logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
9 Th5

“Ông lớn” bán lẻ dược phẩm tăng mạnh độ phủ sóng

Thị trường bán lẻ dược phẩm đang nóng lên với sự góp mặt của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước cùng kế hoạch gia tăng mạnh chuỗi cửa hàng hiện đại.

 Các chuỗi nhà thuốc hiện đại đang cạnh tranh, thu hút khách hàng bằng vị trí, giá bán và dịch vụ tÆ° vấn...

Các chuỗi nhà thuốc hiện đại đang cạnh tranh, thu hút khách hàng bằng vị trí, giá bán và dịch vụ tư vấn…

Sức hút từ bán lẻ dược phẩm

Thị trường bán lẻ thuốc tân dược trong nước tăng trưởng 2 con số trong nhiều năm qua và dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong những năm tới là động lực lớn khiến các doanh nghiệp như Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), dù là “tay ngang”, tiếp tục chi đậm để tăng số lượng cửa hàng.

FPT Retail mới “lấn sân” sang mảng dược phẩm từ cuối năm 2017, nhưng ngay lập tức xác định sẽ tăng mạnh độ phủ sóng để chớp thời cơ thị trường. Cụ thể, năm 2019, Công ty sẽ mở rộng chuỗi Nhà thuốc Long Châu lên 70 cửa hàng, đến năm 2022 mở thành 700 cửa hàng.

Mô hình chuỗi nhà thuốc xuất hiện tại Việt Nam từ khoảng 10 năm trước, nhưng hai năm trở lại đây, thị trường bán lẻ dược phẩm theo mô hình chuỗi nhà thuốc mới thực sự nóng lên, với sự góp mặt của một loạt tên tuổi mới cả trong và ngoài nước.

Đơn cử, Công ty TNHH TM & DV Toàn Diện Tiên Phong là đại diện của Tập đoàn Pharos (Indonesia) tại Việt Nam với chuỗi cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp Century Healthcare. Hiện Công ty đã có 13 cửa hàng Centery HealthCare cùng chuỗi 11 nhà thuốc tại TP.HCM và dự kiến tăng lên 200 cửa hàng trong ba năm tới.

Trong khi đó, chuỗi cửa hàng lớn như Pharmacity đã đạt mốc 100 nhà thuốc tây ở TP.HCM vào năm 2018 và mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ đạt 500 nhà thuốc.

Tại Hà Nội, tháng 11/2018, Vinfa (thuộc Vingroup) cũng đã khai trương 11 nhà thuốc đặt trong 11 cửa hàng Vinmart tại các khu dân cư, khu đô thị mới, tầng trệt các chung cư cao cấp.

Trước đó, năm 2017, sau khi bước chân vào lĩnh vực mới là bán lẻ dược phẩm bằng việc mua lại chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang, sau đó đổi tên là An Khang, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Thế giới di động bày tỏ tham vọng sẽ mở chuỗi cửa hàng bán lẻ dược phẩm thông qua hình thức M&A với 500 cửa hàng.

Cuộc cạnh tranh nhằm thay đổi chất lượng

Bán lẻ dược phẩm đã mang về cho FPT Retail doanh thu hơn 380 tỷ đồng trong năm 2018. Theo tính toán của FPT Retail, có nhiều chỉ số chứng minh dược phẩm là ngành hàng tiềm năng tại Việt Nam. Đó là: quy mô thị trường vào khoảng 4,5 – 5 tỷ USD (tương đương ngành hàng điện thoại); tốc độ tăng trưởng hàng năm luôn đảm bảo hai chữ số…

Phân tích về thị trường bán lẻ dược phẩm, Hiệp hội Sản xuất kinh doanh Dược Việt Nam nhận định, theo xu hướng phát triển, chuỗi nhà thuốc của các doanh nghiệp lớn với cách đi bài bản sẽ có nhiều lợi thế để gia tăng thị phần.

Điều quan trọng, sự nhập cuộc của các “ông lớn” như FPT Retail, Vingroup, Thế giới di động… và việc mở rộng quy mô của các doanh nghiệp đã có vị thế trên thị trường đang dần thay đổi chất lượng của ngành bán lẻ dược phẩm, khi cạnh tranh bằng vị trí, giá bán, dịch vụ, tuyển dụng đào tạo được nhân viên tư vấn và bán thuốc trình độ cao…

Tất nhiên, một thị trường lớn với sức mua tăng trưởng 2 con số không đồng nghĩa với việc, cứ đầu tư là thắng. Đơn cử, năm 2017, Thế giới di động chính thức lấn sân mảng dược, nhưng hết tháng 6/2018, đã ghi nhận khoản lỗ 734 triệu đồng.

Còn FPT Retail, tuy đang tăng tốc, nhưng vẫn phải chấp nhận bù lỗ. Năm 2019, công ty này đặt mục tiêu doanh thu 500 tỷ đồng và lỗ ròng khoảng 20 tỷ đồng.

Quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam dự báo đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2021

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IBM, quy mô thị trường dược phẩm Việt Nam năm 2018 đạt gần 5,3 tỷ USD, dự báo lên tới 7,7 tỷ USD vào năm 2021 và đạt 16,1 tỷ USD vào năm 2026.

Cũng theo IBM, chi tiêu dành cho thuốc theo đầu người tại Việt Nam năm 2017 khoảng 56 USD, dự báo con số này sẽ tăng lên 85 USD vào năm 2020 và 163 USD trong năm 2025.

 

Nguồn: Thế Hải, Báo Đầu Tư

8 Th5

FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu 17.700 tỷ đồng năm 2019

Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu là 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của FPT Retail

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của FPT Retail

Sáng ngày 27/3, tại Khách sạn Continental Saigon (132 – 134 Đồng Khởi, Bến Nghé, Q.1, TP.HCM), Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2019.

Đại hội đã báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2018 và kế hoạch kinh doanh năm 2019. Tại Đại hội, các cổ đông đã biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng của công ty như: thông qua kết quả kinh doanh năm 2018, báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018 và kế hoạch kinh doanh năm 2019; phương án phân phối lợi nhuận năm 2018 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2019, phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty năm 2018 và chủ trương năm 2019; báo cáo chi trả thù lao Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soátnăm 2018 và kế hoạch thù lao năm 2019.

Doanh thu 2018 cán mốc 15.298 tỷ đồng

Năm 2018, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu đạt 15.298 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017. Doanh thu online đạt mức 2,432 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 21%. Lợi nhuận trước thuế đạt 435 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2017. Để đạt được kết quả kinh doanh này, HĐQT và Ban điều hành thực hiện các giải pháp hiệu quả cho các dự án kinh doanh năm 2018 và liên tục đưa ra phương án kinh doanh mới.

Tính đến tháng 12/2018, tổng số cửa hàng FPT Shop là 533, tăng 60 cửa hàng so với cuối kỳ tháng 12/2017. Doanh số trung bình trên của hàng đạt 2.4 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng nhẹ so với năm 2017.

Bên cạnh đó, số cửa hàng F-Studio by FPT (Bao gồm APR và cửa hàng AAR side – by – side) trong năm 2018 đạt 14 cửa hàng. Doanh số của chuỗi cửa hàng này đóng góp 423 tỷ đồng vào tổng doanh số FPT Retail, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2017.

Sau khi đưa vào hoạt động trở lại 2 chương trình bán hàng trả góp F-Friends và trợ giá bán hàng Subsidy vào cuối tháng 8/2018, doanh số từ 2 chương trìnhđóng góp lần lượt 5.3% và 5% tổng doanh thu của FPT Retail năm 2018.

 Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc cho biết kế hoạch năm 2019 với mục tiêu doanh thu thuần 17.770 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 418 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 16% và 20%

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc FPT Retail cho biết, năm 2019 đặt mục tiêu doanh thu thuần 17.770 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 418 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 16% và 20%

Trong năm 2018, mảng thương mại điện tử của FPT Shop tiếp tục có sự tăng trưởng. Theo đó, lượt truy cập online của khách hàng vào trang web FPTShop.com.vn là 360,325,253 lượt, tăng 41.6% so với năm 2017, trong đó có 1,780,887 lượt tương tác trực tiếp với khách hàng. Điều này góp phần tạo nên sự tăng mạnh về doanh thu online của công ty trong năm 2018 – tăng 21% so với năm 2017.

2019 – Năm đầu tư mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu

Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu là 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018.

Để từng bước hiện thực hóa kế hoạch đề ra, FPT Retail sẽ đồng loạt triển khai các trụ cột kinh doanh chính.

Trong đó, với ngành bán lẻ dược phẩm, với kế hoạch mở rộng sang các ngành bán lẻ khác mà trước tiên là dược phẩm, năm 2019, FPT Retail dự kiến mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu lên 70 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng trên toàn quốc.

Theo ban lãnh đạo Công ty, dược phẩm là ngành có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn nên FPT Retail đề ra định hướng phát triển ngành này một cách quy hoạch và có kiểm soát bài bản như trong vận hành hệ thống bán lẻ điện tử của công ty. Theo đó, công ty sẽ tập trung xây dựng mảng hậu cần logistic, tăng số lượng nhà thuốc, phát triển đội ngũ nhân sự có trình độ quản lý và chuyên môn.

Để đạt mục tiêu doanh thu đề ra, một trong những trụ cột kinh doanh được FPT Retail đầu tư mạnh là bán lẻ dược phẩm, nâng số lượng cửa hàng thuốc Long Châu lên con số 70.

Để đạt mục tiêu doanh thu 17.700 tỷ đồng, một trong những trụ cột kinh doanh được FPT Retail đầu tư mạnh là bán lẻ dược phẩm, nâng chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu lên con số 70.

Thực tế tại Việt Nam, ngành bán lẻ dược phẩm được phân chia thành ba kênh: kênh bệnh viện, kênh phòng khám và kênh nhà thuốc. FPT Retail kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong vòng 3-4 năm tới, đồng thời mảng dược sẽ đóng góp khoảng 40% vào tổng doanh thu của FPT Retail với mức doanh thu dự kiến đạt khoảng 10.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cũng phát triển mạnh mảng phụ kiện và sim số. Là công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ hàng công nghệ, FPT Retail đã nhận thấy, ngành hàng phụ kiện, sim số là một trong những ngành hàng đem lại lợi nhuận tốt và đáng kể.

Bởi thế, trong năm 2019, FPT Retail đã mạnh dạn đặt mục tiêu doanh thu phụ kiện đạt 1.000 tỷ đồng tương ứng tăng trưởng 350 tỷ đồng và dịch vụ sim số thu hộ tăng trưởng 100 tỷ đồng. Đây sẽ là hai mảng chiến lược đóng góp doanh thu và lợi nhuận cao cho FPT Retail trong năm 2019.

Trước làn sóng bùng nổ thương mại điện tử, FPT Retail sẽ đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sao cho phù hợp nhất với phương thức bán hàng online. Cụ thể, các sản phẩm có chất lượng tương đương và có cùng chính sách bảo hành, khi được bán trên website sẽ có mức giá rẻ hơn so với khi bán tại cửa hàng. Đồng thời, các sản phẩm cũng sẽ liên tục được cập nhật từ hãng, ưu tiên đẩy các sản phẩm bắt mắt, theo kịp xu hướng người tiêu dùng và được dự đoán sẽ bán chạy.

 

Nguồn: Thế Hải, Báo Đầu Tư

 

6 Th5

Chủ tịch FPT Retail nói về nữ doanh nhân tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp là 1 trong 6 diễn giả tại “Talkshow về Nữ doanh nhân”, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 2/5 vừa qua.

 

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail cho rằng: “Sẽ không còn có chuyện cá lớn nuốt cá bé nữa mà bất kể một con cá nào cũng có thể làm nên chuyện nếu sáng tạo và tận dụng được công nghệ”.

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, cơ hội và thách thức luôn hiện hữu với nữ doanh nhân, đặc biệt trong thời đại hội nhập quốc tế. Nữ doanh nhân có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm của doanh nghiệp nước ngoài, tận dụng nguồn vốn từ các hợp tác liên kết…, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đem đến cơ hội cho tất cả nhưng đi cùng với đó là những thách thức.

Nói riêng với phụ nữ làm doanh nghiệp, theo CEO FPT Retail, thách thức phải đố mặt là công nghệ mới đòi hỏi phải thích ứng linh hoạt, sự chuyên nghiệp trong công việc.

“Phụ nữ cũng có yếu tố hơi khó khăn hơn là tính cầu toàn, tỉ mỉ, chi ít và cũng ít dám liều lĩnh hơn đàn ông nên có thể bỏ qua một số cơ hội. Đó là thách thức thông thường phụ nữ dễ gặp phải”, bà Bạch Điệp quan niệm.

CEO FPT Retail được biết đến là một nữ tướng kinh doanh xuất sắc, là một trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes bình chọn. Tuy nhiên bà thẳng thắn chia sẻ rất không thích hai quan điểm: “Tại FPT không ai thay thế được CEO Trương Gia Bình và nếu không có bà Nguyễn Bạch Điệp thì không có FPT Retail”. Bởi bà cho rằng, “chẳng có gì là không thể”. Bằng chứng, tại FPT, sau thời gian dài ông Trương Gia Bình làm lãnh đạo thì nay đã có đội ngũ kế cận. Và tại FPT Retail cũng vậy, nếu không có bà sẽ có những cá nhân khác lãnh đạo.

Tại FPT Retail, có chương trình đào tạo chuyển giao thế hệ lãnh đạo. Bà Điệp cho biết, không chỉ chuyển giao thế hệ ở vị trí cao mà chuyển giao đội ngũ kế cận ở những vị trí khác nhau. Công ty có nhóm gọi là “team Taskforce ”, các nhân sự ở nhóm này được thử thách ở tất cả các vị trí, làm ở các công việc khác nhau trong 6 tháng. Sau khi đạt yêu cầu, sẽ được công ty bổ nhiệm, giao trọng trách thích hợp. .

Chia sẻ về giá trị cần có nữ doanh nhân, CEO FPT Retail cho rằng đó là tính mục tiêu. Bởi phụ nữ hay có thiên hướng cầu toàn, khi cầu toàn cái gì cũng muốn làm, cái gì cũng ôm đồm. Nên phải gò mình vào tính mục tiêu, chúng ta vẽ ra hai trục để tính toán gồm trục thời gian giải quyết vấn đề và trục độ ảnh hưởng của vấn đề. Qua đó, chọn ra vấn đề nào ít thời gian nhất mà có độ ảnh hưởng nhất để làm trước.

 

 

3 Th5

Không còn chuyện cá lớn nuốt cá bé bởi bất kể con cá nào cũng làm nên chuyện, nếu…

(ĐTCK) Chia sẻ tại hội thảo nữ doanh nhân trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail cho rằng: “Sẽ không còn có chuyện cá lớn nuốt cá bé nữa mà bất kể một con cá nào cũng có thể làm nên chuyện nếu sáng tạo và tận dụng được công nghệ”.

Theo bà Nguyễn Bạch Điệp, cơ hội và thách thức luôn hiện hữu với nữ doanh nhân, đặc biệt trong thời đại hội nhập quốc tế. Nữ doanh nhân có cơ hội được học hỏi kinh nghiệm của doanh nghiệp nước ngoài, tận dụng nguồn vốn từ các hợp tác liên kết…, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đem đến cơ hội cho tất cả nhưng đi cùng với đó là những thách thức.

Nói riêng với phụ nữ làm doanh nghiệp, theo CEO FPT Retail, thách thức phải đố mặt là công nghệ mới đòi hỏi phải thích ứng linh hoạt, sự chuyên nghiệp trong công việc.

“Phụ nữ cũng có yếu tố hơi khó khăn hơn là tính cầu toàn, tỉ mỉ, chi ít và cũng ít dám liều lĩnh hơn đàn ông nên có thể bỏ qua một số cơ hội. Đó là thách thức thông thường phụ nữ dễ gặp phải”, bà Bạch Điệp quan niệm.

CEO FPT Retail được biết đến là một nữ tướng kinh doanh xuất sắc, là một trong 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam do Forbes bình chọn. Tuy nhiên bà thẳng thắn chia sẻ rất không thích hai quan điểm: “Tại FPT không ai thay thế được CEO Trương Gia Bình và nếu không có bà Nguyễn Bạch Điệp thì không có FPT Retail”. Bởi bà cho rằng, “chẳng có gì là không thể”. Bằng chứng, tại FPT, sau thời gian dài ông Trương Gia Bình làm lãnh đạo thì nay đã có đội ngũ kế cận. Và tại FPT Retail cũng vậy, nếu không có bà sẽ có những cá nhân khác lãnh đạo.

Rất đồng ý với quan điểm của CEO FPT Retail, bà Cindy Hook, CEO Deloitte châu Á – Thái Bình Dương cho rằng, không thể duy trì quan điểm chỉ có một CEO và không có người thay thế bởi điều này sẽ dẫn đến nhiều rủi ro.

Bà Cindy nhấn mạnh kỳ nguyên có CEO như ngôi sao nhạc rock qua mất rồi. CEO thành công không chỉ đo bằng lợi nhuận mà bằng nhiều yếu tố khác nữa.

“Tại tọa đàm, các doanh nhân được truyền cảm hứng về vấn đề chuyển giao thế hệ và tôi thích quan niệm của một số nữ doanh nhân cho rằng phụ nữ có nhiều điểm mạnh hơn nam giới”, CEO Deloitte châu Á – Thài Bình Dương cho hay.

Còn theo bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, trong thời đại công nghệ, cần tận dụng sự liên kết hợp tác để phát triển mạnh mẽ hơn.

“Nếu những gì chúng ta chưa mạnh thì hợp lực với người mạnh hơn để cùng tiến. Chúng ta hãy tương thích vì chúng ta rất nhanh nhạy. Công nghiệp 4.0 phát triển là một thách thức rất lớn đối với Việt Nam. Việc gì kiểm soát được hãy làm, nếu không kiểm soát được thì không làm vì sẽ rất rủi ro. Tiềm năng chúng ta rất mạnh hãy tự tin và tiến lên. Chiến lược táo bạo nhưng phải kiểm soát được chiến lược đó để có thành công”, Chủ tịch BRG nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Nga, hội nhập quốc tế là điều tất yếu để doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới. Việc hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài giúp BRG có được kinh nghiệm, đội ngũ nhân sự đạt chuẩn quốc tế, và đặc biệt, giá trị của doanh nghiệp được tăng lên mạnh mẽ.

Xây dựng đội ngũ kế thừa

Đào tạo đội ngũ kế cận là một trong những chủ đề được đặc biệt quan tâm lần này. Bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, Tân Hiệp Phát cũng xây dựng bộ máy kế thừa, triển khai từ năm 2009, ngày càng cải tiến chiến lược xây dựng bộ máy kế thừa, tìm những người thực hiện được 7 giá trị cốt lõi của Tân Hiệp Phát. Từng vị trí quản lý cần nhìn nhận để tìm ra vị trí kế thừa, đào tạo kế thừa, nuôi dưỡng những ước mơ cho các vị trí để họ nhìn thấy tương lai doanh nghiệp như thế nào.

“Chúng tôi quan niệm nhân tài là người có đóng góp cho tổ chức này chứ không phải đã đóng góp ở tổ chức nào trước đó. Và không có điểm cộng nào cho người nhà người sáng lập. Tất cả đều bình đẳng”, bà Uyên Phương nói.

Cũng theo bà Uyên Phương, Tân Hiệp Phát chuyển giao giá trị kế thừa là giá trị vô hình, là văn hóa, là niềm tự hào. Giá trị hữu hình là mô hình quản trị minh bạch. Tuy nhiên chỉ chuyển giao giá trị nhưng không chuyển giao vị trí.

Tại FPT Retail, có chương trình đào tạo chuyển giao thế hệ lãnh đạo. Bà Điệp cho biết, không chỉ chuyển giao thế hệ ở vị trí cao mà chuyển giao đội ngũ kế cận ở những vị trí khác nhau. Công ty có nhóm gọi là “team Taskforce ”, các nhân sự ở nhóm này được thử thách ở tất cả các vị trí, làm ở các công việc khác nhau trong 6 tháng. Sau khi đạt yêu cầu, sẽ được công ty bổ nhiệm, giao trọng trách thích hợp. .

Chia sẻ về giá trị cần có nữ doanh nhân, CEO FPT Retail cho rằng đó là tính mục tiêu. Bởi phụ nữ hay có thiên hướng cầu toàn, khi cầu toàn cái gì cũng muốn làm, cái gì cũng ôm đồm. Nên phải gò mình vào tính mục tiêu, chúng ta vẽ ra hai trục để tính toán gồm trục thời gian giải quyết vấn đề và trục độ ảnh hưởng của vấn đề. Qua đó, chọn ra vấn đề nào ít thời gian nhất mà có độ ảnh hưởng nhất để làm trước.

 

Nguồn: Hải Yến, Đầu tư Chứng khoán

 

2 Th5

Chuỗi nhà thuốc Long Châu có cửa hàng thứ 30, doanh thu bình quân 1,6 tỷ đồng/tháng

Chuỗi nhà thuốc Long Châu có cá»­a hàng thứ 30, doanh thu bình quân 1,6 tá»· đồng/tháng

FPT Retail đã thử nghiệm xong và đã tìm ra công thức đúng cho Long Châu tại TPHCM nên đang bắt đầu bước vào giai đoạn mở rộng hàng loạt. Dự kiến Long Châu sẽ mở 70 cửa hàng mới mỗi năm.

Theo thông tin từ CTCP FPT Retail, tính đến cuối tháng 4, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã có 30 cửa hàng, tăng 8 cửa hàng so với cuối năm 2018.

Trước đó, trong cả năm 2018, Long Châu mở thêm chưa tới 20 cửa hàng. Theo chia sẻ của CEO Nguyễn Bạch Điệp, Long Châu trong năm 2018 là giai đoạn thử nghiệm, mở ở nhiều địa điểm khác nhau để xem nơi nào là lý tưởng nhất, nhằm tối ưu doanh thu và lợi nhuận. Giờ đây, FPT Retail đã tìm ra công thức đúng cho Long Châu trên địa bàn TPHCM nên bắt đầu bước vào giai đoạn triển khai hàng loạt.

Trong thời gian tới, Long Châu sẽ được mở rộng ra các tỉnh lân cận TPHCM và cũng sẽ lại bắt đầu thử nghiệm, vì thị trường ở các tỉnh sẽ khác so với thị trường TPHCM.

FPT Retail dự kiến mở tới 70 cửa hàng Long Châu trong năm 2019 và đạt 400 cửa hàng vào năm 2022.

Ngành bán lẻ dược phẩm được chia thành 3 kênh: Kênh bệnh viện, kênh phòng khám và kênh nhà thuốc. Với việc mở rộng mạnh mẽ, FPT Retail kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong 3-4 năm tới, mảng dược đóng góp khoảng 40% doanh thu của FPT Retail với doanh thu đạt khoảng 10.000 tỉ đồng.

Hiện nay, mỗi cửa hàng Long Châu mang về doanh thu trung bình 1,6 tỷ đồng tháng và khoảng sau 6 tháng bắt đầu hòa vốn đến có lời. Năm 2018, tân dược đóng góp hơn 58% doanh thu, tuy nhiên thực phẩm chức năng là mảng có biên lợi nhuận tốt nhất, đóng góp đến 49% lợi nhuận của FRT, tiếp đến là thuốc và trang thiết bị y tế.

Theo FPT Retail, trước đây, mỗi tháng phải Long Châu phải gom hàng cận date để tiêu hủy với giá trị cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên giờ đây, sau khi đưa công nghệ vào quản lý, giá trị tiêu hủy của cả hệ thống chỉ còn khoảng vài chục triệu đồng mỗi tháng.

Cùng với kết quả khả quan, các công ty chứng khoán như HSC, Bản Việt, FPTS mới đây đều đã cấp margin cho cổ phiếu FRT của FPT Retail. “Công ty tin rằng trong thời gian tới các công ty chứng Khoán khác sẽ tiếp tục cung cấp margin cho FRT”, FPT Retail nhận định.

 

Nguồn: Minh Minh, CafeF

2 Th5

Vẫn ‘sống khoẻ’ trong thị trường điện thoại di động đã sớm bão hoà: Điều gì đang dẫn dắt đà tăng trưởng FPT Retail?

Ưu điểm của 2 sáng kiến bán hàng F-Friends và Subsidy là Công ty trực tiếp tiếp cận khách hàng, thay vì thụ động đợi khách hàng tới mua như những cách bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, rủi ro cho các chương trình thúc đẩy doanh số của FPT Retail là nợ xấu.

Hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động cùng các phụ kiện khác, làm sao để tiếp tục tăng trưởng là câu chuyện của toàn thị trường, đặc biệt với doanh nghiệp dẫn dắt khi nhu cầu mỗi ngày chững lại, thậm chí đi xuống.

Thực tế, Thế giới Di động (MWG) đã sớm chuyển trụ tăng trưởng sang hàng điện máy, và từ năm 2020 trở đi sẽ là chuỗi thực phẩm Bách Hoá Xanh. Còn với FPT Retail, kết thúc năm 2018, Công ty vẫn ghi nhận tăng trưởng tổng doanh thu 16% lên 15.298 tỷ, lợi nhuận sau thuế tương ứng tăng 20% lên 348 tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra là, tăng trưởng doanh thu lợi nhuận của FPT Retail đạt được như thế nào?

Nếu ghi nhận theo loại sản phẩm, tăng trưởng chủ yếu đến từ việc Apple liên tục ra sản phẩm mới như điện thoại Iphone XS, XS Max, XR trong các tháng cuối năm 2018, tương tự các nhãn hàng điện thoại khác như Samsung, Oppo cũng đóng góp lớn vào doanh số điện thoại di động của FRT. Đặc biệt trong năm 2018, sản phẩm mới ra là Xiaomi đã nhận được sự chào đón của khách hàng và đóng góp trung bình khoảng 7-8% vào tổng doanh số điện thoại di động. Trong khi ngược lại, doanh thu từ mảng laptop và máy tính bảng suy giảm.

Song, đó chưa phải là tất cả câu chuyện, được biết vào tháng 8/2018, FPT Retail chính thức đưa vào hoạt động trở lại 2 chương trình bán hàng trả góp F-Friends và trợ giá bán hàng Subsidy, mang về mức tăng trưởng lần lượt trên 5% cho tổng doanh thu cả năm. Đây cũng chính là lợi thế được giới đầu tư đánh giá cao tại FPT Retail, dự kiến tiếp tục là bệ đỡ tăng trưởng những năm tiếp theo.

Riêng năm 2018, nhìn vào cơ cấu nguồn thu FPT Retail, doanh thu từ bán hàng (cửa hàng và thông qua chương trình F-Friends, riêng F.Friends ghi nhận tăng 5%) và Ecom chững lại, tăng trưởng cả năm gần như chỉ mỗi chương trình trợ giá Subsidy “gánh”, ghi nhận 628 tỷ đồng.

Vẫn sống khoẻ trong thị trường điện thoại di động đã sớm bão hoà: Điều gì đang dẫn dắt đà tăng trưởng FPT Retail? - Ảnh 1.

Nói về nguồn cơn của 2 chương trình trên, theo báo cáo năm 2017 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (NFSC), cho vay tiêu dùng tăng trưởng 65% trong năm 2017, so với mức 50% năm 2016. Tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trong tổng dư nợ tăng từ 12,3% năm 2016 lên 18% năm 2017.

Mặt khác, trong cơ cấu doanh thu của FPT Shop, khoảng 30% đến từ sản phẩm được tài trợ bởi các công ty tài chính tiêu dùng. Như vậy, có thể thấy rằng tài chính tiêu dùng đang ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam.

Đây cũng chính là lý do FPT Retail quyết định xúc tiến F.Friends và Subsidy để thúc đẩy doanh số/cửa hàng, trong bối cảnh tăng trưởng tự nhiên của ngành điện thoại đang chậm lại. Trong đó, F-Friends là chương trình trả góp trong 6 tháng với lãi suất 0% dành riêng cho khách hàng hội viên là nhân viên làm việc trên 8 tháng của các doanh nghiệp có ký hợp đồng tham gia chương trình với FPT Shop. Số tiền trả góp sẽ được trừ vào lương tháng của người mua.

Bắt đầu triển khai từ cuối năm 2016, đến nay, FPT Retail đã ký hợp đồng với hàng ngàn doanh nghiệp, số hội viên lên đến trăm ngàn người. Năm 2018, doanh thu mang về 811 tỷ, tính quân bình mỗi tháng F-Friends mang về hơn 160 tỷ đồng cho FPT Retail. Đặt kế hoạch cho năm 2019, FPT Retail sẽ tiếp tục khai thác chương trình bán hàng F-Friends nhằm mở rộng tập khách hàng sang liên kết với các doanh nghiệp có đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng bởi tập khách hàng hiện tại chủ yếu là công nhân.

Song song, chương trình điện thoại trợ giá Subsidy được thực hiện bởi sự kết hợp giữa các nhà mạng và Công ty, cho phép Công ty bán hàng cho khách hàng với giá ưu đãi hơn nhưng đổi lại khách hàng phải cam kết dùng dịch vụ của nhà mạng trong một khoảng thời gian nhất định.

Số thuê bao di động tại Việt Nam qua các năm (Đvt: triệu thuê )

Vẫn sống khoẻ trong thị trường điện thoại di động đã sớm bão hoà: Điều gì đang dẫn dắt đà tăng trưởng FPT Retail? - Ảnh 2.

Số thuê bao di động năm 2014 sụt giảm do loại bỏ các thuê bao ảo. Đến năm 2017, Thanh tra Bộ TT&TT thu hổi 24,3 triệu SIM rác. Nhìn chung, giai đoạn 2014-2017 số lượng thuê bao thực tế vẫn tăng trưởng.

Tính đến cuối năm 2018, chương trình này ghi nhận doanh thu 764 tỷ, tương đương mức thu về hàng tháng hơn 153 tỷ đồng. Sang năm 2019, Subsidy dự kiến sẽ liên kết thêm với nhà mạng thứ ba là Vinaphone năm 2019 từ hai nhà mạng đã liên kết là Mobiphone và Vietnamobile.

Ưu điểm của 2 sáng kiến bán hàng F-Friends và Subsidy là Công ty trực tiếp tiếp cận khách hàng, thay vì thụ động đợi khách hàng tới mua như những cách bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, rủi ro cho các chương trình thúc đẩy doanh số của FPT Retail là nợ xấu.

Kế hoạch tăng trưởng của hai chương trình F-Friends và Subsidy

Vẫn sống khoẻ trong thị trường điện thoại di động đã sớm bão hoà: Điều gì đang dẫn dắt đà tăng trưởng FPT Retail? - Ảnh 3.

Nguồn: FRT, BVSC.

Để khắc phục, lãnh đạo FPT Retail chia sẻ đã cải tiến hiệu quả quy trình cho dự án F.Friends theo hướng tiếp tục hoàn thiện và ứng dụng nhiều công nghệ vào quy trình duyệt, quản lý hồ sơ và quản trị rủi ro khách hàng. Song song với đó, FPT Retail sẽ phát triển đội ngũ nhân viên dự án tại từng vùng để tìm kiếm và khai thác triệt để tiềm năng đến từ các doanh nghiệp liên kết cũng như giúp vận hành dự án hiệu quả hơn.

Đó là riêng với mảng điện thoại di động, để giải quyết bài toán tăng trưởng, FPT Retail cũng sớm chuẩn bị khi lấn sân sang mảng dược phẩm, hiện cũng đang cho một số tín hiệu khả quan. Ngoài ta, nhằm đẩy mạnh kênh online (trong xu thế mới của người tiêu dùng), trung tuần tháng 4/2019, FPT Shop đã hợp tác với trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, mảng điện máy cũng chính thức xuất hiện trên website FPT Shop.

Về cách thức vận hành, FPT Shop sẽ chuyển các đơn hàng xuất phát từ khách hàng vào website FPT Shop sang Nguyễn Kim, điều này đồng nghĩa FPT Shop sẽ không nhập hàng hoặc giao

hàng, đó là phần công việc của Nguyễn Kim. FPT Shop sẽ nhận được doanh thu từ mỗi đơn hàng thành công, không thể chia sẻ tỷ lệ cụ thể nhưng sẽ cao hơn rất nhiều so với vài phần trăm của hình thức Affilate Marketing. Hiện, hình thức này đang trong quá trình thử nghiệm.

Vẫn sống khoẻ trong thị trường điện thoại di động đã sớm bão hoà: Điều gì đang dẫn dắt đà tăng trưởng FPT Retail? - Ảnh 4.
Nguồn: Tri Túc, CafeF
24 Th4

FPT Shop cùng Nguyễn Kim thử nghiệm bán hàng điện máy

FPT Shop cùng với trung tâm mua sắm Nguyễn Kim chính thức thử nghiệm mô hình liên kết mua sắm trực tuyến những mặt hàng điện máy đang có bán tại Nguyễn Kim trên website của FPT Shop.

Mô hình liên kết thử nghiệm giữa FPT Shop và Nguyễn Kim. Ảnh: Hoàng Triều

Cách thức hợp tác trên được hiểu như sau: trên website https://dienmay.fptshop.com.vn của FPT Shop, khách hàng tra cứu thông tin sản phẩm, giá bán, chương trình khuyến mại, trả góp và kể cả đặt hàng online cho tất cả sản phẩm điện máy có bán tại Nguyễn Kim; sau đó, những đơn hàng này sẽ được FPT Shop chuyển về Nguyễn Kim, nhân viên bán hàng của Nguyễn Kim sẽ liên lạc với khách hàng thông qua thông tin của khách hàng để lại trên giao dịch. Theo thông tin chính thức từ FPT Shop, khi mua sắm trên website của FPT Shop, khách hàng được hưởng mọi quyền lợi về giá, khuyến mại, bảo hành…  như khi mua hàng tại Nguyễn Kim.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, tổng giám đốc FPT Shop cho biết, đã nghiên cứu về mô hình này từ nhiều năm trước nhưng “bây giờ mới là thời điểm phù hợp, hợp tác lần này dựa trên cơ sở tối ưu thế mạnh sẵn có của đôi bên, mang lại cho khách hàng hiện hữu nhiều ưu đãi và cơ hội tiếp cận thêm sản phẩm khác cũng như tăng hiệu quả kinh doanh cho cả hai bên”. Cũng theo bà Điệp, hiện mô hình hợp tác này đang trong giai đoạn thử nghiệm. Được biết, FPT và Nguyễn Kim đang hợp tác về nhiều lĩnh vực: phần mềm, bán lẻ, Internet…

Vì đang trong giai đoạn thử nghiệm, nên dự án này sẽ thực hiện trên kênh online vì online là một trong các điểm mạnh của FPT Shop mà Nguyễn Kim muốn khai thác.

Để mua hàng điện máy của Nguyễn Kim trên website FPT Shop, thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: truy cập vào https://dienmay.fptshop.com.vn để tra cứu thông tin sản phẩm, giá bán, chương trình ưu đãi hiện hành.

Bước 2: khi đã chọn được sản phẩm, click chọn “mua ngay” hoặc “mua trả góp”, màn hình sẽ chuyển đến website của Nguyễn Kim để khách hàng điền thông tin mua hàng.

Bước 3: Sau khi xong thủ tục đặt hàng trên website, nhân viên của Nguyễn Kim sẽ liên hệ với khách hàng để tư vấn về chương trình khuyến mãi cũng như thông tin liên quan đến sản phẩm, sau đó nếu khách hàng đồng ý mua hàng, sẽ tiếp tục tạo đơn hàng.

Bước 4: Khách hàng có thể lựa chọn hình thức nhận sản phẩm tại nhà hoặc đến siêu thị Nguyễn Kim gần nhất để nhận hàng.

 

Nguồn: Hoàng Triệu, Thế giới hội nhập

24 Th4

FPT Shop mới chỉ thử nghiệm bán điện máy, chưa nghĩ đến đánh chiếm thị phần

Mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực điện máy nhằm tận dụng lợi thế bán hàng online, FPT Shop cho biết mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm nên chưa nghĩ đến đánh chiếm thị phần.

Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm Thương mại điện tử và Dịch vụ kỹ thuật FPT Retail, trả lời ICTnews cho biết FPT Shop mới chỉ thử nghiệm bán mặt hàng điện máy qua kênh online, chưa triển khai chính thức nên chưa có kế hoạch đánh chiếm bao nhiêu thị phần ở mảng kinh doanh mới.

Hôm 11/4, FPT Shop chính thức mở thêm ngành hàng điện máy trên website của chuỗi này. Tất cả các mặt hàng bán trên trang web của FPT Shop đều do hợp tác với Nguyễn Kim, một nhà bán lẻ điện máy lâu đời tại TP.HCM và đã mở rộng nhiều tỉnh thành cả nước.

Một góc siêu thị điện máy Nguyễn Kim – Ảnh: Hải Đăng

FPT Shop xếp thứ hai trong các hệ thống bán lẻ điện thoại di động xét về số lượng chuỗi. Đối thủ số 1 của FPT Shop là Thế Giới Di Động đã nhanh chân mở chuỗi điện máy nhiều năm trước và hiện nắm thị phần lớn nhất mảng này. Điện máy vốn là ngành gần nhất với di động nhưng đến thời điểm này FPT Shop mới gia nhập chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với vài năm trước.Việc mở ngành hàng mới của FPT Shop không nằm ngoài mục tiêu gia tăng doanh thu trong bối cảnh dự báo tăng trưởng của điện thoại tại Việt Nam năm 2019 chỉ khoảng 1%, theo GfK.

“Chúng tôi cũng đã nghiên cứu về thị trường này nhiều năm trước nhưng bây giờ mới là thời điểm phù hợp”, ông Bảo trả lời ICTnews.

Việc hợp tác lần này dựa trên cơ sở tối ưu thế mạnh sẵn có của đôi bên, ông Bảo nói, ám chỉ ưu thế của mảng thương mại điện tử của FPT Shop và nguồn hàng dồi dào và kinh nghiệm bán điện máy của Nguyễn Kim.

“Mục tiêu chính là tận dụng sức mạnh sẵn có, đa dạng hoá sản phẩm, đưa thêm ưu đãi phục vụ cho tập khách hàng đến với mảng kinh doanh chính của FPT Shop chứ không phải đánh chiếm thị phần”, ông Bảo trả lời về mục tiêu thị phần khi mở mảng kinh doanh mới.

Việc hợp tác mở mảng điện máy của FPT Shop diễn ra khá bất ngờ khi ngành này không được đưa vào kế hoạch kinh doanh năm 2019 tại Đại hội cổ đông thường niên năm nay của FPT Retail, chủ sở hữu FPT Shop.

Trong giai đoạn đầu, mặt hàng điện máy sẽ chỉ được bán online chứ không trưng bày tại các cửa hàng FPT Shop. Ông Bảo nói “thực hiện trước trên kênh online vì kênh online là một trong các điểm mạnh của FPT Shop mà đối tác của chúng tôi trong dự án này muốn tận dụng”. “Sau khi hoàn thiện quy trình, hệ thống cũng như khả năng phối hợp giữa 2 bên, chúng tôi sẽ đánh giá toàn diện cho những hợp tác sâu hơn”.

Trước khi tham gia mở rộng sang ngành hàng điện máy, FPT Shop đã tham gia mảng bán lẻ dược phẩm cách đây vài năm. FPT Retail đã mua lại các nhà thuốc Long Châu và có kế hoạch chiếm 30% thị phần bán lẻ dược vào năm 2022.

Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018. FPT Shop cho biết năm 2019 sẽ mở thêm 100 cửa hàng để tăng lên 633 cửa hàng. Ngoài mở rộng ở các khu vực trung tâm lớn, các cửa hàng mới sẽ đi sâu vào các khu dân cư của huyện, xã chưa khai thác.

Trong năm 2018, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu đạt 15.298 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017. Doanh thu online đạt mức 2,432 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 21%. Lợi nhuận trước thuế đạt 435 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tảng 20% so với năm 2017.

 

Nguồn: Hải Đăng, ICTnews

23 Th4

FPT Shop bất ngờ hợp tác Nguyễn Kim bán điện máy

Trên trang web của FPT Shop, nhà bán lẻ này bắt đầu mở bán mặt hàng điện máy nhằm cạnh tranh với đối thủ Thế Giới Di Động.

FPT Shop vừa mở trang điện máy trên website của họ, mở bán các mặt hàng tủ lạnh, TV, máy giặt, máy ảnh,…

Theo website FPT Shop, chuỗi này hợp tác với nhà bán lẻ Nguyễn Kim để cung cấp mặt hàng mới này. Như vậy, bên cạnh mặt hàng chủ lực là điện thoại di động, nhà bán lẻ của tập đoàn FPT đã quyết định kinh doanh thêm các sản phẩm điện gia dụng.

FPT Shop hợp tác Nguyễn Kim bán điện máy online – Ảnh: Hải Đăng

Trên trang web của chuỗi bán lẻ di động chiếm thị phần số 2 ở Việt Nam có đầy đủ các sản phẩm như máy lạnh, máy lọc không khí, loa, máy ảnh, đồ gia dụng, thiết bị văn phòng,… là các mặt hàng mà Nguyễn Kim, nhà bán lẻ công nghệ lâu năm tại TP.HCM, cung cấp.

Đại diện FPT Shop cho biết việc hợp tác vẫn đang trong lộ trình, chưa công bố chính thức. Việc bán hàng điện máy sẽ mới chỉ thực hiện qua online.

Trước FPT Shop, Thế Giới Di Động đã mở Điện máy Xanh chuyên bán mặt hàng điện máy, và hiện chuỗi này đang chiếm thị phần lớn nhất ở mảng này.

Nguồn: Hải Đăng, ICTnews

23 Th4

FPT Shop hợp tác với Nguyễn Kim, bắt đầu bán tivi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt…

Bán thêm đồ điện máy, FPT Shop và Thế Giới Di Động giờ đây khá giống nhau khi cùng bán điện thoại, điện máy và dược phẩm.

FPT Shop hợp tác với Nguyễn Kim, bắt đầu bán tivi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt...

Theo thông tin từ FPT Shop, từ ngày 11/4, FPT Shop chính thức hợp tác với trung tâm mua sắm Nguyễn Kim.

FPT Shop cho biết, khách hàng có thể tra cứu thông tin sản phẩm, giá bán, chương trình khuyến mại, trả góp và kể cả đặt hàng online tất cả sản phẩm điện máy có bán tại Nguyễn Kim thông qua website điện máy của FPT Shop. Các chính sách giá trên FPT Shop sẽ giống với Nguyễn Kim.

Việc hợp tác với Nguyễn Kim sẽ giúp FPT Shop đa dạng nguồn hàng, tăng lượng truy cập, tăng khả năng bán chéo sản phẩm. Trong khi đó đối với Nguyễn Kim, việc bán hàng qua website có sẵn lượng truy cập lớn như FPT Shop sẽ giúp tăng doanh thu.

Theo quan sát, các sản phẩm được trưng bày trên website điện máy của FPT Shop có điều hòa, tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy ảnh, đồ gia dụng…

Với việc mở rộng sang mảng điện máy, FPT Shop và Thế Giới Di Động đang có khá nhiều điểm chung, gồm bán điện thoại, điện máy và dược phẩm. Tuy nhiên, FPT Shop mới chỉ là hợp tác với một chuỗi bán lẻ điện máy khác, trong khi Thế Giới Di Động sở hữu một chuỗi riêng.

Thực tế, Thế Giới Di Động bắt đầu bán điện máy từ năm 2010, nhưng phải đến cuối năm 2016 mới bắt đầu ồ ạt mở rộng. Hiện nay, Điện máy Xanh đang là chuỗi điện máy lớn nhất thị trường, với 766 cửa hàng, doanh thu hơn 47.000 tỷ đồng năm 2018.

 

Nguồn: Hà My, Cafebiz