logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
17 Th6

FPT Retail tính phương án sản xuất thuốc

Với tiềm năng lớn của mảng dược phẩm, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho hay, khi đã mở chuỗi nhà thuốc và hiểu ngành nghề này, nhà Bán lẻ có thể sẽ tính đến tự nhập khẩu thuốc hoặc mở nhà máy thuốc trong tương lai.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên sáng 27/3 được tổ chức tại TP HCM, nhiều cổ đông quan tâm tới hoạt động bán lẻ dược phẩm của FPT Retail – mảng kinh doanh mới được doanh nghiệp triển khai chưa đầy 2 năm, trong thời điểm thị trường điện thoại di động bắt đầu bão hoà.

Thừa nhận liều lĩnh khi nhận hơn 70 tỷ đồng công ty cho mượn để đầu tư cá nhân vào lĩnh vực này dù hoàn toàn không có kinh nghiệm, chị Nguyễn Bạch Điệp nhấn mạnh quy mô thị trường dược phẩm rất lớn, khoảng 4,5 tỷ USD và thậm chí thực tế có thể cao hơn do nhiều hàng hoá không chứng từ chưa đưa vào tính toán.

Bên cạnh đó, mức sống của người dân đang lên kéo theo nhu cầu về sức khoẻ tăng cao. “Trên truyền hình có đến 1/3 quảng cáo là về thực phẩm chức năng”, chị Điệp lấy ví dụ và nhấn mạnh, có đến 30.000 nhà thuốc lớn nhỏ đã được mở, nhưng chưa thật sự có ai dẫn đầu thị trường này.

FRT-DHCD-2019-20-4805-1553707159.jpg

Chị Nguyễn Bạch Điệp thừa nhận liều lĩnh khi nhận hơn 70 tỷ đồng công ty cho mượn để đầu tư cá nhân vào lĩnh vực dược phẩm.

Khi bắt đầu lấn sân ngành mới, Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp xác định phải mua lại một chuỗi nhà thuốc quy mô nhỏ nhằm hạn chế rủi ro và đánh giá hiệu quả. “Không ít đơn vị từng đánh tiếng bán lại cửa hàng, thương hiệu… khi biết chúng tôi có ý định tham gia bán lẻ dược phẩm. Tuy nhiên, FPT Retail đã chọn Long Châu bởi lúc đó họ sở hữu 4 cửa hàng với doanh thu bình quân hàng tháng của mỗi cửa hàng lên đến 3 tỷ đồng, tạo sự hứng thú và tò mò lớn nơi những con người “đặt nền móng” cho FPT Pharma.

Sau hai năm tiếp quản, nhiều phương án mở nhà thuốc như mở gần bệnh viện, gần đối thủ lớn… các chuỗi nhà thuốc được phân loại A, B, C tuỳ thuộc vị trí và doanh thu. Tính đến cuối năm ngoái, chuỗi nhà thuốc Long Châu tổng cộng 22 cửa hàng. Năm 2019 được coi là năm bản lề cho sự mở rộng của FPT Long Châu. Trước mắt, đầu năm nay đã có 2 nhà thuốc được mở tại Đồng Nai và sắp tới sẽ đến Tiền Giang, Kiên Giang, Long An.

Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2018, mảng dược phẩm đã mang về hơn 380 tỷ đồng doanh thu trong năm 2018. Trong đó, doanh thu thuốc và thực phẩm chức năng lần lượt chiếm khoảng 58% và 30%, phần còn lại đến từ trang thiết bị y tế và dược mỹ phẩm.

FPT Retail ước tính trung bình mỗi ngày chuỗi nhà thuốc đang ghi nhận 1,6 tỷ đồng doanh thu. Hiện cửa hàng có doanh thu cao nhất lên đến 9 tỷ đồng/tháng, thấp nhất khoảng 700 triệu đồng/tháng, người đứng đầu nhà Bán lẻ cho biết. Theo chị Điệp, một trong những lý do khiến FPT Long Châu thu hút khách hàng và có lượng lớn toa thuốc kê đơn là nhờ nhà thuốc này có số lượng mặt hàng đa dạng với hơn 6.000 sản phẩm.

Với khoảng 50 nhà thuốc mới sẽ được mở dần trong năm 2019, mục tiêu năm nay mảng dược phẩm đạt doanh thu 500 tỷ đồng, chấp nhận lỗ ròng khoảng 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, về dài hạn, Ban lãnh đạo tự tin đưa ra lộ trình doanh thu của FPT Long Châu năm 2020 sẽ là 2.000 tỷ đồng – không còn lỗ; năm 2021 là 4.300 tỷ, và năm 2022 sẽ thu 6.500 tỷ từ 700 nhà thuốc.

Chia sẻ với cổ đông, HĐQT cho rằng việc lỗ nhẹ trong hai năm đầu xây dựng chuỗi là bình thường, thậm chí có phần khả quan hơn so với khi công ty bắt đầu phát triển chuỗi bán lẻ điện thoại 6 năm trước (lỗ do đầu tư vào nguồn lực tập trung xây dựng logistic, tăng số lượng nhà thuốc, phát triển đội ngũ nhân sự…).

“Cả nước hiện có hơn 30.000 nhà thuốc lớn nhỏ nhưng chưa có doanh nghiệp nào thống lĩnh thực sự. Cơ hội còn rất lớn nên nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi là tăng số lượng lên 70 cửa hàng trong năm nay và 700 cửa hàng vào cuối năm 2022”, chị Điệp nói và bật mí sẽ cân nhắc khả năng phân phối hoặc đầu tư nhà máy sản xuất dược phẩm nếu tình hình thuận lợi.

FRT-DHCD-2019-75-9724-1553707159.jpg

Đại hội đồng cổ đông thường niên FPT Retail diễn ra sáng 27/3 tại quận 1, TP HCM.

Chủ tịch FPT Retail cũng cho rằng có nhiều chỉ số chứng minh dược phẩm là ngành hàng tiềm năng. Điển hình như quy mô thị trường vào khoảng 4,5 tỷ USD (tương đương ngành hàng điện thoại và cao hơn điện máy, laptop), tốc độ tăng trưởng hàng năm luôn đảm bảo hai chữ số do không phụ thuộc vào tình hình kinh tế, chi tiêu cho dược phẩm của người Việt khoảng 30 USD một năm…

Ngoài ra, ở mảng công nghệ thông tin, nhà Bán lẻ sẽ mở thêm 100 cửa hàng mới, triển khai chiến dịch 1.000 tỷ đồng phụ kiện, chú trọng kinh doanh sim số, thẻ cào, phát triển các chương trình bán hàng trả góp F-Friends và trợ giá bán hàng Subsidy.

Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018.

Năm 2018, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu đạt 15.298 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017. Doanh thu online đạt mức 2,432 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 21%. Lợi nhuận trước thuế đạt 435 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2017.

Tính đến tháng 12/2018, tổng số cửa hàng FPT Shop là 533, tăng 60 cửa hàng so với cuối kỳ tháng 12/2017. Doanh số trung bình trên của hàng đạt 2.4 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng nhẹ so với năm 2017.

Nguồn: Hà An, Báo Chúng Ta

13 Th6

Bizlive: FPT Shop hỗ trợ khách hàng tối đa khi thanh toán qua thẻ tín dụng

“Thẻ tín dụng hiện nay có rất nhiều ưu đãi. Tại FPT Shop, bạn sẽ không phải mất thêm bất kì khoản phí nào khi thanh toán qua thẻ. Hơn nữa, FPT Shop còn liên kết với nhiều hệ thống ngân hàng hiện nay, không chỉ hỗ trợ khách hàng thanh toán mua trả thẳng mà còn có chương trình trả góp 0% lãi suất.”

 

Nguồn: Bizlive

11 Th6

Sở hữu hệ thống cửa hàng dày đặc cùng gần 6.000 nhân viên, FPT Retail muốn kinh doanh thêm bưu chính và chuyển phát

FPT Retail cho rằng, việc kinh doanh thêm 2 ngành nghề mới sẽ giúp công ty tận dụng các nguồn lực sẵn có, là mạng lưới cửa hàng rộng khắp và nguồn nhân lực lớn.

Sở hữu hệ thống cá»­a hàng dày đặc cùng gần 6.000 nhân viên, FPT Retail muốn kinh doanh thêm bÆ°u chính và chuyển phát

Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) vừa công bố tài liệu họp Đại hội cổ đông bất thường. Theo đó, FPT Retail muốn xin ý kiến cổ đông về việc bổ sung 2 ngành, nghề kinh doanh, là Bưu chính và Chuyển phát.

FPT Retail cho biết, công ty muốn đăng ký thêm 2 ngành này là để bổ sung lĩnh vực hoạt động chuyển phát thư tín, hàng hóa cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đề tận dụng các nguồn lực sẵn có của công ty (mạng lưới cửa hàng rộng khắp cả nước, nguồn nhân lực lớn,…) nhằm tăng hiệu quả kinh doanh cho công ty.

Tính đến cuối năm 2018, hệ thống FPT Shop của FPT Retail có 533 cửa hàng trải dài trên toàn quốc. Công ty có tổng cộng hơn 5.700 nhân sự, trong đó 4.600 nhân viên chính thức và hơn 1.100 nhân viên học việc, thử việc.

Những năm gần đây, FPT Retail đang liên tục mở ra những hướng kinh doanh mới, mà nổi bật nhất là việc phát triển chuỗi nhà thuốc Long Châu. Bên cạnh đó, FPT Retail còn bắt tay với Nguyễn Kim để bán đồ điện máy trên website của FPT Shop.

Mới đây, công ty này còn chính thức trở thành đơn vị bán lẻ điện thoại đầu tiên bổ sung tính năng mua hàng xuyên biên giới trên website của mình. FPT Retail đã ký thỏa thuận hợp tác với Fado, một công ty thương mại điện tử xuyên biên giới có 2 đối tác chính là Amazon và Alibaba. Fado sẽ chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hàng hóa, còn FPT Retail đảm nhận dịch vụ cung ứng hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, tương tác với khách hàng trong nước. Đây là tính năng mới chỉ có trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada hay Shopee.

Hiện nay, FPT Retail có 3 chuỗi cửa hàng chính, là FPT Shop, nhà thuốc Long Châu và F.Studio. Năm 2018, công ty đạt doanh thu thuần gần 15.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 348 tỷ đồng.

Trong quý 1/2019, FPT Retail đạt doanh thu 4.119 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 64 tỷ đồng.

Nguồn: Hà My, Cafebiz

7 Th6

“Người đàn bà thép” của FPT Retail vừa lọt Top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam là ai?

Trong Top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam vừa được Forbes Việt Nam vinh danh, đáng chú ý có tên bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng Giám đốc FPT Retail – “người đàn bà thép” của hệ thống bán lẻ thiết bị số lớn thứ 2 Việt Nam.

Bà Nguyễn Bạch Điệp. Ảnh: Internet

Tạp chí Forbes Việt Nam mới đây chính thức công bố danh sách 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019.

Năm nay có sự xuất hiện của loạt gương mặt mới trong lĩnh vực kinh doanh như bà Trần Thị Đào (Tổng Giám đốc Imexpharm); bà Trần Thị Lâm (Chủ tịch Hoa Lâm); bà Trần Kim Liên (Chủ tịch Vinaseed); bà Lê Hồng Thủy Tiên (Tổng Giám đốc IPP) và bà Nguyễn Anh Tuyền (Tổng Giám đốc Sanofi Việt Nam).

Đáng chú ý, trong số các nữ doanh nhân vừa được vinh danh có tên bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng Giám đốc FPT Retail.

Theo nhận định của Forbes Việt Nam, con đường hình thành FRT như ngày hôm nay có dấu ấn “khó ai có thể chối bỏ” của bà Nguyễn Bạch Điệp.

Bà Điệp đã trải qua nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao ở nhiều đơn vị như công ty hệ thống thông tin FPT (FIS), công ty công nghệ di động FPT (FMB), Công ty viễn thông FPT (Ftelecom), được giao tham dự dự án liên doanh bán lẻ với Alpha Mart, nhà bán lẻ bách hóa lớn thứ hai ở Indonesia vào năm 2010…

Bà Nguyễn Bạch Điệp được biết đến là người điềm tĩnh và tràn đầy năng lượng, là người “đàn bà thép” có công lớn phát triển FPT Retail kể từ thời điểm năm 2011, từ 17 cửa hàng trở thành hệ thống hơn 500 điểm bán lẻ, lớn thứ 2 Việt Nam sau Thế Giới Di Động.

Dưới sự lãnh đạo của bà Nguyễn Bạch Điệp, kết thúc năm 2018, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu đạt 15.298 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017.

Trong đó doanh thu online đạt mức 2.432 tỷ đồng, tăng 21%; lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt 348 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với năm 2017.

Cũng trong năm 2018, tổng số cửa hàng của FPT Retail đã cán mốc con số 533, tăng 60 điểm bán so với cuối năm 2017. Nếu tính riêng, doanh số trung bình trên mỗi cửa hàng đạt 2,4 tỷ đồng/tháng, tăng nhẹ so với năm 2017.

Chưa dừng lại ở mảng bán lẻ thiết bị số, FPT Retail còn nhảy vào mảng bán lẻ dược phẩm sau khi mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Năm 2018, doanh nghiệp này chính thức công bố thành lập FPT Pharma, nhảy vào thị trường dược với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FPT Retail góp 75 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail làm đại diện toàn bộ số vốn góp của FPT Retail tại FPT Pharma, đồng thời cũng là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Kết thúc năm 2018, chuỗi nhà thuốc này có 25 cửa hàng và dự kiến mở thêm 50 điểm trong năm 2019.

Nguồn: Nguyên Đức, ICTNews

5 Th6

ĐHCĐ FPT Retail (FRT): Lợi nhuận sẽ tăng trưởng 20%, chuỗi nhà thuốc Long Châu vẫn lỗ

ĐHCĐ CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT retail, mã chứng khoán FRT) thông qua kế hoạch năm 2019 với chỉ tiêu doanh thu 17.700 tỷ đồng, tăng 16% và lợi nhuận sau thuế 418 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2018.

Trong đó, cơ cấu doanh thu chủ yếu đóng góp từ mảng truyền thống là ITC, dự kiến 17.200 tỷ đồng; còn mảng mới là chuỗi nhà thuốc Long Châu, theo dự kiến chỉ đóng góp 500 tỷ đồng doanh thu nhưng chưa có lãi, dự kiến chịu lỗ 20 tỷ đồng.

Thúc đẩy mua trả góp và phân phối phụ kiện đóng góp chính cho tăng trưởng 2019

Năm 2018, FRT đã triển khai chương trình F.Friend (chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp) tại khoảng 250 nhà máy cho cán bộ công nhân viên. Năm nay, FRT sẽ dịch chuyển dần nhóm khách hàng hướng đến là nhân viên văn phòng.

Đồng thời, công ty vẫn tiếp tục phối hợp thêm nhà mạng vinaphone để đẩy mạnh lượng bán hàng. Với kênh này đã mang về cho FRT 1.000 tỷ đồng doanh thu trong năm 2018. Dự kiến, doanh thu tăng thêm từ chương trình này là 300 tỷ đồng, tức góp 1.300 tỷ đồng trong tổng doanh thu trong năm nay.

Với chiến dịch nâng đời sản phẩm, chủ yếu là để kích thích khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn, thu mua máy cũ đổi máy mới, khai thác mạnh hơn ở hình thức trả góp – chiếm tỷ trọng 32% tổng doanh thu. Năm 2019, FRT dự kiến đẩy tỷ trọng mảng này lên 45%, tương ứng góp 1.700 tỷ đồng trong 2.500 tỷ đồng doanh thu phải tăng lên để đảm bảo tăng trưởng 16%.

Theo thống kê, các chuỗi bán lẻ đi trước, doanh thu từ hình thức mua trả góp chiếm 50% tổng doanh thu, do đó, theo bà Điệp, FRT vẫn còn dư địa để đẩy hoạt động này.

Ngoài ra, công ty còn đẩy mạnh hơn mảng phụ kiện, mục tiêu mang về 1.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 67% so với thực hiện năm 2018. Hiện FRT đã làm việc với các nhà cung cấp, để thu mua tận nguồn nên có được mức giá cạnh tranh hơn thị trường hơn 20% nhưng biên lợi nhuận vẫn tăng 10% so với trước đây.

Còn mảng online, 4 năm trước chỉ đóng góp 7-8% tổng doanh thu FRT, thì trong năm 2018 đã tăng lên 15%. Kế hoạch năm 2019, mảng này đóng góp 1.000 tỷ đồng, ngoài các sản phẩm của samsung, oppo…, thì FRT sẽ đưa thêm các sản phẩm độc quyền của một số nhãn chuyên có các mặt hàng chỉ dành cho online. Đồng thời, triển khai thêm sản phẩm mới, ngành hàng mới. FRT cũng tiếp tục kết hợp các sàn thương mại điện tử để tận dụng chính sách khuyến mãi của các sàn và tăng lượt khách truy câp.

Năm 2020, chuỗi nhà thuốc mới hết lỗ

Bà Điệp cho biết, giai đoạn 2019-2022, chuỗi nhà thuốc sẽ là mảng chủ lực và tiềm năng đóng góp cho tăng trưởng của FRT.

Năm 2019, Công ty dự kiến mở thêm 50 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 70. Các năm sau, mỗi năm mở mới 100 cửa hàng, đến 2022 sẽ đạt 700 cửa hàng.

Thị trường dược phẩm có quy mô khoảng 4,5 tỷ USD/năm, (chưa tính toán phần hàng tiêu thụ trên thị trường mà không có hóa đơn chứng từ, hàng nhập lậu), ngang ngửa với ngành hàng điện thoại. Mức sống người dân đang tăng lên, mức sẵn sàng chi trả cho sức khỏe nhiều hơn. Ngoài ra, hiện có hơn 30.000 nhà thuốc khắp cả nước, gấp 3 lần số lượng cửa hàng chuỗi di động ngày xưa và đến bây giờ chưa có một chuỗi nào dẫn đầu mảng này.

Vì vậy, bà Điệp cho rằng, sau giai đoạn phát triển hệ thống phân phối, không lý do gì mà không nghĩ đến nhập khẩu thuốc về bán, hoặc thậm chí là tự sản xuất thuốc.

FRT sẽ tập trung xây dựng mảng hậu cần logistics, phát triển đội ngũ nhân sự ngành dược. Tham vọng sẽ chiếm 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong 3 – 4 năm tới, mảng dược sẽ đóng góp khoảng 40% vào doanh thu của FRT (khoảng 10.000 tỷ đồng).

Bà Điệp chia sẻ, trung bình mỗi cửa hàng Long Châu mang về doanh thu 3 tỷ đồng/tháng với hơn 6.000 mã sản phẩm (SKU), trong khi ở các chuỗi khác chỉ khoảng 2.000 SKU, mang về doanh số 600-700 triệu đồng/tháng.

Trả lời thắc mắc về điểm hòa vốn của các cửa hàng, bà Điệp cho biết, chưa nói ngay được con số hòa vốn rõ ràng, do năm 2018 đang thử nghiệm nhiều mô hình khác nhau, nên thời gian hòa vốn phụ thuộc vào loại hình shop thử nghiệm. Từ 2019, sẽ áp dụng đồng loạt ở các tỉnh như Biên Hòa, Mỹ Tho, Long An, còn ở TP. HCM đã khá ổn định.

Hiện có 3 loại nhà thuốc, loại A, B, C tùy thuộc vào địa điểm, diện tích… nên chi phí đầu tư sẽ khác nhau, tuy nhiên mức đầu tư khoảng tầm 70-80% chi phí của cửa hàng FPT Shop. Còn tồn kho khoảng 1,5 lần so với tổng chi phí đầu tư xây dựng, sửa chữa… Đối với công nợ, FRT đàm phán với đối tác khoảng 15-30 ngày.

Con số kế hoạch năm 2019, chuỗi nhà thuốc dự kiến đóng góp 500 tỷ đồng doanh thu và vẫn còn dự lỗ 20 tỷ đồng. Năm 2020, doanh thu 2.000 tỷ đồng, không còn lỗ và đến năm 2021 là 4.300 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận 62 tỷ đồng, năm 2022 là 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận 193 tỷ đồng.

ĐHCĐ cũng thông qua các tờ trình phát hành cổ phiếu ESOp năm 2018 và chủ trương cho năm 2019; tờ trình chi trả cổ tức 10% tiền mặt và 15% cổ phiếu (trả trong quý II-III/2019). HĐQT và Ban Kiểm soát công ty cũng sẽ không nhận thù lao bằng tiền cho năm 2018-2019.

Ngoài ra, có tờ trình lưu ý là xin ý kiến cổ đông thông qua các giao dịch với bên liên quan. Cụ thể, trong năm 2018, FRT đã thu hồi lại hết khoản vay gần 71 tỷ đồng của bà Điệp. Theo chia sẻ từ bà Điệp, đây là giai đoạn công ty cử bà đứng ra mua cửa hàng Long Châu với tư cách cá nhân để thử nghiệm có an toàn, phù hợp để phát triển, sau đó mới đưa vào FRT.

Bên cạnh đó, FRT cũng đã vay 20 tỷ đồng từ CTCP FPT (FPT) trong năm vừa qua.

 

Nguồn: Phan Hằng, Tin nhanh Chứng khoán

 

3 Th6

Forbes Việt Nam công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019

Đây là năm thứ bảy liên tiếp Forbes Việt Nam công bố danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất”.

Theo thống kê của Forbes Việt Nam, 50 công ty trong danh sách đạt 127.530 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 19,2%. Tổng giá trị vốn hóa 50 công ty đạt 94 tỉ đô la Mỹ, tương đương 63% vốn hóa hai sàn niêm yết vào trung tuần tháng 5.2019.

Nhóm các công ty dẫn đầu đều có mức tăng trưởng ấn tượng. Chẳng hạn, sau ba năm liên tiếp Vinamilk dẫn đầu thị trường về lợi nhuận thì năm qua Vietcombank đã vượt qua công ty sữa, trở thành quán quân về lợi nhuận sau thuế khi tăng trưởng 68%.

Đặc biệt danh sách năm nay ghi nhận sự lớn mạnh của khối doanh nghiệp tư nhân: tập đoàn Vingroup đưa Vinhomes lên niêm yết, đứng thứ hai thị trường về lợi nhuận sau thuế và là một trong bốn công ty có giá trị vốn hóa vượt 10 tỉ đô la Mỹ (Vingroup, Vinhomes, PV Gas, Vinamilk).

Lần đầu tiên Hòa Phát vươn lên lọt vào top 5 công ty niêm yết dẫn đầu về lợi nhuận. Ngân hàng mới niêm yết Techcombank vươn lên đứng thứ hai trong hệ thống xét về lợi nhuận sau thuế, đứng thứ sáu trên thị trường chứng khoán…

Nửa cuối năm 2018 và đầu năm 2019, thị trường chứng khoán Việt Nam không có nhiều thương vụ IPO tầm cỡ, ngoại trừ một số tên tuổi đáng chú ý như Việt Nam Airlines và tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (chuyển từ Upcom sang niêm yết trên HSX).

Do biến động của chỉ số chứng khoán, làn sóng các công ty niêm yết có dấu hiệu chững lại. Trong danh sách lần này, đóng góp nhiều đại diện vẫn là các nhóm ngành bất động sản – xây lắp, logistics, dịch vụ tài chính, bán lẻ, nguyên vật liệu xây dựng… Xét theo sàn, như thường lệ HSX chiếm áp đảo với 45 đại diện, HNX có năm đại diện. Danh sách năm nay có 13 sự thay đổi, trong đó có 11 cái tên lần đầu tiên xuất hiện.

 

Xem danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất của bảy năm từ 2013 đến 2019:

TT Ngành Tên công ty
Cấp 1 Cấp 2
1 Bán lẻ

 

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ
CTCP Đầu tư Thế giới Di Động MWG
CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT FRT
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam PLX
2 Bất động sản &

Xây lắp

 

Bất động sản CTCP Tập đoàn Đất Xanh DXG
CTCP Đầu tư Nam Long NLG
CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền KDH
Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc – CTCP KBC
Xây lắp CTCP Xây dựng Coteccons CTD
CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình HBC
3 Công nghệ CTCP FPT FPT
4 Dược phẩm CTCP Dược Hậu Giang DHG
CTCP Pymepharco PME
CTCP Xuất nhập khẩu Y tế Domesco DMC
5 Dịch vụ vận tải và Logistics Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP HVN
CTCP Hàng không VietJet VJC
CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn SCS
CTCP Tập đoàn Container Việt Nam VSC
CTCP Cảng Đồng Nai PDN
Tổng CTCP Vận tải Dầu khí PVT
6 Đa ngành Tập đoàn Vingroup – CTCP VIC
CTCP Tập đoàn Masan MSN
Tổng CTCP Thiết bị Điện Việt Nam GEX
CTCP Phú Tài PTB
CTCP Cơ Điện Lạnh REE
7 Hàng tiêu dùng CTCP Tập đoàn Thiên Long TLG
CTCP May Sông Hồng MSH
8 Nông nghiêp và phụ trợ CTCP Vĩnh Hoàn VHC
CTCP Tập đoàn PAN PAN
CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam DBC
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP DPM
9 Tài chính Bảo hiểm Tập đoàn Bảo Việt BVH
CTCP PVI PVI
Chứng khoán CTCP Chứng khoán SSI SSI
CTCP Chứng khoán TP. HCM HCM
CTCP Chứng khoán Bản Việt VCI
Ngân hàng Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam VCB
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam TCB
Ngân hàng TMCP Á Châu ACB
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPB
Ngân hàng TMCP Quân đội MBB
10 Thực phẩm CTCP Sữa Việt Nam VNM
Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn SAB
11 Tiện ích Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam POW
Tổng Công ty Khí Việt Nam -CTCP GAS
CTCP Nước – Môi trường Bình Dương BWE
12 Vật liệu xây dựng Thép CTCP Tập đoàn Hòa Phát HPG
Nhựa xây dựng CTCP Nhựa Bình Minh BMP
CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong NTP
Đá xây dựng CTCP Vicostone VCS

 

Nguồn: Forbes Vietnam

 

3 Th6

ĐHCĐ 2019 FPT Retail: Lợi nhuận tăng 20%, hé lộ tham vọng lớn trong năm 2019

Tại ĐHCĐ năm 2019, ngoài việc công bố lợi nhuận khủng sau thuế, FPT Retail bất ngờ tiết lộ tham vọng lớn trong lĩnh vực dược phẩm cùng kế hoạch kinh doanh nhiều tham vọng.

Sáng ngày 27/3, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2019, đã thông qua nhiều nội dung quan trọng.

FPT Retail lộ kế hoạch kinh doanh tham vọng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019.

Tại Đại hội, các cổ đông đã biểu quyết thông qua các nội dung quan trọng của công ty như: thông qua kết quả kinh doanh năm 2018, báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018 và kế hoạch kinh doanh năm 2019; phương án phân phối lợi nhuận năm 2018 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2019, phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty năm 2018 và chủ trương năm 2019; báo cáo chi trả thù lao Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát năm 2018 và kế hoạch thù lao năm 2019.

Lợi nhuận và doanh năm 2018 tăng mạnh

Trong năm 2018, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu đạt 15.298 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017. Trong đó, doanh thu online đạt mức 2,432 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 21%. Lợi nhuận trước thuế đạt 435 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2017.

Tính đến tháng 12/2018, tổng số cửa hàng FPT Shop là 533, tăng 60 cửa hàng so với cuối kỳ tháng 12/2017. Doanh số trung bình trên của hàng đạt 2.4 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng nhẹ so với năm 2017.

Bên cạnh đó, số cửa hàng F-Studio by FPT (Bao gồm APR và cửa hàng AAR side – by – side) trong năm 2018 đạt 14 cửa hàng. Doanh số của chuỗi cửa hàng này đóng góp 423 tỷ đồng vào tổng doanh số FPT Retail, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2017.

Sau khi đưa vào hoạt động trở lại 2 chương trình bán hàng trả góp F-Friends và trợ giá bán hàng Subsidy vào cuối tháng 8/2018, doanh số từ 2 chương trình đóng góp lần lượt 5.3% và 5% tổng doanh thu của FPT Retail năm 2018.

Trong năm 2018, mảng thương mại điện tử của FPT Shop tiếp tục có sự tăng trưởng. Theo thống kê, lượt truy cập online của khách hàng vào trang web FPTShop.com.vn đạt trên 360 triệu lượt, tăng 41.6% so với năm 2017, trong đó có 1,780,887 lượt tương tác trực tiếp với khách hàng. Điều này góp phần tạo nên sự tăng mạnh về doanh thu online của công ty trong năm 2018 – tăng 21% so với năm 2017.

Tính đến tháng 7/2018, FPT Retail lọt vào Top 5 nhà bán lẻ hàng đầu ở Việt Nam, Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á – Thái Bình Dương (Retail Asia). Theo Euromonitor và Retail Asia Publishing, với doanh thu 14,523 USD/m2, FPT Retail tiếp tục là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam. Năm vừa qua, FPT Retail cũng được vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2018 (Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức); Top 10 sản phẩm – dịch vụ Tin và Dùng năm 2018 do Thời báo Kinh tế VN bình chọn; Top 10 Nhà bán lẻ uy tín và Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2018 do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá VN (Vietnam Report) và báo điện tử Vietnamnet tiến hành khảo sát.

Kế hoạch kinh doanh năm 2019

Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu là 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018.

Để từng bước hiện thực hóa kế hoạch đề ra, FPT Retail sẽ đồng loạt triển khai các chiến lược tham vọng đối với từng lĩnh vực:

Trở thành “ông lớn” ngành bán lẻ dược phẩm

Năm 2019, FPT Retail dự kiến mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu lên 70 cửa hàng và gia tăng độ phủ sóng trên toàn quốc.

Dược phẩm là ngành có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn nên FPT Retail đề ra định hướng phát triển ngành này một cách quy hoạch và có kiểm soát bài bản như trong vận hành hệ thống bán lẻ điện tử của công ty.

Theo đó, công ty sẽ tập trung xây dựng mảng hậu cần logistic, tăng số lượng nhà thuốc, phát triển đội ngũ nhân sự có trình độ quản lý và chuyên môn.

Thực tế tại Việt Nam, ngành bán lẻ dược phẩm được phân chia thành ba kênh: kênh bệnh viện, kênh phòng khám và kênh nhà thuốc. FPT Retail kỳ vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán dược phẩm qua nhà thuốc trong vòng 3 – 4 năm tới, đồng thời mảng dược sẽ đóng góp khoảng 40% vào tổng doanh thu của FPT Retail với mức doanh thu dự kiến đạt khoảng 10.000 tỉ đồng.

Phát triển mảng phụ kiện và sim số

Là công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ hàng công nghệ, FPT Retail đã nhận thấy, ngành hàng phụ kiện, sim số là một trong những ngành hàng đem lại lợi nhuận tốt và đáng kể.

Bởi thế, trong năm 2019, FPT Retail đã mạnh dạn đặt mục tiêu doanh thu phụ kiện đạt 1.000 tỷ đồng tương ứng tăng trưởng 350 tỷ đồng và dịch vụ sim số thu hộ tăng trưởng 100 tỷ đồng. Đây sẽ là hai mảng chiến lược đóng góp doanh thu và lợi nhuận cao cho FPT Retail trong năm 2019.

Đẩy mạnh phát triển kênh bán hàng Online

Trước làn sóng bùng nổ thương mại điện tử, FPT Retail sẽ đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sao cho phù hợp nhất với phương thức bán hàng online. Cụ thể, các sản phẩm có chất lượng tương đương và có cùng chính sách bảo hành, khi được bán trên website sẽ có mức giá rẻ hơn so với khi bán tại cửa hàng. Đồng thời, các sản phẩm cũng sẽ liên tục được cập nhật từ hãng, ưu tiên đẩy các sản phẩm bắt mắt, theo kịp xu hướng người tiêu dùng và được dự đoán sẽ bán chạy.

Bên cạnh đó, FPT Retail cũng không quên chú trọng vào xây dựng một website bán hàng hiệu hiêu quả. Cụ thể, việc tối ưu hóa thanh toán online như tích hợp nhiều cổng thanh toán, đa dạng hình thức thanh toán, hiển thị mua hàng cụ thể và thuận tiện, cũng như tăng tốc độ tải trang, nâng cao trải nghiệm người dùng là cần thiết để thúc đẩy nhiều hơn hành vi mua hàng của khách hàng.

Ngoài ra, FPT Retail cũng sẽ tiếp tục phát triển hệ thống cửa hàng và tiếp tục cải tiến hiệu quả quy trình cho dự án F.Friends.

Theo đó, ngoài mở rộng ở các khu vực trung tâm lớn, các cửa hàng mới sẽ đi sâu vào các khu dân cư của huyện, xã chưa khai thác. Đồng thời FPT Retail sẽ phát triển đội ngũ nhân viên dự án tại từng vùng để tìm kiếm và khai thác triệt để tiềm năng đến từ các doanh nghiệp liên kết cũng như giúp vận hành dự án hiệu quả hơn.

 

Nguồn: PV, Báo Vnfinance

29 Th5

CEO FPT Shop: “Giá trị mỗi cửa hàng FPT Shop khoảng 5,5 tỷ đồng là bất hợp lý”

CEO FPT Shop: "Giá trị mỗi cửa hàng FPT Shop khoảng 5,5 tỷ đồng là bất hợp lý"

Giá cổ phiếu giảm mạnh khiến giá trị thị trường mỗi cửa hàng của FPT Shop chỉ còn 5,5 tỷ đồng, điều này theo bà Nguyễn Bạch Điệp là vô lý.

Từ đầu 2019 đến nay, giá cổ phiếu Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (mã FRT) giảm mạnh. Cuối năm 2018, giá cổ phiếu của FPT Retail ở mức 71,9 ngàn đồng/CP. Đến thời điểm này 28/3, FRT đang có giá 48 ngàn đồng/CP, tương ứng mức giảm hơn 33%.

CEO FPT Shop: Giá trị mỗi cửa hàng FPT Shop khoảng 5,5 tỷ đồng là bất hợp lý - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Bạch Điệp (cầm micro), đang phát biểu tại Đại hội cổ đông thường niên FPT Retail 2019 – Ảnh: Hải Đăng

“Tuy nhiên, theo đánh giá thì chúng tôi nhận thấy giá này rất xa giá trị thật của FPT Retail, nằm dưới giá trị công ty rất nhiều”, người góp phần khai sinh chuỗi FPT Shop phát biểu.Tại Đại hội cổ đông thường niên của FPT Retail tổ chức hôm 27/3, khi được đặt câu hỏi về vấn đề này, bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT FRT kiêm Tổng giám đốc Công ty – thú nhận cổ phiếu FPT Retail lên sàn chưa tới 1 năm, Ban điều hành chưa có kinh nghiệm nhiều về sàn chứng khoán, và khẳng định không biết vì sao cổ phiếu lại xuống thấp như vậy.

Với mức giá cổ phiếu hiện tại, bà Điệp nhẩm tính giá thị trường của FRT là 3.200 tỷ đồng. Nếu chia số này cho 570 cửa hàng bao gồm cả Long Châu và chuỗi FPT Shop thì giá trị trung bình mỗi cửa hàng khoảng 5 tỷ rưỡi.

Bà Điệp cho rằng định giá như vậy chưa hợp lý, vì chi phí đầu tư xây dựng, hàng tồn kho, chi phí thương hiệu, nhân sự vận hành, website có lượng truy cập nhiều, tổng đài,… tính đủ sẽ vượt mức 5,5 tỷ đồng ước tính.

“Nếu thử đem ra so với các chuỗi bán lẻ khác, kể cả chuỗi đã niêm yết và chưa niêm yết thì giá mỗi cửa hàng của họ là 20 tỷ đến 50 tỷ đồng, do đó cửa hàng FPT Shop 5 tỷ rưỡi là rất vô lý”, bà Điệp nói.

CEO FPT Shop: Giá trị mỗi cửa hàng FPT Shop khoảng 5,5 tỷ đồng là bất hợp lý - Ảnh 2.

Một cửa hàng FPT Shop chuẩn bị khai trương – Ảnh: Hải Đăng

“Quy mô ngành dược lớn và lợi nhuận cao là hướng phát triển tiềm năng cho công ty”, bà Điệp thêm vào, để chứng minh giá trị thị trường của FRT đang được đánh giá không đúng.Bắt đầu mua lại các nhà thuốc Long Châu từ năm 2017 để mở rộng hướng kinh doanh, bà Điệp cho rằng tiềm năng của ngành bán lẻ dược phẩm rất lớn. Quy mô thị trường này ước tính 4,5 tỷ đồng – tương đương ngành điện thoại – do đó nếu nắm được khoảng 30% thị phần trong bối cảnh chưa có ông lớn nào nhảy vào thì FRT sẽ tăng doanh thu rất lớn từ ngành mới này.

Mặc dù không biết nguyên nhân vì sao cổ phiếu giảm nhưng bà Điệp dự đoán có thể do thanh khoản chậm, lượng mua bán ít, khiến giá cổ phiếu đi xuống.

“Nói chung chúng tôi nhìn nhận ra các vấn đề đó và đang có một số biện pháp như thuê tư vấn và sẽ có một số biện pháp sắp tới để cải thiện vấn đề thanh khoản”, CEO FPT Shop nói.

Năm 2019, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu 17.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 418 tỷ, tương đương mức tăng trưởng lần lượt là 16% và 20% so với năm 2018. Bà Điệp cho biết năm 2019 sẽ mở thêm 100 cửa hàng để tăng lên 633 cửa hàng. Ngoài mở rộng ở các khu vực trung tâm lớn, các cửa hàng mới sẽ đi sâu vào các khu dân cư của huyện, xã chưa khai thác.

Trong năm 2018, FPT Retail ghi nhận tổng doanh thu đạt 15.298 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017. Doanh thu online đạt mức 2,432 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 21%. Lợi nhuận trước thuế đạt 435 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2017.

 

Nguồn: Hải Đăng, Báo ICTNews

29 Th5

Nguyễn Bạch Điệp – từ nhân viên thực tập đến ‘nữ doanh nhân quyền lực’

“Người đàn bà thép” FPT vừa nhận vinh danh “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019” do Forbes Việt Nam trao tặng.

Trang bìa tạp chí Forbes Việt Nam tháng 3/2019, hình ảnh Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp xuất hiện cùng 4 lãnh đạo nữ “kỳ cựu”: CEO Vinamilk Mai Kiều Liên; CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo; Chủ tịch Vĩnh Hoàn Trương Thị Lệ Khanh, và Chủ tịch kiêm CEO REE Nguyễn Thị Mai Thanh. Trong đó, nữ tướng FPT Retail là gương mặt trẻ nhất.

Tối qua (ngày 23/5), Forbes Việt Nam tôn vinh danh sách danh sách “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam” gồm những người đang tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau, từ chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội, khoa học và giáo dục, giải trí và thể thao. Trong danh sách này, lần đầu tiên, “nữ tướng” FPT Retail được tôn vinh là một trong 20 người phụ nữ quyền lực nhất lĩnh vực kinh doanh năm 2019.

cDiep-Forbes-7-JPG-6963-1558663493.jpg

Ông Nguyễn Bảo Hoàng, Chủ tịch Công ty Truyền thông Tương tác (Forbes Việt Nam) và bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng biên tập báo Văn hóa, trao giải cho Chủ tịch kiêm CEO FPT Retail. Tại FPT, chị Nguyễn Bạch Điệp được mệnh danh là “người đàn bà thép” do tính quyết đoán trong công việc.

“Bà Nguyễn Bạch Điệp cùng các cộng sự đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng, sau 7 năm phát triển thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam với hơn 500 cửa hàng từ Bắc tới Nam”, Forbes Việt Nam vinh danh trên sân khấu sự kiện Women’s Summit  diễn ra ở TP HCM.

“Tôi rất vinh dự khi được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019, được đứng bên cạnh những người “chị cả” đang tiên phong trong các lĩnh vực khác nhau, từ chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động xã hội…”, chị Điệp hào hứng.

Trước khi được cộng đồng bên ngoài biết đến tên tuổi trong vai trò người dẫn dắt thương hiệu bán lẻ nhà F trong vai trò người dẫn dắt thương hiệu FPT Shop. 7 năm qua, cùng các cộng sự của mình, chị Điệp đã đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng, phát triển thành chuỗi bán lẻ điện thoại lớn thứ hai Việt Nam, với hơn 500 cửa hàng từ Bắc tới Nam.

Phát triển nhanh về chiều rộng, nhưng FPT Retail vẫn đảm bảo tăng trưởng về chiều sâu, thể hiện ở kết quả kinh doanh năm 2018 với doanh thu gần 16.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 348 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ 2017.

forbes-nguyen-bach-diep-7227-1-1568-7885

Chủ tịch kiêm CEO Nguyễn Bạch Điệp (bìa phải) được Forbes Việt Nam chọn trong nhóm nhân vật trang bìa. Hình ảnh Chủ tịch FPT Retail cùng 4 lãnh đạo khác được Forbes Việt Nam chọn làm trang bìa gồm: Mai Kiều Liên, CEO Vinamilk; Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air; Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch Vĩnh Hoàn; và Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch kiêm CEO REE.

Thăng trầm cùng thị trường, chứng kiến mảng bán lẻ điện thoại tăng chậm lại, do thị trường gần đạt điểm bão hòa, chị tiếp tục tạo dấu ấn khi đưa FPT Retail tham gia mảng bán lẻ dược phẩm sau khi mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu với tốc độ mở chuỗi nhanh và doanh thu lớn. Tính đến hết tháng 4, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã có 30 cửa hàng, tăng 8 cửa hàng so với cuối năm 2018 với doanh thu 1,6 tỷ đồng/tháng/cửa hàng. Đó là một trong các tiêu chí quan trọng để ‘nữ tướng’ nhà F lọt danh sách của Forbes Việt Nam.

Chị Nguyễn Bạch Điệp sinh năm 1972, tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Mở TP HCM. Sau khi ra trường, chị thực tập và trở thành nhân viên kinh doanh tại một cửa hàng FPT. “Trong suốt gần một năm làm việc, dù không nhận được lương thưởng nhưng nét văn hóa tôn trọng sự khác biệt, quý trọng nhân tài đã giúp tôi quyết tâm bám trụ tại FPT. Kết quả là tôi được bổ nhiệm lên vị trí quản lý cửa hàng”, chị Điệp chia sẻ với Chungta.vn.

Chủ tịch FPT Retail nhớ lại, thời điểm những năm 90, chị khởi đầu là nhân viên kinh doanh tại một cửa hàng của FPT. Do có năng lực tốt, chị được cấp trên tin tưởng, giao cho vị trí của hàng trưởng. Tuy nhiên trách nhiệm cao hơn khiến chị cảm thấy áp lực. Chị bắt đầu trở nên khắt khe hơn, biến bầu không khí làm việc theo hướng ngột ngạt hơn nhưng chính bản thân chị khi đó lại không nhận ra.

“Cho đến một hôm tôi biết chuyện các nhân viên trong shop bàn với nhau chuyện đối phó với mình, tôi thật sự rất buồn và bất ngờ”, chị nhớ lại. “Tối về tôi suy nghĩ xem nên xử lý họ như thế nào nhưng sáng hôm sau, tôi quyết định hỗ trợ ngược lạị. Nghĩa là tôi chia sẻ khách hàng của mình cho họ; hoặc khi họ gặp vấn đề với khách thì tôi dùng kinh nghiệm bán hàng trước đây của mình để tư vấn họ giải quyết thành công, thay vì phải nói nhiều”.

Nhờ cách ứng xử này, từ chỗ bất mãn với sếp, những nhân viên đó đã cảm nhận được sự chân thành của chị Điệp, cùng phối hợp làm việc để đẩy doanh thu cửa hàng tăng liên tục. “Tôi nhận ra khi gặp vấn đề với nhân viên, quan trọng là mình phản ứng thế nào. Nếu đi từ cái tâm đến cái tâm thì sẽ thuyết phục được họ. Và tôi lựa chọn cách ấy”, chị tâm sự.

Cách ứng xử chân thành với nhân viên đã trở thành kim chỉ nam trong hành động của cửa hàng trưởng Nguyễn Bạch Điệp khi đó và sau này là người đứng đầu FPT Retail, đơn vị sở hữu chuỗi hơn 500 cửa hàng FPT Shop với hơn 5.000 nhân viên.

Chị Điệp cho biết ở FPT Shop, chị xác định phải xây dựng được môi trường làm việc minh bạch, công bằng, thưởng phạt rõ ràng nhưng quan trọng nhất là luôn có sự chia sẻ, động viên chân thành từ sếp gửi đến nhân viên.

Năm 2012, FPT Retail với thương hiệu FPT Shop chính thức có giấy phép thành lập công ty cổ phần, số lượng cửa hàng ban đầu là 17. Là người đến sau trên thị trường bán lẻ khốc liệt, FPT Shop, đặc biệt là ban lãnh đạo của thương hiệu này và chị Điệp, phải đứng trước “áp lực kinh khủng”. ‘Nữ tướng’ nhớ lại thời gian nhận FPT Retail, giống như giai đoạn khởi nghiệp (start-up). “Trước mắt tôi là bao nhiêu ngọn núi lớn – Thế Giới Di Động, Viễn Thông A đã đi trước rất nhiều năm, trong khi mình mới bắt đầu”.

Trước thách thức từ loạt “anh tài” trên thị trường, “nữ tướng” FPT Retail cho biết công ty quyết định tập trung phát triển quy mô để tạo tiếng vang cũng như lợi thế cạnh tranh. Nhận thấy địa điểm là yếu tố tiên quyết đối với bất cứ cửa hàng bán lẻ nào, chị Điệp cùng một lãnh đạo nữa đã đích thân đi xuống từng địa phương để chọn ra vị trí phù hợp. “Trong 1 tuần đi hết 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là chuyện bình thường”, chị kể.

cDiep-Forbes-22-2405-1558663493.jpg

Đây lần thứ hai Forbes Việt Nam công bố danh sách thường niên 50 “Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam”, trong đó có danh sách 20 người phụ nữ quyền lực lĩnh vực kinh doanh năm 2019. Trong lần đầu tiên công bố năm 2018, Chủ tịch FPT Telecom – chị Chu Thanh Hà cũng là nữ tướng nhà F được tôn vinh.

Trải qua nhiều cương vị, từ nhân viên kinh doanh đến quản lý, với kinh nghiệm trong nhiều mảng, lĩnh vực, từ Internet, viễn thông trước khi tham gia phát triển FPT Shop, để đi đến những thành công hôm nay, không có con đường trải hoa hồng. Song hành với số lượng điểm bán được mở, với tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, là những trăn trở, những chuyến đi tìm mặt bằng bán lẻ tại hầu hết các điểm FPT Shop đóng đô, những nước cờ đón đầu thị trường.

Sau những vinh danh và sự tăng trưởng thần tốc của FPT Retail, người đứng đầu nhà Bán lẻ cũng thừa nhận, trong suốt thời gian qua, do những áp lực từ vị trí đứng đầu, nhất là trong khoảng thời gian FPT Shop là ‘lính mới’, có thời điểm chị đã đặt nặng công việc hơn gia đình. “Có thể nói, tôi chưa hoàn hảo trong thiên chức của một người phụ nữ”.

Chị Điệp kể về niềm vui bé nhỏ mỗi sáng, nhưng tràn đầy tình yêu và sự hứng khởi: “Mỗi sáng, tôi vẫn dậy chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình. Khi đi làm, tôi tận dụng thời gian trên xe từ quận 2 về trung tâm để nói chuyện với con. Làm việc đến 19h giờ thì về nhà, ăn cơm xong, bắt đầu xem bài tập của con, nhiều khi bọn trẻ đi ngủ thì mình lại kiểm tra email công việc, sau đó mới đến giờ nghỉ thật sự”.

Thừa nhận có nhiều thời điểm “không như là mơ”, nhưng chị Điệp là người phụ nữ may mắn vì không chỉ gia đình, mà rất nhiều cộng sự hết lòng chia sẻ phía sau. “Nếu sau lưng một người đàn ông thành công là một người phụ nữ âm thầm hy sinh, thì sau lưng một người phụ nữ thành đạt là một nhóm người âm thầm hy sinh”, chị cảm kích.

Nhân vinh danh từ Forbes Việt Nam, chị Điệp nhắc đến gia đình và các đồng nghiệp tại FPT Retail đã luôn sát cánh trong suốt chặng đường vừa qua. “Đây cũng là nguồn động viên to lớn để tôi phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian tới”.

 

Nguồn: Tân Phong, Báo Chúng ta

27 Th5

FPT Shop toan tính gì khi “lấn sân” vào mảng bán hàng xuyên biên giới cùng với Tiki, Lazada?

Ngay từ bây giờ FPT Retail đã phải thử nghiệm, mà theo người đứng đầu thử nghiệm để chuẩn bị cho giai đoạn khi mảng nhà thuốc bước vào giai đoạn “thanh xuân” thì Công ty sẽ startup một cái mới.

Không chỉ gây chú ý sau khi bắt tay với Nguyễn Kim bán hàng điện máy, đồ gia dụng; mới đây FPT Retail cũng chính thức là đơn vị bán lẻ điện thoại đầu tiên bổ sung tính năng mua hàng xuyên biên giới trên website của mình. Tính năng mua hàng xuyên biên giới trước giờ mới được thực hiện bởi các sàn thương mại điện tử mass như Shopee, Tiki, Lazada.

Hiện, website của FPT Shop có thêm hạng mục mới – Mua hàng quốc tế – thông qua Fado là một doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới với 2 đối tác chính gồm Amazon và Alibaba. Trong đó, các sản phẩm chủ yếu đến từ 3 thị trường Mỹ, Đức, Nhật, với các hạng mục phong phú như công nghệ, hóa mỹ phẩm, thời trang, mẹ và bé, du lịch… Nếu “click” vào 3 hạng mục Mỹ, Nhật, Đức trên trang chủ, đường link đều hiển thị tên “Amazon store” ở cuối.

Được biết, tất cả các sản phẩm trên trang đều là hàng hóa được thông quan hợp pháp. Theo hợp đồng ký kết giữa 2 bên thì đối tác của FPT Shop, tức Fado, sẽ chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hàng hoá, còn phía FPT Shop đảm nhận dịch vụ cung ứng hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam, tương tác với khách hàng trong nước.

Đã sớm đi tìm startup cho giai đoạn mảng nhà thuốc bước vào thời “thanh xuân”

Câu hỏi đặt ra, nguyên nhân nào FPT Retail đi đến những động thái trên, chỉ đơn thuần kiếm thêm thu nhập hay là cả một chiến lược dài hạn?

Trả lời vấn đề này, bà Nguyễn Bạch Điệp – CEO Công ty – cho biết: “Việc bán hàng xuyên biến giới cũng như bán hàng cho Nguyễn Kim thực tế là một trong số các dự án FPT Retail đang tìm tòi, thử nghiệm…, sau đó mới quyết định lựa chọn những dự án nào hiệu quả để phát triển mạnh hơn”.

Nói về lý do đi tìm những dự án mới, bà Điệp cho biết bởi rất nhiều lý do chi phối, trong đó mảng điện thoại bão hoà là điều không phủ nhận, tức tốc độ tăng trưởng chậm hơn khi thị trường đã đạt đến một độ lớn nhất định.

FPT Retail cũng đã đi tìm mảng mới như mảng nhà thuốc – dự kiến vài năm tới sẽ tăng trưởng, thậm chí đóng vai trò dẫn dắt chính. “Tuy nhiên, FPT Retail không dừng lại ở câu chuyện chờ mảng nhà thuốc tăng trưởng xong mới đi tìm cái mới nữa, như vậy là chậm chân”, vị nữ tướng khẳng định.

Vì thế, ngay từ bây giờ FPT Retail đã phải thử nghiệm, mà theo người đứng đầu thử nghiệm để chuẩn bị cho giai đoạn khi mảng nhà thuốc bước vào giai đoạn “thanh xuân” thì Công ty sẽ startup một cái mới.

Chia sẻ sâu hơn về bước đi này, bà Điệp cho biết trước khi bắt đầu đều luôn tính toán, làm sao đảm bảo hướng đi phải thực sự đủ lớn thì mới thực hiện, bởi FPT Retail không chọn phương án làm tạm, làm đại, bù qua bù lại cái gì đấy.

“Trong quá trình thử nghiệm mình phải đánh giá được vấn đề, mảng nào có quy mô đủ lớn thì mình sẽ đầu tư một cách rất nghiêm túc. Ví dụ như trường hợp bán hàng cho Nguyễn Kim thì khác một chút, nhà mình có sẵn dữ liệu khách hàng, hạ tầng, hệ thống phân phối… lúc này ngành hàng điện máy giống như một ngành thêm của Công ty”, bà Điệp nói.

Phương châm của FPT Retail là với những gì hiện có mình có tận dụng thêm được không, để khách hàng có thể có thêm nhiều “món ăn” khác. Trong quan hệ với Nguyễn Kim, FPT Retail hợp tác nhằm khai thác thế mạnh của nhau, đồng thời cho khách hàng hai bên thêm lựa chọn.

Là đơn vị bán lẻ điện thoại tiên phong bán hàng xuyên biên giới cùng các dân chơi Tiki, Lazada… FPT Retail muốn gì? - Ảnh 1.

Còn với công tác bán hàng xuyên biên giới, xuất phát từ thực tế rất nhiều khách hàng có nhu cầu mua hàng nước ngoài nhưng chưa tìm được ở Việt Nam, hoặc giá trong nước quá đắt, hoặc trở ngại trong việc thanh toán khi chỉ 10% người Việt sở hữu thẻ tín dụng.

Chưa kể khi đặt hàng ở nước ngoài phải chờ hàng chuyển về trong  khoảng thời gian lâu, chi phí vận chuyển cũng không rẻ, thậm chí mất thêm thời gian để làm thủ tục lấy hàng… rất nhiều khâu phức tạp.

Do đó, FPT Retail quyết định đứng ra làm dịch vụ cung ứng hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam cho cung – cầu trên, đồng thời Công ty sẽ cam kết đặt hàng thì chắc chắn hàng về, giảm thiểu rủi ro mất hàng. Song song, với khách hàng chưa có thẻ tín dụng thì vẫn có thể thông qua FPT Retail để đặt hàng.

Ngược lại phía đầu vào, bà Điệp cho biết FPT Retail hiện đã có các bộ phận bên nước ngoài để làm việc với nhà cung cấp, có kho hàng sau đó chuyển về Việt Nam. Trước mắt những đơn vị bên nước ngoài FPT Retail đang liên kết để thực hiện.

 

Nguồn: Tri Túc, CafeF