logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
FPT Retail lên sàn với giá tham chiếu 125.000 đồng/cổ phiếu
5 Th10

40 triệu cổ phiếu FPT Retail chính thức chào sàn

40 triệu cổ phiếu FRT của công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT – FPT Retail đã chính thức chào sàn với giá tham chiếu 125.000 đồng/cổ phiếu.Sự sụt giảm liên tiếp của thị trường chứng khoán trong nước, cùng với những lo ngại về sự tăng mạnh của lợi tức trái phiếu Mỹ đã khiến giới đầu tư thận trọng ngay từ đầu phiên giao dịch.

Hầu hết cổ phiếu vốn hóa lớn đều chìm trong sắc đỏ. VIC sau những phiên ngược dòng thị trường gần đây cũng chịu áp lực chốt lời mạnh khiến thị trường thiếu đi lực đỡ. MSN, GAS, VRE,… cũng như các cổ phiếu ngân hàng ACB, CTG, MBB, VPB… đồng loạt giảm sâu. Nhóm chứng khoán như VND, SSI, SHS,… cũng bị bán khá mạnh.

Ở chiều ngược lại, VNM, VCB, SAB nổi lên thành những trụ đỡ của thị trường, dù vậy, mức tăng khá mỏng nên không thể giúp thị trường tăng điểm.

Hôm nay (26/4), sàn HSX đón thêm 1 tân binh,  40 triệu cổ phiếu FRT của Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT – FPT Retail đã chính thức chào sàn với giá tham chiếu 125.000 đồng/cổ phiếu.

Được biết, Tập đoàn FPT hiện vẫn là cổ đông lớn nhất, nắm giữ 47% vốn tại FPT Retail. Hai cổ đông lớn tiếp theo là Dragon Capital và VinaCapital.

Trong năm 2018, FPT Retail dự kiến doanh thu 16.000 tỷ, tăng 22% so với năm trước. Sáng nay, lực cầu mạnh mẽ từ khối ngoại đã giúp cổ phiếu này giữ giá trần trong suốt phiên ở mức 150.000 đồng/cổ phiếu.

Theo VTV

17 Th9

FPT Retail góp vốn lập FPT Long Châu kinh doanh dược phẩm

Sau gần 2 năm kể từ khi tiếp quản chuỗi nhà thuốc Long Châu, FPT Retail đã chính thức thành lập công ty FPT Long Châu.

 

FPT Retail góp vốn lập FPT Long Châu kinh doanh dược phẩm

Ngày 13/9, Hội đồng quản trị FPT Retail đã công bố nghị quyết về việc thành lập công ty con là Công ty cổ phần dược phẩm FPT Long Châu (viết tắt là FPT Pharma).

FPT Long Châu có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trụ sở đặt tại Quận 3 TPHCM với ngành nghề kinh doanh chính là Bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh.

FPT Retail sẽ nắm 75% vốn của FPT Long Châu, tương đương giá trị 75 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật của FPT Long Châu là bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch của FPT Retail.

Thực tế, FPT Retail tiếp quản lại chuỗi nhà thuốc Long Châu từ tháng 1/2017. Trong khi đó, đối thủ của FPT Retail là Thế Giới Di Động gia nhập thị trường dược phẩm vào tháng 8/2017 với chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Rồng Việt, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang có những bước đi hứa hẹn. Tuy nhiên, để thực sự trở thành động lực tăng trưởng của FPT Retail, Long Châu cần thành công trên diện rộng chứ không chỉ bó hẹp tại TPHCM.

Đây là điều không hề dễ dàng bởi trên thị trường dược phẩm hiện nay, kênh bệnh viện chiếm tới 70% thị phần, chỉ còn 30% doanh số thuốc bán lẻ dược phẩm, tương đương 1,6 tỷ USD được chia sẻ bởi khoảng 57.000 nhà thuốc và quầy thuốc trên cả nước.

Theo VDSC, kế hoạch mở 400 nhà thuốc vào 2021 của FPT Retail có phần tham vọng, khi ngay cả các chuỗi nhà thuốc đã thành công trên thế giới cũng phải mất một thời gian dài để đạt được cột mốc này. Việc tìm được các địa điểm phù hợp để nhân rộng thành công của các cửa hàng đầu tiên là không dễ dàng.

FPT Retail kỳ vọng Long Châu có thể chiếm 30% thị phần toàn thị trường, tức doanh thu 10.000 tỷ đồng và đóng góp 40% tỷ trọng doanh thu của FRT. Điều này đòi hỏi Long Châu phải thành công trong việc mở rộng ra nhiều khu vực. Tuy nhiên, phần đông người dân vẫn chưa quen với mô hình chuỗi, khiến cho nó mới chỉ phù hợp ở khu vực thành phố lớn như TPHCM và một số vùng lân cận, trong khi sẽ khó vươn xa tới địa bàn nông thôn, tỉnh lẻ. Vẫn cần một thời gian dài hơn để chuỗi nhà thuốc có thể trở thành một kênh chủ đạo.

 

Hà My

Theo Cafe Biz

17 Th9

FPT Pharma được thành lập với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Công ty con được thành lập mới là Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu (viết tắt là FPT Pharma) với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FPT Retail góp 75% tương ứng 75 tỷ đồng.

Năm 2017, FPT Retail đánh dấu bước nhảy vào kinh doanh ngành dược bằng việc mua lại chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu.

 

Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), mã Ck: FRT vừa thông qua việc góp vốn thành lập công ty con hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm

Công ty con được thành lập mới là Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu (viết tắt là FPT Pharma) với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FPT Retail góp 75% tương ứng 75 tỷ đồng.

FPT Pharma là doanh nghiệp chuyên bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh.

FPT Retail cũng quyết định giao cho bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT công ty, làm đại diện toàn bộ số vốn góp của FPT Retail tại FPT Pharma. Bà Nguyễn Bạch Điệp cũng sẽ là người đại diện theo pháp luật của công ty mới thành lập Dược phẩm FPT Long Châu.

Năm 2017, FPT Retail bước chân vào lĩnh vực dược phẩm với việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu. FTP Retail dự kiến sẽ đưa tốc độ mở mới cửa hàng thuốc tương đương chuỗi bán lẻ điện thoại, với mức trung bình 100 cửa hàng/năm và đặt mục tiêu đến 2021 sở hữu 400 cửa hàng thuốc Long Châu.

Trong tương lai FPT Retail kỳ vọng chuỗi nhà thuốc Long Châu có thể chiếm 30% thị phần toàn thị trường, doanh thu ước khoảng 10.000 tỷ đồng và đóng góp 40% tỷ trọng doanh thu của FRT.

Trước mắt, theo kế hoạch, đến năm 2021 doanh thu lĩnh vực dược phẩm sẽ đóng góp 30 – 40% tổng doanh thu Công ty.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu thuần FPT Retail đạt 7.480 tỷ đồng, tăng 18%; Lợi nhuận sau thuế 146,5 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước.

Đặc biệt, tăng trưởng của kênh online nhanh hơn tăng trưởng chung. Cụ thể, tăng trưởng 6 tháng đầu 2018 so với 6 tháng đầu 2017 là 21,31%.

Chính thức thành lập năm 2012, sau 6 năm hoạt động, FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam trong ngành kỹ thuật số và hàng công nghệ với hệ thống 516 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành (tính đến cuối tháng 6/2018). Như vậy, so với con số 473 cửa hàng của cuối năm 2017, riêng 6 tháng đầu năm nay, FPT Retail đã mở thêm được 43 cửa hàng mới.

Năm 2018, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởngdoanh thu lên mức 16,020 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế lên mức 377 tỉ đồng, tăng 30% so với năm trước.

 

Thế Hải
Theo Báo Đầu Tư
6 Th9

Bí quyết tăng 51 bậc trong top nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-TBD của FPT Shop

Từ vị trí 356 năm 2017, FPT Shop đã lên vị trí 305 trong bảng xếp hạng Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương 2018 do Tạp chí bán lẻ châu Á – Retail Asia Publishing và tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn.
Bí quyết tăng 51 bậc trong top nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-TBD của FPT Shop ảnh 1
Nguồn: Internet 
Tạp chí Retail Asia số tháng 6&7 năm 2018 vừa công bố danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó, FPT Shop đã “nhảy vọt” từ vị trí 356 năm ngoái lên vị trí 305 trong bảng xếp hạng này. Đồng thời, FPT Shop vẫn giữ vững vị trí trong top 5 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Với doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, cụ thể là 14.523 USD/m2, FPT Shop đã duy trì vị trí nhà bán lẻ hiệu quả nhất tính trên diện tích mặt sàn kinh doanh. Trước đó, FPT Shop cũng được công nhận là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam năm 2017.

Đối thủ của FPT Shop là Thế Giới Di Động có doanh số bình quân là 4.030 USD/m2, chưa bằng 1/3 so với FPT Shop.

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 13.147 tỉ đồng, tăng 21% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 290 tỉ đồng, tăng 40% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2.034 tỉ đồng, tăng trưởng 68% so với năm 2016 và chiếm 15% tổng doanh thu của công ty.

Được biết, Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương được xếp hạng dựa trên nghiên cứu, khảo sát kết quả kinh doanh hàng năm của các doanh nghiệp đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ (Australia, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam) do Tập đoàn nghiên cứu thị trường uy tín Euromonitor International thực hiện.

Các tiêu chí bình chọn dựa trên doanh thu bán lẻ, mức tăng trưởng, diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ và số lượng cửa hàng. Từ đó, Ban Tổ chức chọn ra 500 doanh nghiệp xuất sắc nhất vào bảng xếp hạng và danh sách 10 nhà bán lẻ hàng đầu của mỗi quốc gia. Năm 2018 là năm thứ 15 liên tiếp bảng xếp hạng này được công bố.

Dưới đây là bí quyết cho sự tăng bậc này của FPT Shop:

Tăng tốc phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc

Sau 6 năm hoạt động, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, FPT Retail đã phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc ở 63 tỉnh thành, nhà bán lẻ đứng thứ 1 về thị phần máy tính xách tay tại Việt Nam, đứng thứ 2 về thị phần điện thoại và là nhà bán lẻ Apple chính hãng hàng đầu tại Việt Nam với đầy đủ các chuẩn cửa hàng từ cấp độ cao nhất APR, thuộc top 4 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc FPT Retail đã lên tới con số 516, riêng 6 tháng đầu năm 2018, FPT Retail đã mở mới 43 cửa hàng bán lẻ.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh thu của FPT Retail đạt 7.480 tỷ đồng, hoàn thành 100,4% so với kế hoạch đã đề ra. So với kế hoạch cả năm, doanh thu 6 tháng đạt 47% và lợi nhuận đạt 39%, bám rất sát kế hoạch đã được phê duyệt từ đầu năm theo tính chất mùa vụ và lịch sử bán hàng các năm trước đó.

Đặc biệt, tăng trưởng của kênh online nhanh hơn tăng trưởng chung. Cụ thể, tăng trưởng 6 tháng đầu 2018 so với 6 tháng đầu 2017 là 21,31%

Chiến lược mềm – thần dược cho sự tăng trưởng

Từ vị thế của một kẻ chỉ mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường bán lẻ, FPT Shop đã ngoạn mục vươn lên vị trí thứ 2 trên thị trường bán lẻ kỹ thuật số. Thành công đó là nỗ lực triển khai chiến lược mềm. Đó là đẩy mạnh theo chiều rộng, tăng vùng phủ và đẩy mạnh theo chiều sâu bằng việc lấy khách hàng là trọng tâm. Đây chính là  thần dược cho sự tăng trưởng của FPT Shop nhằm giữ chân khách hàng trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt của ngành bán lẻ.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, trung thành với chính sách “tận tâm phục vụ khách hàng”, FPT Retail quyết tâm hoạt động, xây dựng phong cách phục vụ khách hàng cho tất cả các mảng kinh doanh dù mới hay cũ, lấy đó làm nền tảng tăng trưởng bền vững, hoàn thiện hình ảnh một thương hiệu gần gũi, thân thiện và hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng là ưu tiên hàng đầu .

Luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động, FPT Shop đã xây dựng được một đội ngũ nhân viên với phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình và tận tâm với khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng trung tâm kinh doanh trực tuyến hiện đại nhất để khách hàng có thể tìm thấy FPT Shop dễ dàng và nhanh nhất.

Địa điểm nhận bảo hành uy tín

Bí quyết tăng 51 bậc trong top nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-TBD của FPT Shop ảnh 2
Người dùng sản phẩm Asus có thể thuận lợi nếu phải bảo hành sản phẩm với mạng lưới rộng khắp của FPT Shop. Nguồn: FPT
Ngày càng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, FPT Shop đã trở thành điểm tiếp nhận bảo hành smartphone và laptop chính hãng của Asus tại Việt Nam.

Tất cả những sản phẩm chính hãng được phân phối tại Việt Nam, đủ điều kiện và còn trong thời gian bảo hành (cụ thể là 12 tháng với smartphone và 24 tháng với laptop) đều được tham gia bảo hành tại FPT Shop.

Về phía mình, FPT Shop sẽ thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh chính sách bảo hành theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất bao gồm: tiếp nhận, gửi bảo hành về hãng, thông báo nhận máy khi sản phẩm đã bảo hành xong… Đặc biệt, FPT Shop còn thiết lập hệ thống với Asus để đảm bảo khi khách hàng mang máy tới sẽ được ưu tiên phục vụ nhanh nhất.

Với 516 cửa hàng phủ toàn bộ 63 tỉnh thành trên khắp cả nước, hoạt động liên tục từ 8 – 22 giờ tất cả các ngày trong tuần, khách hàng của FPT Shop có thể dễ dàng tìm thấy địa chỉ cửa hàng gần nơi mình sinh sống tại đây và đến bảo hành sản phẩm chứ không phải mất nhiều thời gian, đặc biệt ở nhiều tỉnh không có trung tâm bảo hành của hãng.

Những bí quyết trên đã giúp FPT Shop trở thành hệ thống bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam đuợc cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 về quản lý chất luợng theo tiêu chuẩn quốc tế và đang là chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ.

Nhật Tân
Theo báo Doanhnhanviet.net.vn
30 Th8

Mỗi mét vuông mặt sàn đem về hơn 14.500 USD cho FPT Shop, cao gấp 3,6 lần Thế Giới Di Động

Năm 2018, FPT Shop tiếp tục nằm trong top 500 nhà bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và top 5 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam do Tạp chí bán lẻ châu Á – Retail Asia Publishing và tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn.

Mỗi mét vuông mặt sàn đem về hơn 14.500 USD cho FPT Shop, cao gấp 3,6 lần Thế Giới Di Động

Tạp chí Retail Asia số tháng 6&7 năm 2018 vừa công bố danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó, FPT Shop đã “nhảy vọt” từ vị trí 356 năm ngoái lên vị trí 305 trong bảng xếp hạng này. Đồng thời, FPT Shop vẫn giữ vững vị trí trong top 5 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Với doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, cụ thể là 14.523 USD/m2, FPT Shop đã duy trì vị trí nhà bán lẻ hiệu quả nhất tính trên diện tích mặt sàn kinh doanh. Trước đó, FPT Shop cũng được công nhận là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam năm 2017.

Đối thủ của FPT Shop là Thế Giới Di Động có doanh số bình quân là 4.030 USD/m2, chưa bằng 1/3 so với FPT Shop.

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 13.147 tỉ đồng, tăng 21% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 290 tỉ đồng, tăng 40% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2.034 tỉ đồng, tăng trưởng 68% so với năm 2016 và chiếm 15% tổng doanh thu của công ty.

Được biết, Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương được xếp hạng dựa trên nghiên cứu, khảo sát kết quả kinh doanh hàng năm của các doanh nghiệp đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ (Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam) do Tập đoàn nghiên cứu thị trường uy tín Euromonitor International thực hiện.

Các tiêu chí bình chọn dựa trên doanh thu bán lẻ, mức tăng trưởng, diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ và số lượng cửa hàng. Từ đó, Ban Tổ chức chọn ra 500 doanh nghiệp xuất sắc nhất vào bảng xếp hạng và danh sách 10 nhà bán lẻ hàng đầu của mỗi quốc gia. Năm 2018 là năm thứ 15 liên tiếp bảng xếp hạng này được công bố.

 

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

16 Th8

FPT Retail: Đặt cược vào cửa hàng công nghệ hay nhà thuốc?

Phân tích của Maybank Kim Eng về tham vọng mở rộng của FPT Retail với chuỗi cửa hàng công nghệ và nhà thuốc.

 

Đặt cược vào F.Studio

Tại cuộc họp giới thiệu nhà đầu tư, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail), trình bày giản lược kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng của FPT. Bà cho biết, từ năm 2018 đến năm 2020, trung bình mỗi năm FPT Retail sẽ mở 100 cửa hàng, nâng tổng số lên 700 và dừng ở con số này. “Tiêu chí mở cửa hàng rất đơn giản: ở đâu cửa hàng của đối thủ có doanh thu trung bình 3 tỉ đồng/tháng, ở đó phải có cửa hàng của FPT”, bà Điệp nói.

Tuy nhiên, động lực nào sẽ thúc đẩy tăng trưởng của FPT Retail: Chuỗi cửa hàng công nghệ FPT Shop, F.Studio hay nhà thuốc Long Châu? Đặt cược vào chuỗi F.Studio? Trong 6 tháng đầu năm, FPT Retail đã ghi nhận doanh thu đạt 7.480 tỉ đồng (tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái), lợi nhuận sau thuế đạt 147 tỉ đồng (tăng 29,8% so với năm trước).

Sau 6 năm hoạt động, FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam trong ngành kỹ thuật số và hàng công nghệ với hệ thống 473 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành. Theo kế hoạch, FPT Retail đang có 12 cửa hàng F.Studio và kế hoạch đến năm 2020 sẽ có 102 cửa hàng. Việc đặt cược vào chuỗi F.Studio có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, song không thể phủ nhận tiềm năng tăng trưởng doanh thu từ chiến lược này.

FPT Retail: Dat cuoc vao cua hang cong nghe hay nha thuoc?

F.Studio dự kiến sẽ là chuỗi cửa hàng độc quyền phân phối sản phẩm của Apple và các dịch vụ tiện ích đi kèm dưới các hình thức như AAR (Apple Authorized Reseller), APR (Apple Premium Reseller) và I-Corner. Lợi thế của FPT Retail là sự tăng trưởng kinh tế ổn định của Việt Nam.

FPT Retail: Dat cuoc vao cua hang cong nghe hay nha thuoc?

Tăng trưởng kinh tế năm 2018 được dự báo đạt mức 6,9% (so với mức 6,81% năm 2017), nền tảng vĩ mô được thiết lập vững chắc. Thu nhập bình quân đầu người tăng, từ đó kỳ vọng chi tiêu cho tiêu dùng tiếp tục gia tăng. Business Monitor International vẫn dự báo lạc quan trong 5 năm tới sẽ có thêm hơn 6 triệu hộ gia đình gia nhập nhóm thu nhập 5.000-10.000 USD; chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng 47% từ nay đến năm 2019. Sức hấp dẫn của thương hiệu Apple vẫn còn, nhưng có lẽ không còn hấp dẫn như xưa.

Tại thị trường Mỹ, mức tăng trưởng doanh thu của Apple và sản phẩm iPhone nói riêng có xu hướng giảm trong những năm trở lại đây. Doanh thu năm 2017 của Apple là 229 tỉ USD, chỉ tăng 6,3% so với năm trước. Từ đó có thể thấy, thay vì đặt cược hết vào sức hấp dẫn của thương hiệu Apple, FPT Retail vẫn mở rộng, đa dạng hóa chuỗi sản phẩm tại cửa hàng F.Studio, qua đó nhằm tối ưu hóa sức mua từ người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc phát triển thêm mảng thương mại điện tử cũng là cơ sở để tăng tính cạnh tranh với những đại gia online như Lazada hay Tiki.

Song hành với nhà thuốc

Song hành với Long Châu Lãnh đạo FPT Retail đưa ra lộ trình mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu – mô hình chỉ tập trung bán thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Theo nhiều chuyên gia, mô hình này được đánh giá là thân thiện và phù hợp với văn hóa mua sắm của người Việt Nam.

Trích từ nguồn vốn đầu tư 300 tỉ đồng, FPT Retail đã đưa vào vận hành hơn 10 nhà thuốc tại TP.HCM và dự kiến mở thêm 20 cửa hàng trong năm nay. Sau 4 năm, tổng số nhà thuốc Long Châu dự kiến sẽ đạt 400 cửa hàng. Chuỗi nhà thuốc Long Châu đang có doanh thu trung bình mỗi tháng cao vượt trội so với các chuỗi có thương hiệu trên thị trường.

Ước tính, bình quân theo tháng, mỗi cửa hàng thuốc Long Châu đạt doanh thu hơn 3 tỉ đồng, trong khi chuỗi Pharmacity hơn 250 triệu đồng, Phano là hơn 400 triệu đồng, Eco hơn 580 triệu đồng và An Khang khoảng 750 triệu đồng. Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường dược phẩm hấp dẫn với đặc điểm quy mô dân số khá lớn, tuổi thọ trung bình đang gia tăng đi kèm với việc nhận thức về sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao.

FPT Retail: Dat cuoc vao cua hang cong nghe hay nha thuoc?

Ngoài ra, mặc dù thuộc nhóm 3 (nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất) trong số 17 nước có ngành dược đang phát triển (pharmerging) nhưng chi tiêu thuốc bình quân đầu người của Việt Nam vẫn chưa đến 40 USD/người/năm, chỉ bằng khoảng 1/2 mức bình quân của các nước pharmerging.

Tiềm năng phát triển ngành vẫn còn rất lớn, nếu được khai thác hợp lý, đây sẽ là nguồn lực to lớn để doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường ngành dược và vươn ra khu vực. Theo dự báo của BMI, tốc độ tăng trưởng tổng chi tiêu thuốc cả nước bình quân 5 năm 2017-2021 sẽ ở mức 11,5%/ năm. Dù thấp hơn mức 15,6%/năm bình quân giai đoạn (2012-2016), nhưng tỉ lệ tăng trưởng này vẫn cao hơn cả mức 6-9% bình quân của các nước pharmerging lẫn mức 4-7% bình quân toàn thế giới (theo dự báo của IMS Market Prognosis).

Trong đó, thuốc kê toa (prescription drug) (2017-2021) dự báo tăng 11,9%/năm, cao hơn thị trường chung. Hiện nay, cổ phiếu FRT đang được giao dịch ở mức P/E lũy kế 12 tháng là 16,7x, so với khu vực là 22,6x. Mức giá hiện tại phản ánh các yếu tố: (i) biên lợi nhuận hoạt động ở mức 2,9% khá thấp so với mức 6,8% của khu vực (ii) tỉ lệ đòn bẩy ở mức khá cao 4,4x so với khu vực là 2,5x. Tuy nhiên, vòng quay tiền mặt khoảng 33 ngày, tốt hơn so với khu vực là 37,2 ngày.

*(Phân tích của Mayban Kim Eng chỉ có giá trị tham khảo đối với nhà đầu tư)

 

Theo báo Nhịp cầu đầu tư

2 Th8

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển?

Công ty chứng khoán Rồng Việt cho rằng, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang có những bước đi hứa hẹn. Tuy nhiên, để thực sự trở thành động lực tăng trưởng của FPT Retail, Long Châu cần thành công trên diện rộng chứ không chỉ bó hẹp tại TPHCM.

 

Chuỗi nhà thuốc Long Châu đang đi đúng hướng

Dù FPT Retail vẫn còn dư địa để mở thêm các cửa hàng, mảng di động sẽ khó tránh khỏi việc tăng trưởng chậm lại. Trong bối cảnh đó, bán lẻ dược phẩm được kỳ vọng sẽ là cứu cánh cho mục tiêu duy trì tăng trưởng thông qua việc FPT Retail mua lại và phát triển chuỗi nhà thuốc Long Châu. Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, Long Châu đang có những bước đầu đúng hướng.

 

Mô hình nhà thuốc phù hợp

Long Châu hoạt động theo mô hình nhà thuốc tây, tức chỉ tập trung bán thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. VDSC đánh giá mô hình này là phù hợp nhất đối với người dân Việt Nam, vốn chịu ảnh hưởng của các nhà thuốc thời Pháp. Thực tế cho thấy người dân vẫn còn lạ lẫm với mô hình siêu thị nhà thuốc (tích hợp với nhiều mặt hàng tiêu dùng nhanh), vốn quen thuộc ở các nước Bắc Mỹ, mà chuỗi Pharmacity là một ví dụ.

 

Chiến lược mở cửa hàng bài bản

Tương tự các lĩnh vực bán lẻ khác, vị trí cửa hàng là điều tối quan trọng để có được lưu lượng khách. Do đó, không như Pharmacity tiến hành mở ồ ạt, Long Châu mới bước đầu mở các cửa hàng lớn tại các địa điểm chiến lược như góc giao lộ, nhiều mặt tiền, gần chợ, bệnh viện hay khu dân cư để tìm ra công thức thành công. Sau giai đoạn này, chuỗi mới tiếp tục mở thêm các cửa hàng vệ tinh với quy mô nhỏ hơn. FPT Retail cũng có thể hỗ trợ mặt bằng thông qua việc chuyển đổi một số cửa hàng FPT Shop thành Long Châu nếu cần thiết.

 

Cửa hàng đáp ứng các nhu cầu tiên quyết của người tiêu dùng

Theo tìm hiểu từ khách hàng và các chủ nhà thuốc, có 3 yếu tố chính người tiêu đùng mong muốn: (1) mua được thuốc cần mua, (2) chất lượng thuốc tương đương nhưng mua được với giá rẻ hơn, và (3) nhận được tư vấn tốt từ người bán.

 

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển? - Ảnh 1.

Bảng so sánh cho thấy Long Châu đang đi theo một lộ trình cần thiết để đáp ứng được những yêu cầu tiên quyết của người tiêu dùng. Việc có lượng SKU (Stock-keeping Unit – đơn vị sản phẩm) lớn và giá bán cạnh tranh là điểm khác biệt của Long Châu so với các chuỗi khác. Điều này, cộng hưởng với vị trí thuận lợi, lý giải cho việc doanh thu trung bình/cửa hàng của Long Châu cao hơn đáng kể các chuỗi khác trên thị trường hiện nay. Theo dõi lưu lượng khách của các nhà thuốc trong giờ cao điểm, VDSC cho rằng con số doanh thu/cửa hàng mà FPT Retail cung cấp là khá tin cậy.

 

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển? - Ảnh 2.

 

Xử lý bài toán hàng tồn kho – lưu lượng khách hợp lý

Lựa chọn mô hình cửa hàng với số lượng SKU lớn cũng đồng nghĩa Long Châu đối mặt với bài toán hàng tồn kho. Điều này không đơn giản, bởi thuốc không được phép bán quá hạn, và lại không dễ để marketing thúc đẩy doanh số như các mặt hàng khác. Giải pháp của FPT Retail là xây dựng hệ thống dữ liệu để nhận biết được xu hướng nhu cầu, giúp quản lý và cơ cấu SKU hiệu quả. Đây là hướng xử lý tốt, và sẽ giúp phần nào giải quyết vấn đề.

Nhìn chung FPT Retail vẫn sẽ phải “chung sống” với khó khăn này. Nhưng VDSC cho rằng đây là sự đánh đổi cần thiết để có được lưu lượng khách trung thành, vốn là yếu tố tiên quyết nhất. Người tiêu dùng có xu hướng mua thuốc ở cửa hàng quen thuộc, và chịu ảnh hưởng đáng kể của phương thức truyền miệng. Tập khách hàng trung thành sẽ là cơ sở để hút toa thuốc, cũng như phát triển các mặt hàng thực phẩm chức năng sau này.

 

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển? - Ảnh 3.

 

Quảng bá thông minh dựa trên uy tín của Long Châu Hai Bà Trưng

Các cửa hàng Long Châu đầu tiên nhờ vào lịch sử nhiều năm tại khu phố thuốc tây Hai Bà Trưng mà thu hút được lưu lượng khách lớn. Trong khi đó tại các địa điểm ở xa, thương hiệu Long Châu chưa được biết tới. Do đó, các cửa hàng mới khai trương đều đi kèm thông điệp: “Long Châu Hai Bà Trưng đã có mặt tại…”.

Ngoài ra, VDSC cho rằng Long Châu cũng có thể thực hiện chương trình thành viên với ưu đãi và ràng buộc như cách mà các chuỗi nhà thuốc trên thế giới đã thực hiện. Đơn cử, Mercury, chuỗi nhà thuốc lớn nhất Phillipines, áp dụng thẻ Suki, một hệ thống tích điểm thưởng cho khách hàng trung thành mỗi khi mua hàng. Điểm được sử dụng cho lần mua tiếp sau, hoặc để đổi lấy các sản phẩm chỉ có ở Mercury, có thể được chuyển đổi nhưng sẽ bị mất nếu khách không mua hàng trong vòng 180 ngày.

Ở một quy mô đủ lớn, một chiến dịch marketing trên diện rộng cũng sẽ phần nào giúp nâng cao độ phủ thương hiệu.

 

Một số khó khăn 

 

Thị trường không lớn

Theo BMI, tổng doanh số thị trường dược phẩm là 5,3 tỷ USD. Tuy nhiên kênh bệnh viện chiếm tới 70% miếng bánh. Như vậy chỉ còn 30% doanh số thuộc bán lẻ dược phẩm, tương đương 1,6 tỷ USD, được chia sẻ bởi khoảng 57.000 nhà thuốc và quầy thuốc trên cả nước.

 

Thiếu vắng môi trường hỗ trợ lý tưởng

Chi tiêu y tế có thể được tài trờ từ 3 nguồn: từ bảo hiểm y tế của chính phủ (social healthcare insurance), tư nhân (private insurance) và tự chi trả (out-of-pocket). Ở các nước mà phần chi từ bảo hiểm y tế là không nhiều (Ấn Độ, Phillipines), thị trường bán lẻ dược phẩm chiếm phần lớn doanh số. Đây là môi trường lý tưởng để chuỗi bán lẻ thuốc có thể thành công.

 

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển? - Ảnh 4.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ lớn cũng chưa đảm bảo rằng chuỗi bán lẻ thuốc sẽ thành công. Đơn cử là thị trường Ấn Độ, nơi các nhà thuốc nhỏ lẻ vẫn chiếm tới 86% doanh số nội địa nhờ lợi thế len lỏi ở khắp các ngóc ngách.

 

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển? - Ảnh 5.

Tại Việt Nam, bảo hiểm y tế sẽ ngày càng chiếm phần lớn trong chi tiêu thuốc, tương tự như Trung Quốc. Việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ.

Thêm vào đó, nhà thuốc đơn lẻ vẫn đang áp đảo tại Việt Nam, thể hiện qua mật độ nhà thuốc/người dân thuộc top cao nhất trên thế giới. Các chuỗi nhà thuốc như Mỹ Châu hay Phano đã xuất hiện từ 10 năm trước, nhưng vẫn hết sức mờ nhạt.

 

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển? - Ảnh 6.

Như vậy, môi trường chung tại Việt Nam không thật sự ủng hộ chuỗi bán lẻ. Thành công của Long Châu sẽ phụ thuộc vào việc chiếm được bao nhiêu phần trong thị trường phân mảnh hiện tại, hơn là tăng trưởng tự nhiên của ngành (được BMI dự đoán vào khoảng 12%/năm). Điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách thức triển khai của FPT Retail.

 

Triển vọng của Long Châu

Theo VDSC, kế hoạch mở 400 nhà thuốc vào 2021 của FPT Retail có phần tham vọng, khi ngay cả các chuỗi nhà thuốc đã thành công trên thế giới cũng phải mất một thời gian dài để đạt được cột mốc này. Việc tìm được các địa điểm phù hợp để nhân rộng thành công của các cửa hàng đầu tiên là không dễ dàng.

FPT Retail kỳ vọng Long Châu có thể chiếm 30% thị phần toàn thị trường, tức doanh thu 10.000 tỷ đồng và đóng góp 40% tỷ trọng doanh thu của FRT. Điều này đòi hỏi Long Châu phải thành công trong việc mở rộng ra nhiều khu vực. Tuy nhiên, phần đông người dân vẫn chưa quen với mô hình chuỗi, khiến cho nó mới chỉ phù hợp ở khu vực thành phố lớn như TPHCM và một số vùng lân cận, trong khi sẽ khó vươn xa tới địa bàn nông thôn, tỉnh lẻ. Vẫn cần một thời gian dài hơn để chuỗi nhà thuốc có thể trở thành một kênh chủ đạo.

Dù vậy, với những gì Long Châu đang tiến hành, chuỗi này có tiềm năng để phát triển lớn hơn so với Phano (có hơn 70 cửa hàng sau 10 năm phát triển). Theo đó, VDSC ước tính khả năng mở rộng của Long Châu tại Hồ Chí Minh như sau:

– Trung bình mỗi quận trên địa bàn thành phố có dư địa cho khoảng 2-3 cửa hàng lớn và 5-6 cửa hàng vệ tinh.

– Doanh thu các cửa hàng lớn khi ổn định dao động từ 2,5 tỷ – 3 tỷ đồng/tháng, trong khi cửa hàng vệ tinh có thể đạt khoảng 400 triệu đồng/tháng.

– Biên lợi nhuận thuần của các chuỗi nhà thuốc trên thế giới rơi vào khoảng từ 3%-4%. Đối với Long Châu, do vẫn đang theo đuổi chiến lược giá cạnh tranh và quy mô còn nhỏ, VDSC ước tính biên lợi nhuận vào khoảng 2%-3%, và sẽ có xu hướng tăng dần trong những năm tiếp theo khi đạt được quy mô lớn hơn.

Tới năm 2021, nếu có thể đạt được quy mô này, chuỗi Long Châu sẽ đạt khoảng 2.100-3.100 tỷ đồng doanh thu và 60-90 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, chiếm tương ứng 25%-30% tỷ trọng doanh thu và khoảng 10% tỷ trọng lợi nhuận của FPT Retail

 

Theo Hà My – Cafebiz

 

31 Th7

Clip: Như 1 giấc mơ (Xem xin đừng khóc)

Một video cảm động không chỉ là lời bài hát và sự thể hiện hay, mà đằng sau là một cốt chuyện khiến người xem cảm thấy khóe mắt cay đến những giây cuối cùng.

Cuộc gặp mặt vô tình khi bạn gái là nhân viên của fpt đến giao hàng tại nhà cho Khánh.

Nội dung phim kể về Khánh và bạn gái này quen nhau từ lần cứu bạn gái khỏi 2 tên côn đồ.

Sau đó Khánh đem lòng yêu cô gái, nhưng trong 1 vụ đua xe Khánh bị tai nạn qua đời mà chưa kịp nói lời yêu với bạn gái, nên linh hồn Khánh vẫn vương vấn bên cô gái.

Câu chuyện xoay quanh những gặp gỡ hàng ngày giữa Khánh và cô gái.

Chỉ đến khi cô gái này đến nhà Khánh vào 1 buổi tối, sau khi 1 chuỗi sự việc vô lý xảy ra cô hàng xóm mới kể rằng Khánh đã qua đời cách đây 5 năm.

Cuối cùng khi nói với cô gái Khánh còn nợ cô 1 lời nói “anh yêu em”, rồi linh hồn Khánh mới tan biến. Để lại sự vỡ òa trong đau đớn và tuyệt vọng của cô gái khi trước giờ vẫn tin tưởng luôn có Khánh ở bên…

Mời bạn xem video:


Theo Xuân Mai (TH)

Đại Kỷ Nguyên

31 Th7

Top 15 thương hiệu đắt giá nhất

Theo danh sách của Forbes, 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018 có tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD, tăng hơn 30% so với danh sách công bố năm 2017.

Trong nhóm 15 doanh nghiệp có thương hiệu giá trị nhất, có thể thấy sự thống trị của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng, tài chính ngân hàng và viễn thông.

 

15. Techcombank

  • Giá trị thương hiệu: 89,2 triệu USD
  • Ngành: Tài chính ngân hàng

Ảnh: Techcombank.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 2

14.Vincom Retail

  • Giá trị thương hiệu: 91,6 triệu USD
  • Ngành: Bán lẻ

Ảnh: Vingroup.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 3

13. VPBank

  • Giá trị thương hiệu: 99,2 triệu USD
  • Ngành: Tài chính ngân hàng

Ảnh: VPBank.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 4

12. BIDV

  • Giá trị thương hiệu: 146,2 triệu USD
  • Ngành: Tài chính ngân hàng

Ảnh: BIDV.

11. Vietinbank

  • Giá trị thương hiệu: 153,6 triệu USD
  • Ngành: Tài chính ngân hàng

Ảnh: VietinBank.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 6

10. FPT

  • Giá trị thương hiệu: 169 triệu USD
  • Ngành: Công nghệ thông tin

Ảnh: FPT.

9. Vietcombank

  • Giá trị thương hiệu: 177,9 triệu USD
  • Ngành: Tài chính ngân hàng

Ảnh: AFP.

The newly changed official logo of the local commercial bank Bank for Foreign Trade of Vietnam (Vietcombank) is seen on the facade of the bank’s headquarters office in Hanoi on May 10, 2013. Vietnam will cut interest rates for the eighth time in more than a year, hoping to improve the weakening economy, the central bank said on May 10. AFP PHOTO/HOANG DINH Nam. / AFP / HOANG DINH NAM

8. Masan Comsumer

  • Giá trị thương hiệu: 238 triệu USD
  • Ngành: Hàng tiêu dùng nhanh

Ảnh: Masan.

7. Vingroup

  • Giá trị thương hiệu: 307,2 triệu USD
  • Ngành: Đa ngành.

Ảnh: Reuters.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 10

6. Vinaphone

  • Giá trị thương hiệu: 308 triệu USD
  • Ngành: Viễn thông

Ảnh: Ngô Minh.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 11

5.Vinhomes

  • Giá trị thương hiệu: 384 triệu USD
  • Ngành: Bất động sản

Ảnh: Vingroup.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 12

4. Sabeco

  • Giá trị thương hiệu: 393 triệu USD
  • Ngành: Bia và nước giải khát

Ảnh: Reuters.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 13

3. VNPT

  • Giá trị thương hiệu: 416 triệu USD
  • Ngành: Viễn thông

Ảnh: Hoàng Hà.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 14

2. Viettel

  • Giá trị thương hiệu: 1,39 tỷ USD
  • Ngành: Viễn thông

Ảnh: Viettel.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 15

1. Vinamilk

  • Giá trị thương hiệu: 2,28 tỷ USD
  • Ngành: Sữa

Ảnh: Vinamilk.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 16
Theo dõi thêm clip tại đây nhé:
Theo Zing.vn
20 Th7

6 tháng đầu năm, FPT Retail đạt lợi nhuận hơn 146 tỷ đồng, tăng trưởng 30%

CTCP bán lẻ kỹ thuật số FPT – FPT Retail (mã FRT) mới công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2018, theo đó, doanh thu và lợi nhuận trong quý đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ.

 

6 tháng đầu năm, FPT Retail đạt lợi nhuận hơn 146 tỷ đồng, tăng trưởng 30%

Bán hàng online của FPT Retail đang có sự tăng trưởng tốt.

Cụ thể, quý II vừa qua công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.596 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh thu 6 tháng đầu năm của FRT đạt mức 7.480 tỷ đồng. So với kế hoạch cả năm, doanh thu 6 tháng đã đạt 47% (mục tiêu cả năm là hơn 16.000 tỷ đồng).

Lợi nhuận quý II/2018 công ty đạt xấp xỉ 83 tỷ đồng, lũy kế đạt hơn 146 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ 2017. Lợi nhuận 6 tháng đạt gần 40% so với kế hoạch lãi cả năm 2018 đã được đề ra tại đại hội cổ đông hồi tháng 3 vừa qua (377 tỷ đồng).

Phía FPT Retail cho biết, trong nửa đầu năm 2018 tăng trưởng của kênh online nhanh hơn tăng trưởng chung. Cụ thể, kênh bán hàng qua mạnh tăng trưởng 21,31% so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm là 13,18%, tương đương so với cùng kỳ năm trước do đầu tư chiết khấu vào các chương trình bán hàng đặc biệt cho cán bộ CNV của các doanh nghiệp (chương trình F.Friends) và giảm giá trước cho các sản phẩm điện thoại chạy khuyến mại của các hãng.

Nợ ngắn hạn của FRT tăng 1,8 lần so với đầu năm, do đầu tư vào các chương trình bán hàng tín dụng cho CBCNV doanh nghiệp (F.Friends) và chương trình điện thoại trợ giá Subsidy, nhưng tỷ lệ nợ ngắn hạn trên vốn đã cải thiện rất đáng kể khi giảm hẳn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết quý II/2018, FPT Retail có 516 shop (cuối 2017 là 473 shop). FPT Retail đã mở mới 43 cửa hàng trong 6 tháng đầu năm.

 

Theo Huyền Trâm

Báo Bizlive