay đổi người hợp lý, TTĐT đã kiểm soát trận đấu tốt hơn. Phút thứ 5, từ một tình huống phối hợp đẹp mắt ở cánh, hậu vệ Hoàng Văn Dũng có pha chuyền bóng đẹp mắt loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự của KV5, tạo cơ hội cho tiền đạo Nguyễn Hữu Thành bật cao đánh đầu gỡ hoà 1-1 cho TTĐT. Sau bàn thắng này, toàn đội Đào tạo trở nên hưng phấn hơn, tiếp tục dồn lên tấn công. Từ một tình huống đá phạt góc của tiền vệ Đào Trung Hiếu, với lợi thế chiều cao vượt trội, tiền đạo Nguyễn Hữu Thành lại một lần nữa bật cao đánh đầu ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1.

frt6-3327-1497947306.jpg

Đào tạo (áo trắng) giành giải Ba và đội quân KV5 (áo vàng) xếp vị trí thứ tư.

Bàn thắng này tiếp tục đẩy tinh thần các cầu thủ Đào tạo lên cao và họ liên tục có những pha tấn công đẹp mắt. Trong một tình huống phối hợp ăn ý, tiền vệ Đào Trung Hiếu căng ngang vào trong cho tiền đạo Phan Bảo Trung đệm bóng nâng tỷ số lên 3-1 cho TTĐT. Phút thứ 25, Phan Bảo Trung tiếp tục có pha dứt điểm đẹp mắt nâng tỷ số lên 4-1. Những phút còn lại, mặc dù cả hai đội đã rất nỗ lực nhưng không có thêm bàn thắng nào được ghi.

tg-3509-1497947306.jpg

Anh Nguyễn Hữu Thành (trái) giành giải Vua phá lưới. Anh Nguyễn Văn Tùng (áo tím) là Thủ môn xuất sắc nhất.

Như vậy, sau 5 tuần tranh tài, giải bóng đá FPT Retail khu vực Hà Nội đã chính thức khép lại. Đây là giải đấu đầu tiên mà đơn vị thử nghiệm để mở màn cho hàng loạt hoạt động thể thao của nhà Bán lẻ trong năm 2017. 6 đội bóng đã thi đấu nhiệt tình, cống hiến những trận cầu hấp dẫn cho khán giả. Kết quả chung cuộc: Ecom giành chức vô địch. KV4 giành ngôi Á quân, Đào tạo giành giải Ba và đội quân KV5 xếp vị trí thứ tư. Anh Nguyễn Hữu Thành (TTĐT) giành giải Vua phá lưới với thành tích 5 bàn thắng. Bên cạnh đó, anh Nguyễn Văn Tùng (Ecom) là Thủ môn xuất sắc khi chỉ để lọt lưới 2 bàn suốt mùa giải.

3 Th8

FPT Shop Thanh Hóa ủng hộ gia đình du học sinh mất tại Nhật

Chiều ngày 2/8, đại diện FPT Shop Thanh Hoá đã đến thăm hỏi, trao quà và số tiền 10 triệu đồng, góp phần nhỏ vào chi phí đưa thi thể em Nguyễn Đình Quân mất tại Nhật về quê an táng.

Một tuần qua, thông tin em Nguyễn Đình Quân (sinh năm 1991), quê ở Nông Cống (Thanh Hóa), đột ngột tử vong khi đang du học tại Nhật Bản đã khiến cộng đồng xôn xao. Quá đau buồn trước sự ra đi con trai, chị Trần Thị Huệ – mẹ Quân, khóc cạn nước mắt, liên tục gào thét gọi tên con rồi ngất lịm. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Quân vẫn chưa được sáng tỏ. Hiện các cấp, ban ngành cùng Bộ Ngoại giao đang phối hợp với nhà chức trách Nhật Bản để làm rõ vụ việc.

Theo người thân, khi Quân tròn 7 tháng tuổi thì bố em qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Mẹ em đã tần tảo sớm hôm, làm thuê khắp nơi để nuôi em ăn học. Đến nay, những khoản nợ ngân hàng để Quân học tập còn chưa trả hết thì em lại mất đột ngột, trong khi số tiền đưa thi thể về nước quá lớn, gia đình không thể lo đủ.

Nhằm chia sẻ phần nào sự mất mát của gia đình, chiều ngày 2/8, anh Hoàng Chí Hiếu, Giám đốc vùng Miền Bắc 2, cùng các quản lý, CBNV khu vực FPT Shop Thanh Hoá, đã đến thăm hỏi, động viên, trao quà và số tiền 10 triệu đồng, góp phần nhỏ vào chi phí đưa thi thể Quân về quê hương Tân Thọ mai táng.

Khoản tiền này do anh Hoàng chí Hiếu kêu gọi nhân viên, quản lý trong khu vực Thanh Hoá chung tay tuỳ tâm đóng góp. Chỉ sau hơn 1 ngày, CBNV đã góp được hơn 10 triệu đồng.

Khi đoàn đến trò chuyện cùng gia đình, mẹ của Quân vẫn khóc ngất vì nỗi đau quá lớn. “Chỉ còn 36 tiếng nữa là em hoàn thành khoá học tại Nhật để bắt đầu về Việt Nam thì lại ra đi như vậy. Nhìn các cháu cô lại thấy đau lòng cho đứa con trai xấu số”, người mẹ nghẹn ngào.

FPT-Shop-Thanh-Hoa_1501726622.jpg

Anh Hoàng Chí Hiếu, đại diện FPT Shop Thanh Hóa, trao tiền ủng hộ cho gia đình.

“Khi đến nơi chỉ cần hỏi thăm bạn Quân mất bên Nhật là người dân đều biết. Ai cũng thương xót cho số phận bất hạnh của hai mẹ con. Điều xúc động nhất là tình làng nghĩa xóm, mọi người luôn bên cạnh người mẹ an ủi và động viên chị vượt qua nỗi đau to lớn này. Khi cả đoàn đến, nghe câu chuyện của gia đình, không ai cầm được nước mắt. Trước hôm mất, Quân còn gọi điện dặn mẹ vay mượn tiền sửa tạm cái nhà cho đỡ dột, khi con về nước đi làm rồi trả sau. Thế nhưng cuối cùng, hai mẹ con còn không được gặp nhau lần cuối sau mấy năm xa cách xứ người. Nhìn nhà cửa không có gì ngoài cái giường cũ kỹ, ai cũng đau lòng. Mong những mạnh thường quân sẽ giang tay giúp đỡ để gia đình có thể đưa em về quê hương an táng và hỗ trợ cho mẹ em trả hết tiền nợ nuôi con ăn học”, chị Nguyễn Thị Thúy, Quản lý FPT Shop 656 Bà Triệu, Thanh Hóa, chia sẻ.