logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
FPT Retail muốn dược phẩm góp doanh thu 10.000 tỷ trong bốn năm tới
29 Th3

FPT Retail muốn dược phẩm góp doanh thu 10.000 tỷ trong bốn năm tới

Đơn vị chủ quản chuỗi FPT Shop dự kiến mở 400 nhà thuốc và chiếm 30% thị phần sau bốn năm thâm nhập ngành hàng dược phẩm. 

 

Tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên diễn ra sáng 28/3, bà Nguyễn Bạch Điệp – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) lần đầu chia sẻ cởi mở về kế hoạch phát triển mảng dược phẩm sau một năm âm thầm triển khai.

Người đứng đầu FPT Retail cho rằng có nhiều chỉ số chứng minh dược phẩm là ngành hàng tiềm năng. Đầu tiên là quy mô thị trường vào khoảng 5 tỷ USD, tương đương ngành hàng điện thoại và cao hơn điện máy, laptop. Thứ hai, ngành hàng này không phụ thuộc vào tình hình kinh tế nên tốc độ tăng trưởng hàng năm luôn đảm bảo hai chữ số. Thứ ba, chi tiêu cho dược phẩm của người Việt chi khoảng 30 USD một năm và thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực.

“Nếu bước dò dẫm vào ngành hàng mang tính đặc thù, chúng tôi có khả năng thiệt hại lớn. Do đó, việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu (TP HCM) vào cuối năm ngoái giúp công ty hạn chế tối đa rủi ro”, bà Điệp chia sẻ.

 

FPT Retail đã mở thêm 5 cửa hàng sau khi mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu. Ảnh: Long Châu.

FPT Retail đã mở thêm 5 cửa hàng sau khi mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu. Ảnh: Long Châu.

 

Thời điểm FPT Retail lấn sân dược phẩm, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang có năm cửa hàng với doanh thu bình quân hằng tháng của mỗi cửa hàng là 136.000 USD. Con số này gấp 12 lần Pharmacity và bốn lần Phúc An Khang – chuỗi nhà thuốc vừa được Thế Giới Di Động góp vốn.

Sau một năm tiếp quản, FPT Retail đã nâng tổng số cửa hàng dược phẩm lên con số 10. Công ty dự kiến mở thêm 30 cửa hàng trong năm nay và cán mốc 400 cửa hàng trong vòng bốn năm tới. Khi đó, công ty sẽ chiếm khoảng 30% thị phần dược phẩm với doanh thu xấp xỉ 10.000 tỷ đồng.

Lý giải về nguyên nhân rẽ sang một ngành hàng mới, bà Điệp cho rằng bất chấp việc quy mô thị trường điện thoại vẫn tăng trưởng khoảng 12% mỗi năm thì sự bão hòa vẫn thể hiện ngày càng rõ, nhất là về độ phủ cửa hàng.

Năm nay, FPT Retail chỉ đặt mục tiêu mở thêm 100 cửa hàng điện thoại. Doanh thu thuần dự kiến đạt 16.020 tỷ đồng và được phân bổ tương đối chi tiết. Trong đó, nhóm cửa hàng cũ là mới mở lần lượt đóng góp 13.300 tỷ đồng và 500 tỷ đồng. Phần còn lại đến từ gói dịch vụ mua hàng trả góp bằng lương hàng tháng, không lãi suất dành cho khách hàng là nhân viên của các doanh nghiệp liên kết với FPT Retail và mua điện thoại tặng kèm cước nhà mạng.

Bên cạnh đó, công ty vẫn tập trung triển khai chuỗi cửa hàng kinh doanh sản phẩm Apple chính hãng nhằm xây dựng định vị thương hiệu cao cấp, tiết kiệm chi phí trung gian khi nhập khẩu trực tiếp từ Singapore.

Ban lãnh đạo FPT Retail cho biết, tăng trưởng hai chữ số trong bối cảnh thị trường điện thoại có dấu hiệu bão hòa được xem là thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, thông qua việc đàm phán với nhà cung cấp để cải thiện tỷ suất lợi nhuận, tận dụng lợi thế về quy mô trong quản lý hoạt động để tiết kiệm chi phí cố định trên mỗi cửa hàng và thay đổi tỷ trọng ngành hàng nên công ty tự tin vẫn bám sát kế hoạch này.

FPT Retail mới đây đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 40 triệu cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Cổ phiếu này dự kiến chính thức lên sàn vào cuối tháng 4. Trên thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC), cổ phiếu này đang giao dịch quanh vùng giá 142.000 đồng.

 

Phương Đông

Theo VN Express

ĐHĐCĐ FPT Retail: Tham vọng lớn với mảng dược, mục tiêu 2018 tăng gấp đôi số cửa hàng Long Châu và dự kiến tăng 10 lần năm kế tiếp
29 Th3

ĐHĐCĐ FPT Retail: Tham vọng lớn với mảng dược, mục tiêu 2018 tăng gấp đôi số cửa hàng Long Châu và dự kiến tăng 10 lần năm kế tiếp

Sau 1 năm gia nhập thì số cửa hàng Long Châu tính đến đầu năm 2018 là 10 đơn vị, dự kiến năm nay tăng con số này lên 30, sớm hướng đến mục tiêu 400 cửa hàng.

 ĐHĐCĐ FPT Retail: Tham vọng lớn với mảng dược, mục tiêu 2018 tăng gấp đôi số cửa hàng Long Châu và dự kiến tăng 10 lần năm kế tiếp

 

3 năm tới mảng dược sẽ đóng góp từ 30-40% tổng doanh thu

Rầm rộ trong năm 2017, nhiều đại gia công nghệ như Thế giới di động (MWG), Digiworld (DGW) và FPT Retail bắt đầu “dấn thân” vào mảng dược với dư địa tăng trưởng khá dồi dào. Song đến nay, khi MWG cho biết không vội triển khai mà chỉ dồn lực tập trung vào Bách Hóa Xanh, hay DGW vẫn chưa có động tĩnh đẩy mạnh, thì ngược lại FPT Retail đang cho thấy một tham vọng khá lớn đối với mảng này.

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ diễn ra ngày 28/3/2018, bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail cho biết sau 1 năm tham gia vào chuỗi Long Châu đã tăng gấp đôi số cửa hàng dược phẩm này. Cụ thể, thời điểm Công ty bắt đầu đầu tư vào Long Châu thì chuỗi nhà thuốc chỉ đạt 5 cửa hàng, và sau 1 năm vừa học hỏi, xây dựng hệ thống phần mềm cũng như tiếp quản nguồn cung cấp, FPT Reatial đã mở thêm 5 nhà thuốc nữa, như vậy đầu năm nay Long Châu đã đạt 10 nhà thuốc. Chưa dừng lại, kế hoạch năm 2018 Công ty sẽ mở thêm 20 nhà thuốc nữa tại khu vực Tp.HCM, và con số thời gian đến là 100 cửa hàng/năm.

Bà Điệp cũng cho biết thêm sở dĩ chọn chuỗi Long Châu khi bắt đầu lấn sang mảng dược do theo quan sát, FPT Retail nhận thấy lượng đến cửa hàng này cao hơn so với các đơn vị khác. Chưa kể, lượng thuốc Long Châu có cao hơn gấp 6-7 lần so với nhà thuốc khác với giá cả tương đối rẻ, như vậy ít ai có thể cầm toa thuốc của Long Châu để mua thuốc ở gần nhà. Từ đó dẫn đến doanh thu của Long Châu rất cao, và với 40% nguồn thu đến từ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế đã giúp khả năng sinh lời của chuỗi này vượt trội so với mặt bằng chung.

Theo kế hoạch, doanh thu lĩnh vực dược phẩm sẽ được đưa vào doanh thu chung của FPT Retail từ năm 2019, cụ thể khoảng 3 năm tới mảng này sẽ đóng góp 30-40% tổng doanh thu Công ty.

FPT dự kiến sẽ đưa FPT Retail niêm yết trên sàn HoSE trước ngày 30/4/2018

Tại Đại hội, FPT Retail cũng trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018 với 16.020 tỷ đồng doanh thu – tăng 22% và 377 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế – tăng 30% so với kết quả đạt được của năm 2017. Với chỉ tiêu trên, FPT Retail dự kiến sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 20% và chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 70%. Với vốn điều lệ hiện đạt 400 tỷ đồng, dự kiến sau khi chia cổ phiếu, vốn điều lệ của Công ty sẽ tăng lên 680 tỷ đồng.

Dựa theo số liệu thống kê, kết quả kinh doanh Quý I của FPT Retail vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể: Doanh thu tăng trưởng 19% và lợi nhuận tăng trưởng 32%.

Trả lời điều này, bà Điệp chia sẻ: “Biên lãi cải thiện chủ yếu do Công ty tối ưu hóa chi phí, cụ thể điều chỉnh ca làm của nhân viên theo giờ trong ngày, tăng lúc cao điểm và giảm lúc vắng khách. Cùng với đó, chi phí marketing hiện cũng được Công ty quản lý tốt”.

Bổ sung thêm, bà Điệp cho biết những chia sẻ tình hình trên là chưa tính đến nguồn thu từ việc bán dự án, nếu tính tổng hết thì doanh thu quý 1/2018 Công ty có ghi nhận tăng, lợi nhuận tăng đến 32% so với cùng kỳ.

Được biết, năm 2017 vừa qua là năm có nhiều thay đổi lớn của FPT Retail về cơ cấu sở hữu cũng như kết quả kinh doanh. Doanh thu năm 2017 đạt 13.147 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2016 còn lợi nhuận sau thuế tăng 40% lên 290 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong năm 2017, FPT Retail đã được tiến hành đại chúng hóa với việc FPT giảm tỷ lệ sở hữu từ 85% xuống 47%, đưa FPT Retail từ công ty con thành công ty liên kết của FPT. Hai quỹ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam là Dragon Capital và VinaCapital hiện đang sở hữu lần lượt là 20% và 15% cổ phần của FPT.

Một thông tin đáng chú ý khác, FPT dự kiến sẽ đưa FPT Retail niêm yết trên sàn HoSE trước ngày 30/4/2018 và hồ sơ niêm yết cũng đã được nộp lên HoSE. Trước thắc mắc về giá niêm yết của cổ đông, bà Điệp cho biết chưa thể công bố giá niêm yết đến thời điểm này do phải được duyệt bởi HoSE.

FPT Retail cũng đẩy mạnh Apple Store khi thị trường bán lẻ bão hòa

Đồng ý với luồng thông tin rằng thị trường bán lẻ điện thoại di động đã bão hòa, bà Điệp cho biết cũng chính vì thế nên bên cạnh 3 chiến lược nhằm củng cố lĩnh vực bán lẻ hiện hữu, bước đi mới của FPT Retail là mở rộng chuỗi cửa hàng Apple Store. Cụ thể, Công ty dự kiến mở khoảng 100 cửa hàng mỗi năm, kỳ vọng con số cửa hàng sẽ đạt từ 650-700 cửa hàng vào năm 2020.

Hiện Apple Store là một trong những chuỗi cửa hàng thuộc lĩnh vực F.Studio của FPT Retail. Trong đó, F.Studio đang là chuỗi cửa hàng được ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam, chuyên kinh doanh các sản phẩm chính hãng của Apple, bao gồm mô hình cửa hàng cấp 1 là APR, cấp 2 AAR và cấp 3 CES. Tính đến đầu năm nay, FPT Retail đã đạt 12 cửa hàng F.Studio.

Phân tích sâu về tính khả quan của chiến lược này, Công ty cho biết Việt Nam là thị trường thứ 3 trong kênh phân phối của Apple, đứng sau Thái Lan và Singapore. Đồng thời, với thị trường Apple tại Việt Nam ngày càng tăng trong khi lượng mua hàng xách tay đang chiếm khoảng 50% thị trường, nhắm thấy tiềm năng này FPT Retail kỳ vọng sẽ lôi kéo được lượng khách hàng trên về kênh mua hàng chính hãng trong tương lai.

Tính đến nay, một trong những lợi thế cạnh tranh của FPT Retail là hiểu Apple và đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của hãng (chiếm khoảng 95% tổng lợi nhuận kinh doanh điện thoại toàn cầu). Do đó, cùng với 2 đơn vị nước ngoài là Gel và Thakral Brothers, FPT Retail được Apple chọn để phân phối sản phẩm.

Trên thực tế, điều này không phải quá mới mẻ với FPT Retail khi trước đó trong một buổi gặp gỡ nhà đầu tư, vị Tổng Giám đốc này từng phân trần: “Nếu Thế giới Di động (MWG) mở rộng kinh doanh dựa trên cái nền quản trị bán lẻ hiện có bằng việc mở Bách hóa xanh và Điện máy xanh, thì FPT Retail cũng không ngoại lệ. Và Công ty lựa chọn Apple Store dựa trên chiến lược tiếp tục khai thác thị trường Việt Nam của Apple. Mặc dù hiện tại biên lợi nhuận kinh doanh còn thấp so với các sản phẩm khác, song với mức doanh thu trên từng sản phẩm cao, cùng chiến lược phát triển sản phẩm phụ kiện kèm theo, kinh doanh sản phẩm Apple vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng”.

Tri Túc

Theo Cafe F

FPT Retail đặt cược lớn vào Long Châu, kì vọng mảng dược sẽ đóng góp 40% doanh thu vào 4 năm tới
29 Th3

Trong khi TGDĐ “buông cờ” đối với chuỗi Phúc An Khang, FPT Retail lại đặt cược lớn vào Long Châu, kì vọng mảng dược sẽ đóng góp 40% doanh thu vào 4 năm tới

Bà Nguyễn Bạch Điệp, CEO FPT Retail cho biết, trong năm nay, công ty sẽ mở khoảng 20 nhà thuốc Long Châu tại TP HCM. 4 năm nữa, số nhà thuốc Long Châu sẽ vào khoảng 400 và doanh thu dự tính sẽ chiếm 30-40% doanh thu của FPT Retail.

 

Trong khi TGDĐ "buông cờ" đối với chuỗi Phúc An Khang, FPT Retail lại đặt cược lớn vào Long Châu, kì vọng mảng dược sẽ đóng góp 40% doanh thu vào 4 năm tới

Hôm nay, tại ĐHCĐ thường niên FPT Retail, TGĐ Nguyễn Bạch Điệp đã cho thấy quyết tâm của công ty trong việc đầu tư vào chuỗi dược phẩm Long Châu.

“Mảng dược phẩm sẽ chiếm 30-40% doanh thu của FPT Retail trong 4 năm nữa”

Chia sẻ tại sự kiện, bà Điệp cho biết tại thời điểm mua Long Châu năm ngoái, Long Châu mới chỉ có 5 cửa hàng. Sau khi FPT mua lại thì đến cuối năm 2017, con số đã tăng lên 10. Năm nay, công ty dự định sẽ mở thêm 20 nhà thuốc tại TP HCM.

Trong vòng 4 năm nữa, FPT Retail lên kế hoạch mở 400 nhà thuốc Long Châu.

Nói về thị trường dược phẩm, bà Điệp cho biết quy mô ngành khoảng 5 tỷ USD/năm, gần bằng ngành điện thoại và cao hơn điện máy. Trong khi đó, chi phí cho dược phẩm ở Việt Nam còn khá thấp so với nhiều nước. Ở Việt Nam, trung bình người dân chỉ chi khoảng 30 USD/năm cho dược phẩm, so với 46 USD/năm ở Thái Lan, 142 USD ở Singapore. Đặc biệt, ngành dược tăng trưởng 13% năm và không phụ thuộc vào tình hình kinh tế.

Bà Điệp cho biết, doanh thu của Long Châu cao hơn so với các chuỗi khác theo những số liệu mà bà có.

Thị trường dược phẩm, đâu chỉ có hiệu thuốc?

“Thị trường dược phẩm khoảng 5 tỷ USD/năm nhưng qua hiệu thuốc chỉ khoảng 1/3 (khoảng 1,3 tỷ USD/năm) vì còn các kênh phân phối khác. Và con số đó, so với điện thoại thấp hơn rất nhiều. Bà kỳ vọng gì ở mảng dược phẩm?”, một ý kiến được nêu ra trong sự kiện.

Bà Điệp cho rằng thị trường dược phẩm lớn khoảng 5 tỷ USD và đến từ 3 phần. 1/3 đến từ bệnh viện, 1/3 đến từ phòng mạch và 1/3 đến từ nhà thuốc. FPT Retail đã lên kế hoạch tiếp cận cả 2 kênh còn lại.

Còn ở kênh nhà thuốc, FPT Retail kỳ vọng chiếm khoảng 30% thị phần thì doanh thu cũng sẽ không thua kém gì mảng điện thoại. Trong 4 năm tới, dược phẩm sẽ đóng góp khoảng 30-40% doanh thu của cả công ty.

Chiến lược đối với mảng dược phẩm của FPT Retail có phần mạnh tay hơn đối thủ TGDĐ. Theo đó, tại ĐHCĐ TGDĐ diễn ra mới đây, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài đã khẳng định TGDĐ chỉ nắm dưới 49% cổ phần ở Nhà thuốc An Khang và “không phải là người cầm cờ chạy” nữa, mà chỉ hỗ trợ với tư cách là cổ đông lớn.

“Trước đây, chúng tôi có ý định mua 51% nhà thuốc Phúc An Khang để chiếm cổ phần chi phối và biến thành công ty con của chúng tôi. Sau đó, chúng tôi đánh giá rủi ro và xác định đây chưa phải là thời điểm thích hợp. Và chúng tôi quyết định thương lượng để cổ phần 49%. Giờ chúng tôi không cầm cờ mà họ cần hỗ trợ gì thì chúng tôi sẽ hỗ trợ về chiến lược, marketing…. Chúng tôi chỉ đóng góp với tư cách là cổ đông lớn”, ông Nguyễn Đức Tài khẳng định.

Nhiều người Việt tiện mua thuốc ngay ở tiệm gần nhà, sao phải đến các chuỗi lớn?

“Có một thực trạng là hiệu thuốc nằm rải rác ở khắp nơi, nhiều người có thể đến tiệm gần để mua thuốc. Vậy thì Long Châu có lợi thế gì để đạt được kỳ vọng chiếm 30% thị phần trong mảng hiệu thuốc?”, câu hỏi tiếp tục được đưa ra với người đứng đầu FPT Retail.

Bà Điệp đã giải thích: lượng thuốc ở Long Châu rất nhiều, đa dạng chủng loại. Số lượng có thể gấp 6 lần nhà thuốc bình thường. Vậy nên, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mang toa đến nơi có đủ loại thuốc.

Bà Điệp tiết lộ thêm, chỉ 60% doanh thu của Long Châu đến từ dược phẩm, còn lại là đến từ thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, dụng cụ y tế… Mảng ngoài dược phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn thuốc.

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 13,147 tỉ đồng, tăng 21.1% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 289.8 tỉ đồng, tăng 39.7% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2,034 tỉ đồng, tăng trưởng 68% so với năm 2016 và chiếm 15.47% tổng doanh thu của công ty.

Năm 2018, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu lên mức 16.020 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế lên mức 377 tỉ đồng, tăng 30% so với năm trước.

 

Thế Trần

Theo Cafe Biz

 

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018
29 Th3

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

Sáng ngày 28/3, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT đã tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2018. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư lẫn các cổ đông trước khi công ty chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE).

 

Tại Đại hội, FPT Retail đã trình bày kết quả kinh doanh năm 2017, thông báo kế hoạch kinh doanh năm 2018 cũng như chia sẻ các hướng đi chiến lược của công ty trong thời gian tới trước các nhà đầu tư và cổ đông tham dự. Bên cạnh đó, Đại hội cũng báo cáo các hoạt động của Hội đồng quản trị (HĐQT) trong năm 2017, phương án phân chia lợi nhuận và cổ tức năm 2017 đồng thời bầu bổ sung thành viên HĐQT.

 FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

 

FPT Shop là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam

Kết thúc năm 2017, FPT Shop đạt doanh thu 13,147 tỉ đồng, tăng 21.1% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 289.8 tỉ đồng, tăng 39.7% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu bán hàng trực tuyến đạt 2,034 tỉ đồng, tăng trưởng 68% so với năm 2016 và chiếm 15.47% tổng doanh thu của công ty.

Bên cạnh đó, theo số liệu của Euromonitor và Retail Asia Publishing, FPT Shop có doanh số/m2 vượt trội so với các đối thủ trong Top 10 nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Cụ thể, với 15,717 USD/m2 (doanh thu/m2 diện tích sàn), FPT Shop đã trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất.

 

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

FPT Retail đặt mục tiêu tăng trưởng 30% lợi nhuận trong năm 2018

Năm 2018, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu lên mức 16,020 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế lên mức 377 tỉ đồng, tăng 30% so với năm trước.

Kế hoạch tăng trưởng bình quân (CAGR) của FPT Retail trong giai đoạn 2018 – 2020F là 19.5%/năm cho doanh thu và 26%/năm cho lợi nhuận sau thuế.

Tại Đại hội, HĐQT FPT Retail trình Đại hội đồng Cổ đông xét duyệt phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu theo tỷ lệ 70%. Tổng nguồn vốn chi trả được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được ghi nhận tại Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2017. Đồng thời, HĐQT cũng đệ trình kế hoạch phân chia lợi nhuận năm 2018: dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 20%.

 

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail, chia sẻ: “Trong bối cảnh thị trường điện thoại đang có xu hướng chững lại, FPT Retail đã và đang triển khai đồng thời nhiều chiến lược kinh doanh mới để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kép của công ty. Cốt lõi của những chiến lược này chính là kích cầu người dùng bởi chính những lợi ích và giá trị tăng thêm thiết thực cho họ. Bước đầu triển khai những chiến lược này đã đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu và đảm bảo được tốc độ tăng trưởng của FPT Retail. Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh các chiến lược: Phát triển hệ thống cửa hàng chuyên doanh sản phẩm Apple, Chương trình F.Friend, Trợ giá điện thoại, Thúc đẩy mảng bán hàng online và tiếp cận khách hàng đa kênh,…”

Vào ngày 14/3 vừa qua, FPT Retail (Mã FRT) đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu lên Sở GDCK Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE). Trong đó, FPT Retail đăng ký niêm yết 40 triệu cổ phiếu tương ứng vốn điều lệ 400 tỷ đồng của công ty. Hiện tại, tập đoàn FPT nắm 47% cổ phần, hai quỹ đầu tư là Dragon Capital và VinaCapital nắm 34.32%, còn lại thuộc về các cổ đông khác.

FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam trong ngành kỹ thuật số và hàng công nghệ với tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) doanh thu đạt 45.1%/năm trong giai đoạn 2013-2017 và tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) lợi nhuận sau thuế đạt 92%/năm trong giai đoạn 2014-2017 với hơn 480 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành.

 

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

FPT Retail tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018

 

Bí quyết trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam của FPT Shop
24 Th3

Bí quyết trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam của FPT Shop: Sales kiêm luôn công việc của anh kỹ thuật, chị kế toán, mỗi nhân viên đem về 2,2 tỷ đồng doanh thu

Cách đây hơn 1 năm, câu chuyện thay bảng giá bán lẻ của FPT Shop được đặt lên bàn cân với Thế giới Di động. Trong khi FPT Shop chật vật với bảng giá bằng giấy, Thế giới Di động chỉ mất 10 giây với các bảng giá điện tử. Nhưng hiện theo báo cáo mới nhất của Euromonitor, FPT Shop là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam với với doanh thu trên mỗi m2 sàn ở mức gần 16.000 USD/m2.

 

Bí quyết trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam của FPT Shop: Sales kiêm luôn công việc của anh kỹ thuật, chị kế toán, mỗi nhân viên đem về 2,2 tỷ đồng doanh thu

Trong chia sẻ của mình, bà Nguyễn Bạch Điệp – “nữ tướng” của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail), đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ FPT Shop – không giấu diếm chuyện FPT Shop học theo “đàn anh” trong giới bán lẻ là Thế giới Di động.

“Họ đi trước mình 8 năm. Nếu chúng tôi cũng mày mò từ đầu, sẽ phải trả giá rất nhiều. Về mặt nguyên tắc, cổ đông không chờ mình trả giá. Cách tốt nhất là nhìn người dẫn đầu và học cái hay của họ để đốt cháy giai đoạn mà không phải trả giá nhiều”, bà Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail giãi bày.

Nhưng có một chuyện FPT Shop không lựa chọn học theo đàn anh: Quy trình thay bảng giá bán lẻ.

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) – tự hào vì có một việc rất nhỏ nhưng các hãng bán lẻ điện máy khác suốt 10 năm qua không ai bắt chước được. Đó là thay bảng giá bán lẻ.

Thay vì in bảng giá bằng giấy, Thế giới Di động sử dụng bảng giá điện tử. Mỗi lần nhập giá vào bảng Excel, chỉ cần một thao tác Enter là bảng giá điện tử thay đổi đồng loạt.

FPT Shop không lựa chọn cách này.

 

“Đầu tư bảng giá điện tử cần 20 tỷ đồng, mà với chúng tôi lúc ấy là một khoản tiền khá lớn”

Bí quyết trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam của FPT Shop: Sales kiêm luôn công việc của anh kỹ thuật, chị kế toán, mỗi nhân viên đem về 2,2 tỷ đồng doanh thu - Ảnh 2.

Cách đây hơn 3 năm, việc thay bảng giá của FPT Shop tương đối vất vả.

 

“Trước đó, chúng tôi gửi một danh sách các sản phẩm cần thay giá xuống và các shop tự ngồi gõ trên máy tính, sau đó in ra, cắt và thay giá. Sau này chúng tôi mới tự động được một phần”, bà Điệp kể.

Việc tự động này không hề theo cách thức của Thế giới Di động.

Không phủ nhận ưu điểm của bảng giá điện tử khi cập nhật giá tức thời và tránh được sai sót của con người, nhưng để đầu tư vào hệ thống bảng giá điện tử như Thế giới Di động, theo tính toán, cần khoảng 20 tỷ đồng.

“Lúc ấy, đối với chúng tôi, 20 tỷ đồng đó là một khoản tiền khá lớn. Trong khi đó, chúng tôi cũng tìm ra được các phương án, quy trình để thay giá mà cũng chỉ mất 10 phút. Tôi cho rằng tình hình không đến mức căng thẳng để bỏ ra mấy chục tỷ đồng đầu tư bảng giá điện tử kia”, bà Điệp kể.

“Bán lẻ là ngành cực khủng khiếp và những cải tiến trong doanh nghiệp nhiều vô kể, hàng năm chúng tôi có một list dài dằng dặc các loại cải tiến trên đời phải làm”.

Công đoạn thay giá chỉ có 1 người phụ trách. Sau khi nhận được thông báo thay giá, người này chỉ cần truy cập phần mềm, mở tên cửa hàng của mình, in ra tờ A4, cắt rồi thay giá sản phẩm.

Phương án mà bà Điệp nói là quy trình thay giá áp dụng hệ thống phần mềm điều chỉnh giá dựa trên số liệu tồn kho.

Ví dụ, để thay giá sản phẩm Galaxy Note 8, sau khi áp giá sản phẩm này trên hệ thống phần mềm, hệ thống sẽ dựa vào số lượng tồn kho ở các cửa hàng như cửa hàng A còn 3 máy, B còn 2 máy… để điều chỉnh giá. Tất cả việc này hệ thống xử lý trong tích tắc.Thông thường, có khoảng 5 – 7 sản phẩm cần thay giá mỗi ngày. Thời gian thay giá được ấn định sau 10 giờ tối, tránh làm shop náo loạn nếu đổi giá trong ngày.

Mặc dù không sử dụng hệ thống bảng giá điện tử, nhưng với quy trình nghiêm ngặt kết hợp hỗ trợ từ hệ thống phần mềm công ty, FPT Shop chỉ mất 10 phút để thay bảng giá mỗi ngày.

 

Trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam nhờ nhân viên Sales kiêm luôn công việc của chị kế toán, anh kỹ thuật, mỗi nhân viên đem về 2,2 tỷ đồng doanh thu

Bí quyết trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam của FPT Shop: Sales kiêm luôn công việc của anh kỹ thuật, chị kế toán, mỗi nhân viên đem về 2,2 tỷ đồng doanh thu - Ảnh 5.

Câu chuyện cải tiến quy trình thay bảng giá bán lẻ, bà Điệp chia sẻ, chỉ là “một phần bé xíu” trong vô vàn những câu chuyện cải tiến khác ở FPT Shop.

 

Bán lẻ là ngành cực khủng khiếp và những cải tiến trong doanh nghiệp này nhiều vô kể. Nhiều đến mức Tập đoàn FPT không cần đặt vấn đề, không cần phát động cuộc đua, tự FPT Shop hàng năm có “một list dài dằng dặc các loại cải tiến trên đời phải làm”.

“Chúng tôi mới có 5 năm thôi, nên quy trình ngày càng muốn phải tự động hóa hơn, càng tự động hóa nhiều thì càng đỡ phụ thuộc vào con người, tiết kiệm được chi phí và nhân lực”, nữ tướng của FPT Retail chia sẻ.

“Thứ nữa, đối thủ đâu có dừng lại. Họ cũng có quy trình mới. Và mình cũng phải cải tiến tiếp để tăng tính cạnh tranh. Cứ như vậy nên chúng tôi không thể dừng lại. Những cải tiến của chúng tôi nhiều vô vàn mà câu chuyện thay bảng giá chỉ là một phần bé xíu”.

Một trong quy trình tạm coi là “lớn” ở FPT Shop là quy trình bán hàng.

Với quy trình bán hàng phổ biến ở các shop điện thoại và phổ biến ở FPT Shop trước đây là: Khách hàng bước vào => nhân viên Sales đón và tư vấn => Khách hàng OK lấy hàng => Nhân viên Sales viết một tờ giấy để vào kho lấy hàng => nhân viên Sales lấy máy cho khách hàng xem => Khách hàng đồng ý thì nộp tiền tại bộ phận kế toán => Máy được chuyển lại bộ phận kỹ thuật cài đặt => Khách ra về.

“Làm bán lẻ phải tính từng chút một, phải suy nghĩ rất nhiều thứ để tối ưu, nếu không thì không thể cạnh tranh được”

Toàn bộ quy trình mua hàng và ra về của khách hàng trung bình mất khoảng 30 phút.

Với quy trình cải tiến, mình nhân viên Sales làm toàn bộ, với công cụ hỗ trợ là một máy điện thoại cài sẵn phần mềm hỗ trợ bán hàng.

Quy trình như sau: Khách hàng bước vào => nhân viên Sales đón và tư vấn => Khách hàng OK lấy hàng => Nhân viên Sales dùng điện thoại nhập thông tin khách hàng, chọn sản phẩm, ấn phím in để máy tự in hóa đơn, đồng thời thu tiền khách hàng tại chỗ và cài đặt các phần mềm cơ bản cho khách hàng từ các phần mềm cài đặt có sẵn trong máy của nhân viên Sales.

Với quy trình mới, nhân viên Sales sẽ kiêm luôn công việc của anh kỹ thuật và chị kế toán. Toàn bộ quy trình mua hàng và ra về của khách hàng giảm xuống còn 10 phút.

“Chỉ những phần mềm khó lắm mới cần đến kỹ thuật, mà đến 70% khách hàng vào cửa hàng chỉ cài những ứng dụng cơ bản. Với quy trình mới, khách chỉ có “một cửa”, làm rất nhanh. Thay đổi quy trình bán hàng mới là cái thay đổi lớn”.

“Đấy là những điểm bắt buộc thay đổi và chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực. Ngày xưa chúng tôi phải có 1 bà kế toán, 1 ông kỹ thuật, với đầy đủ ‘văn võ bá quan’, giờ thì không. Làm bán lẻ phải tính từng chút một, phải suy nghĩ rất nhiều thứ để tối ưu, nếu không thì không thể cạnh tranh được”, bà Điệp chia sẻ.

Theo báo cáo mới nhất của Euromonitor, FPT Shop là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam với với doanh thu trên mỗi m2 sàn ở mức 15.717 USD/m2. Trong khi đó, Thế giới Di động với doanh số cao nhất nhưng tỷ lệ doanh thu trên m2 chỉ là 5.076 USD/m2.

Tính toán doanh số mỗi nhân viên mang về, FPT Shop cũng đã vượt Thế giới Di động. Hiện mỗi nhân viên của FPT Shop đem về cho doanh nghiệp này 2,2 tỷ đồng doanh thu. Trong khi đó, với số lượng hơn 36.000, mỗi nhân viên của Thế giới Di động đem về 1,8 tỷ đồng.

* Bà có hài lòng với kết quả hiện tại?

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail: Ồ, không thể nói giờ tôi đã ngon lành đâu bạn. Không hề. Chúng tôi còn cả đống thứ cần làm. Thế giới Di động hay lắm, họ đi trước nên có nhiều thời gian soi xét điểm này điểm kia nên tối ưu được nhiều. Chúng tôi cũng học được nhiều từ họ.

* Công nghệ nào bà thấy tự hào nhất ở FPT Retail?

Thực ra công nghệ là điểm tôi chưa thấy tự hào lắm. Về nguyên tắc, lẽ ra chúng tôi phải làm được nhiều hơn, vì FPT bản chất là tập đoàn lớn.

Ví như chỉ cần công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã là thứ hay. Bạn bước vào cửa hàng chúng tôi biết bạn là ai (nếu bạn từng vào đây), cửa hàng chúng tôi sẽ chạy dòng chữ điện tử như “Chào mừng chị X đến cửa hàng chúng em”, hay nhân viên chúng tôi lập tức đặt tay lên ngực và cúi đầu nói “Em chào chị X”.

Khi khách hàng bước vào mà nhân viên gọi tên khách hàng thì chắc chắn thái độ của khách hàng sẽ khác. Giả sử bạn vừa mua iPhone, trong rất nhiều khách hàng bước vào mà nhân viên biết rõ bạn tên gì, còn biết bạn đã từng mua gì, còn hỏi han xem iPhone bạn vừa mua dùng tốt không, bạn có muốn mua ốp lưng không vì cửa hàng vừa nhập lô ốp lưng mới rất đẹp…

Thực ra, FPT Shop có công nghệ rồi, nhưng tính ứng dụng chưa nhiều. Hiện chúng tôi cài App vào máy cho khách, khi khách hàng quay trở lại FPT Shop, App bật và điện thoại của khách mở Wifi hoặc Bluetooth thì “mắt đọc” của FPT Shop link được và biết ngay có khách hàng quen bước vào, lịch sử mua hàng thế nào.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ khách vô không bật Bluetooth hay Wifi, nên ứng dụng này chưa thực sử hiệu quả. Ý tưởng chúng tôi có rất nhiều, nhưng phần công nghệ triển khai cũng có giới hạn.

 

Nguyên Bảo

Theo Cafe Biz

Cổ phiếu FPT Retail lên sàn chứng khoán với tham chiếu 125.000 đồng
24 Th3

FPT Retail lên kế hoạch doanh thu 16.000 tỉ đồng năm 2018

Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 của FPT Retail, công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT, dự kiến sẽ được ban lãnh đạo trình Đại hội đồng cổ đông thông qua trong cuộc họp diễn ra vào ngày 28.03 sắp tới.

FPT Retail, hệ thống bán lẻ điện thoại, máy tính có quy mô lớn thứ hai cả nước, dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu 22% trong năm 2018 so với năm ngoái, ở mức 16.020 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế của công ty dự kiến đạt 377 tỉ đồng, tăng trưởng 30%.

FPT Retail có quy mô doanh thu bằng một phần ba so với hệ thống bán lẻ điện thoại của Thế giới di động. Nhưng FPT Retail là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam xét về doanh thu trên diện tích mặt bằng, đạt khoảng 345 triệu đồng/m2, theo bình chọn của tạp chí bán lẻ châu Á Retail Asia Publishing và Euromonitor.

Giống như Thế giới di động, FPT Shop cũng liên tục mở rộng số lượng cửa hàng trong vài năm gần đây. Tính đến cuối tháng 03.2018, FPT Shop có trên 490 cửa hàng từ mức 50 cửa hàng trong năm 2012 – năm đầu tiên thành lập. Thương hiệu FStudio của FPT Retail cũng có 10 cửa hàng trên khắp cả nước.

Thị trường công nghệ điện tử Việt Nam trị giá trên 200.000 tỉ đồng trong năm 2017, tăng trưởng 9% so với năm trước đó, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam. Trong đó các sản phẩm điện thoại di động là nhóm ngành có quy mô lớn nhất, chiếm một nửa thị trường công nghệ điện tử, đạt tốc độ tăng trưởng 9,4% trong năm qua.

Hồi tháng 08.2017, FPT đã hoàn tất chuyển nhượng 30% vốn FPT Retail cho các quỹ đầu tư thuộc Dragon Capital và VinaCapital. Sau thương vụ này, tỉ lệ sở hữu của tập đoàn FPT tại FPT Retail giảm từ mức 85% xuống 55%. Tỷ lệ sở hữu của FPT tại FPT Retail tiếp tục giảm xuống còn 47% trong năm 2017.

Năm 2017, FPT Retail đạt tổng doanh thu 13.147 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 290 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 21% và 40% so với năm 2016, theo báo cáo tài chính năm 2017 sau kiểm toán.

Với kế hoạch kinh doanh nói trên, công ty dự kiến sẽ chia cổ tức với tỉ lệ 20% và chia cổ phiếu thưởng với tỉ lệ 70% cho năm 2018. FPT Retail mới đây đã nộp hồ sơ niêm yết 40 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Theo Forbes Việt Nam

FPT Retail is the second largest retailer of mobile handsets in Vietnam
24 Th3

FPT Retail đăng kí niêm yết trên HoSE

Công ty sở hữu chuỗi bán lẻ điện thoại di động lớn thứ hai Việt Nam, FPT Retail mới đây đã nộp hồ sơ đăng kí niêm yết 40 triệu cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Thành lập năm 2012, FPT Retail là một thành viên của tập đoàn FPT với hai thương hiệu chính là FPTShop và F.Studio. F.Studio là chuỗi cửa hàng ủy quyền duy nhất của Apple tại Việt Nam. Hệ thống của FPT Retail hiện có hơn 500 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó 492 cửa hàng FPTShop.

Theo số liệu sau kiểm toán, doanh thu của FPT Retail trong năm 2017 đạt 13,8 nghìn tỉ đồng, tăng gần 18% so với năm 2016. Doanh thu của FPT Retail chỉ bằng 1/5  so với tổng doanh thu của Thế Giới Di Động, chuỗi bán lẻ điện thoại lớn nhất Việt Nam. Lợi nhuận sau thuế năm 2017 của FPT Retail đạt 290 tỉ đồng, tăng 40% so với năm 2016.

Xét theo hiệu quả mặt bằng bán lẻ, doanh thu trung bình trên mỗi mét vuông của FPT Reatail đạt gần 15,7 nghìn đô la Mỹ, cao nhất so với top 10 nhà bán lẻ tốt nhất tại Việt Nam, theo báo cáo của Retail Asia Publishing 2016.

Tập đoàn FPT hiện đang nắm 47% cổ phần tại FPT Retail. Hồi tháng 8.2017, FPT đã chuyển nhượng 30% cổ phần tại FPT Retail cho hai quỹ đầu tư Dragon Capital và VinaCapital.

 

Theo Forbes Việt Nam

Nhìn về phía trước
24 Th3

Nhìn về phía trước

Nhìn về phía trước

Cửa hàng FPT Shop nằm ở góc ngã tư đường Khánh Hội – Hoàng Diệu, quận 4, TP.HCM giáp Tết Mậu Tuất có vài thay đổi nhỏ. Bên trong các kệ trưng bày, bên dưới mỗi điện thoại có thêm màn hình LCD hiển thị giá. Sự thay đổi này giúp cho giá trên hệ thống có thể cập nhật và bảo đảm tính đồng nhất trên hệ thống gần 470 cửa hàng từ Bắc chí Nam. Tính năng này Thế Giới Di Động đã có trước vài năm, nay xuất hiện tại FPT Shop, chuỗi bán lẻ lớn thứ hai ra đời cách đây sáu năm.

Bên trên cửa hàng, ở tầng ba, phòng làm việc của bà Nguyễn Bạch Điệp, tổng giám đốc công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FRT) có vốn điều lệ 400 tỉ đồng này, bày biện đơn giản, rộng chưa tới 18 m2. Nhìn qua cửa sổ, có thể cảm nhận được không khí lễ, tết theo dòng xe, người lưu chuyển trên đường, hay qua vài chục bậc thang, bà Điệp có thể cảm nhận được không khí mua sắm. “Tôi ở đây ngay từ ngày đầu để có thể trực tiếp nắm bắt thị trường, hơi thở kinh doanh,” bà Điệp kể.

FRT thực hiện khá sát kế hoạch ban đầu đã được lãnh đạo tập đoàn FPT phê duyệt, trừ một thay đổi cơ bản. Thay vì “lỗ theo dự kiến trong ba năm đầu,” họ “lỗ ít hơn dự kiến trong 24 tháng đầu” và có lãi từ năm thứ ba trở đi. Với tốc độ mở mới một tuần một cửa hàng, doanh thu của 469 cửa hàng trong năm 2017 đạt hơn 13,1 ngàn tỉ đồng, bằng 1/5 doanh số của Thế Giới Di Động. Tuy khoảng cách vẫn còn quá xa để nói đến chuyện bắt kịp, song nữ tổng giám đốc 46 tuổi vẫn có niềm tự hào riêng. Doanh thu trung bình trên mỗi mét vuông cửa hàng của FRT là 16 ngàn đô la Mỹ, cao hơn các đối thủ cùng ngành bán lẻ điện máy, di động.

Trong sáu năm, bà Điệp và đội ngũ 5.000 nhân viên đã đưa FRT từ 17 cửa hàng ban đầu lên gần 470 cửa hàng, từ mức “tự nuôi, đủ sống” ngày đầu lên mức lợi nhuận sau thuế gần 290 tỉ đồng, vượt qua các tên tuổi có thâm niên trong ngành như Viettel, Viễn Thông A, Trần Anh.

Con đường hình thành FRT như ngày hôm nay có dấu ấn khó ai có thể chối bỏ của bà Điệp. Năm 2011, bà Điệp chọn mảng bán lẻ, “bộ phận rất nhỏ” ở thời điểm đó để bắt tay làm lại từ đầu. Nói là “làm lại” là do nữ quản lý cấp cao 17 năm gắn bó với thương hiệu FPT, trải qua các vị trí lãnh đạo ở nhiều đơn vị như công ty hệ thống thông tin FPT (FIS), công ty công nghệ di động FPT (FMB), công ty viễn thông FPT (Ftelecom), được giao tham dự dự án liên doanh bán lẻ với Alpha Mart, nhà bán lẻ bách hóa lớn thứ hai ở Indonesia vào năm 2010.

Một năm đeo đuổi, học hỏi kinh nghiệm về bán lẻ hàng bách hóa nhưng đến phút cuối FPT quyết định rút lui, để dồn lực đầu tư vào EVN Telecom. Dự án đóng cửa, bà Điệp được các vị lãnh đạo tập đoàn “ưu ái” cho chọn nơi công tác. Bà Điệp kể: “Lúc đó tôi không quá quan tâm đến quy mô, hay cấp bậc. Tôi chọn bán lẻ vì muốn áp dụng bài học quý giá, điểm hay sau một năm tích lũy được.”

Tự tin đã nắm được cách xây dựng chuỗi bán lẻ, bà Điệp cùng cộng sự lập kế hoạch phát triển FPT Retail sau 5 năm có được quy mô khoảng 200 cửa hàng. Lúc đó, theo lời bà Điệp, FPT đang xem xét mua lại một chuỗi bán lẻ khác trên thị trường, với giá gấp 10 lần số vốn đầu tư 100 tỉ đồng ban đầu cho FRT. Tuy yêu cầu vốn không lớn, song kế hoạch phát triển FPT Retail do bà Điệp trình bày không phải nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của lãnh đạo tập đoàn FPT. “Tỉ lệ hơn 50% ủng hộ,” theo lời kể của bà Điệp, chỉ đạt được nhờ lá phiếu của ông Trương Gia Bình, chủ tịch HĐQT FPT. Ông Ngô Quốc Bảo, giám đốc phát triển kinh doanh kiêm nhiệm thương mại điện tử của FPT Retail nhớ lại: “Từng có vị ủy viên HĐQT đặt thẳng vấn đề: ‘Vì sao phải nuôi một doanh nghiệp lỗ trong vài năm?”

 

Nhìn về phía trước - ảnh 2

 

Trong kế hoạch ban đầu, bà Điệp dự tính “ba năm đầu chịu lỗ” để phát triển mạng lưới đạt quy mô tương đương với số lượng của Thế Giới Di Động ở thời điểm 2012. Các vị lãnh đạo FPT hẳn có lý do để không tán thành, bởi họ đã không thành công trong việc xây dựng mảng bán lẻ kể từ năm 2007. Một lãnh đạo của Texas Pacific Group (TPG), quỹ đầu tư vào FPT cuối năm 2006, từng khuyên FPT nên đẩy mạnh mảng bán lẻ, hơn là tập trung cho phân phối,” theo lời kể của bà Điệp. Song con đường mở chuỗi bán lẻ không hề đơn giản, dù mô hình thành công “ai cũng thấy nhưng không phải ai cũng làm được,” như lời đúc kết của ông Nguyễn Đức Tài, một trong năm nhà sáng lập chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động.

Chuỗi cửa hàng bán lẻ FPT ban đầu mang tên “IN” Store ra đời năm 2007, đến năm 2008 đổi tên thành FPT Shop, chấp nhận mất “vài chục ngàn đô la Mỹ” cho tư vấn xây dựng thương hiệu ban đầu, theo lời kể của ông Ngô Quốc Bảo. Thời điểm đó, các nhà bán lẻ khác nghi ngại việc FPT “mua tay phải, bán tay trái” khi giữ hai vai phân phối và bán lẻ, nên họ phải tìm các nhà phân phối khác, tránh bị phụ thuộc. Còn các vị lãnh đạo mảng bán lẻ thuộc FPT “chịu sự phụ thuộc nhất định” do phân vai thuộc nhóm công ty “cháu,” trực thuộc một công ty con của tập đoàn, thay vì trực thuộc tập đoàn như giai đoạn 2012 trở về đây. “Có lẽ ông Trương Gia Bình chịu ảnh hưởng từ lời khuyên của TPG về tương lai của nhà bán lẻ,” bà Điệp cho biết về lý do ông Bình bỏ phiếu thuận.

Dự án được chấp thuận đặt bà Điệp trước “áp lực kinh khủng” vì nhiều lý do. “Lần đầu nhận dự án mới, vốn đầu tư 100 tỉ đồng,” bà Điệp lại có trải nghiệm mới do “gần 20 năm kinh doanh chưa chịu lỗ bao giờ.” Cách vượt qua áp lực? “Phải nỗ lực chứng minh. Chứng minh bằng ban giám đốc phải ‘cày,’ làm từ cái nhỏ nhất như duyệt banner quảng cáo, hay lớn như đàm phán với hãng, chọn địa điểm,” bà Điệp trả lời nhanh, ngắn gọn về cách loại bỏ áp lực. Ba việc quan trọng đầu tiên, theo bà, là đào tạo nhân viên, xây dựng phần mềm quản trị và nghĩ cách tạo được sự nhận diện trong thời gian ngắn nhất có thể. Trong khi Phạm Thành Đức, người được giao chức CEO từ năm 2012, lo tập hợp lực lượng, xây dựng trang web, bà Điệp và Trịnh Hoa Giang, phó tổng giám đốc FPT Retail hiện nay lo phát triển cửa hàng.

Câu nói nằm lòng mà đối tác Indonesia luôn nói với bà Điệp là “địa điểm, địa điểm và địa điểm” được triển khai áp dụng ở FPT Shop ngay từ ngày đầu. Họ chọn vị trí ở ngay ngã tư để dễ nhận diện, nổi bật với hai màu chủ đạo đỏ và đen. Cách làm này tăng độ nhận biết nhanh, đổi lại “khó bài trí do mặt bằng có thể có một vài góc chết,” trong mắt người mua hàng. Cửa hàng đầu tiên mở vào tháng 8.2012 ở 284 Hoàng Diệu, nơi bà Điệp đặt văn phòng ở lầu ba để “tiện quan sát thị trường.” Cửa hàng thu hút khách ngay từ ngày khai trương nhờ vị trí thuận tiện, bắt mắt, khiến “anh em tự tin vì bán lẻ cũng không khó lắm.” Trong suốt hai năm đầu, bà Điệp và bà Giang thường xuyên đi thị trường, hết Hà Nội, TP.HCM đến các tỉnh để chọn địa điểm, vì “một điểm phải đi tới ba lần.”

Chọn được địa điểm, để bộ máy khai thác hiệu quả, bảo đảm chất lượng dịch vụ tương đồng trong hệ thống, bà Điệp đưa ra sáng kiến: tổ chức các đội đặc nhiệm, với cơ cấu nhân sự tương đồng với bộ khung quản lý cửa hàng từ cấp quản lý, điều hành, thủ quỹ, bán hàng. Khi có cửa hàng, đội đặc nhiệm tiếp quản, đưa vào vận hành, đào tạo và chuyển giao cho đội ngũ tại chỗ trong vòng một đến hai tháng, rồi rút đi. Cho đến nay, họ có hơn bảy đội đặc nhiệm, kết hợp với ba trung tâm đào tạo nội bộ đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, để đào tạo nhân lực, phục vụ cho sự mở rộng không ngừng của hệ thống bán lẻ.

Mới triển khai được vài tháng, Phạm Thành Đức rời FRT, bà Điệp đảm đương vai trò lãnh đạo. Có sự hụt hẫng, áp lực gia tăng, song “văn hóa FPT không xây dựng vào một con người,” nên đội ngũ FRT vẫn choàng gánh để tiến. Hơn nữa, họ vẫn có một đầu tàu đích thực. Bà Trịnh Hoa Giang, phó tổng giám đốc nhận xét: “Ai từng làm cùng Bạch Điệp sẽ hiểu điều đó không có gì là quá khi khả năng làm việc của Bạch Điệp thật hiếm người bì kịp.” Sau hai năm đầu “lỗ thấp hơn kế hoạch đặt ra,” năm thứ ba FPT Retail có lãi trên 40 tỉ đồng. Ba lý do thành công, theo bà Điệp, là “cẩn trọng, tính toán chi tiết,” “mở cửa hàng mới nhanh” và “học hỏi từ người dẫn đầu, giảm thiểu rủi ro.” Đội ngũ lãnh đạo FPT Retail từ bà Điệp đến ông Bảo tỏ ra “biết mình, biết người” khi thường xuyên nhắc đến Thế Giới Di Động là “người dẫn đầu.”

“Người dẫn đầu tạo động lực lớn để mình phải nỗ lực, cải tiến một cách liên tục,” bà Điệp thừa nhận. Tỉ suất lợi nhuận ròng quý 4.2017 của FRT là 2,9%, cao hơn mức 1,9% của năm 2016. Song thông số này vẫn còn xếp sau Thế Giới Di Động, với con số tương ứng là 3,5%, theo phân tích của SSI. Có động lực, cộng thêm với đức tính “chi tiết, tỉ mỉ” của bà Điệp, khá phù hợp với kinh doanh bán lẻ, khiến chuỗi cửa hàng của FPT Retail thay đổi, cải tiến liên tục. Ba năm trở lại đây, khách đến cửa hàng của FPT Retail sẽ thấy từ nhân viên giữ xe đến bán hàng mở nụ cười, cử chỉ chào đón một cách ân cần, chẳng khác nhiều lắm so với các đồng nghiệp ở Thế Giới Di Động. Việc thay đổi hiển thị giá trên quầy kệ giữa năm 2017 cũng cho thấy sự học hỏi từ người dẫn đầu. Ông Ngô Nguyên Kha, CEO Mobiistar, đối tác bán hàng của cả Thế Giới Di Động và FPT Retail nhận xét: “FRT học nhanh, thay đổi nhanh và hiệu quả.”

Bà Điệp, theo nhận xét của cấp dưới, là người nắm chi tiết, tính tình thẳng thắn, quyết liệt. Các đặc điểm ấy thích hợp với người làm “công tác triển khai” như lời tự bạch. Tuy mục tiêu mở chuỗi vẫn duy trì từ ngày đầu thành lập đến nay, song FRT có các bước điều chỉnh cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Vài tháng sau khi triển khai chuỗi cửa hàng, bà Điệp cùng cộng sự quyết định lập bộ phận công nghệ thông tin, triển khai xây dựng phần mềm của họ, sau thời gian sử dụng các phần mềm sẵn có từ các doanh nghiệp trong cùng tập đoàn. “Muốn đi nhanh phải triển khai nhiều nhánh cùng lúc, chỉ có bộ phận công nghệ thông tin tại chỗ mới đáp ứng tiến độ, bảo đảm được sự linh hoạt,” bà kể. Phát triển chuỗi nhanh, có lúc, chất lượng đào tạo không theo kịp tốc độ “mỗi tuần một cửa hàng,” như lời mô tả của ông Ngô Quốc Bảo, nên năm 2014, chương trình “We” love FPT Shop ra đời. Đó là sự điều chỉnh kịp thời, do “không muốn giẫm vào vết xe đổ của các trường hợp thất bại trước đó,” theo bà Điệp.

Lúc đó, kết quả khảo sát từ đơn vị tư vấn bên ngoài cho thấy, khách hàng tỏ ra không hài lòng về thái độ phục vụ. Chương trình ra đời và có vẻ như không có điểm kết thúc, vì mục tiêu đề ra là đến chừng nào khách hàng có thể thốt lên rằng: chúng tôi (We) yêu FPT Shop. Mà từ người mua, cho tới khách hàng, bạn hàng và trở thành thân chủ là tiến trình phấn đấu không ngừng nghỉ của cả đội ngũ, từ nhân viên cấp thấp cho tới cấp cao của bất kỳ tổ chức cung ứng dịch vụ nào. “Đạt mục tiêu doanh thu không khó, nhưng thay đổi nhận thức của đội ngũ là rất khó,” bà Điệp thừa nhận và không quên nói thêm rằng: “đó là khó khăn lớn nhất trong suốt cuộc đời kinh doanh của tôi.”

 

Nhìn về phía trước - ảnh 3

Sau khi xây dựng quy trình, thực hiện các video hướng dẫn, đích thân các lãnh đạo cấp cao phải xuống cửa hàng trao đổi, trò chuyện, hướng dẫn nhân viên thực hiện những điều đơn giản như “học cách chào, nắn chỉnh nụ cười,” như mô tả của Nguyễn Đỗ Quyên, 33 tuổi, quản lý cửa hàng 248 Hoàng Diệu. Sau ba năm thực hiện, theo bà Điệp, trung bình mỗi ngày có cả 100 ca khiếu nại, giờ “chỉ còn vài ca.”

Bên cạnh việc theo sát người đi đầu, FPT Retail cũng nỗ lực tạo ra sự khác biệt. Họ mở thêm F-Studio để phân phối các sản phẩm của Apple sau một thời gian dài chủ động tiếp cận, đàm phán. “Hồ sơ chuẩn bị mất hơn sáu tháng, chi tiết đến cả hồ sơ cá nhân của người phụ trách, không khác gì hồ sơ xin việc,” ông Bảo, người tham gia đàm phán kể.

 

Tính đến cuối năm 2017, số cửa hàng F-Studio đạt 10 cửa hàng. “Họ rất kỹ trong chọn lọc địa điểm,” bà Điệp lý giải về tốc độ mở mới từ tốn của F-Studio. FRT cũng tìm các giải pháp kinh doanh vừa tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng, vừa giúp họ tăng doanh số. Họ đưa ra chương trình F-Friend, cho người dùng “dùng trước, trả sau,” không lãi suất kể từ tháng 8.2017. Hình thức này đáp ứng nhu cầu mua hàng trả góp, với tỉ lệ “gần 50% sản phẩm bán trả góp,” ông Bảo kể lại. Bù lại, đội ngũ tài chính của FRT phải làm việc với ngân hàng, doanh nghiệp, để xây dựng khung chương trình phù hợp. Sinh năm 1972 ở Hải Phòng, quê ngoại, năm lên ba tuổi, bà Điệp theo gia đình vào quê cha ở miền Nam. Tốt nghiệp khoa quản trị kinh doanh đại học mở TP.HCM năm 1994, bà Điệp vào thử việc ở cửa hàng bán lẻ thuộc FPT, cái thời họ phân phối đủ loại từ máy tính, phần mềm, cho tới máy đánh chữ Olivetti. Sau một năm làm việc, bà trở thành cửa hàng trưởng, bắt đầu chịu áp lực từ doanh số cho tới phân phối, và hiểu được trách nhiệm của lãnh đạo về định hướng, triển khai và đánh giá công bằng nhân viên, tưởng thưởng xứng đáng. Bí quyết thành công trong hơn 20 năm kinh doanh, theo bà Điệp, chỉ có một chữ: Khoán.

Để có thể “ăn đồng, chia đủ,” tổ chức phải có hệ thống đánh giá khách quan, trung thực, dựa trên sự minh bạch, công khai. Thẳng thắn trong công việc, chấp nhận tranh luận với cấp trên lẫn cấp dưới, “miễn là nói đúng và ngắn gọn,” như lời ông Ngô Quốc Bảo, giám đốc phụ trách mảng bán hàng trực tuyến, khiến cho bà Điệp có đội ngũ gắn bó. Giám đốc nhân sự Huỳnh Cao Thi, người theo sát bà Điệp qua nhiều công ty trong FPT, nay chịu trách nhiệm về xây dựng đội ngũ 5.000 người như hiện nay cho biết: “Thẳng thắn và chân thành khi chiêu mộ nhân tài, bà Điệp nêu cụ thể khó khăn, thuận lợi, mô tả rõ công việc và cơ hội.” Bà Thi cho biết thêm, bà Điệp là “người truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ tại FRT” nên “không có gì lạ khi ngày càng có nhiều nữ quản lý cấp cao ở công ty.”

 

Nhìn về phía trước - ảnh 4

Ngoại trừ hai đại diện phái mạnh là Phạm Thành Đức, Ngô Quốc Bảo, trong ba năm đầu, đội ngũ lãnh đạo của FRT đều là nữ. Theo kế hoạch, đầu quý II năm nay, FRT Shop niêm yết trên sàn chứng khoán. Giá giao dịch trung bình trên sàn OTC của FRT khoảng 16 lần mệnh giá, tương đương giá trị vốn hóa 6.400 tỉ đồng. Hiện tại, FPT đang nắm 47% cổ phần, hai quỹ đầu tư nắm 30%, các nhà đầu tư cá nhân nắm 8%, còn lại là của đội ngũ lao động FRT.

 

Liệu FRT có gặp phải tình cảnh nhân viên mất động lực mà 11 năm trước FPT từng đối mặt khi “200 triệu phú đô la Mỹ” xuất hiện sau một đêm lên sàn? Bà Điệp cho rằng, 15% cổ phần cũng không phải là quá nhiều, “quan trọng là họ có động lực để tiếp tục phấn đấu.” Cụ thể hơn? Động lực đến từ việc “học lại từ đầu,” từ các mảng mới mà FRT đang ấp ủ.

Công ty có hơn 5.000 nhân viên này đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt doanh số xấp xỉ một tỉ đô la Mỹ. Để biến mục tiêu thành hiện thực, công ty đưa ra ba hướng phát triển chính. Thứ nhất, dựa vào chuỗi cửa hàng bán lẻ Apple, với tốc độ mở mới khoảng 100 cửa hàng trong ba năm tới. Theo Việt Anh, phó tổng giám đốc FPT Retail, thị trường Việt Nam mỗi năm tiêu thụ khoảng một tỉ đô la Mỹ các sản phẩm mang thương hiệu quả táo cắn dở, trong khi cửa hàng chính thức mới có 10 cái. Thứ hai, là chương trình “dùng trước, trả sau,” nhắm tới tập hợp khách hàng gắn bó trong thời gian qua.

Cuối cùng là mở rộng các ngành hàng mới, khi thị trường điện thoại di động, viễn thông đang vào giai đoạn trưởng thành, đồng nghĩa với khả năng tăng trưởng cao không còn nhiều. Họ “đặt một chân vào thị trường dược phẩm,” khi bà Điệp công bố đầu tư vào chuỗi nhà thuốc Long Châu, để nghiên cứu, tìm hiểu thị trường. “Long Châu hiện nay có chín cửa hàng ở TP.HCM,” bà Điệp cập nhật về số cửa hàng mới mở tăng thêm năm cái kể từ khi FPT Retail đặt chân vào mảng bán lẻ dược phẩm.

Để thực hiện mục tiêu đầy tham vọng trong các mảng mới, FRT phải thay đổi, kể cả người đứng đầu cũng vậy. Ông Ngô Quốc Bảo nhận xét: “Bà Điệp cũng có sự điều chỉnh, giao quyền nhiều hơn, bớt chi tiết so với ngày đầu thành lập.” Có một điều bà không thay đổi được là “sự say mê công việc.” Người phụ nữ có hai con gái này xuất hiện trên tạp chí nội bộ gần 10 năm trước, kèm tấm ảnh ôm máy tính làm việc chỉ hai ngày sau khi sinh con. “Công việc như một phần của cuộc sống, không thể dứt ra được,” bà Điệp thừa nhận.

FRT ra đời sau, chấp nhận thế rượt đuổi trong cuộc cạnh tranh với các chuỗi có mặt trước. Khi họ ra mắt thị trường, Thế Giới Di Động mở thêm mảng điện máy. Khi họ trở thành chuỗi bán lẻ có số lượng cửa hàng đứng thứ hai thị trường thì Thế Giới Di Động thử nghiệm Bách Hóa Xanh. Tuy nhiên, không hẹn mà gặp, cả hai nhà bán lẻ này gần như cùng lúc công bố lấn sân sang mảng bán lẻ dược phẩm. “Mình không muốn làm người theo sau, nên chuyển qua dược phẩm, không ngờ vẫn gặp Thế Giới Di Động” bà Điệp cho hay. Bà nhận xét, thị trường dược phẩm hiện tại tương đối giống ngành điện thoại di động mười mấy năm về trước, với quy mô hơn ba tỉ đô la bán lẻ theo ước tính của BMI, lại đang phân mảnh, chưa có chuỗi bán lẻ lớn, có sức chi phối. “Thị trường đủ lớn cho cả hai,” bà Điệp nói.

PHỎNG VẤN: NHÌN THẤY CÁI HAY CỦA NGƯỜI KHÁC ĐỂ HỌC HỎI

Bà Nguyễn Bạch Điệp tỏ ra không né tránh, ngần ngại các vấn đề mà Forbes Việt Nam đưa ra.

Forbes Việt Nam: Theo bà, đặc tính cần có ở người lãnh đạo? Có sự khác biệt nào giữa đặc tính với lãnh đạo nam và nữ?

Nguyễn Bạch Điệp: Nói được, làm được. Phải cho cộng sự, nhân viên định hướng rõ và phải thực hiện được, thì đi đâu cũng được ủng hộ. Làm việc phải minh bạch và chân thành. Theo tôi, các đặc điểm đó áp dụng cho cả hai phái.

Forbes Việt Nam: Hình mẫu lãnh đạo mà bà ngưỡng mộ và muốn hướng tới?

Nguyễn Bạch Điệp: Không có người cụ thể. Mình cảm phục thì nhiều, ngay cả đối thủ, mình vẫn dành sự tôn trọng đối với họ. Tôi có đặc điểm là luôn nhìn thấy điều hay của người khác, dù là nhân viên hay đối thủ. Có như vậy, mình mới học hỏi được.

Forbes Việt Nam: Bà có thể kể về thất bại đang nhớ trong cuộc đời làm việc?

Nguyễn Bạch Điệp: Thật sự tôi không nhớ vì có rất nhiều. Với tôi, cái gì đã qua thì cho qua luôn, bởi vì bản chất, gặm nhấm nó có giải quyết được gì đâu. Điều quan trọng là câu chuyện tiếp theo.

Forbes Việt Nam: Bà nghĩ gì về biệt hiệu Người đàn bà thép mà đồng nghiệp gọi?

Nguyễn Bạch Điệp: Tôi cũng không rõ từ đâu và lúc nào bị gọi như vậy. Đúng là tôi hơi nóng tính, quyết liệt trong công việc, khó chấp nhận cái gì đó nửa vời nên cãi nhau với sếp thường xuyên. Tôi cũng không chấp nhận lời giải thích của nhân viên mang tính nước đôi, không rõ ràng. Cái gì cũng phải có lời giải thích thỏa đáng.

Forbes Việt Nam: Màu yêu thích của bà?

Nguyễn Bạch Điệp: Màu đen.

Forbes Việt Nam: Cảm ơn bà.

 

Nhìn về phía trước - ảnh 5
Theo Forbes Việt Nam
23 Th3

FPT Retail đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 30%, chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 70%

Cách đây ít ngày, FPT Retail đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết trên HoSE. Hiện thị giá cổ phiếu này đang giao dịch trên thị trường OTC với mức giá khoảng 140.000 đồng.

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) – đơn vị chủ quản của hệ thống FPT Shop vừa công bố các tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 dự kiến tổ chức vào ngày 28/3 tới đây.

Năm 2018, FPT Retail trình kế hoạch 16.020 tỷ đồng doanh thu – tăng 22% và 377 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế – tăng 30% so với kết quả đạt được của năm 2017.

FPT Retail dự kiến sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 20% và chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 70%. Với vốn điều lệ hiện đạt 400 tỷ đồng, dự kiến sau khi chia cổ phiếu, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên 680 tỷ đồng.

FPT Retail đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 30%, chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 70% - Ảnh 1.

Năm 2017 vừa qua là năm có nhiều thay đổi lớn của FPT Retail về cơ cấu sở hữu cũng như kết quả kinh doanh. Doanh thu năm 2017 đạt 13.147 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2016 còn lợi nhuận sau thuế tăng 40% lên 290 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong năm 2017, FPT Retail đã được tiến hành đại chúng hóa với việc FPT giảm tỷ lệ sở hữu từ 85% xuống 47%, đưa FPT Retail từ công ty con thành công ty liên kết của FPT. Hai quỹ đầu tư hàng đầu tại Việt Nam là Dragon Capital và VinaCapital hiện đang sở hữu lần lượt là 20% và 15% cổ phần của FPT. Phần còn lại là thuộc về cán bộ công nhân viên và các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

FPT Retail đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 30%, chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 70% - Ảnh 2.

FPT dự kiến sẽ đưa FPT Retail niêm yết trên sàn HoSE trước ngày 30/4/2018 và cách đây ít ngày, hồ sơ niêm yết đã được nộp lên HoSE. Hiện thị giá cổ phiếu này đang giao dịch trên thị trường OTC với mức giá khoảng 140.000 đồng. Tại mức giá này, vốn hóa thị trường của FPT Retail đạt 5.600 tỷ đồng – gấp 19,3 lần lợi nhuận sau thuế năm 2017 và gấp gần 15 lần lợi nhuận kế hoạch năm 2018.

Hệ thống bán lẻ các thiết bị di động lớn nhất Việt Nam, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) hiện đang có vốn hóa thị trường đạt 38.800 tỷ đồng – cũng gấp 15 lần so với lợi nhuận kế hoạch của năm 2018.

Trong khi Thế giới Di động đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như điện máy, bách hóa thì FPT Retail hiện vẫn chỉ tập trung vào lĩnh vực bán lẻ các thiết bị di động.

 

Trường An

Theo Cafe F

IPO gắn với niêm yết cổ phiếu trên sàn đang tạo sức hút cho nhiều cổ phiếu, trong đó có 3 "ông lớn" họ PV
2 Th3

Săn cổ phiếu chờ ngày niêm yết

IPO gắn với niêm yết cổ phiếu trên sàn đang tạo sức hút cho nhiều cổ phiếu, trong đó có 3 "ông lớn" họ PV

IPO gắn với niêm yết cổ phiếu trên sàn đang tạo sức hút cho nhiều cổ phiếu, trong đó có 3 “ông lớn” họ PV

(ĐTCK) Trong bối cảnh nhiều cổ phiếu trên sàn niêm yết tăng giá mạnh và không còn rẻ trong mắt nhà đầu tư, một bộ phận nhà đầu tư có xu hướng săn mua cổ phiếu đang giao dịch trên thị trường chứng khoán phi tập trung (OTC) hoặc UPCoM để đón đầu kế hoạch niêm yết doanh nghiệp.

Cổ phiếu của CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) hiện đang được chào mua ở giá 140.000 đồng/cổ phiếu, nhưng hầu như không có giao dịch bởi trắng bên bán. Cổ phiếu của nhà bán lẻ hàng điện tử lớn thứ hai, chỉ sau Thế giới di động, đã tăng gần 60% trong vòng 2 tháng kể từ ngày tổ chức roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư hồi đầu tháng 12/2017.

Dự kiến, chậm nhất ngày 30/4/2018, FPT Retail sẽ niêm yết trên sàn, vì vậy, những ngày này cổ phiếu được săn mua ráo riết, kỳ vọng sau khi lên sàn giá của FPT Retail sẽ còn tăng tiếp.

FPT Retail sở hữu chuỗi kinh doanh phụ kiện điện tử FPT Shop và chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm của Apple với tên gọi FStudio. Ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc Công ty cho biết, điểm mạnh của FPT Retail nằm ở sản phẩm phân khúc cao cấp, trung bình 100 sản phẩm bán ra có 45 – 50 sản phẩm có giá trung bình 13 triệu đồng.

Với lợi thế mối quan hệ với hãng Apple và xu hướng thích sử dụng các sản phẩm của Apple, FStudio sẽ gia tăng số lượng cửa hàng lên con số 100 đến năm 2020. Đó là chưa kể, có thông tin trên thị trường FPT Retail sẽ tham chuỗi bán lẻ dược phẩm Việt Nam thông qua hoạt động M&A.

Bên cạnh đó, cùng sóng của nhóm cổ phiếu ngân hàng trên thị trường niêm yết, nhiều cổ phiếu ngân hàng đang giao dịch trên OTC cũng sôi động không kém như PG Bank, TP Bank, OCB…

Đáng chú ý là cổ phiếu TCB (Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam) được đã tăng lên hơn 70.000 đồng/cổ phiếu, nhưng vẫn đang khát nguồn cung. Theo phản ánh của một số môi giới, nhiều nhà đầu tư mua được cổ phiếu vùng giá 5x nhưng vẫn chưa muốn chốt lời.

Theo Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, năm 2018, ngoài việc niêm yết, TCB có kế hoạch bán 172 triệu cổ phiếu quỹ. Nếu ứng với mức giá đang giao dịch trên thị trường OTC hiện nay, TCB có thể thu về hơn 12.000 tỷ đồng.

Thống kê sơ bộ của Đầu tư Chứng khoán cho thấy, có gần 20 doanh nghiệp quy mô lớn có kế hoạch lên niêm yết. Ngoài những cái tên đáng chú ý trong thời gian gần đây như BSR, PV Oil, PV Power, Techcombank…, có nhiều doanh nghiệp lớn khác như MobiFone, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco), Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II), Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba)… cũng dự kiến niêm yết trong vòng 1 – 2 năm tới. Và nhiều cổ phiếu trong nhóm này tăng giá mạnh khi được nhà đầu tư “săn mua”.

Ngay sau khi ba “ông lớn” họ dầu khí IPO thành công trong tháng 1 vừa qua, cổ phiếu các doanh nghiệp này đang được nhà đầu tư tìm mua tấp nập. Sức hút của các cổ phiếu không chỉ vì đây là những doanh nghiệp đầu ngành, có triển vọng kinh doanh tích cực, mà đến cả từ tuyên bố sẽ đưa cổ phiếu lên sàn ngay trong năm nay.

Trong đó, cổ phiếu BSR đang được giao dịch ở mức 30.000 đồng/cổ phiếu, tăng 7.000 đồng/cổ phiếu so với mức giá bình quân trong phiên IPO, nhưng lượng cung khá hạn chế. Bởi nhà đầu tư đa phần có tâm lý nắm giữ chờ đến khi niêm yết rồi mới bán. Trong khi đó, cổ phiếu PV Oil đang giao dịch ở mức 24.000 đồng/cổ phiếu, tăng gần 4.000 đồng/cổ phiếu so với mức giá trung bình trúng đấu giá trong phiên IPO ngày 25/1 vừa qua (là 20.196 đồng/cổ phần).

Không chỉ tìm mua những cổ phiếu trên OTC, một số cổ phiếu trên UPCoM có kế hoạch niêm yết cũng thu hút quan tâm của nhà đầu tư. Chẳng hạn, cổ phiếu của Tổng công ty Hàng không (HVN) đã tăng giá ấn tượng sau khi công bố dự kiến lên niêm yết vào năm 2018. Phiên giao dịch đầu tháng 2, cổ phiếu này ở mức 53.200 đồng/cổ phiếu, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm đầu tháng 11/2017.

Tất nhiên, không phải cổ phiếu của mọi doanh nghiệp có kế hoạch lên sàn niêm yết đều được săn mua. Hàng hóa trên thị trường rất dồi dào và sự quan tâm của giới đầu tư đang hướng tới các doanh nghiệp có các chỉ số cơ bản tốt, có lợi thế cạnh tranh và triển vọng ngành sáng sủa.

Ngọc Nhi
Tin nhanh chứng khoán