logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
22 Th4

Đằng sau chiếc ốp lưng chỉ 20.000 đồng ở FPT Shop: Kỳ vọng doanh thu nghìn tỷ, biên lợi nhuận 50% và trụ đỡ cho “canh bạc” dược phẩm

“Canh bạc” được phẩm của FPT Retail cần thời gian để phân định nhưng hiện tại cơ hội tăng trưởng của FRT đang trông chờ từ những trụ đỡ tưởng chừng không quan trọng như ốp lưng điện thoại hay miếng dán màn hình.

Đằng sau chiếc ốp lÆ°ng chỉ 20.000 đồng ở FPT Shop: Kỳ vọng doanh thu nghìn tá»·, biên lợi nhuận 50% và trụ đỡ cho "canh bạc" dược phẩm

Những chiếc ốp lưng 20.000 đồng

Một vị khách bước vào cửa hàng FPT Shop nằm trên đường Nguyễn Trãi, Tp. Hà Nội. Ngay cửa kính, đập vào trước mắt anh là tấm banner cỡ A4 quảng cáo về phụ kiện ốp lưng giá thu cũ đổi mới chỉ 20.000 đồng. Không chỉ gia tăng nhận diện tại các cửa hàng offline, fanpage của chuỗi bán lẻ này cũng liên tục cập nhật thông tin khuyến mãi về phụ kiện điện thoại. Thậm chí FPT Shop còn đưa ra chính sách “kì lạ” như dùng thử 15 ngày với các sản phẩm phụ kiện điện thoại.

Không phải ngẫu nhiên mà FPT Retail – đơn vị sở hữu chuỗi FPT Shop đẩy mạnh mảng kinh doanh phụ kiện. Báo cáo của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) mới đây nhấn mạnh bài toán tăng trưởng lợi nhuận 20% năm 2019 của FPT Retail chủ yếu dựa vào mảng phụ kiện điện thoại di động, trong bối cảnh thị trường di động dần bão hòa và bù lỗ cho hoạt động của chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Đằng sau chiếc ốp lưng chỉ 20.000 đồng ở FPT Shop: Kỳ vọng doanh thu nghìn tỷ, biên lợi nhuận 50% và trụ đỡ cho canh bạc dược phẩm - Ảnh 1.

Theo đó với doanh thu 598 tỷ đồng năm 2018, lợi nhuận ròng của mảng này mang lại là 230 tỷ đồng. FPT Retail cũng đặt kế hoạch doanh thu của mảng này năm 2019 là 1.000 tỷ đồng, tăng 67% so với năm ngoái và lợi nhuận ròng là 483 tỷ đồng (tăng 110%). Như vậy, kế hoạch lợi nhuận của mảng này là tương đương với 115% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2019 của công ty.

BVSC cho biết FPT Retail gần đây đã có thể trực tiếp nhập hàng phụ kiện từ các nhà phân phối Trung Quốc. Từ đó công ty có những lợi thế cạnh tranh như đa dạng hóa danh mục sản phẩm, cung cấp cho khách hàng ở mức giá cạnh tranh hơn trước, cũng như so với các nhà bán lẻ khác (hạ giá bán trung bình hiện tại xuống khoảng 20% so với năm 2018). Ngoài ra biên gộp kỳ vọng tiếp tục cải thiện thêm 10% năm 2019 lên mức khoảng 50%.

Ngoài ra việc tăng doanh thu của mảng phụ kiện điện thoại di động sẽ hỗ trợ tăng trưởng tương quan với lưu lượng khách hàng vào các cửa hàng. Ngoài ra để lôi kéo khách hàng, công ty này cũng có những cách khác như chú trọng hơn mảng các dịch vụ tạo thêm giá trị như bán sim, thẻ cào điện thoại, thanh toán hóa đơn, điện nước song song với huấn luyện nhân viên thêm các kỹ năng bán hàng.

Đằng sau chiếc ốp lưng chỉ 20.000 đồng ở FPT Shop: Kỳ vọng doanh thu nghìn tỷ, biên lợi nhuận 50% và trụ đỡ cho canh bạc dược phẩm - Ảnh 2.

Áp lực doanh thu khi thị trường smartphone bão hòa

“Tất nhiên, không thể có chuyện mô hình kinh doanh nào đó có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng mãi được, sau vài năm nữa, thị trường cũng sẽ bão hoà nếu như không có một công nghệ gì mới đột phá, giống như iPhone đã làm được cách đây nhiều năm, với cuộc cách mạng chuyển từ nút bấm cơ học sang công nghệ màn hình cảm ứng.

Tức là, nếu ngành smartphone không tạo ra thêm bất cứ công nghệ gì quá khác biệt thì người tiêu dùng sẽ không có nhu cầu đổi máy nhiều nữa”, trong buổi họp đại hội cổ đông mới đây, CEO Nguyễn Bạch Điệp thừa nhận về tương lai gần thị trường smartphone bão hòa.

Không riêng bà Điệp, mới đây ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế giới di động cũng có nhận định tương tự khi 2019 là năm đầu tiên dự báo tăng trưởng của điện thoại thấp.

Để gia tăng doanh thu từ mảng công nghệ, FPT Retail tung ra một loạt chiến lược mới ở kênh offline như tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng trên toàn quốc, dự kiến thêm 100 cửa hàng nâng tổng số cửa hàng lên 633 năm 2019. Một phương thức khác là tiếp tục khai thác hai chương trình bán hàng F-Friend và Subsidy.

FPT Retail cũng cho biết sẽ gia tăng kết hợp với các hãng để khai thác triệt để hơn nhu cầu lên đời sản phẩm (đổi cũ lấy mới). Hay gia tăng tỉ trọng bán hàng trả góp lên mức cao hơn so với mức 32% tổng doanh thu năm 2018, so với mức 50% tổng doanh thu của các công ty cùng ngành, theo đó Công ty tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty tài chính và ngân hàng trong thời gian tới (hiện tại đang có 21 đối tác),cũng như huấn luyện nhân viên để tăng doanh thu.

Không chỉ gia tăng kênh offline, áp lực doanh thu công nghệ cũng được đặt lên kênh online với mục tiêu tăng 40% năm 2019. Để đạt được điều này, FPT Retail chọn cách hợp tác với các hãng điện thoại chuyên kinh doanh online của Trung Quốc như Xiaomi, Honor (Huawei), Realme để đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thích ứng với phương thức bán hàng online. Hay kết hợp với một số sàn thương mại điện tử khác để tận dụng nguồn tài trợ khuyến mãi và lưu lượng người sử dụng lớn có sẵn của các kênh này.

Đặt cược vào dược phẩm

“Hết năm nay, FPT Retail cũng sẽ không mở thêm FPT Shop nữa mà tập trung vào ngành hàng dược phẩm”, CEO Bạch Điệp khẳng định.

Bà Điệp còn cho biết cách đây vài năm, khi đi tìm ngành hàng mới để mở rộng lĩnh vực kinh doanh, FPT Retail nhận thấy ngành dược phẩm khá tiềm năng khi thị trường trị giá tới 4,5 tỷ USD – tương đương với ngành hàng smartphone và vẫn chưa xuất hiện doanh nghiệp dẫn dắt thị trường.

Sau đó, FPT Retail đã chọn Long Châu trong số rất nhiều chuỗi cửa hàng thuốc khác đã đến đánh tiếng, bởi doanh số ấn tượng mà mỗi cửa hàng Long Châu mang về trên dưới 3 tỷ đồng/tháng, trong khi nhiều cửa hàng của chuỗi khác chỉ vào khoảng từ 200 triệu đồng đến 600 triệu đồng.

BVSC cũng nhận định tham vọng mở rộng chuỗi nhà thuốc, phát triển là mảng kinh doanh chủ lực và là tiềm năng của FPT Retail trong những năm tới. Công ty dự kiến mở thêm 50 cửa hàng trong năm 2019 nâng tổng số cửa hàng lên 72. Trong các năm tiếp theo, FRT dự kiến mở thêm 100-200 cửa hàng/ năm, đạt 700 cửa hàng vào năm 2022.

Đằng sau chiếc ốp lưng chỉ 20.000 đồng ở FPT Shop: Kỳ vọng doanh thu nghìn tỷ, biên lợi nhuận 50% và trụ đỡ cho canh bạc dược phẩm - Ảnh 3.

Theo đó, công ty đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu chuỗi dược phẩm giai đoạn 2019-2022 với tốc độ tăng trưởng kép 135%/ năm. Về lợi nhuận, 2019 dự kiến vẫn sẽ ghi nhận lỗ khoảng 20 tỷ đồng và dự kiến 2020 sẽ hòa vốn. Dựa vào kinh nghiệm mở chuỗi và hoạt động tốt hơn, FPT Retail dự kiến sẽ ghi nhận lợi nhuận 62 tỷ đồng năm 2021 và 193 tỷ đồng năm 2022.

“Cũng chưa biết, nhưng tôi thấy cho tới thời điểm này mọi chuyện vẫn đang ổn”, bà Điệp chia sẻ về khả năng chiến thắng của Long Châu.

“Canh bạc” được phẩm của FPT Retail cần thời gian để phân định nhưng hiện tại cơ hội tăng trưởng của FRT đang trông chờ từ những trụ đỡ tưởng chừng không quan trọng như ốp lưng hay miếng dán màn hình.

Nguồn: Kim Thủy, Cafebiz

11 Th4

Bà Nguyễn Bạch Điệp: “Chính ở FPT Retail cũng đã có quá nhiều thử thách và rất năng động rồi”

Từ một nhân viên thực tập làm việc không lương suốt một năm trời, đến nay, để ngồi vào vị trí “cai quản” chuỗi cửa hàng điện thoại FPT Shop, chinh phục chuỗi nhà thuốc Long Châu,… bà Nguyễn Bạch Điệp đã trải qua không ít thăng trầm. Nhưng con đường phía trước vẫn còn nhiều chông gai bởi bà vẫn luôn tự gây áp lực và thử thách cho bản thân khi còn cách xa đối thủ.

Cùng trò chuyện với nữ doanh nhân Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP FPT Retail (HOSE: FRT) nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03 về chuyện nghề, chuyện người…

Trong năm 2018, FPT Retail đã mở thêm 60 cửa hàng, nâng tổng số lượng cửa hàng lên con số 550, doanh số trung bình của mỗi cửa hàng cũng tăng so với năm 2017, đạt 2.4 tỷ đồng. Mặc dù ra đời sau so với những doanh nghiệp bán lẻ khác, nhưng bí quyết nào để FPT Retail kinh doanh hiệu quả như vậy, thưa bà?

Các tiêu chí để FPT Retail mở một cửa hàng là khu vực đông dân cư, như kiểu khoanh vùng đếm số nóc nhà, gần chợ, trường học, trung tâm thương mại… rồi traffic (giao thông) xe cộ qua lại. Đồng thời, địa điểm tốt nhất nữa là dựa vào cửa hàng của đối thủ, đó là điểm an toàn do mình đo được lượng khách hàng cũng như doanh thu của cửa hàng đó như thế nào.

Mặc dù mình mở theo cửa hàng đối thủ thì sẽ tăng tính cạnh tranh hơn, nhưng thực ra trong thị trường nói chung, khách hàng thông thường sẽ trung thành với thương hiệu nào đó, nhưng cũng có khách hàng trung tính. Ví dụ như trong mấy ngàn sản phẩm, FPT Shop mạnh sản phẩm này, đối thủ mạnh sản phẩm khác, khách hàng sẽ chọn bên nào phù hợp với phân khúc sản phẩm của mình. Giống như kiểu bạn uống Coca Cola với Pepsi, về bản chất cả hai sản phẩm này mình đều không phân biệt được ông nào hay hơn ông nào nên có người uống cái này có người uống cái kia, vì thế cả hai đều có thị phần. Điện thoại cũng kiểu như vậy, cũng có những khách hàng trung thành với một thương hiệu và cũng có những khách hàng trung tính hơn, vì thế họ có thể tham khảo bên này bên kia rồi mới lựa chọn.

Còn các dịch vụ, chương trình thì các cửa hàng đều rất giống nhau nên rất khó để nói sự khác biệt giữa hai bên. Tuy nhiên, FPT Shop có thế mạnh ở dòng phân khúc cấp cao, có thể nhờ lịch sử trước đây, hồi FPT làm showroom cho nhiều hãng như Nokia, Samsung nên mức độ đầu tư rất hoành tráng. Đồng thời, FPT Retail cũng là Công ty đầu tiên đưa Apple về Việt Nam với những cửa hàng kiểu brand shop như F.Studio… Thương hiệu cho FPT Shop được tạo nên từ những trường hợp như vậy với dòng sản phẩm cao cấp để người tiêu dùng chọn.

FPT Retail bước chân vào ngành bán lẻ dược phẩm giữa lúc thị trường điện thoại, mảng bán lẻ chính của Công ty, đang dần bước sang giai đoạn bão hòa. Theo bà, nhận định này có đúng không?

Về bản chất, mảng điện thoại đã hơi bão hòa rồi, bởi tăng trưởng của thị trường điện thoại chỉ còn vài %/năm, nên chuỗi nhà thuốc sẽ là hướng đi trong tương lai giúp FPT Retail tăng trưởng thêm. Còn năm 2019 này, chuỗi nhà thuốc chưa đủ lớn để đóng góp nhiều về sự tăng trưởng doanh thu vào Công ty.

Dù vậy, ở mảng điện thoại, FPT Shop vẫn sẽ cố tìm thêm những hướng đi mới, khai thác những kênh khác nữa để có mức tăng trưởng 15%, ví như trả góp (dư địa còn 10%), kênh bán hàng cho doanh nghiệp, F.Friends… tức Công ty sẽ chủ động đi tìm khách hàng nhiều hơn là khách hàng tự tìm đến.

Nhìn xa hơn, động lực nào sẽ thúc đẩy tăng trưởng của FPT Retail trong thời gian tới, chuỗi cửa hàng công nghệ FPT Shop, F.Studio hay nhà thuốc Long Châu?

FPT Shop vẫn là mảng kinh doanh chính trong năm 2019, còn Long Châu và F.Studio vẫn chưa nhiều. Cụ thể, theo kế hoạch năm 2019, doanh thu Công ty đặt ra là 17,700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 560 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so năm 2018.

Trong cơ cấu doanh thu, phần của Long Châu đóng góp 500 tỷ đồng. Còn F.Studio kế hoạch ban đầu là mở 100 cửa hàng trong 3 năm nhưng một phần do chính sách của Apple chưa thuận lợi, cộng với sản phẩm của họ đợt vừa rồi chưa đủ tốt nên tạm thời Công ty sẽ dừng lại, tức không đầu tư vào đây quá nhiều. Còn kế hoạch trong tương lai vẫn phụ thuộc vào chính sách và sản phẩm của Apple có thay đổi hay không, lúc đó FPT Retail mới quay lại đặt mục tiêu cho chuỗi này.

Ngoài ra, Công ty còn đặt mục tiêu doanh thu phụ kiện năm nay phải đạt 1,000 tỷ đồng, tăng khoảng 40% so năm ngoái. Có nhiều cách để đạt được con số này như thay đổi nhà cung cấp, chọn lựa lại sản phẩm với phân khúc giá hợp lý so với thị trường hơn, hoặc đầu tư vào việc huấn luyện nhân viên…

Công ty cũng đặt mục tiêu bán hàng qua kênh online năm nay tăng trưởng nhanh hơn từ 25-30%, còn mảng offline là 15%. Nguyên nhân là vì ngày càng có nhiều người không có thời gian ra cửa hàng nên đặt hàng giao đến nhà.

FPT Shop hiện đã đạt con số 550 cửa hàng rải đều tại 63 tỉnh thành, tất nhiên vẫn tập trung nhiều nhất ở Hà Nội và TPHCM.

Nói về kết quả kinh doanh năm 2018, bà có thể cho biết trong đó đã có sự đóng góp của chuỗi nhà thuốc Long Châu như thế nào? Tiến độ mở rộng chuỗi nhà thuốc có đúng như kế hoạch đề ra và Công ty có gặp khó khăn gì trong quá trình triển khai hay không, thưa bà?

Năm 2018, FPT Retail đã mở được 20 cửa hàng thuốc Long Châu, năm 2019 này kế hoạch là 50 cửa hàng nữa, như vậy là từ đây đến cuối năm sẽ có khoảng 70 cửa hàng thuốc.

Long Châu hiện chia làm hai loại, một là cửa hàng cũ đang hoạt động và cửa hàng mới mở. Trong giai đoạn 2018 đến nay, FPT Retail đã mở nhiều mô hình cửa hàng với nhiều tiêu chí khác nhau để thử nghiệm như loại to, nhỏ, ở khu đông đúc dân cư hay đi cặp chung với các cửa hàng của FPT Shop để tối ưu hóa mặt bằng. Trong thời gian thử nghiệm mô hình thì có cái đạt, có cái không đạt, kiểu này kiểu kia nên mình cũng nhìn ra được nhiều vấn đề, từ đó rút ra được việc nào cần tập trung. Và hướng tập trung được ưu tiên hàng đầu vẫn là mở các nhà thuốc lớn, còn đi theo FPT Shop thì tùy thuộc vào quá trình đánh giá hiệu quả hoạt động của cửa hàng đó, nếu hiệu quả chưa được tốt thì sẽ ngăn ra để bán thêm một nhóm sản phẩm, từ đó có thêm doanh thu.

Ngoài ra, về mặt tương lai lâu dài, Công ty muốn thuận tiện cho khách hàng, ví như những khách hàng mua mặt hàng chuyên sâu thì mình cũng có những cửa hàng loại to với đầy đủ mọi nhóm hàng sản phẩm, còn đối với những khách hàng chỉ cần mua những loại thuốc đơn giản cơ bản như cảm cúm, sốt và muốn gần nhà thì mình cũng phải có những cửa hàng loại bé.

Thêm một loại nữa là trong năm nay, FPT Shop có kế hoạch mở từ 70-100 shop tiếp theo, trong quá trình mở shop như vậy nếu gặp mặt bằng có diện tích to, giá tiền hơi cao, mà nếu một mình FPT Shop sử dụng thì hơi phí, Công ty sẽ cân nhắc mở đồng thời 2 cửa hàng. Một số điểm đã thử nghiệm mô hình 2 cửa hàng tại TPHCM như Lê Văn Khương, Nguyễn Oanh, Hồng Bàng… và cũng có những hiệu quả cũng như khó khăn riêng.

Thực ra kinh doanh thuốc hơi mất thời gian hơn so với điện thoại. Bởi khác nhau ở chỗ, ngày xưa mua thuốc người ta thường mua bằng uy tín, niềm tin, ví như bao nhiêu năm nay người dân quen mua ở một cửa hàng này với ông dược sĩ đó, khi chuỗi của mình đến thì phải mất thời gian để thuyết phục người tiêu dùng chuyển hướng sang để cảm nhận sự khác biệt như từ giá cả, hàng hóa, phục vụ tốt hơn… Vì thế, doanh thu kinh doanh thuốc thường tăng chậm nhưng vẫn đều, cho nên kết quả cuối cùng cần một khoảng thời gian nữa mới nhìn ra được hiệu quả của nó.

Năm nay, FPT Retail sẽ xây dựng toàn bộ hệ thống cho chuỗi nhà thuốc Long Châu, từ quy trình vận hành đến logistics… Việc mở nhà thuốc Long Châu có lợi thế lớn khi dựa 70% trên hệ thống phần mềm của FPT Shop nên việc xây dựng rất nhanh, chỉ mất vài tháng chứ không mất cả năm như ngày xưa. Tuy nhiên, quá trình vận hành cũng gặp hai khó khăn chủ yếu như về tuyển dụng, đào tạo nhân sự. Thứ hai là giấy phép phức tạp hơn, bởi đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện liên quan đến sức khỏe con người nên cần có sự quản lý của cơ quan Nhà nước. Hiện, mở một cửa hàng mất khoảng 30-45 ngày để xin giấy phép.

Còn theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, tăng trưởng của ngành dược là 15-16%/năm, nhưng vấn đề quan trọng là có đến 30,000 – 40,000 cửa hàng nhỏ lẻ, giống như mảng điện thoại cách đây hơn 10 năm, các cửa hàng điện thoại nhỏ lẻ rất nhiều. Sau đó, mô hình chuỗi cửa hàng ra đời đã mang lại cho khách hàng nhiều trải nghiệm tốt hơn, uy tín hơn nên thu hút khách hàng. Từ đó, chuỗi tăng mạnh nhờ lấy thị phần của những cửa hàng nhỏ kia chứ không phải từ tăng trưởng bình thường của thị trường. Và mảng thuốc hiện nay cũng tương tự như vậy, và đây là thời điểm bắt đầu.

Nhóm cổ đông lớn mới sau khi mua cổ phần của FPT Retail đã có tác động gì vào chuyện nhân sự cũng như hoạt động kinh doanh của Công ty, thưa bà?

Chưa thấy có động thái gì từ cổ đông lớn này. Nhưng theo tôi nghĩ, nếu ban điều hành hiện tại vẫn giữ được các chỉ số tốt như hiện tại thì chắc cổ đông cũng yên tâm nên không đưa thêm người vào.

Gắn bó với FPT Retail từ những ngày đầu, để có được vị trí như ngày hôm nay, có lúc nào bà phải đối mặt với thất bại chưa và bà giải quyết ra sao? Bà có ý định tìm một môi trường mới để thử thách bản thân hơn không?

Khó khăn gặp vô cùng nhiều, nhưng qua 20 năm, tôi chưa bao giờ có ý định rời khởi FPT. Điều khiến tôi gắn bó với FPT đến từ việc môi trường ở đây tạo điều kiện cho tôi phát huy được tố chất, rồi sau đó được công nhận, lĩnh thưởng. Nếu đi ra một môi trường khác thì niềm tin đó gần như bằng không và phải chứng minh lại từ đầu, dù bạn có nổi tiếng đến đâu đi chăng nữa thì người khác cũng sẽ nhìn nhận bạn khi bạn chứng minh bạn làm được gì. Và một phần nữa là bạn cũng sẽ không được toàn quyền quyết định xử lý công việc theo tố chất mà mình có.

Để nói rời khỏi FPT Retail là không. Bởi ở đây, tôi cũng đang ổn, không có vướng mắc gì lớn để ảnh hưởng đến tâm lý hay bức xúc gì để mà phải ra đi. Với lại, không hẳn đi ra ngoài là thử thách bản thân, mà chính ở đây cũng đã có quá nhiều thử thách và rất năng động rồi.

Chưa kể bài toán của tôi không chỉ dừng ở chỗ phải hoàn thành kế hoạch với Công ty, mà là đối thủ cơ. Nghĩa là tôi có thể hoàn thành kế hoạch với Công ty, nhưng khoảng cách với đối thủ còn khá xa như thế này thì tự mình đã gây áp lực và thử thách cho mình rồi.

Vậy kim chỉ nam để đạt được thành công như ngày hôm nay của bà là gì, thưa bà?

Theo tôi, ở đây chỉ là vấn đề nhận thức thôi. Khi tôi bước chân vào làm ở FPT, năm đầu tiên không có một đồng lương nào nhưng vẫn làm một năm trời dù lúc đấy rất khổ sở như đi xe đạp bể bánh xe không có tiền vá… nhưng lúc đó làm vì thích nhiều hơn. Rồi tôi đặt mục tiêu đơn giản rằng đây là thời điểm mình tích lũy kinh nghiệm hơn tất cả mọi thứ khác.

Và đúng thật, sau khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm thì tôi có rất nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều khách hàng khác nhau như thuyết phục được như Prudential, thuốc lá 3 số mua hàng với dự án triệu đô. Từ đó, tôi xây dựng giải pháp cho khách hàng, tự nhiên mình lớn dần lên, có nhiều kinh nghiệm để xử lý vấn đề, tự động giúp công việc tăng dần, Công ty nhìn thấy năng lực và cứ thế lên đến vị trí này.

Còn bây giờ, tôi nhìn thấy rất nhiều nhân viên họ chỉ quan tâm đến chuyện nhảy việc và cứ hay oán trách tại sao mình làm nhiều vậy mà chỉ được thế này thế kia. Nhưng họ không nghĩ rằng, những kinh nghiệm họ tích lũy được thì sau này khi họ ra đi, toàn bộ kinh nghiệm đó đi theo họ, đó chính là tài sản của chính họ, để thành công hơn về sau nữa. Nhưng họ không cảm nhận được việc đó, tức nhận thức của họ không tốt.

Quan trọng là thái độ làm việc của mình, khi giao việc gì thì tôi bị một cái sĩ diện là phải làm việc đó thật tốt, tôi không muốn người khác nhìn mình bằng con mắt chẳng làm được việc gì cả, thành ra tôi cố hết sức. Và khi đó cơ hội nó đến.

Là nữ lãnh đạo doanh nghiệp, bà thấy phụ nữ có ưu thế và khó khăn gì?

Theo quan điểm cá nhân tôi, nữ giới không có ưu thế trong độ liều, có một chút cẩn trọng hơn trong mọi công việc, từ đó nhiều khi cũng mất cơ hội. Tôi cũng từng có lúc vuột mất cơ hội nhưng cũng cho qua rất nhanh để tập trung vào mục tiêu khác.

Yếu tố thứ hai là độ nhanh nhạy trong việc lĩnh hội về công nghệ mới, còn nam thì họ nắm bắt được nhanh hơn. Nữ thiên hướng về mặt quản trị nhiều hơn. Đó cũng là một phần không thuận lợi bằng nam giới.

Bà cân bằng giữa công việc và gia đình như thế nào?

Về gia đình và con cái thì tôi vẫn chu toàn được chứ cũng không có vấn đề gì gọi là đánh đổi khi ngồi vào vị trí này. Gia đình vẫn sinh hoạt bình thường, nhất là nguyên ngày Chủ nhật, tôi đã dành riêng cho gia đình hoàn toàn, còn mỗi ngày đi làm thì tối về vẫn duy trì những việc chung như ăn cơm tối chung, hay sáng đi làm thì tranh thủ đưa con đi chung. Vẫn có sự giao lưu trong gia đình bình thường, không đến mức gọi là hoàn toàn không thể không quan tâm.

 

Nguồn: Minh An, Vietstock

9 Th4

FPT Retail được vinh danh trong Top Thương hiệu mạnh 2018

FPT Retail lần thứ 6 liên tiếp (2013 – 2018) được trao tặng giải thưởng uy tín này nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, tiếp tục khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường bán lẻ cũng như trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Sáng ngày 6/4, Lễ công bố và vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Rồng Vàng và Thương hiệu mạnh Việt Nam 2018 đã diễn ra tại khách sạn Marriott, Hà Nội. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình thường niên lần thứ 18 – Liên hoan các Doanh nghiệp Rồng Vàng và Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2019 với chủ đề “Vị thế mới – Cơ hội mới” do Thời báo Kinh tế Việt Nam chủ trì tổ chức. Lễ vinh danh được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và Báo điện tử Thời báo Kinh tế Việt Nam (VnEconomy.vn).

Tại đây, FPT Retail cùng gần 100 doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trong nhiều lĩnh vực đã xuất sắc vượt qua các tiêu chí khắt khe của ban tổ chức để được xướng tên trên bục giải thưởng danh giá.

FRT-THM-l-5560-1554540198.jpg

Chị Phan Tường Linh, Giám đốc Kinh doanh FPT Retail khu vực Hà Nội, đại diện nhận bằng chứng ngận và cúp lưu niệm giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2018. 

Năm 2018, nhà Bán lẻ ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 15.298 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017. Doanh thu online đạt 2.432 tỷ đồng, tăng 21%. Với 435 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế năm 2018 của nhà Bán lẻ ghi nhận là 348 tỷ đồng, 19,47%. Trong năm 2018, tổng số cửa hàng của FPT Retail là 533, tăng 60 shop so với năm 2017. Doanh số trung bình trên mỗi cửa hàng đạt 2,4 tỷ đồng/tháng, tăng nhẹ so với năm trước.Đại diện FPT Retail xuất hiện tại Lễ vinh danh, chị Phan Tường Linh, Giám đốc kinh doanh khu vực Hà Nội, cho biết: “Giải thưởng mang một ý nghĩa quan trọng và rất vui khi FPT Retail liên tục nhiều năm liền nhận được danh hiệu này. Đó là cả một quá trình kinh doanh và phát triển. Trong năm 2019, tất cả các thành viên của FPT Retail sẽ cố gắng tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu đề ra”.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2019 vừa diễn ra ngày 27/3, cổ đông FPT Retail đã thông qua phương án chia cổ tức năm 2018 tỉ lệ 25%, trong đó 10% tiền mặt, 15% bằng cổ phiếu. Thời gian chi trả cổ tức dự kiến vào quý II hoặc quý III năm nay, sau khi phát hành trả cổ tức bằng cổ phiếu, vốn điều lệ FPT Retail sẽ tăng lên 790 tỉ đồng. Năm 2019, HĐQT công ty đặt mục tiêu cổ tức tiền mặt không thấp hơn 10%.

Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu là 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018.

IMG-9372-8208-1554540198.jpg

Hình ảnh về FPT Retail xuất hiện tại Liên hoan các Doanh nghiệp Rồng Vàng và Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2019.

Vừa qua, FPT Shop đã ấn tượng tăng 51 bậc trong bảng xếp hạng 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương công bố bởi tạp chí Retail Asia, từ vị trí 356 năm ngoái lên vị trí 305. Ngoài ra, FPT Shop vẫn giữ vững vị trí trong Top 5 nhà bán lẻ lớn và là nhà bán lẻ công nghệ lớn thứ hai cả nước năm 2018 theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam.FPT Retail hiện đứng thứ hai tại thị trường bán lẻ Việt Nam và sở hữu 2 hệ thống bán lẻ là FPT Shop (bán lẻ các sản phẩm công nghệ), F.Studio by FPT (chuyên doanh sản phẩm và phụ kiện chính hãng của Apple). Bên cạnh đó, FPT Retail đã tiến hành mua dây chuyền dược phẩm địa phương Long Châu vào năm 2017 và đã phát triển hệ thống lên đến 23 cửa hàng.

Đặc biệt, với doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong Top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, cụ thể là 14,523 USD/m2, FPT Shop đã duy trì vị trí nhà bán lẻ hiệu quả nhất tính trên diện tích mặt sàn kinh doanh.

 

Nguồn: Trâm Nguyễn, Báo Chungta

8 Th4

FPT Retail lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam

Vào sáng ngày 06/04 vừa qua, FPT Retail đã được vinh danh Top 100 Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2018. Đây cũng là lần thứ 6 liên tiếp (2013 – 2018) FPT Retail vinh dự được nhận giải thưởng quan trọng này.

Theo đó, Lễ công bố và vinh danh Top 100 Doanh nghiệp Rồng Vàng và Thương hiệu mạnh Việt Nam 2018 đã diễn ra tại khách sạn Marriott, Hà Nội. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình thường niên lần thứ 18 – Liên hoan các Doanh nghiệp Rồng Vàng và Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2019 với chủ đề “Vị thế mới – Cơ hội mới” do Thời báo Kinh tế Việt Nam chủ trì tổ chức. Lễ vinh danh được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và Báo điện tử Thời báo Kinh tế Việt Nam (VnEconomy.vn).

Tại đây, FPT Retail cùng gần 100 doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trong nhiều lĩnh vực đã xuất sắc vượt qua các tiêu chí khắt khe của Ban tổ chức để được xướng tên trên bục giải thưởng danh giá.

Đại diện cho FPT Retail nhận giải thưởng, chị Phan Tường Linh, Giám đốc kinh doanh khu vực Hà Nội cho biết: “Giải thưởng mang ý nghĩa quan trọng với toàn thể nhân viên FPT Retail và chúng tôi rất vui khi liên tục nhiều năm liền nhận được danh hiệu này. Đó là sự cố gắng không ngừng và chung tay của cả một tập thể. Trong năm 2019, tất cả các thành viên của FPT Retail sẽ cố gắng tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu đề ra”.

Kết thúc năm 2018, FPT Shop đạt doanh thu 15,298 tỉ đồng, tăng 16% so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỉ đồng, tăng 20% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2,432 tỉ đồng, tăng 21% so với năm trước, chiếm 16% tổng doanh thu năm 2018.

Tính đến tháng 7/2018, FPT Retail lọt vào Top 5 nhà bán lẻ hàng đầu ở Việt Nam, Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương (Retail Asia). Theo Euromonitor và Retail Asia Publishing, với doanh thu 14,523 USD/m2, FPT Retail tiếp tục là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam. Năm vừa qua, FPT Retail cũng được vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2018 (Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức); Top 10 sản phẩm – dịch vụ Tin và Dùng năm 2018 do Thời báo Kinh tế VN bình chọn; Top 10 Nhà bán lẻ uy tín và Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018 do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá VN (Vietnam Report) và báo điện tử Vietnamnet tiến hành khảo sát.

Tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 27/03, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu năm 2019 là 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018. Ngoài ra, công ty sẽ mở thêm 50 cửa hàng mới trong năm nay, tăng số lượng cửa hàng lên hơn 70. Sau đó, sẽ tiếp tục mở thêm trung bình 100 cửa hàng mới hàng năm, mục tiêu đạt tới con số hàng trăm trên phạm vi toàn quốc vào năm 2022.

Một số hình ảnh tại lễ trao giải

 

3 Th4

“Nữ tướng FPT Retail: Chỉ tin vào bản thân, công việc của mình có hiệu quả hay không hơn là người khác nghĩ gì về mình.

Lần đầu tiên, “nữ tướng” FPT Retail, Nguyễn Bạch Điệp, được tôn vinh là 1 trong 20 người phụ nữ quyền lực nhất lĩnh vực kinh doanh năm 2019 trong danh sách 50 “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019” do Forbes Việt Nam công bố.

“Nữ tướng” Nguyễn Bạch Điệp đã cùng các cộng sự đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng, sau 7 năm phát triển thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam với hơn 500 cửa hàng từ Bắc tới Nam.

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, bà Nguyễn Bạch Điệp đã có những chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của mình cũng như tình hình kinh doanh của FPT Retail.

– Hiện số lượng cửa hàng F-Studio của FPT Retail là bao nhiêu, doanh số mỗi cửa hàng? Tình hình nhà thuốc Nhà thuốc Long Châu? 

Tính đến hết tháng 12/2018, tổng số cửa hàng F.Studio by FPT khoảng 14. Còn về Nhà thuốc Long Châu, số lượng nhà thuốc cho đến hiện tại là 26. Trong thời gian tới, FPT Retail sẽ đẩy mạnh tốc độ mở mới nhà thuốc với trung bình 70 nhà thuốc/năm và đặt mục tiêu đến năm 2022 sẽ có 400 nhà thuốc Long Châu trên khắp cả nước.

Công ty cũng kỳ vọng FPT Pharma sẽ chiếm 30% thị phần, tương ứng doanh thu 10.000 tỉ đồng của ngành dược và trong vòng 3 – 4 năm tới mảng thuốc sẽ đóng góp 40% doanh thu của FPT Retail.

Nữ tướng FPT Retail: Chỉ tin vào bản thân, công việc của mình có hiệu quả hay không hơn là người khác nghĩ về mình - Ảnh 1.

– Kế hoạch kinh doanh 2019 của FPT Retail là gì?  Chiến lược dài hạn cũng như mục tiêu của công ty trong 5 – 10 năm tới? 

Kế hoạch năm 2019, doanh thu dự kiến của FPT Retail đạt 17.700 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến là 522 tỉ đồng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu, đây là hướng đi mới, được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng thêm trong tương lai của FPT Retail.

Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn tập trung vào chuỗi FPT Shop nhằm duy trì tốc độ phát triển và tăng doanh thu. Việc đầu tư được cụ thể hóa bằng các hoạt động như  chủ động tìm kiếm khách hàng và tiếp cận khách hàng đa kênh; đẩy mạnh chương trình bán hàng trả chậm cho cán bộ, công nhân viên tại các doanh nghiệp với tên gọi F.Friends.

Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán trả góp; đầu tư mạnh vào ngành hàng phụ kiện do đây là một trong những ngành hàng có lợi nhuận tốt.Đi đôi với việc đẩy mạnh doanh thu, FPT Shop sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, điều này cũng nằm trong giá trị cốt lõi mà công ty đang hướng đến: “Tận tâm phục vụ khách hàng”.

– Nổi tiếng với biệt danh “người đàn bà thép”, chị có suy nghĩ sao về điều này? 

Tôi cũng không rõ từ đâu và lúc nào bị gọi như vậy. Tôi hơi nóng tính, quyết liệt trong công việc, khó chấp nhận cái gì đó nửa vời nên cãi nhau với sếp thường xuyên. Tôi cũng không chấp nhận lời giải thích của nhân viên mang tính nước đôi, không rõ ràng. Cái gì cũng phải có lời giải thích thỏa đáng.

Hơn nữa, tôi chỉ tin vào bản thân mình, tin vào công việc của mình có hiệu quả hay không hơn là người khác nghĩ gì về mình.

Nữ tướng FPT Retail: Chỉ tin vào bản thân, công việc của mình có hiệu quả hay không hơn là người khác nghĩ về mình - Ảnh 2.

– Nhiều người thường mệt mỏi và kiệt sức vì lượng công việc quá tải, đâu là cách để chị giữ vững tinh thần, thúc đẩy bản thân thực hiện mọi thứ theo kế hoạch? 

Với tôi, công việc không phải là gánh nặng mà gần như là một thứ sở thích. Tôi rất sĩ diện trong công việc, khi đã nhận bất cứ công việc nào, tôi phải làm đến nơi đến chốn, không chấp nhận được việc người khác đánh giá mình là “không được việc”. Chính bởi sự sĩ diện này khiến tôi phải cố gắng không ngừng để đạt mục tiêu đề ra.

Tôi thích làm việc, đề cao tính kỷ luật, cầu toàn và cũng rất nóng tính. Với tôi, một khi lời hứa đã đưa ra, nhất định phải làm được. Tôi luôn tâm niệm, khi mình đã chọn ngồi vào vị trí này thì phải làm hết sức ở vị trí đó, không than vãn và tập trung làm tốt việc của mình.

– Tỷ lệ nữ ở tại FPT Retail thế nào? Cách thu phục người của chị để có thể vận hành công ty hoạt động hiệu quả? 

Tại FPT Retail, số nhân viên nữ chiếm hơn 36% tổng số nhân viên. Với các nhân viên cần có chế độ thưởng phạt rõ ràng để vừa khích lệ vừa giúp họ tự phát triển bản thân.

Nữ tướng FPT Retail: Chỉ tin vào bản thân, công việc của mình có hiệu quả hay không hơn là người khác nghĩ về mình - Ảnh 3.

Trong quan điểm quản trị của tôi, những người cùng làm với mình, cùng đi theo mình thì mình phải đảm bảo quyền lợi cho những người ấy. Đổi lại họ cũng biết là đi với chị Điệp có thể căng thẳng, bị áp lực, đòi hỏi nhiều thứ nhưng qua quá trình ấy họ sẽ trưởng thành. Quan trọng nhất là sự chân thành, khi mình thưởng hay phạt đều phải rõ ràng, tại sao thưởng, tại sao phạt.

Tôi xác định ngay từ đầu, phải xây dựng được môi trường làm việc minh bạch, công bằng, thưởng phạt rõ ràng nhưng quan trọng nhất là luôn có sự chia sẻ, động viên chân thành từ sếp gửi đến nhân viên.

– Chia sẻ của chị về câu chuyện của mình từ nhân viên bán hàng để trở thành đến “nữ tướng” của FPT Retail? 

Thời điểm những năm 90, tôi khi đó là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh đã xin vào thực tập với vị trí bán hàng ở một cửa hàng của FPT. Tại đây, tôi có cơ hội rèn luyện kỹ năng lắng nghe cũng như tự đặt mục tiêu cho từng mốc thời gian cụ thể. Tôi buộc mình trong một tháng phải biết cách tư vấn để khách hàng chấp nhận mua hàng, làm sao để tăng dần tỷ lệ thành công, rồi tăng dần mục tiêu ấy, chẳng hạn như làm sao để lọt vào danh sách những người bán hàng tốt nhất ở shop, công ty…

Nữ tướng FPT Retail: Chỉ tin vào bản thân, công việc của mình có hiệu quả hay không hơn là người khác nghĩ về mình - Ảnh 4.

Trong suốt gần một năm làm việc, dù không nhận được lương thưởng nhưng nét văn hóa tôn trọng sự khác biệt, quý trọng nhân tài đã giúp tôi quyết tâm bám trụ tại FPT. Kết quả là tôi được bổ nhiệm lên vị trí quản lý cửa hàng.

Do tuổi đời trẻ và chưa có kinh nghiệm quản lý, thời kỳ đầu, tôi gặp khá nhiều sự “chống đối” từ phía nhân viên, một số người thậm chí còn có ý định “lật đổ” người quản lý mới. Lúc đó, vừa giận người, vừa giận bản thân, tôi không tránh khỏi bị sốc trong một khoảng thời gian. Trấn tĩnh lại, tôi tìm cách đối thoại và từng bước hướng dẫn, giúp những nhân viên “bất mãn” đạt những mục tiêu công việc đề ra.

Từ vị trí quản lý cửa hàng, sau này tôi đã có cơ hội làm việc tại nhiều công ty khác nhau trong tập đoàn FPT như Công ty Tích hợp hệ thống FPT (FPT IS), Công ty Công nghệ di động FPT, Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) và Công ty TNHH Thương mại FPT (FPT Trading)…,

Năm 2010, FPT lập dự án liên doanh cùng tập đoàn siêu thị hàng đầu Indonesia, tôi được tin tưởng giao làm Giám đốc dự án Alpha Mart. Tuy nhiên, sau một năm vừa qua lại học hỏi, tìm hiểu quy trình, hệ thống vừa đàm phán thì bất ngờ FPT rút quân để tập trung nguồn lực cho việc mua lại EVN Telecom, tôi về lại FPT Trading.

Nữ tướng FPT Retail: Chỉ tin vào bản thân, công việc của mình có hiệu quả hay không hơn là người khác nghĩ về mình - Ảnh 4.

Thời ấy, tay phải FPT Trading là nhà phân phối trong khi tay trái lại thực hiện mảng bán lẻ nên hay bị các đối tác ý kiến. Chính vì thế, FPT Retail không được chăm chút, lợi nhuận “chỉ đủ nuôi thân”.

Giai đoạn đầu 2012, FPT đã có 5 – 7 cửa hàng bán lẻ nhưng chủ yếu làm “showroom” cho các hãng. Với những kiến thức nền tảng học được từ đối tác Indonesia, tôi làm kế hoạch và bảo vệ trước các lãnh đạo FPT về việc đề xuất thành lập một công ty bán lẻ độc lập. Ngày 1/2/2012, FPT Retail chính thức ra đời nhằm thực hiện đề án chuỗi bán lẻ của tập đoàn.

– Quan niệm của chị về một người thành công? Trong gia đình, người thành công có là áp lực đối lực đối với chồng hoặc vợ? 

Tôi không nghĩ đó là áp lực, vì để một trong hai người đạt được thành công thì cũng cần sự thông cảm, thấu hiểu, đồng hành và hỗ trợ từ người còn lại. Với riêng tôi, ông xã cũng luôn hiểu và chia sẻ những công việc gia đình, hỗ trợ để tôi có thể thoải mái phát triển sự nghiệp.

Nguồn: Minh Anh, Hà Mĩ

Báo Vietnambiz

3 Th4

Nguyễn Bạch Điệp – “người đàn bà thép” của FPT Retail

Tại FPT Retail, Nguyễn Bạch Điệp được mệnh danh là “người đàn bà thép” do tính quyết đoán trong công việc. Để đạt được thành công, theo bà, phải luôn nỗ lực, bởi không có con đường trải hoa hồng dành cho nữ doanh nhân.

Bà Nguyễn Bạch Điệp.

“Át chủ bài” của FPT Retail

Trên trang bìa Tạp chí Forbes Việt Nam tháng 3/2019, hình ảnh Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp xuất hiện cùng 4 lãnh đạo nữ “kỳ cựu” như bà Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk; Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air; Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Vĩnh Hoàn và Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch, kiêm CEO REE. Trong đó, bà Điệp là gương mặt trẻ nhất.

“Tôi rất vinh dự khi được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019, được đứng bên cạnh những người “chị cả” đang tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau, từ chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội…”, bà Điệp tự hào nói.

Cần phải nói thêm, trong danh sách này, lần đầu tiên, “nữ tướng” FPT Retail được tôn vinh là một trong 20 người phụ nữ quyền lực nhất lĩnh vực kinh doanh năm 2019.

Nguyễn Bạch Điệp là tên tuổi không xa lạ trong giới bán lẻ công nghệ. 7 năm qua, cùng các cộng sự của mình, bà Điệp đã đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng, phát triển thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam, với hơn 500 cửa hàng từ Bắc tới Nam.

Phát triển nhanh về chiều rộng, nhưng FPT Retail vẫn đảm bảo tăng trưởng về chiều sâu, thể hiện ở kết quả kinh doanh năm 2018 với doanh thu gần 16.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ 2017.

Thăng trầm cùng thị trường, chứng kiến mảng bán lẻ điện thoại tăng chậm lại, do thị trường gần đạt điểm bão hòa, bà Điệp tiếp tục tạo dấu ấn khi đưa FPT Retail tham gia mảng bán lẻ dược phẩm sau khi mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Kết thúc năm 2018, chuỗi nhà thuốc này có 25 cửa hàng và dự kiến mở mới 50 cửa hàng trong năm 2019.

Gắn bó với FPT từ lúc tốt nghiệp đại học (năm 1994). Trải qua nhiều cương vị, từ nhân viên kinh doanh đến quản lý, với kinh nghiệm trong nhiều mảng, lĩnh vực, từ Internet, viễn thông trước khi tham gia phát triển FPT Shop, để đi đến những thành công hôm nay, không có con đường trải hoa hồng nào dành cho những nữ doanh nhân như bà Điệp. Song hành với số lượng điểm bán được mở, với tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, là những trăn trở, những chuyến đi tìm mặt bằng bán lẻ tại hầu hết các điểm FPT Shop đóng đô, những nước cờ đón đầu thị trường và hơn thế là sự “co kéo” thời gian trong đời sống riêng để chu toàn thiên chức làm vợ, làm mẹ.

Năm 2012, Công ty cổ phần FPT Retail, với thương hiệu FPT Shop, chính thức có giấy phép thành lập. Từ đó tới nay cũng là khoảng thời gian bà Điệp đóng nhiều vai tại FPT Retail, trong đó có vai “át chủ bài” của Công ty.

Kể lại hành trình công tác của mình với phóng viên Báo Đầu tư, bà Điệp cho biết: “Tôi gắn bó với FPT Retail từ những ngày đầu tiên. Giai đoạn đầu 2012, FPT mới có 5-7 cửa hàng bán lẻ, chủ yếu làm showroom cho các hãng. Với những kiến thức nền tảng học được từ đối tác Indonesia khi làm Giám đốc Dự án Alpha Mart, tôi làm kế hoạch và bảo vệ trước các lãnh đạo FPT về việc đề xuất thành lập một công ty bán lẻ độc lập. Ngày 1/2/2012, FPT Retail chính thức ra đời nhằm thực hiện đề án chuỗi bán lẻ của Tập đoàn”.

Kể ra thì đơn giản vậy, nhưng sức ép với bà Điệp để xây dựng Công ty từ những ngày đầu thành lập rất lớn.

Bán lẻ thì quan trọng nhất là phải có mặt bằng đẹp, đặc biệt là khoảng thời gian mới ra mắt. Trong 2 năm đầu tiên, ngoài áp lực về tìm địa điểm, thì áp lực trong việc đào tạo nhân viên tại từng vùng miền, đáp ứng chất lượng để mở chuỗi nhanh cũng rất lớn. Làm sao để xây dựng quy trình tối ưu từ trả hàng đến bán hàng, quy trình nhập hàng, luân chuyển hàng giữa các chuỗi, hệ thống phần mềm quản lý hàng hóa, tiền bạc, phát triển website…

Rồi FPT Retail “nhấn ga” thêm một bước là trở thành đại lý ủy quyền chính hãng của Apple tại Việt Nam với hệ thống F.Studio by FPT. Bà Điệp bộc bạch: “Sản phẩm Apple luôn mang đến sự hấp dẫn khó cưỡng với hàng triệu người, háo hức chào đón sản phẩm mới mỗi lần ra mắt. Nguồn hàng Apple luôn được tiêu thụ mạnh mẽ trên toàn thế giới, trong đó có thị trường Việt Nam. Nhưng, nếu mua sản phẩm Apple xách tay thì khách hàng có thể mua phải hàng dựng, hàng giả. Nếu mua iPhone khóa mạng (lock) từ Mỹ, Nhật, người mua phải mua code để mở mạng hoặc dùng SIM ghép tương đối phức tạp, sử dụng về lâu dài thiếu ổn định và có thể bị khóa máy bởi Apple.

F.Studio by FPT ra đời đã giải tỏa được bài toán mua sắm thiết bị công nghệ chính hãng tại đại lý ủy quyền của thương hiệu, giúp người dùng tránh được những hạn chế, khuyết điểm của sản phẩm.

“Tôi may mắn vì gia đình đã thông cảm”

Sau những vinh danh và sự tăng trưởng thần tốc của FPT Retail, bà Điệp thừa nhận: “Trong suốt thời gian qua, do những áp lực từ vị trí đứng đầu, nhất là trong khoảng thời gian FPT Shop là lính mới, có thời điểm tôi đã đặt nặng công việc hơn gia đình, có thể nói, tôi không hoàn hảo trong thiên chức của một người phụ nữ”.

Thừa nhận có nhiều thời điểm “không hoàn hảo”, nhưng Nguyễn Bạch Điệp là người phụ nữ may mắn vì không chỉ gia đình, mà rất nhiều cộng sự hết lòng chia sẻ phía sau.

“Bạn biết đấy, nếu sau lưng một người đàn ông thành công là một người phụ nữ âm thầm hy sinh, thì sau lưng một người phụ nữ thành đạt là một nhóm người âm thầm hy sinh”, bà Điệp cảm kích.

Tôi rất may mắn vì gia đình đã thông cảm và hỗ trợ tôi rất nhiều, bù lại, tôi cố gắng tận dụng bất cứ thời gian rảnh trong ngày để dành cho gia đình và con cái.

Bà Điệp kể về niềm vui bé nhỏ mỗi sáng, nhưng tràn đầy tình yêu và sự hứng khởi: “Mỗi sáng, tôi vẫn dậy chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình. Khi đi làm, tôi tận dụng thời gian trên xe để nói chuyện với con. Làm việc đến 7 giờ tối thì về nhà, ăn cơm xong, bắt đầu xem bài tập của con, nhiều khi bọn trẻ đi ngủ thì mình lại check mail kiểm tra công việc, sau đó mới đến giờ nghỉ thật sự”.

Là sếp lớn ở công ty, liệu khi về nhà, bà có khó khăn trong vai trò làm vợ, làm mẹ không? Bà đáp: “Tôi quan niệm, đã làm sếp ở công ty thì về nhà không làm sếp để tôn trọng vai trò của người đàn ông trong gia đình. Ngoài ra, tôi cũng cố gắng biến sở thích cá nhân giống với con cái để mỗi khi bản thân có thời gian rảnh, cả gia đình cùng vui với nhau. Từ đó, mẹ và con cái cũng gắn bó hơn và gần gũi hơn”.

Trò chuyện với nữ doanh nhân Nguyễn Bạch Điệp

Được Forbes Việt Nam công bố danh sách thường niên 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam, cảm xúc của bà ra sao?

Đây là niềm vui và vinh hạnh mà tôi bất ngờ nhận được trong những ngày đầu năm. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Forbes đã dành cho tôi vinh dự này, cảm ơn gia đình, các đồng nghiệp tại FPT Retail đã luôn sát cánh trong suốt chặng đường vừa qua. Đây cũng là nguồn động viên to lớn để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng, trong đó, bán lẻ hàng công nghệ là lĩnh vưc khá đặc thù. Bà có bí quyết nào để đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng, sau 7 năm phát triển thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam, với hơn 500 cửa hàng từ Bắc tới Nam như hiện nay?

Gọi là bí quyết có vẻ “đao to búa lớn”, tôi chỉ xin gọi là kinh nghiệm cá nhân.

Thứ nhất, yếu tố quan trọng để phát triển hệ thống bán lẻ là địa điểm, cần chọn được mặt bằng tốt.

Thứ hai là khoán, để có thể “ăn đồng, chia đủ”, tổ chức phải có hệ thống đánh giá khách quan, trung thực, dựa trên sự minh bạch, công khai.

Thứ ba, không ngừng học hỏi, hoàn thiện hơn từng ngày, hôm nay phải tốt hơn hôm qua và không ngại học từ người dẫn đầu.

Bà đã gắn bó với FPT Retail từ khi ra trường, đâu là “sức hút” giữ bà tại FPT Retail lâu đến thế?

Tôi gắn bó với FPT Retail có thể tóm lại bởi 2 điều. Thứ nhất, FPT Retail nói riêng và FPT nói chung mang đến cho tôi môi trường để phát triển, tạo điều kiện để tôi phát huy toàn bộ tố chất, được công nhận và được tin tưởng trong công việc. Thứ hai, tôi yêu thích công việc hiện tại của mình. Môi trường hiện tại luôn đủ năng động, không thiếu những áp lực và thử thách cho bản thân tôi chinh phục.

Ở cương vị của bà, có không ít lời mời để có một vị trí và có thể mức thu nhập hấp dẫn hơn, vậy có thời điểm nào vì quá mệt mỏi ở FPT Retail mà bà từng có ý định dịch chuyển hay không?

Trên hành trình vừa qua, dù không ít thời điểm rất oải, nhưng chưa bao giờ tôi có ý định thay đổi nơi làm việc.

Thú vui sau mỗi ngày nghỉ của bà là gì? Bà thường “nạp năng lượng” cho mình như thế nào?

Cách “sạc pin” của tôi rất đơn giản, đó là sau thời gian làm việc, tôi luôn dành toàn bộ thời gian cho gia đình.

 

Nguồn: Hải Yến, Báo Đầu Tư

 

3 Th4

Nữ tướng Nguyễn Bạch Điệp và “canh bạc” Long Châu: Là người tiên phong, thắng làm vua thua thì làm giặc

Trong khi những đối thủ khác vẫn đang thăm dò, thì FPT Retail đã dốc toàn lực đi đánh thị trường dược phẩm; dù thế, bà Nguyễn Bạch Điệp cũng không dám khẳng định, mình sẽ chắc thắng.

Theo như thú nhận của Ban lãnh đạo FPT Retail, thì doanh nghiệp này đang trải qua một quãng thời gian quá độ tương đối khó khăn và “nguy hiểm”.
Ví dụ, trong năm 2018, do nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, doanh thu từ nhãn hàng Apple lẫn tốc độ mở rộng chuỗi Long Châu không như kỳ vọng của họ.

Theo dự đoán của FPT Retail, năm 2019, chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ lỗ khoảng 20 tỷ đồng, đến năm 2020 hòa vốn và phải tới 2021 mới mang lại những đồng lợi nhuận đầu tiên cho FPT Retail; thế nên, để đảm bảo tăng trưởng trên 20% trong năm 2019, họ sẽ tiếp tục mở thêm 100 cửa hàng FPT Shop nữa. Bên cạnh đó, cùng xu hướng omni-channel, thì đây sẽ là đợt mở FPT Shop cuối cùng của FPT Retail.

Trong tương lai, khi thị trường smartphone bước vào giai đoạn bão hòa, thì dược phẩm sẽ là động lực tăng trưởng chủ yếu của FPT Retail. Thế nên, khác với nhiều đối thủ quốc nội vẫn đang ở giai đoạn thăm dò, FPT Retail đã dốc toàn lực đi đánh thị trường dược phẩm. Tuy nhiên, dù đang gặp “thiên thời, địa lợi và nhân hòa” với cuộc chiến mới này, CEO Nguyễn Bạch Điệp vẫn tương đối thận trọng, vì như mọi người thường nói “tương lai ai mà biết trước được”.

Bà đã đặt khá nhiều kỳ vọng về ngành hàng sản phẩm Apple trong ĐHCĐ năm 2018, nhưng năm 2018 là một năm kinh doanh khá ảm đạm của nhãn hàng này trên khắp toàn cầu so với những năm trước, vậy doanh thu của FPT shop có bị ảnh hưởng?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Tất nhiên là có. Sở dĩ chúng tôi không mở thêm bất cứ F-Studio nào trong năm 2018 cũng như không nói nhiều đến mảng này trong bảng Báo cáo với ĐHCĐ năm nay là bởi doanh thu từ chúng ở năm 2018 không như kỳ vọng của chúng tôi.

Chưa bao giờ, tôi thấy mẫu điện thoại mới của Apple thất bại như năm nay. Trong những năm trước, thời điểm sau khi dòng sản phẩm mới của iPhone ra đời – từ tháng 11 -12 đến quý I, là những ngày tháng huy hoàng của chúng tôi, nhưng năm nay ngược lại. Những năm trước, thị phần iPhone như thế này: hàng xách tay 40% – hàng chính hãng 60%, nhưng năm nay do iPhone XS không bán chạy ở thị trường thế giới, làm nó tràn về Việt Nam qua đường xách tay nhiều hơn, khiến giá giữa hàng xách tay và cửa hàng chính hãng chênh lệch quá lớn, thị phần bây giờ như thế này: hàng xách tay 60% – hàng chính hãng 40%.

Sắp tới, chỉ khi chúng tôi nhận được hỗ trợ tốt hơn từ Apple thì mới tiếp tục gia tăng số cửa hàng F-Studio.

Các nhà nghiên cứu thị trường cho rằng, trong khoảng 3 đến 4 năm nữa, thị trường smartphone sẽ bão hòa, tuy nhiên, mảng bán lẻ thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng với tốc độ phi mã. Theo bà, tương quan giữa hai vấn đề này như thế nào?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Thương mại điện tử và omni-channel đang là xu thế phát triển chung của thế giới nên tất nhiên FPT Retail cũng không thể đứng ngoài cuộc. Với chuỗi cửa hàng rộng khắp ở các thành phố lớn, chúng tôi có khá nhiều lợi thế khi bước vào omni-channel, bởi khách hàng muốn đến cửa hàng sờ mó, trải nghiệm, kiểm tra sản phẩm rồi mới quyết định mua.

Vì vậy, mảng bán hàng công nghệ thông tin online ở Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển nhiều hơn so với kinh doanh offline. Omni-channel sẽ tiếp tục giúp FPT Shop có sự tăng trưởng.

Tất nhiên, không thể có chuyện mô hình kinh doanh nào đó có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng mãi được, sau vài năm nữa, thị trường cũng sẽ bão hoà nếu như không có một công nghệ gì mới đột phá, giống như iPhone đã làm được cách đây nhiều năm, với cuộc cách mạng chuyển từ nút bấm cơ học sang công nghệ màn hình cảm ứng. Tức là, nếu ngành smartphone không tạo ra thêm bất cứ công nghệ gì quá khác biệt thì người tiêu dùng sẽ không có nhu cầu đổi máy nhiều nữa.

Là một doanh nghiệp chuyên về bán lẻ, chúng tôi hiểu rằng, khi chiếm thị phần một ngành hàng đến một mức nào đó, sẽ không còn chỗ cho chúng ta tăng trưởng nữa và bắt buộc phải chuyển sang ngành nghề mới. Một công ty bán lẻ sẽ coi quy trình và kinh nghiệm bán lẻ, kinh nghiệm quản trị chuỗi là “bí quyết” kinh doanh và lấy cái đó để áp dụng cho các ngành nghề mới.

Nữ tướng Nguyễn Bạch Điệp và canh bạc Long Châu: Là người tiên phong, thắng làm vua thua thì làm giặc - Ảnh 1.

Bán lẻ đa kênh omni-channel là một xu hướng tất yếu của bán lẻ hiện đại, trong đó, ngoài con người, thì cơ sở hạ tầng thông tin là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp khi dùng mô hình này. Với việc công ty mẹ là một “người khổng lồ” trong ngành công nghệ thông tin của Việt Nam, FPT Shop đã có lợi thế gì so với các đối thủ khi bước vào cuộc chơi này?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Tập đoàn FPT là một công ty công nghệ lâu đời nằm trong top dẫn đầu tại Việt Nam, nên anh Trương Gia Bình – Chủ tịch của chúng tôi thường gây áp lực xuống các thành viên với lời nhắn nhủ “mình bán lẻ nhưng không phải là con buôn hay đi lượm bạc cách, đừng làm theo cách truyền thống mà phải biết áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản trị doanh nghiệp cũng như hoạt động kinh doanh”.

Do đó, tất cả các công ty thành viên đều được ban công nghệ trên tập đoàn xuống hỗ trợ, tất nhiên là chũng tôi phải tự đưa ra ‘đề bài’ để họ giải chứ họ không tự làm tất cả. Ví dụ, hai công nghệ chatbot và công nghệ đếm lưu lượng khách hàng ra vào mỗi cửa hàng mà chúng tôi đang sử dụng đều được Ban công nghệ của tập đoàn phát triển.

Sau thời gian thử nghiệm từ 3 đến 4 phiên bản khác nhau, cách đây 1 năm, FPT Shop đã đưa công nghệ chatbot tích hợp vào các forum và website của mình. Hiện tại, chatbot của FPT Shop có thể trả lời được 75% câu hỏi của người dùng, nhiều người dùng còn không nhận ra được đó là chatbot, vì câu trả lời của chatbot rất nhanh và chính xác.

Tại mỗi cửa hàng, chúng tôi còn sử dụng hệ thống đếm lưu lượng khách hàng ra vào shop, để biết đâu là thời gian đông khách nhất – ít khách nhất của mỗi shop nhằm điều chỉnh nhân viên qua lại một cách hợp lý, đảm bảo mỗi shop dù ở bất cứ thời điểm nào cũng đủ nhân viên phục vụ khách.

Hai công nghệ trên giúp chúng tôi tối ưu hoá được nguồn nhân lực, giảm chi phí cũng như nâng cao tính cạnh tranh với các đối thủ rất nhiều.

Với xu hướng omni-channel, nhiều công ty bán lẻ – cả trong mảng thiết bị di động, đã ngừng mở cửa hàng hoặc đóng bớt để tập trung cho mảng online, tại sao FPT Shop vẫn tiếp tục mở rộng thêm 100 shop trong năm nay?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Theo tôi, trong vòng từ 3 đến 5 nữa, chắc chắn các cửa hàng bán lẻ offline vẫn còn sống tốt, thế nên việc chúng tôi mở thêm cửa hàng trong năm 2019 cũng chẳng có vấn đề gì. Tuy nhiên, hết năm nay, FPT Retail cũng sẽ không mở thêm FPT Shop nữa mà tập trung vào ngành hàng dược phẩm.

Thật ra, trong thời gian gần đây, mỗi năm chúng tôi cũng đóng khoảng vài chục cửa hàng chứ không phải là không có, chỉ là đóng ít hơn mở mà thôi.

Nữ tướng Nguyễn Bạch Điệp và canh bạc Long Châu: Là người tiên phong, thắng làm vua thua thì làm giặc - Ảnh 2.

Sau năm 2019, FPT Retail sẽ không mở thêm cửa hàng bán di động nữa.

Có thông tin, hệ thống nhà thuốc Long Châu sắp được đổi tên, phải không thưa bà?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Trước đây, ở TP. HCM, nhà thuốc Long Châu đã khá nổi tiếng, nên chúng tôi muốn tiếp tục giữ thương hiệu đó.

Còn ở các cửa hàng mới mở gần đây, sau khi giấy phép mở công ty FPT Pharma có hiệu lực, tức từ tháng Giêng tới giờ, trên bảng hiệu, ngoài tên Long Châu, còn có thêm tên FPT trên đó, nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu cho Tập đoàn FPT. Chúng tôi không đổi tên, chỉ thêm vào tên công ty mẹ.

Vì sao FPT Retail lại chọn ngành dược phẩm và Long Châu để mở rộng lĩnh vực kinh doanh? Hiện tình hình kinh doanh của chuỗi Long Châu đã như thế nào?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Cách đây vài năm, khi đi tìm ngành hàng mới để mở rộng lĩnh vực kinh doanh, chúng tôi nhận thấy ngành dược phẩm khá tiềm năng khi thị trường của nó trị giá tới 4,5 tỷ USD – bằng với ngành hàng smartphone và vẫn chưa xuất hiện doanh nghiệp dẫn dắt thị trường.

Mỗi cửa hàng Long Châu mang về doanh số trên dưới 3 tỷ đồng/tháng, trong khi nhiều cửa hàng của chuỗi khác chỉ vào khoảng 200 – 600 triệu đồng.

Sau đó, chúng tôi đã chọn Long Châu trong số rất nhiều chuỗi cửa hàng thuốc khác đã đến đánh tiếng, nguyên do là bởi chúng tôi rất ấn tượng với doanh số mà mỗi cửa hàng Long Châu mang về trên dưới 3 tỷ đồng/tháng, trong khi nhiều cửa hàng của chuỗi khác chỉ vào khoảng từ 200 triệu đồng đến 600 triệu đồng.

Tôi sẽ không kể ra hết lý do vì sao Long Châu lại “lợi hại” thế, bởi đó là bí mật kinh doanh, tôi chỉ nêu ra một điều hiển nhiên ai cũng biết: số lượng sản phẩm thuốc lẫn thực phẩm chức năng trong mỗi cửa hàng Long Châu rất nhiều, khách hàng cần bất cứ thuốc gì Long Châu cũng đều có.

Sau một năm triển khai kinh doanh, chúng tôi có thể tiết lộ sơ bộ về tình hình hiện tại của FPT Pharma như sau: mỗi cửa hàng Long Châu mang về doanh thu trung bình 1,6 tỷ đồng tháng và khoảng sau 6 tháng bắt đầu hòa vốn đến có lời, mỗi tháng tốn hết khoảng 100 triệu hàng cận date/mỗi cửa hàng.

Long Châu có bán thuốc đặc trị, theo toa bác sỹ và cắt thuốc theo yêu cầu khách hàng cho những bệnh lặt vặt; tuy nhiên doanh thu lớn nhất vẫn đến từ nguồn thứ hai, cùng 4 bệnh chính là tim mạch – mỡ máu/tiểu đường – thần kinh – xương khớp. Trong tất cả, tỷ suất lợi nhuận của ngành hàng thực phẩm chức năng là cao nhất.

Nữ tướng Nguyễn Bạch Điệp và canh bạc Long Châu: Là người tiên phong, thắng làm vua thua thì làm giặc - Ảnh 4.

Tôi sẽ không kể ra hết lý do vì sao Long Châu lại “lợi hại” thế, bởi đó là bí mật kinh doanh

Nguyên do vì sao FPT Retail chỉ mở được thêm chưa tới 20 cửa hàng Long Châu trong năm 2018?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Nguyên nhân đầu tiên là chúng tôi cần phải tìm ra được công thức mở cửa hàng đúng trước khi mở hàng loạt.

Trong 2018, chúng tôi chủ yếu mở cửa hàng thuốc ở nhiều địa điểm khác nhau để thử nghiệm xem địa điểm nào là lý tưởng nhất nhằm tối ưu doanh thu và lợi nhuận, ví dụ như là bên trong FPT Shop với ưu điểm không tốn thêm tiền mặt bằng hay gần chợ/gần bệnh viện hoặc gần khu dân cư đông đúc… Hiện tại, chúng tôi đã tìm ra được công thức đúng tại địa bàn TP. HCM nên mới tự tin triển khai hàng loạt.

Sắp tới, chúng tôi sẽ mở cửa hàng ở Biên Hòa – Đồng Nai, Mỹ Tho – Tiền Giang và sẽ phải tiếp tục thử nghiệm, vì thị trường ở các tỉnh khác TP.HCM.

Ngoài ra, trong năm 2018, đội tìm mặt bằng của chúng tôi cũng có nhiều sự xáo trộn nên không thể làm việc đúng với hiệu suất như trước kia. Bây giờ, mọi chuyện đã ổn, chúng tôi tự tin sẽ mở cửa hàng Long Châu với tốc độ nhanh như dự kiến – 70 cửa hàng trong năm 2019 và 700 cửa hàng vào năm 2022.

Như bà nói, thị trường dược phẩm chưa có lead, tuy nhiên không phải mỗi FPT nhìn ra điều đó, mà nhiều công ty như Thế Giới Di Động, Vingroup… cũng thế. Tuy nhiên, trong tất cả, FPT có vẻ là doanh nghiệp quyết liệt với mảng này nhất, trong khi những đối thủ khác vẫn còn làm cầm chừng, thì FPT đã ào ạt mở cửa hàng. Có vẻ, FPT đang đi trước 1 bước so với các đối thủ khác?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Thực ra thì người đi đầu chưa hẳn đã tốt, vì có thể thắng hoặc thua, thắng làm vua – thua làm giặc. Là người tiên phong, nếu làm tốt, chúng ta sẽ có một tệp data khách hàng rất dày, thương hiệu dễ dàng in vào đầu khách hàng cũng dễ lấy được niềm tin khách hàng. Tuy nhiên, người tiên phong cũng sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro vì chưa có ai đi dò đường, nên có thể sẩy chân – có thể sai đường và phải trả giá rất đắt dẫn tới thất bại.

Người đi sau sẽ có những lợi thế mà người đi trước không thể có, ví dụ như FPT Shop. Chúng tôi có được thành tựu như thế này dù mới 6 năm tuổi là nhờ rút kinh nghiệm từ rất nhiều sai lầm ở những doanh nghiệp cùng ngành đi trước, giống Thế Giới Di Động, Viettel Shop, Viễn Thông A… Người đi sau sẽ bỏ ra chi phí ít hơn và đi nhanh hơn.

Nữ tướng Nguyễn Bạch Điệp và canh bạc Long Châu: Là người tiên phong, thắng làm vua thua thì làm giặc - Ảnh 5.

Vậy bà có tin là Long Châu sẽ thắng?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Cũng chưa biết, nhưng tôi thấy cho tới thời điểm này mọi chuyện vẫn đang ổn.

Kiến thức của bà về mặt dược phẩm đang như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Bạch Điệp: Tôi chỉ nắm về quy luật vận hành hay kiến thức cơ bản, còn không thể hiểu tường tận từng loại thuốc, vì Long Châu có tới 6.000 mặt hàng.

Quan trọng là, với 2 chuỗi FPT Shop và Long Châu, chỉ cần có khả năng quản trị là có thể làm được, dù ngành nghề – nhóm hàng khác nhau; bởi khi điều hành mô hình kinh doanh chuỗi, 90% công việc là giống nhau. Với tôi, điều hành Long Châu hay FPT Shop cũng không có quá nhiều khác biệt.

Cảm ơn bà!

Nguồn: Cafe F và Cafe Biz

1 Th4

FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ đồng trong năm 2019

Sáng ngày 27/3, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2019. Tại Đại hội, FRT cho biết, tính đến tháng 12/2018, tổng số cửa hàng FPT Shop là 533, tăng 60 cửa hàng so với năm 2017. Doanh số trung bình đạt 2,4 tỷ đồng trên mỗi cửa hàng/tháng, tăng nhẹ so với năm 2017.

Theo đó, mảng thương mại điện tử tiếp tục có sự tăng trưởng với hơn 360 triệu lượt truy cập online của khách hàng vào trang web fptshop.com.vn. Điều này góp phần tạo nên mức tăng mạnh 21% về doanh thu online của công ty. Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng đạt lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018. Tại đại hội, Hội đồng Quản trị đã đề trình thông qua phương án phân phối lợi nhuận của năm 2018. Cụ thể, tổng mức chi trả cổ tức là 25%, trong đó cổ tức bằng tiền mặt là 10% và cổ tức bằng cổ phiếu là 15%.

 

Nguồn: HTV9

 

 

29 Th3

“Nữ tướng” FPT Retail: “Phụ nữ muốn thành công phải nỗ lực từ chính bản thân”

Vào ngày 22/03 vừa qua, bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail đã có buổi trao đổi với HTV9 trong chuyên mục Phong cách doanh nhân. Tại buổi trò chuyện, “nữ chủ tịch” đã có những chia sẻ chân thành về kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp cũng như những bí quyết giúp tạo nên các thành công hiện tại của FPT Retail.

Khi được hỏi về bí quyết để trở thành một phụ nữ thành công, bà Điệp chia sẻ “Một người phụ nữ muốn thành công, đầu tiên phải nổ lực từ chính bản thân, chịu cày, tích lũy kinh nghiệm, từ đó tạo ra cho mình sự tự tin, quyết đoán trong công việc”. Bà Điệp cho biết thêm: “Người lãnh đạo phải định hướng và tạo được niềm tin cho nhân viên, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự chân thành.”

Được biết, vào tháng 3/2019, “nữ tướng” FPT Retail đã  được tôn vinh trong Top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2019, là 1 trong 20 người phụ nữ quyền lực nhất lĩnh vực kinh doanh do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

 

Phong cách doanh nhân là chuyên mục thuộc chương trình Câu chuyện kinh doanh, do Đài Truyền hình Tp.HCM thực hiện. Chương trình sẽ giúp khám phá những góc nhìn thú vị của các doanh nhân đạt nhiều thành tựu trong các lĩnh vực khác nhau. Câu chuyện kinh doanh được phát sóng vào lúc 15h20 thứ 6 hàng tuần trên HTV9.

Nguồn: Phong cách doanh nhân, HTV9

28 Th3

FPT Retail tiếp tục đẩy mạnh bán hàng online và mảng kinh doanh phụ kiện trong năm 2019

Sáng ngày 27/3, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2019. Tại Đại hội, FRT cho biết, ngoài mở rộng sang ngành dược phẩm với mục tiêu đạt 100 nhà thuốc trong năm 2019 thì mảng kinh doanh phụ kiện và kênh bán hàng online sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Tài chính kinh doanh trưa – 27/3/2019

Nguồn: VTV1