logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
17 Th9

FPT Pharma được thành lập với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Công ty con được thành lập mới là Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu (viết tắt là FPT Pharma) với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FPT Retail góp 75% tương ứng 75 tỷ đồng.

Năm 2017, FPT Retail đánh dấu bước nhảy vào kinh doanh ngành dược bằng việc mua lại chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu.

 

Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), mã Ck: FRT vừa thông qua việc góp vốn thành lập công ty con hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm

Công ty con được thành lập mới là Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu (viết tắt là FPT Pharma) với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FPT Retail góp 75% tương ứng 75 tỷ đồng.

FPT Pharma là doanh nghiệp chuyên bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh.

FPT Retail cũng quyết định giao cho bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT công ty, làm đại diện toàn bộ số vốn góp của FPT Retail tại FPT Pharma. Bà Nguyễn Bạch Điệp cũng sẽ là người đại diện theo pháp luật của công ty mới thành lập Dược phẩm FPT Long Châu.

Năm 2017, FPT Retail bước chân vào lĩnh vực dược phẩm với việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu. FTP Retail dự kiến sẽ đưa tốc độ mở mới cửa hàng thuốc tương đương chuỗi bán lẻ điện thoại, với mức trung bình 100 cửa hàng/năm và đặt mục tiêu đến 2021 sở hữu 400 cửa hàng thuốc Long Châu.

Trong tương lai FPT Retail kỳ vọng chuỗi nhà thuốc Long Châu có thể chiếm 30% thị phần toàn thị trường, doanh thu ước khoảng 10.000 tỷ đồng và đóng góp 40% tỷ trọng doanh thu của FRT.

Trước mắt, theo kế hoạch, đến năm 2021 doanh thu lĩnh vực dược phẩm sẽ đóng góp 30 – 40% tổng doanh thu Công ty.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu thuần FPT Retail đạt 7.480 tỷ đồng, tăng 18%; Lợi nhuận sau thuế 146,5 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước.

Đặc biệt, tăng trưởng của kênh online nhanh hơn tăng trưởng chung. Cụ thể, tăng trưởng 6 tháng đầu 2018 so với 6 tháng đầu 2017 là 21,31%.

Chính thức thành lập năm 2012, sau 6 năm hoạt động, FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam trong ngành kỹ thuật số và hàng công nghệ với hệ thống 516 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành (tính đến cuối tháng 6/2018). Như vậy, so với con số 473 cửa hàng của cuối năm 2017, riêng 6 tháng đầu năm nay, FPT Retail đã mở thêm được 43 cửa hàng mới.

Năm 2018, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởngdoanh thu lên mức 16,020 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế lên mức 377 tỉ đồng, tăng 30% so với năm trước.

 

Thế Hải
Theo Báo Đầu Tư
6 Th9

Bí quyết tăng 51 bậc trong top nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-TBD của FPT Shop

Từ vị trí 356 năm 2017, FPT Shop đã lên vị trí 305 trong bảng xếp hạng Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương 2018 do Tạp chí bán lẻ châu Á – Retail Asia Publishing và tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn.
Bí quyết tăng 51 bậc trong top nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-TBD của FPT Shop ảnh 1
Nguồn: Internet 
Tạp chí Retail Asia số tháng 6&7 năm 2018 vừa công bố danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó, FPT Shop đã “nhảy vọt” từ vị trí 356 năm ngoái lên vị trí 305 trong bảng xếp hạng này. Đồng thời, FPT Shop vẫn giữ vững vị trí trong top 5 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Với doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, cụ thể là 14.523 USD/m2, FPT Shop đã duy trì vị trí nhà bán lẻ hiệu quả nhất tính trên diện tích mặt sàn kinh doanh. Trước đó, FPT Shop cũng được công nhận là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam năm 2017.

Đối thủ của FPT Shop là Thế Giới Di Động có doanh số bình quân là 4.030 USD/m2, chưa bằng 1/3 so với FPT Shop.

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 13.147 tỉ đồng, tăng 21% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 290 tỉ đồng, tăng 40% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2.034 tỉ đồng, tăng trưởng 68% so với năm 2016 và chiếm 15% tổng doanh thu của công ty.

Được biết, Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương được xếp hạng dựa trên nghiên cứu, khảo sát kết quả kinh doanh hàng năm của các doanh nghiệp đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ (Australia, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam) do Tập đoàn nghiên cứu thị trường uy tín Euromonitor International thực hiện.

Các tiêu chí bình chọn dựa trên doanh thu bán lẻ, mức tăng trưởng, diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ và số lượng cửa hàng. Từ đó, Ban Tổ chức chọn ra 500 doanh nghiệp xuất sắc nhất vào bảng xếp hạng và danh sách 10 nhà bán lẻ hàng đầu của mỗi quốc gia. Năm 2018 là năm thứ 15 liên tiếp bảng xếp hạng này được công bố.

Dưới đây là bí quyết cho sự tăng bậc này của FPT Shop:

Tăng tốc phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc

Sau 6 năm hoạt động, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, FPT Retail đã phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc ở 63 tỉnh thành, nhà bán lẻ đứng thứ 1 về thị phần máy tính xách tay tại Việt Nam, đứng thứ 2 về thị phần điện thoại và là nhà bán lẻ Apple chính hãng hàng đầu tại Việt Nam với đầy đủ các chuẩn cửa hàng từ cấp độ cao nhất APR, thuộc top 4 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc FPT Retail đã lên tới con số 516, riêng 6 tháng đầu năm 2018, FPT Retail đã mở mới 43 cửa hàng bán lẻ.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh thu của FPT Retail đạt 7.480 tỷ đồng, hoàn thành 100,4% so với kế hoạch đã đề ra. So với kế hoạch cả năm, doanh thu 6 tháng đạt 47% và lợi nhuận đạt 39%, bám rất sát kế hoạch đã được phê duyệt từ đầu năm theo tính chất mùa vụ và lịch sử bán hàng các năm trước đó.

Đặc biệt, tăng trưởng của kênh online nhanh hơn tăng trưởng chung. Cụ thể, tăng trưởng 6 tháng đầu 2018 so với 6 tháng đầu 2017 là 21,31%

Chiến lược mềm – thần dược cho sự tăng trưởng

Từ vị thế của một kẻ chỉ mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường bán lẻ, FPT Shop đã ngoạn mục vươn lên vị trí thứ 2 trên thị trường bán lẻ kỹ thuật số. Thành công đó là nỗ lực triển khai chiến lược mềm. Đó là đẩy mạnh theo chiều rộng, tăng vùng phủ và đẩy mạnh theo chiều sâu bằng việc lấy khách hàng là trọng tâm. Đây chính là  thần dược cho sự tăng trưởng của FPT Shop nhằm giữ chân khách hàng trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt của ngành bán lẻ.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, trung thành với chính sách “tận tâm phục vụ khách hàng”, FPT Retail quyết tâm hoạt động, xây dựng phong cách phục vụ khách hàng cho tất cả các mảng kinh doanh dù mới hay cũ, lấy đó làm nền tảng tăng trưởng bền vững, hoàn thiện hình ảnh một thương hiệu gần gũi, thân thiện và hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng là ưu tiên hàng đầu .

Luôn đặt khách hàng làm trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động, FPT Shop đã xây dựng được một đội ngũ nhân viên với phong cách làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình và tận tâm với khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng trung tâm kinh doanh trực tuyến hiện đại nhất để khách hàng có thể tìm thấy FPT Shop dễ dàng và nhanh nhất.

Địa điểm nhận bảo hành uy tín

Bí quyết tăng 51 bậc trong top nhà bán lẻ hàng đầu châu Á-TBD của FPT Shop ảnh 2
Người dùng sản phẩm Asus có thể thuận lợi nếu phải bảo hành sản phẩm với mạng lưới rộng khắp của FPT Shop. Nguồn: FPT
Ngày càng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, FPT Shop đã trở thành điểm tiếp nhận bảo hành smartphone và laptop chính hãng của Asus tại Việt Nam.

Tất cả những sản phẩm chính hãng được phân phối tại Việt Nam, đủ điều kiện và còn trong thời gian bảo hành (cụ thể là 12 tháng với smartphone và 24 tháng với laptop) đều được tham gia bảo hành tại FPT Shop.

Về phía mình, FPT Shop sẽ thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh chính sách bảo hành theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất bao gồm: tiếp nhận, gửi bảo hành về hãng, thông báo nhận máy khi sản phẩm đã bảo hành xong… Đặc biệt, FPT Shop còn thiết lập hệ thống với Asus để đảm bảo khi khách hàng mang máy tới sẽ được ưu tiên phục vụ nhanh nhất.

Với 516 cửa hàng phủ toàn bộ 63 tỉnh thành trên khắp cả nước, hoạt động liên tục từ 8 – 22 giờ tất cả các ngày trong tuần, khách hàng của FPT Shop có thể dễ dàng tìm thấy địa chỉ cửa hàng gần nơi mình sinh sống tại đây và đến bảo hành sản phẩm chứ không phải mất nhiều thời gian, đặc biệt ở nhiều tỉnh không có trung tâm bảo hành của hãng.

Những bí quyết trên đã giúp FPT Shop trở thành hệ thống bán lẻ đầu tiên ở Việt Nam đuợc cấp chứng chỉ ISO 9001:2000 về quản lý chất luợng theo tiêu chuẩn quốc tế và đang là chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 trên thị trường bán lẻ hàng công nghệ.

Nhật Tân
Theo báo Doanhnhanviet.net.vn
30 Th8

Mỗi mét vuông mặt sàn đem về hơn 14.500 USD cho FPT Shop, cao gấp 3,6 lần Thế Giới Di Động

Năm 2018, FPT Shop tiếp tục nằm trong top 500 nhà bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và top 5 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam do Tạp chí bán lẻ châu Á – Retail Asia Publishing và tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn.

Mỗi mét vuông mặt sàn đem về hơn 14.500 USD cho FPT Shop, cao gấp 3,6 lần Thế Giới Di Động

Tạp chí Retail Asia số tháng 6&7 năm 2018 vừa công bố danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó, FPT Shop đã “nhảy vọt” từ vị trí 356 năm ngoái lên vị trí 305 trong bảng xếp hạng này. Đồng thời, FPT Shop vẫn giữ vững vị trí trong top 5 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam năm 2018.

Với doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, cụ thể là 14.523 USD/m2, FPT Shop đã duy trì vị trí nhà bán lẻ hiệu quả nhất tính trên diện tích mặt sàn kinh doanh. Trước đó, FPT Shop cũng được công nhận là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam năm 2017.

Đối thủ của FPT Shop là Thế Giới Di Động có doanh số bình quân là 4.030 USD/m2, chưa bằng 1/3 so với FPT Shop.

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 13.147 tỉ đồng, tăng 21% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 290 tỉ đồng, tăng 40% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2.034 tỉ đồng, tăng trưởng 68% so với năm 2016 và chiếm 15% tổng doanh thu của công ty.

Được biết, Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương được xếp hạng dựa trên nghiên cứu, khảo sát kết quả kinh doanh hàng năm của các doanh nghiệp đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ (Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam) do Tập đoàn nghiên cứu thị trường uy tín Euromonitor International thực hiện.

Các tiêu chí bình chọn dựa trên doanh thu bán lẻ, mức tăng trưởng, diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ và số lượng cửa hàng. Từ đó, Ban Tổ chức chọn ra 500 doanh nghiệp xuất sắc nhất vào bảng xếp hạng và danh sách 10 nhà bán lẻ hàng đầu của mỗi quốc gia. Năm 2018 là năm thứ 15 liên tiếp bảng xếp hạng này được công bố.

 

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

16 Th8

FPT Retail: Đặt cược vào cửa hàng công nghệ hay nhà thuốc?

Phân tích của Maybank Kim Eng về tham vọng mở rộng của FPT Retail với chuỗi cửa hàng công nghệ và nhà thuốc.

 

Đặt cược vào F.Studio

Tại cuộc họp giới thiệu nhà đầu tư, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail), trình bày giản lược kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng của FPT. Bà cho biết, từ năm 2018 đến năm 2020, trung bình mỗi năm FPT Retail sẽ mở 100 cửa hàng, nâng tổng số lên 700 và dừng ở con số này. “Tiêu chí mở cửa hàng rất đơn giản: ở đâu cửa hàng của đối thủ có doanh thu trung bình 3 tỉ đồng/tháng, ở đó phải có cửa hàng của FPT”, bà Điệp nói.

Tuy nhiên, động lực nào sẽ thúc đẩy tăng trưởng của FPT Retail: Chuỗi cửa hàng công nghệ FPT Shop, F.Studio hay nhà thuốc Long Châu? Đặt cược vào chuỗi F.Studio? Trong 6 tháng đầu năm, FPT Retail đã ghi nhận doanh thu đạt 7.480 tỉ đồng (tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái), lợi nhuận sau thuế đạt 147 tỉ đồng (tăng 29,8% so với năm trước).

Sau 6 năm hoạt động, FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam trong ngành kỹ thuật số và hàng công nghệ với hệ thống 473 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành. Theo kế hoạch, FPT Retail đang có 12 cửa hàng F.Studio và kế hoạch đến năm 2020 sẽ có 102 cửa hàng. Việc đặt cược vào chuỗi F.Studio có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, song không thể phủ nhận tiềm năng tăng trưởng doanh thu từ chiến lược này.

FPT Retail: Dat cuoc vao cua hang cong nghe hay nha thuoc?

F.Studio dự kiến sẽ là chuỗi cửa hàng độc quyền phân phối sản phẩm của Apple và các dịch vụ tiện ích đi kèm dưới các hình thức như AAR (Apple Authorized Reseller), APR (Apple Premium Reseller) và I-Corner. Lợi thế của FPT Retail là sự tăng trưởng kinh tế ổn định của Việt Nam.

FPT Retail: Dat cuoc vao cua hang cong nghe hay nha thuoc?

Tăng trưởng kinh tế năm 2018 được dự báo đạt mức 6,9% (so với mức 6,81% năm 2017), nền tảng vĩ mô được thiết lập vững chắc. Thu nhập bình quân đầu người tăng, từ đó kỳ vọng chi tiêu cho tiêu dùng tiếp tục gia tăng. Business Monitor International vẫn dự báo lạc quan trong 5 năm tới sẽ có thêm hơn 6 triệu hộ gia đình gia nhập nhóm thu nhập 5.000-10.000 USD; chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng 47% từ nay đến năm 2019. Sức hấp dẫn của thương hiệu Apple vẫn còn, nhưng có lẽ không còn hấp dẫn như xưa.

Tại thị trường Mỹ, mức tăng trưởng doanh thu của Apple và sản phẩm iPhone nói riêng có xu hướng giảm trong những năm trở lại đây. Doanh thu năm 2017 của Apple là 229 tỉ USD, chỉ tăng 6,3% so với năm trước. Từ đó có thể thấy, thay vì đặt cược hết vào sức hấp dẫn của thương hiệu Apple, FPT Retail vẫn mở rộng, đa dạng hóa chuỗi sản phẩm tại cửa hàng F.Studio, qua đó nhằm tối ưu hóa sức mua từ người tiêu dùng.

Ngoài ra, việc phát triển thêm mảng thương mại điện tử cũng là cơ sở để tăng tính cạnh tranh với những đại gia online như Lazada hay Tiki.

Song hành với nhà thuốc

Song hành với Long Châu Lãnh đạo FPT Retail đưa ra lộ trình mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu – mô hình chỉ tập trung bán thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Theo nhiều chuyên gia, mô hình này được đánh giá là thân thiện và phù hợp với văn hóa mua sắm của người Việt Nam.

Trích từ nguồn vốn đầu tư 300 tỉ đồng, FPT Retail đã đưa vào vận hành hơn 10 nhà thuốc tại TP.HCM và dự kiến mở thêm 20 cửa hàng trong năm nay. Sau 4 năm, tổng số nhà thuốc Long Châu dự kiến sẽ đạt 400 cửa hàng. Chuỗi nhà thuốc Long Châu đang có doanh thu trung bình mỗi tháng cao vượt trội so với các chuỗi có thương hiệu trên thị trường.

Ước tính, bình quân theo tháng, mỗi cửa hàng thuốc Long Châu đạt doanh thu hơn 3 tỉ đồng, trong khi chuỗi Pharmacity hơn 250 triệu đồng, Phano là hơn 400 triệu đồng, Eco hơn 580 triệu đồng và An Khang khoảng 750 triệu đồng. Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường dược phẩm hấp dẫn với đặc điểm quy mô dân số khá lớn, tuổi thọ trung bình đang gia tăng đi kèm với việc nhận thức về sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao.

FPT Retail: Dat cuoc vao cua hang cong nghe hay nha thuoc?

Ngoài ra, mặc dù thuộc nhóm 3 (nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất) trong số 17 nước có ngành dược đang phát triển (pharmerging) nhưng chi tiêu thuốc bình quân đầu người của Việt Nam vẫn chưa đến 40 USD/người/năm, chỉ bằng khoảng 1/2 mức bình quân của các nước pharmerging.

Tiềm năng phát triển ngành vẫn còn rất lớn, nếu được khai thác hợp lý, đây sẽ là nguồn lực to lớn để doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường ngành dược và vươn ra khu vực. Theo dự báo của BMI, tốc độ tăng trưởng tổng chi tiêu thuốc cả nước bình quân 5 năm 2017-2021 sẽ ở mức 11,5%/ năm. Dù thấp hơn mức 15,6%/năm bình quân giai đoạn (2012-2016), nhưng tỉ lệ tăng trưởng này vẫn cao hơn cả mức 6-9% bình quân của các nước pharmerging lẫn mức 4-7% bình quân toàn thế giới (theo dự báo của IMS Market Prognosis).

Trong đó, thuốc kê toa (prescription drug) (2017-2021) dự báo tăng 11,9%/năm, cao hơn thị trường chung. Hiện nay, cổ phiếu FRT đang được giao dịch ở mức P/E lũy kế 12 tháng là 16,7x, so với khu vực là 22,6x. Mức giá hiện tại phản ánh các yếu tố: (i) biên lợi nhuận hoạt động ở mức 2,9% khá thấp so với mức 6,8% của khu vực (ii) tỉ lệ đòn bẩy ở mức khá cao 4,4x so với khu vực là 2,5x. Tuy nhiên, vòng quay tiền mặt khoảng 33 ngày, tốt hơn so với khu vực là 37,2 ngày.

*(Phân tích của Mayban Kim Eng chỉ có giá trị tham khảo đối với nhà đầu tư)

 

Theo báo Nhịp cầu đầu tư

2 Th8

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển?

Công ty chứng khoán Rồng Việt cho rằng, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang có những bước đi hứa hẹn. Tuy nhiên, để thực sự trở thành động lực tăng trưởng của FPT Retail, Long Châu cần thành công trên diện rộng chứ không chỉ bó hẹp tại TPHCM.

 

Chuỗi nhà thuốc Long Châu đang đi đúng hướng

Dù FPT Retail vẫn còn dư địa để mở thêm các cửa hàng, mảng di động sẽ khó tránh khỏi việc tăng trưởng chậm lại. Trong bối cảnh đó, bán lẻ dược phẩm được kỳ vọng sẽ là cứu cánh cho mục tiêu duy trì tăng trưởng thông qua việc FPT Retail mua lại và phát triển chuỗi nhà thuốc Long Châu. Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, Long Châu đang có những bước đầu đúng hướng.

 

Mô hình nhà thuốc phù hợp

Long Châu hoạt động theo mô hình nhà thuốc tây, tức chỉ tập trung bán thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. VDSC đánh giá mô hình này là phù hợp nhất đối với người dân Việt Nam, vốn chịu ảnh hưởng của các nhà thuốc thời Pháp. Thực tế cho thấy người dân vẫn còn lạ lẫm với mô hình siêu thị nhà thuốc (tích hợp với nhiều mặt hàng tiêu dùng nhanh), vốn quen thuộc ở các nước Bắc Mỹ, mà chuỗi Pharmacity là một ví dụ.

 

Chiến lược mở cửa hàng bài bản

Tương tự các lĩnh vực bán lẻ khác, vị trí cửa hàng là điều tối quan trọng để có được lưu lượng khách. Do đó, không như Pharmacity tiến hành mở ồ ạt, Long Châu mới bước đầu mở các cửa hàng lớn tại các địa điểm chiến lược như góc giao lộ, nhiều mặt tiền, gần chợ, bệnh viện hay khu dân cư để tìm ra công thức thành công. Sau giai đoạn này, chuỗi mới tiếp tục mở thêm các cửa hàng vệ tinh với quy mô nhỏ hơn. FPT Retail cũng có thể hỗ trợ mặt bằng thông qua việc chuyển đổi một số cửa hàng FPT Shop thành Long Châu nếu cần thiết.

 

Cửa hàng đáp ứng các nhu cầu tiên quyết của người tiêu dùng

Theo tìm hiểu từ khách hàng và các chủ nhà thuốc, có 3 yếu tố chính người tiêu đùng mong muốn: (1) mua được thuốc cần mua, (2) chất lượng thuốc tương đương nhưng mua được với giá rẻ hơn, và (3) nhận được tư vấn tốt từ người bán.

 

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển? - Ảnh 1.

Bảng so sánh cho thấy Long Châu đang đi theo một lộ trình cần thiết để đáp ứng được những yêu cầu tiên quyết của người tiêu dùng. Việc có lượng SKU (Stock-keeping Unit – đơn vị sản phẩm) lớn và giá bán cạnh tranh là điểm khác biệt của Long Châu so với các chuỗi khác. Điều này, cộng hưởng với vị trí thuận lợi, lý giải cho việc doanh thu trung bình/cửa hàng của Long Châu cao hơn đáng kể các chuỗi khác trên thị trường hiện nay. Theo dõi lưu lượng khách của các nhà thuốc trong giờ cao điểm, VDSC cho rằng con số doanh thu/cửa hàng mà FPT Retail cung cấp là khá tin cậy.

 

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển? - Ảnh 2.

 

Xử lý bài toán hàng tồn kho – lưu lượng khách hợp lý

Lựa chọn mô hình cửa hàng với số lượng SKU lớn cũng đồng nghĩa Long Châu đối mặt với bài toán hàng tồn kho. Điều này không đơn giản, bởi thuốc không được phép bán quá hạn, và lại không dễ để marketing thúc đẩy doanh số như các mặt hàng khác. Giải pháp của FPT Retail là xây dựng hệ thống dữ liệu để nhận biết được xu hướng nhu cầu, giúp quản lý và cơ cấu SKU hiệu quả. Đây là hướng xử lý tốt, và sẽ giúp phần nào giải quyết vấn đề.

Nhìn chung FPT Retail vẫn sẽ phải “chung sống” với khó khăn này. Nhưng VDSC cho rằng đây là sự đánh đổi cần thiết để có được lưu lượng khách trung thành, vốn là yếu tố tiên quyết nhất. Người tiêu dùng có xu hướng mua thuốc ở cửa hàng quen thuộc, và chịu ảnh hưởng đáng kể của phương thức truyền miệng. Tập khách hàng trung thành sẽ là cơ sở để hút toa thuốc, cũng như phát triển các mặt hàng thực phẩm chức năng sau này.

 

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển? - Ảnh 3.

 

Quảng bá thông minh dựa trên uy tín của Long Châu Hai Bà Trưng

Các cửa hàng Long Châu đầu tiên nhờ vào lịch sử nhiều năm tại khu phố thuốc tây Hai Bà Trưng mà thu hút được lưu lượng khách lớn. Trong khi đó tại các địa điểm ở xa, thương hiệu Long Châu chưa được biết tới. Do đó, các cửa hàng mới khai trương đều đi kèm thông điệp: “Long Châu Hai Bà Trưng đã có mặt tại…”.

Ngoài ra, VDSC cho rằng Long Châu cũng có thể thực hiện chương trình thành viên với ưu đãi và ràng buộc như cách mà các chuỗi nhà thuốc trên thế giới đã thực hiện. Đơn cử, Mercury, chuỗi nhà thuốc lớn nhất Phillipines, áp dụng thẻ Suki, một hệ thống tích điểm thưởng cho khách hàng trung thành mỗi khi mua hàng. Điểm được sử dụng cho lần mua tiếp sau, hoặc để đổi lấy các sản phẩm chỉ có ở Mercury, có thể được chuyển đổi nhưng sẽ bị mất nếu khách không mua hàng trong vòng 180 ngày.

Ở một quy mô đủ lớn, một chiến dịch marketing trên diện rộng cũng sẽ phần nào giúp nâng cao độ phủ thương hiệu.

 

Một số khó khăn 

 

Thị trường không lớn

Theo BMI, tổng doanh số thị trường dược phẩm là 5,3 tỷ USD. Tuy nhiên kênh bệnh viện chiếm tới 70% miếng bánh. Như vậy chỉ còn 30% doanh số thuộc bán lẻ dược phẩm, tương đương 1,6 tỷ USD, được chia sẻ bởi khoảng 57.000 nhà thuốc và quầy thuốc trên cả nước.

 

Thiếu vắng môi trường hỗ trợ lý tưởng

Chi tiêu y tế có thể được tài trờ từ 3 nguồn: từ bảo hiểm y tế của chính phủ (social healthcare insurance), tư nhân (private insurance) và tự chi trả (out-of-pocket). Ở các nước mà phần chi từ bảo hiểm y tế là không nhiều (Ấn Độ, Phillipines), thị trường bán lẻ dược phẩm chiếm phần lớn doanh số. Đây là môi trường lý tưởng để chuỗi bán lẻ thuốc có thể thành công.

 

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển? - Ảnh 4.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ lớn cũng chưa đảm bảo rằng chuỗi bán lẻ thuốc sẽ thành công. Đơn cử là thị trường Ấn Độ, nơi các nhà thuốc nhỏ lẻ vẫn chiếm tới 86% doanh số nội địa nhờ lợi thế len lỏi ở khắp các ngóc ngách.

 

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển? - Ảnh 5.

Tại Việt Nam, bảo hiểm y tế sẽ ngày càng chiếm phần lớn trong chi tiêu thuốc, tương tự như Trung Quốc. Việc bảo hiểm y tế chỉ chi trả trong kênh bệnh viện, hay các bệnh viện tư đều có nhà thuốc của riêng mình, sẽ làm hạn chế khả năng tăng trưởng của kênh bán lẻ.

Thêm vào đó, nhà thuốc đơn lẻ vẫn đang áp đảo tại Việt Nam, thể hiện qua mật độ nhà thuốc/người dân thuộc top cao nhất trên thế giới. Các chuỗi nhà thuốc như Mỹ Châu hay Phano đã xuất hiện từ 10 năm trước, nhưng vẫn hết sức mờ nhạt.

 

70% thị phần dược phẩm nằm ở các bệnh viện, chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT Retail còn dư địa nào để phát triển? - Ảnh 6.

Như vậy, môi trường chung tại Việt Nam không thật sự ủng hộ chuỗi bán lẻ. Thành công của Long Châu sẽ phụ thuộc vào việc chiếm được bao nhiêu phần trong thị trường phân mảnh hiện tại, hơn là tăng trưởng tự nhiên của ngành (được BMI dự đoán vào khoảng 12%/năm). Điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách thức triển khai của FPT Retail.

 

Triển vọng của Long Châu

Theo VDSC, kế hoạch mở 400 nhà thuốc vào 2021 của FPT Retail có phần tham vọng, khi ngay cả các chuỗi nhà thuốc đã thành công trên thế giới cũng phải mất một thời gian dài để đạt được cột mốc này. Việc tìm được các địa điểm phù hợp để nhân rộng thành công của các cửa hàng đầu tiên là không dễ dàng.

FPT Retail kỳ vọng Long Châu có thể chiếm 30% thị phần toàn thị trường, tức doanh thu 10.000 tỷ đồng và đóng góp 40% tỷ trọng doanh thu của FRT. Điều này đòi hỏi Long Châu phải thành công trong việc mở rộng ra nhiều khu vực. Tuy nhiên, phần đông người dân vẫn chưa quen với mô hình chuỗi, khiến cho nó mới chỉ phù hợp ở khu vực thành phố lớn như TPHCM và một số vùng lân cận, trong khi sẽ khó vươn xa tới địa bàn nông thôn, tỉnh lẻ. Vẫn cần một thời gian dài hơn để chuỗi nhà thuốc có thể trở thành một kênh chủ đạo.

Dù vậy, với những gì Long Châu đang tiến hành, chuỗi này có tiềm năng để phát triển lớn hơn so với Phano (có hơn 70 cửa hàng sau 10 năm phát triển). Theo đó, VDSC ước tính khả năng mở rộng của Long Châu tại Hồ Chí Minh như sau:

– Trung bình mỗi quận trên địa bàn thành phố có dư địa cho khoảng 2-3 cửa hàng lớn và 5-6 cửa hàng vệ tinh.

– Doanh thu các cửa hàng lớn khi ổn định dao động từ 2,5 tỷ – 3 tỷ đồng/tháng, trong khi cửa hàng vệ tinh có thể đạt khoảng 400 triệu đồng/tháng.

– Biên lợi nhuận thuần của các chuỗi nhà thuốc trên thế giới rơi vào khoảng từ 3%-4%. Đối với Long Châu, do vẫn đang theo đuổi chiến lược giá cạnh tranh và quy mô còn nhỏ, VDSC ước tính biên lợi nhuận vào khoảng 2%-3%, và sẽ có xu hướng tăng dần trong những năm tiếp theo khi đạt được quy mô lớn hơn.

Tới năm 2021, nếu có thể đạt được quy mô này, chuỗi Long Châu sẽ đạt khoảng 2.100-3.100 tỷ đồng doanh thu và 60-90 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, chiếm tương ứng 25%-30% tỷ trọng doanh thu và khoảng 10% tỷ trọng lợi nhuận của FPT Retail

 

Theo Hà My – Cafebiz

 

31 Th7

Clip: Như 1 giấc mơ (Xem xin đừng khóc)

Một video cảm động không chỉ là lời bài hát và sự thể hiện hay, mà đằng sau là một cốt chuyện khiến người xem cảm thấy khóe mắt cay đến những giây cuối cùng.

Cuộc gặp mặt vô tình khi bạn gái là nhân viên của fpt đến giao hàng tại nhà cho Khánh.

Nội dung phim kể về Khánh và bạn gái này quen nhau từ lần cứu bạn gái khỏi 2 tên côn đồ.

Sau đó Khánh đem lòng yêu cô gái, nhưng trong 1 vụ đua xe Khánh bị tai nạn qua đời mà chưa kịp nói lời yêu với bạn gái, nên linh hồn Khánh vẫn vương vấn bên cô gái.

Câu chuyện xoay quanh những gặp gỡ hàng ngày giữa Khánh và cô gái.

Chỉ đến khi cô gái này đến nhà Khánh vào 1 buổi tối, sau khi 1 chuỗi sự việc vô lý xảy ra cô hàng xóm mới kể rằng Khánh đã qua đời cách đây 5 năm.

Cuối cùng khi nói với cô gái Khánh còn nợ cô 1 lời nói “anh yêu em”, rồi linh hồn Khánh mới tan biến. Để lại sự vỡ òa trong đau đớn và tuyệt vọng của cô gái khi trước giờ vẫn tin tưởng luôn có Khánh ở bên…

Mời bạn xem video:


Theo Xuân Mai (TH)

Đại Kỷ Nguyên

31 Th7

Top 15 thương hiệu đắt giá nhất

Theo danh sách của Forbes, 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018 có tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD, tăng hơn 30% so với danh sách công bố năm 2017.

Trong nhóm 15 doanh nghiệp có thương hiệu giá trị nhất, có thể thấy sự thống trị của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng, tài chính ngân hàng và viễn thông.

 

15. Techcombank

  • Giá trị thương hiệu: 89,2 triệu USD
  • Ngành: Tài chính ngân hàng

Ảnh: Techcombank.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 2

14.Vincom Retail

  • Giá trị thương hiệu: 91,6 triệu USD
  • Ngành: Bán lẻ

Ảnh: Vingroup.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 3

13. VPBank

  • Giá trị thương hiệu: 99,2 triệu USD
  • Ngành: Tài chính ngân hàng

Ảnh: VPBank.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 4

12. BIDV

  • Giá trị thương hiệu: 146,2 triệu USD
  • Ngành: Tài chính ngân hàng

Ảnh: BIDV.

11. Vietinbank

  • Giá trị thương hiệu: 153,6 triệu USD
  • Ngành: Tài chính ngân hàng

Ảnh: VietinBank.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 6

10. FPT

  • Giá trị thương hiệu: 169 triệu USD
  • Ngành: Công nghệ thông tin

Ảnh: FPT.

9. Vietcombank

  • Giá trị thương hiệu: 177,9 triệu USD
  • Ngành: Tài chính ngân hàng

Ảnh: AFP.

The newly changed official logo of the local commercial bank Bank for Foreign Trade of Vietnam (Vietcombank) is seen on the facade of the bank’s headquarters office in Hanoi on May 10, 2013. Vietnam will cut interest rates for the eighth time in more than a year, hoping to improve the weakening economy, the central bank said on May 10. AFP PHOTO/HOANG DINH Nam. / AFP / HOANG DINH NAM

8. Masan Comsumer

  • Giá trị thương hiệu: 238 triệu USD
  • Ngành: Hàng tiêu dùng nhanh

Ảnh: Masan.

7. Vingroup

  • Giá trị thương hiệu: 307,2 triệu USD
  • Ngành: Đa ngành.

Ảnh: Reuters.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 10

6. Vinaphone

  • Giá trị thương hiệu: 308 triệu USD
  • Ngành: Viễn thông

Ảnh: Ngô Minh.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 11

5.Vinhomes

  • Giá trị thương hiệu: 384 triệu USD
  • Ngành: Bất động sản

Ảnh: Vingroup.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 12

4. Sabeco

  • Giá trị thương hiệu: 393 triệu USD
  • Ngành: Bia và nước giải khát

Ảnh: Reuters.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 13

3. VNPT

  • Giá trị thương hiệu: 416 triệu USD
  • Ngành: Viễn thông

Ảnh: Hoàng Hà.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 14

2. Viettel

  • Giá trị thương hiệu: 1,39 tỷ USD
  • Ngành: Viễn thông

Ảnh: Viettel.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 15

1. Vinamilk

  • Giá trị thương hiệu: 2,28 tỷ USD
  • Ngành: Sữa

Ảnh: Vinamilk.

15 thuong hieu cong ty dat gia nhat Viet Nam hinh anh 16
Theo dõi thêm clip tại đây nhé:
Theo Zing.vn
20 Th7

6 tháng đầu năm, FPT Retail đạt lợi nhuận hơn 146 tỷ đồng, tăng trưởng 30%

CTCP bán lẻ kỹ thuật số FPT – FPT Retail (mã FRT) mới công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2018, theo đó, doanh thu và lợi nhuận trong quý đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ.

 

6 tháng đầu năm, FPT Retail đạt lợi nhuận hơn 146 tỷ đồng, tăng trưởng 30%

Bán hàng online của FPT Retail đang có sự tăng trưởng tốt.

Cụ thể, quý II vừa qua công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.596 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh thu 6 tháng đầu năm của FRT đạt mức 7.480 tỷ đồng. So với kế hoạch cả năm, doanh thu 6 tháng đã đạt 47% (mục tiêu cả năm là hơn 16.000 tỷ đồng).

Lợi nhuận quý II/2018 công ty đạt xấp xỉ 83 tỷ đồng, lũy kế đạt hơn 146 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ 2017. Lợi nhuận 6 tháng đạt gần 40% so với kế hoạch lãi cả năm 2018 đã được đề ra tại đại hội cổ đông hồi tháng 3 vừa qua (377 tỷ đồng).

Phía FPT Retail cho biết, trong nửa đầu năm 2018 tăng trưởng của kênh online nhanh hơn tăng trưởng chung. Cụ thể, kênh bán hàng qua mạnh tăng trưởng 21,31% so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm là 13,18%, tương đương so với cùng kỳ năm trước do đầu tư chiết khấu vào các chương trình bán hàng đặc biệt cho cán bộ CNV của các doanh nghiệp (chương trình F.Friends) và giảm giá trước cho các sản phẩm điện thoại chạy khuyến mại của các hãng.

Nợ ngắn hạn của FRT tăng 1,8 lần so với đầu năm, do đầu tư vào các chương trình bán hàng tín dụng cho CBCNV doanh nghiệp (F.Friends) và chương trình điện thoại trợ giá Subsidy, nhưng tỷ lệ nợ ngắn hạn trên vốn đã cải thiện rất đáng kể khi giảm hẳn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết quý II/2018, FPT Retail có 516 shop (cuối 2017 là 473 shop). FPT Retail đã mở mới 43 cửa hàng trong 6 tháng đầu năm.

 

Theo Huyền Trâm

Báo Bizlive

20 Th7

FPT Retail vượt 100% kế hoạch 6 tháng

Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2018 với doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 100,4% kế hoạch.

 

Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – FRT) công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2018 với doanh thu thuần 3.596 tỷ đồng – tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu 6 tháng đầu năm của FPT Retail hoàn thành 100,4% so với kế hoạch đã đề ra.

So với kế hoạch cả năm, doanh thu 6 tháng đạt 47% và lợi nhuận đạt 39%, bám rất sát kế hoạch đã được phê duyệt từ đầu năm theo tính chất mùa vụ và lịch sử bán hàng các năm trước đó. Lợi nhuận quý II đạt xấp xỉ 83 tỉ và luỹ kế đạt 146,5 tỉ, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, tăng trưởng của kênh trực tuyến nhanh hơn tăng trưởng chung. Cụ thể, tăng trưởng 6 tháng đầu 2018 so với 6 tháng đầu 2017 là 21,31% Biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm là 13.18%, tương đương so với cùng kỳ năm trước do đầu tư chiết khấu vào các chương trình bán hàng đặc biệt cho cán bộ CNV của các doanh nghiệp (chương trình F.Friends) và giảm giá trước cho các sản phẩm điện thoại chạy khuyến mại của các hãng (khoản chênh lệch giảm giá sẽ được thu lại từ tiền tài trợ của các hãng cho các tháng tiếp theo).

Nợ ngắn hạn Ngân hang tăng 1.8 lần so với đầu năm, do đầu tư vào các chương trình bán hàng tín dụng cho CBCNV doanh nghiệp (F.Friends) và chương trình điện thoại trợ giá Subsidy, nhưng tỉ lệ nợ ngắn hạn trên vốn đã cải thiện rất đáng kể khi giảm hẳn 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Về số shop, tính đến hết quý II, FPT Retail có 516 shop (tại cuối 2017 là 473 shop). FPT Retail đã mở mới 43 cửa hàng trong 6 tháng đầu năm.

 

Theo Đông Sang

Nhịp Cầu Đầu Tư

9 Th7

“Sự tích” cái cúi chào của FPT Shop: Chiến dịch “vá lỗ hổng dịch vụ” của một đại gia bán lẻ từng nhận cả trăm cuộc gọi khiếu nại mỗi ngày

Đã có thời FPT Shop có chất lượng đào tạo không theo kịp tốc độ “5 ngày mở 1 cửa hàng”, nhận thức của nhân viên trở nên sai lệch, số khiếu nại của khách mỗi ngày gần trăm cuộc, tỷ lệ khách hàng quay lại chỉ 17%…

 

 

Bối cảnh: Để cạnh tranh, FPT Shop tập trung toàn lực vào mở cửa hàng. Tốc độ mở trung bình 5 ngày 1 cửa hàng khiến chất lượng đào tạo nhân viên không theo kịp, chất lượng dịch vụ giảm sút.

Kế hoạch: Mở chiến dịch để khách hàng nói “yêu” FPT Shop. Thay đổi gần như toàn bộ chính sách đổi trả, bảo hành theo hướng đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, đồng thời đào tạo nhân viên với từng kịch bản chi tiết từ lời nói, hành động, nụ cười… với nét đặc trưng là cử chỉ đặt tay phải lên ngực cúi chào.

Kết quả: Số khiếu nại khách hàng đã giảm còn dưới 10 cuộc/ngày, tỉ lệ khách hàng quay lại đã tăng lên gấp đôi, tốc độ mở mới cửa hàng còn nhanh gấp 2,5 lần

 

FPT Shop – “đứa cháu” bị ép phải lớn nhanh của “ông ngoại” FPT

Manh nha ra đời từ năm 2007, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán: FRT) chỉ được phân vai vào nhóm “công ty cháu” của Tập đoàn FPT.

Tháng 3/2012, FPT Retail với thương hiệu FPT Shop chính thức có giấy phép thành lập công ty cổ phần, trở thành một trong 7 công ty con của FPT lúc bấy giờ, với số lượng cửa hàng ban đầu là 17.

Lúc này, nhóm lãnh đạo của FPT Shop đứng trước “áp lực kinh khủng”. Tập đoàn FPT kinh doanh 20 năm chưa từng chịu lỗ. Trong khi đó, thời điểm ra đời của FPT Shop lại quá muộn, khi thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt đã định hình với sự dẫn đầu của ông lớn Thế giới Di động .

“FPT Shop bước vào thị trường quá muộn so với các nhà bán lẻ đi trước, nên mục tiêu giai đoạn đầu là “mở rộng vùng phủ”, tập trung toàn lực cho việc mở shop phủ khắp 63 tỉnh thành để gia tăng quy mô, tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng”, bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail nhớ lại.

Sau 1 năm thành lập, năm 2013, FPT Shop đạt mốc 100 cửa hàng.

Năm 2014, FPT Shop đạt mốc 200 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành.

 

Tính trung bình trong giai đoạn 2012 – 2014, cứ hơn 5 ngày lại có một cửa hàng FPT Shop được mở mới.

 

Hệ quả của việc tăng trưởng quá nóng là chất lượng đào tạo không theo kịp tốc độ mở cửa hàng, nhận thức của nhân viên trở nên sai lệch, chất lượng dịch vụ giảm sút, số khiếu nại của khách hàng mỗi ngày gần cả trăm cuộc, tỉ lệ khách hàng quay lại chỉ khoảng 17%.

“Chúng tôi tập trung toàn lực cho việc tăng độ phủ, nên chưa tập trung đủ cho các hoạt động khác như chăm sóc khách hàng, quy trình, đào tạo…”

“Ai cũng biết chi phí để có 1 khách hàng mới lớn hơn rất nhiều chi phí giữ 1 khách hàng cũ. Làm bán lẻ mà để khách quay lưng không trở lại thì chắc chắn sẽ thất bại. Vì vậy, nhận ra vấn đề đúng lúc, sửa sai đúng lúc là việc bắt buộc phải làm để tồn tại”, bà Điệp kể.

Chiến dịch “sửa sai để tồn tại” FPT Shop mở ra khi ấy có tên gọi “We” love FPT Shop.

 

Kịch bản “Yêu” được chi tiết hóa đến từng vị trí: Ai phải làm gì, nói gì, tay đặt đâu, nét mặt ra sao, nụ cười thế nào!

 

Năm 2014, khi quy mô tạm ổn với 200 cửa hàng, FPT Shop bắt đầu vá “lỗ hổng” trong dịch vụ.

 

Trong chiến dịch “We” love FPT Shop, “We” là khách hàng, nghĩa là khi khách hàng phải thốt lên “Chúng tôi yêu FPT Shop” thì chương trình được coi là thành công. Chiến dịch này nhằm thay đổi nhận thức, hành động của toàn bộ nhân viên FPT Shop, hướng đến việc làm khách hàng hài lòng một cách đúng nghĩa.

Chương trình hành động được chia làm 2 mảng chính.

Ở Head Office (trụ sở chính), FPT Shop thay đổi gần như toàn bộ chính sách đổi trả, bảo hành, dù chi phí bỏ ra được ước tính là rất lớn.

Còn ở khối Shop, đơn vị này triển khai đào tạo và áp dụng kịch bản chăm sóc khách hàng đồng nhất để đảm bảo khách hàng đến bất cứ shop nào cũng được phục vụ như nhau.

“Ngoài kiên trì đào tạo và uốn nắn, chúng tôi còn điều chỉnh công thức thu nhập của các vị trí trực tiếp có tương tác với Khách hàng để đảm bảo nhân viên có động lực đủ mạnh mẽ để thực hiện “We” love FPT Shop một cách nhiệt tình và tâm huyết nhất”, bà Điệp kể.

Văn hóa đặt tay lên ngực và cúi chào của người FPT Shop cũng bắt đầu hình thành từ đây.

“Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều và cuối cùng quyết định chọn cách đặt tay phải lên ngực trái – nơi có trái tim mình, cúi đầu chào nhẹ để bắt đầu và kết thúc mọi giao dịch với khách hàng. Cử chỉ này như một cách để thể hiện sự trân trọng, thành tâm và mong muốn được phục vụ khách hàng hết lòng”, bà Điệp giải thích.

 

Kết quả: Tỷ lệ khách quen tăng lên 34%, cứ 10 người bước vào là 4 người rút ví, cứ 2 ngày lại mở mới 1 cửa hàng

Kết quả của “We” love FPT Shop cũng khiến ban lãnh đạo bất ngờ. Sau khi chiến dịch triển khai, số khiếu nại khách hàng đã giảm còn dưới 10 cuộc/ngày, tỷ lệ khách hàng quay lại đã tăng lên gấp đôi ở mức 34%.

 

 

Qua thời kỳ ổn định năm 2015 với 52 cửa hàng mở mới, đến năm 2016, FPT Shop đã tăng tốc mạnh tới mức trong 90 ngày đầu tiên của năm, doanh nghiệp này mở mới tới 48 cửa hàng.

Tức chưa đầy 2 ngày, lại có một cửa hàng FPT Shop được mở mới.

Tính đến năm 2017, độ nhận biết của FPT Shop tăng lên 91%, tỷ lệ khách hàng ghé thăm cửa hàng tăng lên 61%, cứ 100 khách hàng ghé FPT Shop thì có 44 người sẽ rút hầu bao.

Từ chiến dịch mang tính sửa sai ban đầu, “We” love FPT Shop trở thành kim chỉ nam xuyên suốt trong mọi hoạt động của FPT Shop với tôn chỉ “lấy khách hàng làm trọng tâm”.

“Bản chất làm khách hàng hài lòng đã khó, nhưng khiến khách hàng phải thốt ra lời khen sẽ còn khó hơn nhiều. Vì vậy, tham vọng của chúng tôi không chỉ làm khách hàng hài lòng, mà khách hàng thật sự thốt ra lời khen mới là mục tiêu cuối cùng”.

“Do đó, sẽ chưa thể có tỷ lệ nào được gọi là cao cả, 10% hay 20% khách hàng khen vẫn chưa phải là toàn bộ khách hàng khen, vì vậy chúng tôi vẫn phải nỗ lực liên tục”, bà Điệp nhấn mạnh.

FPT Shop cũng đưa vào các công nghệ mới nhằm mục tiêu tăng hiệu suất sử dụng nhân lực, đồng thời góp phần vào công cuộc phục vụ khách hàng, sao cho chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng được đồng nhất mà không phụ thuộc vào tâm lý vui – buồn của nhân viên, đồng thời giúp điều chỉnh ca kíp nhân viên phù hợp theo từng thời điểm traffic khách hàng vào shop đông hay vắng để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, theo website fptshop.com.vn, FPT Shop có 524 cửa hàng.

Quý 1/2018, FPT Retail sở hữu 3 chuỗi, gồm FPT Shop, F.Studio và chuỗi nhà thuốc Long Châu, đạt doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 64 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 16% và 32% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2017, công ty đạt 13.800 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế đạt 290 tỷ đồng.

 

Bảo Bảo

Theo CafeF