logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
24 Th5

Sếp FPT Retail được vinh danh Top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019

Trong khuôn khổ Women’s Summit 2019 vừa diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh, Forbes Việt Nam đã vinh danh Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019.

Bà Nguyễn Bạch Điệp được tôn vinh là một trong những người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam tại Women’s Summit 2019.

Bà Nguyễn Bạch Điệp được tôn vinh là một trong những người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam tại Women’s Summit 2019.

Danh sách 50 “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam” được công bố bởi Forbes Việt Nam gồm những người đang tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau, từ chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội, khoa học và giáo dục, giải trí và thể thao. Trong đó, sếp của FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp được tôn vinh là 1 trong 20 người phụ nữ quyền lực nhất lĩnh vực kinh doanh năm 2019.

Bà Nguyễn Bạch Điệp cùng các cộng sự đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng, sau 7 năm phát triển thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam với hơn 500 cửa hàng từ Bắc tới Nam. Năm 2018, hệ thống FPT Shop đạt doanh thu gần 16.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so cùng kỳ.

“Điểm chung của những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn tại Việt Nam trong danh sách năm 2019 là tinh thần dấn thân, dám nghĩ dám làm, bền bỉ, giúp họ vươn lên thành công trong lĩnh vực của mình, đồng thời xác lập và khẳng định những giá trị mới với người phụ nữ thời hiện đại”, ông Võ Quốc Khánh, Thư ký tòa soạn của Forbes Việt Nam cho biết.

Forbes Việt Nam cho biết, việc xếp hạng nhân vật sử dụng các tiêu chí: Ảnh hưởng tài chính, tầm ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng tích cực, mức độ xuất hiện trên truyền thông. Đây là phương pháp đánh giá được Forbes sử dụng cho danh sách “Phụ nữ quyền lực thế giới” hằng năm, có điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh và môi trường Việt Nam. Theo đó, lĩnh vực kinh doanh có nhiều gương mặt nữ nổi bật nhất – 20 người, và ảnh hưởng của họ có thể thấy rõ từ những công ty có vị trí dẫn đầu trong nền kinh tế do họ lãnh đạo.

Được biết, Women’s Summit 2019 với chủ đề “Những người tạo thay đổi” là sự kiện lớn nhất bàn về vai trò lãnh đạo của phụ nữ và cách thức hỗ trợ phụ nữ phát triển tại Việt Nam. Sự kiện đã quy tụ hơn 1.200 khách tham dự là những phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam, những lãnh đạo trẻ, cộng đồng khởi nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 

Nguồn: Thế Hải, Báo Đầu tư

24 Th5

Nguyễn Bạch Điệp – từ nhân viên thực tập đến ‘nữ doanh nhân quyền lực’

“Người đàn bà thép” FPT vừa nhận vinh danh “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019” do Forbes Việt Nam trao tặng.

Trang bìa tạp chí Forbes Việt Nam tháng 3/2019, hình ảnh Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp xuất hiện cùng 4 lãnh đạo nữ “kỳ cựu”: CEO Vinamilk Mai Kiều Liên; CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo; Chủ tịch Vĩnh Hoàn Trương Thị Lệ Khanh, và, Chủ tịch, kiêm CEO REE Nguyễn Thị Mai Thanh. Trong đó, nữ tướng FPT Retail là gương mặt trẻ nhất.

Tối qua (ngày 23/5), Forbes Việt Nam tôn vinh danh sách danh sách “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam” gồm những người đang tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau, từ chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội, khoa học và giáo dục, giải trí và thể thao. Trong danh sách này, lần đầu tiên, “nữ tướng” FPT Retail được tôn vinh là một trong 20 người phụ nữ quyền lực nhất lĩnh vực kinh doanh năm 2019.

cDiep-Forbes-7-JPG-6963-1558663493.jpg

Ông Nguyễn Bảo Hoàng, Chủ tịch Công ty Truyền thông Tương tác (Forbes Việt Nam) và bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng biên tập báo Văn hóa, trao giải cho Chủ tịch kiêm CEO FPT Retail. Tại FPT, chị Nguyễn Bạch Điệp được mệnh danh là “người đàn bà thép” do tính quyết đoán trong công việc.

“Bà Nguyễn Bạch Điệp cùng các cộng sự đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng, sau 7 năm phát triển thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam với hơn 500 cửa hàng từ Bắc tới Nam”, Forbes Việt Nam vinh danh trên sân khấu sự kiện Women’s Summit  diễn ra ở TP HCM.

“Tôi rất vinh dự khi được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019, được đứng bên cạnh những người “chị cả” đang tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau, từ chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội…”, chị Điệp hào hứng.

Trước khi được cộng đồng bên ngoài biết đến tên tuổi trong vai trò người dẫn dắt thương hiệu bán lẻ nhà F. 7 năm qua, cùng các cộng sự của mình, chị Điệp đã đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng, phát triển thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam, với hơn 500 cửa hàng từ Bắc tới Nam.

Phát triển nhanh về chiều rộng, nhưng FPT Retail vẫn đảm bảo tăng trưởng về chiều sâu, thể hiện ở kết quả kinh doanh năm 2018 với doanh thu gần 16.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ 2017.

forbes-nguyen-bach-diep-7227-1-1568-7885

Chủ tịch kiêm CEO Nguyễn Bạch Điệp (bìa phải) được Forbes Việt Nam chọn trong nhóm nhân vật trang bìa. Hình ảnh Chủ tịch FPT Retail cùng 4 lãnh đạo khác được Forbes Việt Nam chọn làm trang bìa gồm: Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk; Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air; Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Vĩnh Hoàn; và Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch kiêm CEO REE.

Thăng trầm cùng thị trường, chứng kiến mảng bán lẻ điện thoại tăng chậm lại, do thị trường gần đạt điểm bão hòa, chị tiếp tục tạo dấu ấn khi đưa FPT Retail tham gia mảng bán lẻ dược phẩm sau khi mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu với tốc độ mở chuỗi nhanh và doanh thu lớn. Tính đến hết tháng 4, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã có 30 cửa hàng, tăng 8 cửa hàng so với cuối năm 2018 với doanh thu 1,6 tỷ đồng/tháng/cửa hàng. Đó là một trong các tiêu chí quan trọng để ‘nữ tướng’ nhà F lọt danh sách của Forbes Việt Nam.

Chị Nguyễn Bạch Điệp sinh năm 1972, tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Mở TP HCM. Sau khi ra trường, chị thực tập và trở thành nhân viên kinh doanh tại một cửa hàng FPT. “Trong suốt gần một năm làm việc, dù không nhận được lương thưởng nhưng nét văn hóa tôn trọng sự khác biệt, quý trọng nhân tài đã giúp tôi quyết tâm bám trụ tại FPT. Kết quả là tôi được bổ nhiệm lên vị trí quản lý cửa hàng”, chị Điệp chia sẻ với Chungta.vn.

Chủ tịch FPT Retail nhớ lại, thời điểm những năm 90, chị khởi đầu là nhân viên kinh doanh tại một cửa hàng của FPT. Do có năng lực tốt, chị được cấp trên tin tưởng, giao cho vị trí của hàng trưởng. Tuy nhiên trách nhiệm cao hơn khiến chị cảm thấy áp lực. Chị bắt đầu trở nên khắt khe hơn, biến bầu không khí làm việc theo hướng ngột ngạt hơn nhưng chính bản thân chị khi đó lại không nhận ra.

“Cho đến một hôm tôi biết chuyện các nhân viên trong shop bàn với nhau chuyện đối phó với mình, tôi thật sự rất buồn và bất ngờ”, chị nhớ lại. “Tối về tôi suy nghĩ xem nên xử lý họ như thế nào nhưng sáng hôm sau, tôi quyết định hỗ trợ ngược lạị. Nghĩa là tôi chia sẻ khách hàng của mình cho họ; hoặc khi họ gặp vấn đề với khách thì tôi dùng kinh nghiệm bán hàng trước đây của mình để tư vấn họ giải quyết thành công, thay vì phải nói nhiều”.

Nhờ cách ứng xử này, từ chỗ bất mãn với sếp, những nhân viên đó đã cảm nhận được sự chân thành của chị Điệp, cùng phối hợp làm việc để đẩy doanh thu cửa hàng tăng liên tục. “Tôi nhận ra khi gặp vấn đề với nhân viên, quan trọng là mình phản ứng thế nào. Nếu đi từ cái tâm đến cái tâm thì sẽ thuyết phục được họ. Và tôi lựa chọn cách ấy”, chị tâm sự.

Cách ứng xử chân thành với nhân viên đã trở thành kim chỉ nam trong hành động của cửa hàng trưởng Nguyễn Bạch Điệp khi đó và sau này là người đứng đầu FPT Retail, đơn vị sở hữu chuỗi hơn 500 cửa hàng FPT Shop với hơn 5.000 nhân viên.

Chị Điệp cho biết ở FPT Shop, chị xác định phải xây dựng được môi trường làm việc minh bạch, công bằng, thưởng phạt rõ ràng nhưng quan trọng nhất là luôn có sự chia sẻ, động viên chân thành từ sếp gửi đến nhân viên.

Năm 2012, FPT Retail với thương hiệu FPT Shop chính thức có giấy phép thành lập công ty cổ phần, số lượng cửa hàng ban đầu là 17. Là người đến sau trên thị trường bán lẻ khốc liệt, FPT Shop, đặc biệt là ban lãnh đạo của thương hiệu này và chị Điệp, phải đứng trước “áp lực kinh khủng”. ‘Nữ tướng’ nhớ lại thời gian nhận FPT Retail, giống như giai đoạn khởi nghiệp (start-up). “Trước mắt tôi là bao nhiêu ngọn núi lớn – Thế Giới Di Động, Viễn Thông A đã đi trước rất nhiều năm, trong khi mình mới bắt đầu”.

Trước thách thức từ loạt “anh tài” trên thị trường, “nữ tướng” FPT Retail cho biết công ty quyết định tập trung phát triển quy mô để tạo tiếng vang cũng như lợi thế cạnh tranh. Nhận thấy địa điểm là yếu tố tiên quyết đối với bất cứ cửa hàng bán lẻ nào, chị Điệp cùng một lãnh đạo nữa đã đích thân đi xuống từng địa phương để chọn ra vị trí phù hợp. “Trong 1 tuần đi hết 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là chuyện bình thường”, chị kể.

cDiep-Forbes-22-2405-1558663493.jpg

Đây lần thứ hai Forbes Việt Nam công bố danh sách thường niên 50 “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam”, trong đó có danh sách 20 người phụ nữ quyền lực lĩnh vực kinh doanh năm 2019. Trong lần đầu tiên công bố năm 2018, Chủ tịch FPT Telecom – chị Chu Thanh Hà cũng là nữ tướng nhà F được tôn vinh.

Trải qua nhiều cương vị, từ nhân viên kinh doanh đến quản lý, với kinh nghiệm trong nhiều mảng, lĩnh vực, từ Internet, viễn thông trước khi tham gia phát triển FPT Shop, để đi đến những thành công hôm nay, không có con đường trải hoa hồng. Song hành với số lượng điểm bán được mở, với tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, là những trăn trở, những chuyến đi tìm mặt bằng bán lẻ tại hầu hết các điểm FPT Shop đóng đô, những nước cờ đón đầu thị trường.

Sau những vinh danh và sự tăng trưởng thần tốc của FPT Retail, người đứng đầu nhà Bán lẻ cũng thừa nhận, trong suốt thời gian qua, do những áp lực từ vị trí đứng đầu, nhất là trong khoảng thời gian FPT Shop là ‘lính mới’, có thời điểm chị đã đặt nặng công việc hơn gia đình. “Có thể nói, tôi chưa hoàn hảo trong thiên chức của một người phụ nữ”.

Chị Điệp kể về niềm vui bé nhỏ mỗi sáng, nhưng tràn đầy tình yêu và sự hứng khởi: “Mỗi sáng, tôi vẫn dậy chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình. Khi đi làm, tôi tận dụng thời gian trên xe từ quận 2 về trung tâm để nói chuyện với con. Làm việc đến 19h giờ thì về nhà, ăn cơm xong, bắt đầu xem bài tập của con, nhiều khi bọn trẻ đi ngủ thì mình lại kiểm tra email công việc, sau đó mới đến giờ nghỉ thật sự”.

Thừa nhận có nhiều thời điểm “không như là mơ”, nhưng chị Điệp là người phụ nữ may mắn vì không chỉ gia đình, mà rất nhiều cộng sự hết lòng chia sẻ của cộng sự phía sau. “Nếu sau lưng một người đàn ông thành công là một người phụ nữ âm thầm hy sinh, thì sau lưng một người phụ nữ thành đạt là một nhóm người âm thầm hy sinh”, chị cảm kích.

Nhân vinh danh từ Forbes Việt Nam, chị Điệp nhắc đến gia đình và các đồng nghiệp tại FPT Retail đã luôn sát cánh trong suốt chặng đường vừa qua. “Đây cũng là nguồn động viên to lớn để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian tới”.

Nguồn: Tân Phong, Báo Chúng ta

24 Th5

Forbes Việt Nam gọi tên bà Nguyễn Bạch Điệp, Mai Kiều Liên, “bà Thảo VietJet”… trong danh sách 20 nữ tướng quyền lực nhất mảng kinh doanh

“Điểm chung của những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn tại Việt Nam trong danh sách năm 2019 là tinh thần dấn thân, dám nghĩ dám làm, bền bỉ, giúp họ vươn lên thành công trong lĩnh vực của mình, đồng thời xác lập và khẳng định những giá trị mới với người phụ nữ thời hiện đại”, ông Võ Quốc Khánh – Thư ký tòa soạn của Forbes Việt Nam cho biết.

Forbes Việt Nam gọi tên bà Nguyễn Bạch Điệp, Mai Kiều Liên, "bà Thảo VietJet"... trong danh sách 20 nữ tướng quyền lá»±c nhất mảng kinh doanh

Trong khuôn khổ Women’s Summit 2019 diễn ra hôm nay 23/5, Forbes Việt Nam đã vinh danh 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019. Trong lĩnh vực kinh doanh, 20 nữ doanh nhân quyền lực nhất được xướng tên gồm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận – PNJ Cao Thị Ngọc Dung, Nhà sáng lập tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á Thái Hương…

Danh sách 50 “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam” được công bố bởi Forbes Việt Nam gồm những người đang tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau, từ chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội, khoa học và giáo dục, giải trí và thể thao.

Điểm chung của những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn tại Việt Nam trong danh sách năm 2019 là tinh thần dấn thân, dám nghĩ dám làm, bền bỉ, giúp họ vươn lên thành công trong lĩnh vực của mình, đồng thời xác lập và khẳng định những giá trị mới với người phụ nữ thời hiện đại“, ông Võ Quốc Khánh – Thư ký tòa soạn của Forbes Việt Nam cho biết.

Forbes Việt Nam cho biết, việc xếp hạng nhân vật sử dụng các tiêu chí: Ảnh hưởng tài chính, tầm ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng tích cực, mức độ xuất hiện trên truyền thông. Đây là phương pháp đánh giá được Forbes sử dụng cho danh sách “Phụ nữ quyền lực thế giới” hằng năm, có điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh và môi trường Việt Nam. Theo đó, lĩnh vực kinh doanh có nhiều gương mặt nữ nổi bật nhất – 20 người, và ảnh hưởng của họ có thể thấy rõ từ những công ty có vị trí dẫn đầu trong nền kinh tế do họ lãnh đạo.

Women’s Summit 2019 với chủ đề “Những người tạo thay đổi” là sự kiện lớn nhất bàn về vai trò lãnh đạo của phụ nữ và cách thức hỗ trợ phụ nữ phát triển tại Việt Nam. Sự kiện đã quy tụ hơn 1.200 khách tham dự là những phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam, những lãnh đạo trẻ, cộng đồng khởi nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Danh sách 20 nữ doanh nhân có ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes bình chọn:

1- Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận – PNJ

2- Nguyễn Bạch Điệp – Tổng giám đốc FPT Retail

3- Trần Thị Đào – Tổng giám đốc Imexpharm

4- Nguyễn Thị Thanh Huyền – Tổng giám đốc Công ty May 10

5- Thái Hương – Nhà sáng lập tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á

6- Trương Thị Lệ Khanh – Chủ tịch công ty cổ phần Vĩnh Hoàn

7- Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch BRG

8- Trương Mỹ Lan – Chủ tịch Vạn Thịnh Phát

9- Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk

10- Trần Thị Lệ – Tổng giám đốc công ty cổ phần Thực phẩm NutiFood

11- Trần Thị Lâm – Chủ tịch tập đoàn Hoa Lâm

12- Trần Kim Liên – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vinaseed

13- Lưu Thị Tuyết Mai – Chủ tịch Mesa

14- Lê Minh Trang – Tổng giám đốc tổng công ty Thương mại Sài Gòn Satra

15- Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch thường trực HD Bank, Tổng giám đốc VietJetAir

16- Lê Hồng Thủy Tiên – Tổng giám đốc IPP

17 – Vũ Thị Thuận – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Traphaco

18- Hà Thu Thanh – Chủ tịch Deloitte Việt Nam

19- Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE

20- Nguyễn Anh Tuyền – Tổng giám đốc Sanofi Việt Nam

 

Nguồn: PV, Cafebiz

24 Th5

‘Nữ tướng’ FPT Retail được vinh danh Top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019

Trong khuôn khổ Women’s Summit 2019 diễn ra vào hôm 23.5, Forbes Việt Nam đã vinh danh Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc FPT Retail – bà Nguyễn Bạch Điệp là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019.

Bà Nguyễn Bạch Điệp (giữa) vừa được vinh danh tại Forbes Việt Nam /// Ảnh: C.T.V

Bà Nguyễn Bạch Điệp (giữa) vừa được vinh danh tại Forbes Việt Nam

ẢNH: C.T.V

Theo đó, danh sách 50 “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam” được công bố bởi Forbes Việt Nam gồm những người đang tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau, từ chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội, khoa học và giáo dục, giải trí và thể thao.

Trong đó, bà Nguyễn Bạch Điệp được tôn vinh là 1 trong 20 người phụ nữ quyền lực nhất lĩnh vực kinh doanh năm 2019.

Việc xếp hạng nhân vật sử dụng các tiêu chí: Ảnh hưởng tài chính, tầm ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng tích cực, mức độ xuất hiện trên truyền thông. Đây là phương pháp đánh giá được Forbes sử dụng cho danh sách “Phụ nữ quyền lực thế giới” hằng năm, có điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh và môi trường Việt Nam. Theo đó, lĩnh vực kinh doanh có nhiều gương mặt nữ nổi bật nhất – 20 người, và ảnh hưởng của họ có thể thấy rõ từ những công ty có vị trí dẫn đầu.

“Bà Nguyễn Bạch Điệp cùng các cộng sự đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng, sau 7 năm phát triển thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam với hơn 500 cửa hàng từ Bắc tới Nam”, Forbes Việt Nam cho biết.

Được biết, Women’s Summit 2019 có chủ đề “Những người tạo thay đổi” là sự kiện lớn bàn về vai trò lãnh đạo của phụ nữ và cách thức hỗ trợ phụ nữ phát triển tại Việt Nam. Sự kiện đã quy tụ hơn 1.200 khách tham dự là những phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam, những lãnh đạo trẻ, cộng đồng khởi nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nguồn: Thành Luân, Báo Thanh Niên

23 Th5

“Nữ tướng” FPT Retail được vinh danh Top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019

Trong khuôn khổ Women’s Summit 2019 diễn ra hôm nay 23/5, Forbes Việt Nam đã vinh danh Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019.

Danh sách 50 “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam” được công bố bởi Forbes Việt Nam gồm những người đang tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau, từ chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội, khoa học và giáo dục, giải trí và thể thao. Trong đó, “nữ tướng” FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp được tôn vinh là 1 trong 20 người phụ nữ quyền lực nhất lĩnh vực kinh doanh năm 2019.

“Bà Nguyễn Bạch Điệp cùng các cộng sự đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng, sau 7 năm phát triển thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam với hơn 500 cửa hàng từ Bắc tới Nam”, Forbes Việt Nam viết và cho hay, năm 2018, hệ thống FPT Shop đạt doanh thu gần 16.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so cùng kỳ.

“Điểm chung của những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn tại Việt Nam trong danh sách năm 2019 là tinh thần dấn thân, dám nghĩ dám làm, bền bỉ, giúp họ vươn lên thành công trong lĩnh vực của mình, đồng thời xác lập và khẳng định những giá trị mới với người phụ nữ thời hiện đại”, ông Võ Quốc Khánh – Thư ký tòa soạn của Forbes Việt Nam cho biết.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp được tôn vinh là một trong những người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam tại Women’s Summit 2019.

Forbes Việt Nam cho biết, việc xếp hạng nhân vật sử dụng các tiêu chí: Ảnh hưởng tài chính, tầm ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng tích cực, mức độ xuất hiện trên truyền thông. Đây là phương pháp đánh giá được Forbes sử dụng cho danh sách “Phụ nữ quyền lực thế giới” hằng năm, có điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh và môi trường Việt Nam. Theo đó, lĩnh vực kinh doanh có nhiều gương mặt nữ nổi bật nhất – 20 người, và ảnh hưởng của họ có thể thấy rõ từ những công ty có vị trí dẫn đầu trong nền kinh tế do họ lãnh đạo.

Sự kiện đã quy tụ hơn 1.200 khách tham dự là những phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam, những lãnh đạo trẻ, cộng đồng khởi nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Bà Nguyễn Bạch Điệp cùng các vị khác trong danh sách 50 “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam” đã được Forbes Việt Nam tôn vinh tại sự kiện trang trọng trong khuôn khổ Women’s Summit 2019 vào chiều nay 23/5. Được biết, Women’s Summit 2019 với chủ đề “Những người tạo thay đổi” là sự kiện lớn nhất bàn về vai trò lãnh đạo của phụ nữ và cách thức hỗ trợ phụ nữ phát triển tại Việt Nam. Sự kiện đã quy tụ hơn 1.200 khách tham dự là những phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam, những lãnh đạo trẻ, cộng đồng khởi nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 

21 Th5

FPT Retail: Phụ kiện, sim số sẽ đem lại lợi nhuận cao trong năm 2019

FPT Retail đã công bố kế hoạch doanh thu của năm 2019 mục tiêu là 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ. Trong đó, nhà bán lẻ này sẽ tập trung mở rộng ngành bán lẻ dược, phát triển kênh online và thú vị là phát triển mạnh mảng phụ kiện và SIM số.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của FPT Retail tại TPHCM, nhà bán lẻ này cho biết, ghi nhận tổng doanh thu trong năm 2018 đạt 15.298 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017. Doanh thu online đạt mức 2,432 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 21%. Lợi nhuận trước thuế đạt 435 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2017.

FRT-DHCD-2019- (19).JPG

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retai

Tính đến tháng 12/2018, tổng số cửa hàng FPT Shop là 533, tăng 60 cửa hàng so với cuối kỳ tháng 12/2017. Doanh số trung bình trên của hàng đạt 2.4 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng nhẹ so với năm 2017.

Bên cạnh đó, số cửa hàng F-Studio by FPT (Bao gồm APR và cửa hàng AAR side – by – side) trong năm 2018 đạt 14 cửa hàng. Doanh số của chuỗi cửa hàng này đóng góp 423 tỷ đồng vào tổng doanh số FPT Retail, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2017.

Đối với mảng thương mại điện tử của FPT Shop tiếp tục có sự tăng trưởng với lượt truy cập online vào trang web FPTShop.com.vn tăng 41.6% so với năm 2017, trong đó có 1,780,887 lượt tương tác trực tiếp với khách hàng. Điều này góp phần tạo nên sự tăng mạnh về doanh thu online của công ty trong năm 2018 – tăng 21% so với năm 2017.

Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu là 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018.

FRT-DHCD-2019- (17).JPG

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retai

Để từng bước hiện thực hóa kế hoạch đề ra, bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail cho biết, FPT Retail sẽ đồng loạt triển khai các chiến lược trọng tâm gồm: Định hướng ngành bán lẻ dược phẩm, phát tiênr mảng phụ kiện và sim số, đẩy mạnh phát triển kênh bán hàng online cũng như mở rộng hệ thống cửa hàng…

Cụ thể, bà Điệp cho biết, FPT Retail dự kiến mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu lên 70 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng trên toàn quốc. Theo người đàn bà thép, dược phẩm là ngành có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn nên FPT Retail đề ra định hướng phát triển ngành này một cách quy hoạch và có kiểm soát bài bản như trong vận hành hệ thống bán lẻ điện tử của công ty. FPT Retail kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong vòng 3 – 4 năm tới, đồng thời mảng dược sẽ đóng góp khoảng 40% vào tổng doanh thu của FPT Retail với mức doanh thu dự kiến đạt khoảng 10.000 tỉ đồng.

Một ngành hàng khác được bà cho biết cũng thu hút sự quan tâm đó là phát triển mảng phụ kiện và sim số. Bà chia sẻ, FPT Retail đã nhận thấy, ngành hàng phụ kiện, sim số là một trong những ngành hàng đem lại lợi nhuận tốt và đáng kể. Bởi thế, trong năm 2019, FPT Retail đã mạnh dạn đặt mục tiêu doanh thu phụ kiện đạt 1.000 tỷ đồng tương ứng tăng trưởng 350 tỷ đồng và dịch vụ sim số thu hộ tăng trưởng 100 tỷ đồng. Đây sẽ là hai mảng chiến lược đóng góp doanh thu và lợi nhuận cao cho FPT Retail trong năm 2019.

Ngoài ra, phía FPT Retail cũng cho biết sẽ tối ưu hóa thanh toán online như tích hợp nhiều cổng thanh toán, đa dạng hình thức thanh toán… Ông lớn ngành bán lẻ này cũng sẽ mở rộng ở các khu vực trung tâm lớn, các cửa hàng mới sẽ đi sâu vào các khu dân cư của huyện, xã chưa khai thác…

 

Nguồn: Gia Hưng, Dân Trí

16 Th5

Đằng sau cái bắt tay giữa FPT và Nguyễn Kim

(PL)- Hai nhà bán lẻ điện máy và công nghệ có tiếng trong nước là Nguyễn Kim và FPT vừa đưa ra mô hình liên kết mua sắm trực tuyến những mặt hàng điện máy của Nguyễn Kim trên trang web mua sắm online của FPT Shop. 

Dù chỉ là thử nghiệm nhưng nhiều chuyên gia cho rằng động thái này cho thấy thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu không chuyển mình sớm sẽ dễ bị loại khỏi sân chơi này.

Chia sẻ lý do chọn Nguyễn Kim làm đối tác, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail, cho biết DN của bà đã nghiên cứu thị trường này nhiều năm trước, bây giờ là thời điểm phù hợp để hợp tác. Việc hợp tác lần này dựa trên cơ sở tối ưu thế mạnh sẵn có của đôi bên, đa dạng hóa sản phẩm, mang lại cho khách hàng hiện hữu nhiều ưu đãi và cơ hội tiếp cận thêm sản phẩm khác.

Cũng theo bà Điệp, trước làn sóng bùng nổ TMĐT, FPT Retail sẽ đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sao cho phù hợp nhất với phương thức bán hàng online. Bên cạnh đó, bà Điệp nhìn nhận thị trường TMĐT Việt Nam phát triển khá nhanh và vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Môi trường và hệ sinh thái gồm cơ sở hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, các chính sách của nhà nước, dịch vụ logistics, công nghệ mới cũng như việc ngày càng hoàn thiện các cổng thanh toán trực tuyến đang và sẽ hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển mạnh hơn nữa của TMĐT.

Theo ông Trương Văn Quý, Giám đốc điều hành EQVN (đơn vị đào tạo digital marketing đầu tiên tại Việt Nam), việc bắt tay của Nguyễn Kim và FPT cho thấy vai trò của công nghệ trong công ty bán lẻ trực tuyến đang thay đổi.

Phân tích rõ hơn, ông Quý cho rằng quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên thị trường thương mại toàn cầu. Các công ty bán lẻ truyền thống sẽ có ba chiến lược cơ bản để thích nghi với quá trình này. Thứ nhất là tự xây dựng đội ngũ công nghệ và TMĐT bên trong doanh nghiệp, điều mà Thế Giới Di Động làm từ năm 2005 hay Vingroup đã làm với Adayroi.vn. Thứ hai là mua lại các công ty TMĐT và thứ ba là hợp tác chiến lược với các công ty công nghệ TMĐT.

Theo ông Quý, liên doanh Nguyễn Kim – FPT sẽ làm thị trường TMĐT Việt Nam có thêm thành viên mới. Tuy vậy, để cạnh tranh với Thế Giới Di Động, Lazada, Shopee, Tiki hay Adayroi thì hai đơn vị này còn rất nhiều việc để làm. Cùng đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cũng cần sớm bắt tay vào quá trình chuyển đổi số nếu vẫn muốn tồn tại trên thị trường trong thời gian tới.

Cùng quan điểm, ông Võ Thế Thắng, chuyên gia về TMĐT, phân tích: Nguyễn Kim là nhà bán lẻ điện máy lâu năm tại TP.HCM và Hà Nội. Trong khi FPT là đơn vị mạnh về công nghệ, có kinh nghiệm triển khai các sàn TMĐT như Shopee… Việc liên kết giữa hai doanh nghiệp là tận dụng thế mạnh của nhau và đây có thể là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới.

Thị trường TMĐT còn dư địa lớn nhưng rồi sẽ chỉ là sân chơi của các doanh nghiệp lớn, giống như xu hướng trên thế giới là Mỹ có sàn TMĐT Amazon và Ebay, Trung Quốc có Alibaba… Các doanh nghiệp nhỏ rất khó mà chen chân vào thị trường này nếu không có những sản phẩm đặc thù, tìm ra thị trường ngách, tạo sự khác biệt với những sàn TMĐT lớn.

 

Nguồn: Tú Uyên, Báo Pháp luật

15 Th5

Nữ tướng FPT Retail ghét câu ‘Trương Gia Bình không thể thay thế’

Bà Bạch Điệp cho rằng nhờ công nghệ, giờ không còn chuyện cá lớn nuốt cá bé, mà bất kể con cá nào cũng có thể làm nên chuyện.

“Cơ hội cho phụ nữ Việt Nam chưa bao giờ lớn hơn hiện tại”, Cindy Hook, Tổng giám đốc (TGĐ) tập đoàn kiểm toán Deloitte khu vực châu Á – Thái Bình Dương, mở đầu cuộc trò chuyện với các nữ doanh nhân hàng đầu Việt Nam tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019, Hà Nội ngày 2/5.

Với việc Việt Nam gần đây ký trên dưới 10 hiệp định thương mại quốc tế, song phương và đa phương, cùng một kỷ nguyên 4.0 đang mở ra, giới doanh nhân nữ Việt Nam cần trả lời câu hỏi: Vì sao cơ hội nhiều vẫn gặp khó khăn?

Nguyễn Thị Bạch Điệp - người được mệnh danh là nữ tướng FPT Retail.

Nguyễn Thị Bạch Điệp – người được mệnh danh là “nữ tướng” FPT Retail.

Nguyễn Thị Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Retail là một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam (Forbes bình chọn tháng 3/2019), nhìn nhận nguồn vốn đổ về từ nước ngoài và cách mạng công nghệ 4.0 chính là những cơ hội đang mở ra. “Không còn chuyện cá lớn nuốt cá bé. Mà hiện tại, bất kể con cá nào cũng có thể làm nên chuyện, nếu biết tận dụng công nghệ”, bà Điệp nói. Thậm chí, bất kể là giới tính nào.

Tuy nhiên, theo CEO FPT Retail, khó khăn với phụ nữ là tính cách cầu toàn và ít liều lĩnh hơn đàn ông, nên không dễ nắm bắt cơ hội. Nói về chuyển giao thế hệ trong tập đoàn, bà Điệp là người nằm giữa, vừa chuyển giao vừa nhận chuyển giao.

“Tôi ghét câu ‘Trương Gia Bình không thể có người thay thế'”, bà nói về TGĐ FPT cũ hiện giữ vai trò chủ tịch. “Và cũng không ưa gì câu ‘Không có Bạch Điệp, không có FPT Retail'”. Bà Điệp nêu bằng chứng sau khi ông Bình rời ghế TGĐ FPT năm 2009, doanh nghiệp của họ vẫn tăng trưởng đều.

Bà chia sẻ điều thú vị học được từ ông Trương Gia Bình là mô hình “Sư phụ – Đệ tử” , tức là thu nhập các giám đốc bộ phận tính theo số lượng “đệ tử” họ thu nạp được. Ngoài ra là mô hình Task Force (Đội đặc nhiệm), giao nhân sự “chiến đấu” ở mọi vị trí trước khi đủ sức về làm lãnh đạo.

5 trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes bình chọn 2019. Ảnh: Forbes.

5 trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes bình chọn 2019. Ảnh: Forbes.

Trong khi đó, Trần Uyên Phương (37 tuổi) – Phó TGĐ Tân Hiệp Phát muốn thoát bóng “con gái ông chủ”. Cô Phương thấy điểm mạnh của nữ giới là khả năng thay đổi theo điều kiện. “Sự thích nghi cần thiết để đổi thói quen người tiêu dùng”, cô nói. Nhưng Uyên Phương cho rằng họ cần có nơi truyền lửa, cần những cánh tay nối dài, hợp sức mới có thể cạnh tranh tầm đa quốc gia. Vấn đề khi ấy nằm ở mạng lưới kết nối cho doanh nhân nữ, đặc biệt trong khối tư nhân.

Chủ tịch BRG Group Nguyễn Thị Nga cho rằng đang thiếu mạng lưới kết nội nữ doanh nhân tại Việt Nam.

Chủ tịch BRG Group Nguyễn Thị Nga cho rằng đang thiếu mạng lưới kết nối nữ doanh nhân tại Việt Nam.

Còn Chủ tịch BRG Group Nguyễn Thị Nga, “người đàn bà thép” 30 năm kinh doanh và được Chủ tịch Deloitte Việt Nam gọi là “chị cả” tại sự kiện, thì ví von chuyện thích nghi của phụ nữ như nấu một bữa cơm. “Nấu một món mà hôm nay chồng không vừa miệng, thì mai mình đổi món”. Theo bà Nga, nữ giới Việt cần cù và nhạy bén nhưng chưa kết nối được để tạo sức mạnh cộng hưởng.

Nghiên cứu “Phụ nữ trong kinh doanh” mới đây do Grant Thornton quốc tế thực hiện chỉ ra, Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp cao xếp nhì châu Á, vượt Singapore, Hàn Quốc hay Nhật Bản, nhưng lại chưa khai thác hết tiềm năng mạng lưới.

“Cái gì chưa mạnh thì hợp với người mạnh hơn, để cùng tiến”, bà Nga nêu quan điểm.

Phó TGD Vietjet Air Hồ Ngọc Yến Phương trò chuyện với nhân viên mỗi sáng thứ bảy.

Phó TGD Vietjet Air Hồ Ngọc Yến Phương trò chuyện với nhân viên mỗi sáng thứ bảy.

Vietjet Air mới mở đường bay quốc tế từ tháng 12/2015, nhưng sau chỉ ba năm, trở thành hàng không lớn thứ hai Đông Nam Á. Ban điều hành đưa đến tăng trưởng bùng nổ gồm tới 4 lãnh đạo nữ: Chủ tịch HĐQT, TGĐ và hai Phó tổng.

Phó TGĐ phụ trách tài chính Hồ Ngọc Yến Phương tiết lộ một luật bất thành văn giúp quản trị con người tại Vietjet. “Sáng thứ bảy chúng tôi vẫn làm việc. Đó là lúc lãnh đạo ngồi trao đổi trực tiếp với một số nhân viên có tố chất ‘kế cận’. Chúng tôi nói về chuyện gia đình, tình yêu và ước mơ, qua đó gián tiếp thổi say mê vào công việc họ làm”, bà Phương chia sẻ.

Bà cho biết nét dịu dàng, tỉ mỉ của phụ nữ và cả nét Á Đông hỗ trợ cho sự vận hành doanh nghiệp. Chẳng hạn, áp dụng vào dịch vụ trên máy bay, người phụ nữ sẽ chăm chút những lựa chọn món ăn cho hành khách, đến cả chuyện bánh chưng nên nhập từ vùng nào.

Sau cùng buổi nói chuyện, ông Trương Gia Bình làm phép so sánh: “Cánh đàn ông chúng tôi có 27 trạng thái cảm xúc. Nhưng phụ nữ có tới 147”. Vì thế, ông gọi các nữ doanh nhân có mặt ở đó là “những nhà lãnh đạo yêu thương”.

Diễn đàn Kinh tế tư nhân là đối thoại về kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam, giữa doanh nhân và người làm chính sách. Sự kiện diễn ra ngày 2-3/5/2019, với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Nguyễn Văn Bình – Trưởng ban Kinh tế Trung ương, các bộ trưởng, thứ trưởng… Diễn đàn do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì. Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), Báo điện tử VnExpress và Tập đoàn IEC phối hợp tổ chức.

 

Nguồn: Thanh Tùng, Ngoisao.net

15 Th5

Nữ doanh nhân: Tạo giá trị và dẫn dắt sự thay đổi

Nữ doanh nhân: Tạo giá trị và dẫn dắt sự thay đổi
Bà Nguyễn Bạch Điệp (đứng giữa) cùng các đối tác của FPT Retail tại sự kiện chào sàn của cổ phiếu FRT
(ĐTCK) Nhiều nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng, phụ nữ có vai trò quan trọng trong duy trì sự phát triển bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Ở Việt Nam, đã có những tiến bộ đáng kể được ghi nhận, với nhiều gương mặt nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng trong xã hội.

Dưới góc nhìn của bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Bán lẻ FPT  (FPT Retail), kinh tế tư nhân phát triển sẽ góp phần phá vỡ sự phân công lao động cứng nhắc theo giới tồn tại lâu nay.

Phát triển khu vực kinh tế tư nhân góp phần tạo cơ hội để trao quyền kinh tế cho phụ nữ. Từ những trải nghiệm của bản thân, bà nhìn nhận thế nào về điều này?

Trong khoảng 2 năm gần đây, từ khi kinh tế tư nhân được xác định trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, khu vực này đã được tiếp thêm sức mạnh.

Chính sách này cũng dần làm thay đổi tư duy về kinh doanh, chú trọng vào chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, nhiều rào cản đã được phá bỏ.

Các chính sách của Nhà nước cũng đã nới lỏng và tạo điều kiện thuận lợi hơn, nên các doanh nghiệp có thể chủ động về nguồn lực và cách thức vận hành. Trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, phụ nữ Việt Nam có nhiều cơ hội phát huy và khẳng định vai trò, vị trí của mình đối với sự phát triển chung.

Khi nền kinh tế càng phát triển, phụ nữ càng có nhiều cơ hội hơn. Ðiều này phá vỡ sự phân công lao động cứng nhắc theo giới, cho phép phụ nữ tham gia vào nền kinh tế thị trường, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ trên thị trường lao động.

Theo thống kê, trong số lãnh đạo các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, có khoảng 5% là phụ nữ. Là một trong những nữ lãnh đạo doanh nghiệp niêm yết có tầm ảnh hưởng nhất thị trường, theo bà, có những thách thức và thuận lợi gì với các nữ doanh nhân trong việc gia tăng quy mô và vị thế doanh nghiệp?

Cá nhân tôi nhận thấy rằng, có 2 khó khăn khi phụ nữ làm lãnh đạo. Thứ nhất là độ “liều”. Phụ nữ sẽ cẩn trọng hơn, không quyết đoán, liều lĩnh bằng nam giới nên đôi lúc sẽ bỏ qua những cơ hội tốt. Thứ hai là khả năng nhạy bén với công nghệ mới không bằng nam giới.

Tuy nhiên, nữ lãnh đạo lại có lợi thế về sự chi tiết so với nam giới. Trong công việc, phụ nữ thường kiên nhẫn, tỉ mỉ hơn đàn ông, nên ít khi bỏ cuộc giữa chừng. Cũng nhờ vào tính cẩn trọng, chi tiết mà các doanh nghiệp có phụ nữ lãnh đạo sẽ có độ an toàn cao hơn, ít rủi ro hơn.

Trong quá trình lãnh đạo FPT Retail (có thể coi là từ khởi nghiệp), đâu là những chính sách bà ưu tiên để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp? Nhìn rộng ra với các doanh nghiệp tư nhân trong nền kinh tế Việt Nam, theo bà, đâu là những chính sách cần được lưu tâm?

Với FPT Retail, ngay từ ban đầu tôi đã chú trọng vào 3 yếu tố:

Thứ nhất, nguồn nhân lực. Theo đó, song song với việc đào tạo nhân viên, cần phải xây dựng được môi trường làm việc minh bạch, công bằng, thưởng phạt rõ ràng, nhưng quan trọng hơn là luôn có sự chia sẻ, động viên chân thành từ sếp gửi đến nhân viên.

Thứ hai, xây dựng phần mềm quản trị, ứng dụng công nghệ vào công tác quản trị sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.

Thứ ba, tạo ra nhận diện thương hiệu trong thời gian ngắn nhất, cụ thể hóa bằng việc tìm ra công thức chọn địa điểm để xây dựng chuỗi cửa hàng.

Ở góc nhìn rộng hơn, để có thể thành công và phát triển, các doanh nghiệp tư nhân cần tập trung vào các yếu tố như nguồn vốn, năng lực quản trị, nguồn nhân lực, khả năng ứng dụng công nghệ, có chiến lược liên doanh – liên kết để tạo được sức mạnh tổng hợp.

Ðồng hành với FPT Retail và chưa từng có ý định rời bỏ, bà và các cộng sự có khát vọng như thế nào với “đứa con” này và mỗi khi đặt ra một bài toán, một ngã rẽ mới, đâu là nguyên tắc bà luôn tuân theo?

Mong muốn của tôi là đưa FPT Retail trở thành công ty bán lẻ đa ngành. Nguyên tắc của tôi là luôn cẩn trọng, quan sát một cách tổng thể và không ngừng học hỏi. Một khi đã chọn con đường nào đó thì phải kiên nhẫn và quyết tâm đi tới cùng.

Có nhiều nữ doanh nhân dường như có thái độ cầu toàn và ôm đồm quá nhiều việc khiến doanh nghiệp khó thoát khỏi cái bóng quá lớn của lãnh đạo. Bà nghĩ gì về điều này và với cá nhân mình, bà giải quyết việc này như thế nào, làm gì để mọi người làm việc và thỏa sức cống hiến cho doanh nghiệp?

Trong suốt quá trình làm việc và quản lý Công ty, cách tôi đã thực hiện đối với các nhân viên của mình là: Khoán. Một khi mình đã chọn họ đồng hành với mình thì cần có sự tin tưởng, tôi giao việc kèm theo các yêu cầu và mọi người sẽ trả về cho tôi kết quả. Tất nhiên, trong quá trình thực hiện, giữa tôi và các nhân viên sẽ có những trao đổi thẳng thắn, cần thiết và đúng lúc, sao cho công việc đi đúng hướng và đạt kết quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, tổ chức phải có hệ thống đánh giá khách quan, trung thực, dựa trên sự minh bạch, công khai. Trong quan điểm quản trị của tôi, những người cùng làm với mình, cùng đi theo mình thì mình phải đảm bảo quyền lợi cho những người ấy.

Ðổi lại, họ cũng biết là đồng hành với mình là căng thẳng, là áp lực, đòi hỏi nhiều thứ, song qua quá trình ấy, họ sẽ trưởng thành. Quan trọng nhất là sự chân thành, khi mình thưởng hay phạt đều phải rõ ràng, tại sao thưởng, tại sao phạt.

Thành công song cũng có những lúc thất bại. Trong trải nghiệm bà từng kinh qua, đâu là bài học kinh nghiệm để đời?

Nói được, làm được. Phải cho cộng sự, nhân viên định hướng rõ và phải thực hiện được, thì đi đâu cũng được ủng hộ. Làm việc phải minh bạch và chân thành.

Khi mình đã chọn, tức là khi Công ty đã chọn bạn và bạn đã đồng ý ngồi vào vị trí này, bạn phải làm hết sức ở vị trí đó. Bạn không thích thì phải đứng lên. Và nếu bạn đã chọn thì đừng than vãn. Tập trung làm tốt việc của mình, chỉ có như vậy thì mới có thể phát triển.

Theo bà, nữ doanh nhân ngày nay có gì khác so với 10 năm trước và nhìn nhận ở tương lai thì đâu sẽ là những tố chất, yếu tố tiếp tục dẫn dắt sự thành công?

Trong thời đại ngày nay, vị thế của các nữ doanh nhân đã được nâng cao hơn rất nhiều, đồng thời nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ nhiều phía. Theo tôi, những yếu tố dẫn dắt cho sự thành công của các nữ doanh nhân có thể kể đến là tự tin, nhận thức rõ mục đích, chân thành, một chút tham vọng và kiên trì.

 

Nguồn: Hoàng Lê, Đầu tư Chứng khoán

9 Th5

Dược phẩm kéo FPT Retail tăng trưởng

Thị trường bán lẻ điện thoại đang bão hoà, Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) nỗ lực bám trụ vào mảng dược phẩm, cùng kế hoạch bán những mặt hàng chưa từng kinh doanh.

.

FPT Retail  đưa ra kế hoạch vào năm 2022 sẽ cán mốc doanh thu 6.500 tỷ đồng từ 700 cửa hàng Long Châu, cùng số lãi 193 tỷ đồng.

Mua chuỗi nhà thuốc Long Châu

FPT Retail dành cả năm 2018 để thử nghiệm và tìm ra công thức chung cho mục tiêu mở rộng quy mô chuỗi dược phẩm Long Châu, với số lượng cửa hàng đến năm 2021 gấp hơn 30 lần.

Trước đó, vào cuối 2017, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail – cá nhân đứng ra vay gần 71 tỷ đồng của Công ty để “âm thầm” mua 75% cổ phần 4 cửa hàng thuốc Long Châu. Suốt quá trình kinh doanh thử nghiệm, bà Điệp nói với báo chí rằng, đây là dự án cá nhân.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2019 của FPT Retail vừa tổ chức, bà Bạch Điệp kể lại quá trình thử nghiệm mô hình Long Châu trong năm 2018, khi liên tục thay đổi địa điểm. Từ quyết định thử đặt cửa hàng tại tuyến đường đông dân cư, đến việc mở gần bệnh viện, gần chợ và thậm chí là xuất hiện kế cận đối thủ.

Đã có địa điểm thử nghiệm mang lại doanh thu rất tốt và lãi ngay trong tháng đầu tiên.

Thời điểm mua, Long Châu có 4 cửa hàng, mỗi tháng mất khoảng 100 triệu đồng do thuốc cận hạn sử dụng hoặc quá hạn. Hiện nay, con số này chỉ còn hơn 10 triệu đồng, cùng doanh thu mỗi ngày của chuỗi 22 nhà thuốc là 1,6 tỷ đồng.

FPT Retail dự kiến mức lỗ cho chuỗi Long Châu năm 2019 là 20 tỷ đồng, cùng doanh thu 500 tỷ đồng.

“Đến năm 2020, chuỗi nhà thuốc này sẽ đạt điểm hoà vốn và mang về 1.910 tỷ đồng doanh thu. Một năm sau đó, Long Châu sẽ có lãi 62 tỷ đồng, cùng tổng doanh thu khoảng 4.370 tỷ đồng”, bà Bạch Điệp tin tưởng.

Tại Đại hội cổ đông năm 2018, FPT Retail đưa ra kế hoạch chỉ mở khoảng 400 cửa hàng thuốc Long Châu đến năm 2022. Tuy nhiên, có thể sau quá trình tìm ra công thức chung, công ty này đã đưa ra kế hoạch tham vọng hơn, vào năm 2022 sẽ cán mốc doanh thu 6.500 tỷ đồng từ 700 cửa  hàng Long Châu, cùng số lãi 193 tỷ đồng.

Ngoài thuốc, các cửa hàng Long Châu còn kinh doanh trang thiết bị y tế, dược mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Đói no với “quả táo cắn dở”

Hiện 3 dự án đang được FPT Retail triển khai thử nghiệm, trong đó có mặt hàng điện máy. Trong khi đó, doanh nghiệp có lãi trên 347 tỷ đồng trong 2018 này đang gặp trắc trở với sản phẩm mang thương hiệu Apple.

“Năm ngoái, chúng tôi dự tính có khoảng 40% thị phần thị trường sản phẩm Apple được phân phối qua kênh xách tay, nhưng hiện nay có thể đã tăng lên 60%. Các phiên bản iPhone mới kinh doanh không thuận lợi và FPT Retail đang đề nghị hỗ trợ từ Apple, cũng như tạm thời dừng việc mở thêm cửa hàng F.Studio”, bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ.

Trong Đại hội cổ đông năm 2018 của FRT, kế hoạch chuỗi 12 cửa hàng F-studio chuyên kinh doanh các mặt hàng của Apple sẽ được nâng lên khoảng 100 cửa hàng vào 4 năm tới, trong khi năm ngoái, chỉ có 2 cửa hàng F.Studio được mở mới.

Khi đó, bà Bạch Điệp mong muốn, thông qua F-studio, sẽ chứng minh FPT Retail là công ty có thế mạnh về các sản phẩm cao cấp, cùng việc được nhập trực tiếp iPhone, Macbook, iPad từ Singapore để tiết giảm chi phí trung gian.

Bù lại doanh thu cho chuỗi F.Studio, năm nay FPT Retail sẽ dồn lực vào mảng kinh doanh quan trọng là bán lẻ phụ kiện, cùng kỳ vọng mang về 1.000 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận gộp gần 500 tỷ đồng.

 

Nguồn: Hồng Phúc, Báo Đầu Tư