logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
20 Jul

6 tháng đầu năm, FPT Retail đạt lợi nhuận hơn 146 tỷ đồng, tăng trưởng 30%

CTCP bán lẻ kỹ thuật số FPT – FPT Retail (mã FRT) mới công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2018, theo đó, doanh thu và lợi nhuận trong quý đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ.

 

6 tháng đầu năm, FPT Retail đạt lợi nhuận hơn 146 tỷ đồng, tăng trưởng 30%

Bán hàng online của FPT Retail đang có sự tăng trưởng tốt.

Cụ thể, quý II vừa qua công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.596 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh thu 6 tháng đầu năm của FRT đạt mức 7.480 tỷ đồng. So với kế hoạch cả năm, doanh thu 6 tháng đã đạt 47% (mục tiêu cả năm là hơn 16.000 tỷ đồng).

Lợi nhuận quý II/2018 công ty đạt xấp xỉ 83 tỷ đồng, lũy kế đạt hơn 146 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ 2017. Lợi nhuận 6 tháng đạt gần 40% so với kế hoạch lãi cả năm 2018 đã được đề ra tại đại hội cổ đông hồi tháng 3 vừa qua (377 tỷ đồng).

Phía FPT Retail cho biết, trong nửa đầu năm 2018 tăng trưởng của kênh online nhanh hơn tăng trưởng chung. Cụ thể, kênh bán hàng qua mạnh tăng trưởng 21,31% so với cùng kỳ.

Biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm là 13,18%, tương đương so với cùng kỳ năm trước do đầu tư chiết khấu vào các chương trình bán hàng đặc biệt cho cán bộ CNV của các doanh nghiệp (chương trình F.Friends) và giảm giá trước cho các sản phẩm điện thoại chạy khuyến mại của các hãng.

Nợ ngắn hạn của FRT tăng 1,8 lần so với đầu năm, do đầu tư vào các chương trình bán hàng tín dụng cho CBCNV doanh nghiệp (F.Friends) và chương trình điện thoại trợ giá Subsidy, nhưng tỷ lệ nợ ngắn hạn trên vốn đã cải thiện rất đáng kể khi giảm hẳn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến hết quý II/2018, FPT Retail có 516 shop (cuối 2017 là 473 shop). FPT Retail đã mở mới 43 cửa hàng trong 6 tháng đầu năm.

 

Theo Huyền Trâm

Báo Bizlive

20 Jul

FPT Retail vượt 100% kế hoạch 6 tháng

Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2018 với doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 100,4% kế hoạch.

 

Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – FRT) công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2018 với doanh thu thuần 3.596 tỷ đồng – tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu 6 tháng đầu năm của FPT Retail hoàn thành 100,4% so với kế hoạch đã đề ra.

So với kế hoạch cả năm, doanh thu 6 tháng đạt 47% và lợi nhuận đạt 39%, bám rất sát kế hoạch đã được phê duyệt từ đầu năm theo tính chất mùa vụ và lịch sử bán hàng các năm trước đó. Lợi nhuận quý II đạt xấp xỉ 83 tỉ và luỹ kế đạt 146,5 tỉ, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, tăng trưởng của kênh trực tuyến nhanh hơn tăng trưởng chung. Cụ thể, tăng trưởng 6 tháng đầu 2018 so với 6 tháng đầu 2017 là 21,31% Biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm là 13.18%, tương đương so với cùng kỳ năm trước do đầu tư chiết khấu vào các chương trình bán hàng đặc biệt cho cán bộ CNV của các doanh nghiệp (chương trình F.Friends) và giảm giá trước cho các sản phẩm điện thoại chạy khuyến mại của các hãng (khoản chênh lệch giảm giá sẽ được thu lại từ tiền tài trợ của các hãng cho các tháng tiếp theo).

Nợ ngắn hạn Ngân hang tăng 1.8 lần so với đầu năm, do đầu tư vào các chương trình bán hàng tín dụng cho CBCNV doanh nghiệp (F.Friends) và chương trình điện thoại trợ giá Subsidy, nhưng tỉ lệ nợ ngắn hạn trên vốn đã cải thiện rất đáng kể khi giảm hẳn 1 nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Về số shop, tính đến hết quý II, FPT Retail có 516 shop (tại cuối 2017 là 473 shop). FPT Retail đã mở mới 43 cửa hàng trong 6 tháng đầu năm.

 

Theo Đông Sang

Nhịp Cầu Đầu Tư

9 Jul

“Sự tích” cái cúi chào của FPT Shop: Chiến dịch “vá lỗ hổng dịch vụ” của một đại gia bán lẻ từng nhận cả trăm cuộc gọi khiếu nại mỗi ngày

Đã có thời FPT Shop có chất lượng đào tạo không theo kịp tốc độ “5 ngày mở 1 cửa hàng”, nhận thức của nhân viên trở nên sai lệch, số khiếu nại của khách mỗi ngày gần trăm cuộc, tỷ lệ khách hàng quay lại chỉ 17%…

 

Bối cảnh: Để cạnh tranh, FPT Shop tập trung toàn lực vào mở cửa hàng. Tốc độ mở trung bình 5 ngày 1 cửa hàng khiến chất lượng đào tạo nhân viên không theo kịp, chất lượng dịch vụ giảm sút.

Kế hoạch: Mở chiến dịch để khách hàng nói “yêu” FPT Shop. Thay đổi gần như toàn bộ chính sách đổi trả, bảo hành theo hướng đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu, đồng thời đào tạo nhân viên với từng kịch bản chi tiết từ lời nói, hành động, nụ cười… với nét đặc trưng là cử chỉ đặt tay phải lên ngực cúi chào.

Kết quả: Số khiếu nại khách hàng đã giảm còn dưới 10 cuộc/ngày, tỉ lệ khách hàng quay lại đã tăng lên gấp đôi, tốc độ mở mới cửa hàng còn nhanh gấp 2,5 lần

 

FPT Shop – “đứa cháu” bị ép phải lớn nhanh của “ông ngoại” FPT

Manh nha ra đời từ năm 2007, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã chứng khoán: FRT) chỉ được phân vai vào nhóm “công ty cháu” của Tập đoàn FPT.

Tháng 3/2012, FPT Retail với thương hiệu FPT Shop chính thức có giấy phép thành lập công ty cổ phần, trở thành một trong 7 công ty con của FPT lúc bấy giờ, với số lượng cửa hàng ban đầu là 17.

Lúc này, nhóm lãnh đạo của FPT Shop đứng trước “áp lực kinh khủng”. Tập đoàn FPT kinh doanh 20 năm chưa từng chịu lỗ. Trong khi đó, thời điểm ra đời của FPT Shop lại quá muộn, khi thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt đã định hình với sự dẫn đầu của ông lớn Thế giới Di động .

“FPT Shop bước vào thị trường quá muộn so với các nhà bán lẻ đi trước, nên mục tiêu giai đoạn đầu là “mở rộng vùng phủ”, tập trung toàn lực cho việc mở shop phủ khắp 63 tỉnh thành để gia tăng quy mô, tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng”, bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail nhớ lại.

Sau 1 năm thành lập, năm 2013, FPT Shop đạt mốc 100 cửa hàng.

Năm 2014, FPT Shop đạt mốc 200 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành.

Tính trung bình trong giai đoạn 2012 – 2014, cứ hơn 5 ngày lại có một cửa hàng FPT Shop được mở mới.

 

Hệ quả của việc tăng trưởng quá nóng là chất lượng đào tạo không theo kịp tốc độ mở cửa hàng, nhận thức của nhân viên trở nên sai lệch, chất lượng dịch vụ giảm sút, số khiếu nại của khách hàng mỗi ngày gần cả trăm cuộc, tỉ lệ khách hàng quay lại chỉ khoảng 17%.

“Chúng tôi tập trung toàn lực cho việc tăng độ phủ, nên chưa tập trung đủ cho các hoạt động khác như chăm sóc khách hàng, quy trình, đào tạo…”

“Ai cũng biết chi phí để có 1 khách hàng mới lớn hơn rất nhiều chi phí giữ 1 khách hàng cũ. Làm bán lẻ mà để khách quay lưng không trở lại thì chắc chắn sẽ thất bại. Vì vậy, nhận ra vấn đề đúng lúc, sửa sai đúng lúc là việc bắt buộc phải làm để tồn tại”, bà Điệp kể.

Chiến dịch “sửa sai để tồn tại” FPT Shop mở ra khi ấy có tên gọi “We” love FPT Shop.

 

Kịch bản “Yêu” được chi tiết hóa đến từng vị trí: Ai phải làm gì, nói gì, tay đặt đâu, nét mặt ra sao, nụ cười thế nào!

Năm 2014, khi quy mô tạm ổn với 200 cửa hàng, FPT Shop bắt đầu vá “lỗ hổng” trong dịch vụ.

 

Trong chiến dịch “We” love FPT Shop, “We” là khách hàng, nghĩa là khi khách hàng phải thốt lên “Chúng tôi yêu FPT Shop” thì chương trình được coi là thành công. Chiến dịch này nhằm thay đổi nhận thức, hành động của toàn bộ nhân viên FPT Shop, hướng đến việc làm khách hàng hài lòng một cách đúng nghĩa.

Chương trình hành động được chia làm 2 mảng chính.

Ở Head Office (trụ sở chính), FPT Shop thay đổi gần như toàn bộ chính sách đổi trả, bảo hành, dù chi phí bỏ ra được ước tính là rất lớn.

Còn ở khối Shop, đơn vị này triển khai đào tạo và áp dụng kịch bản chăm sóc khách hàng đồng nhất để đảm bảo khách hàng đến bất cứ shop nào cũng được phục vụ như nhau.

“Ngoài kiên trì đào tạo và uốn nắn, chúng tôi còn điều chỉnh công thức thu nhập của các vị trí trực tiếp có tương tác với Khách hàng để đảm bảo nhân viên có động lực đủ mạnh mẽ để thực hiện “We” love FPT Shop một cách nhiệt tình và tâm huyết nhất”, bà Điệp kể.

Văn hóa đặt tay lên ngực và cúi chào của người FPT Shop cũng bắt đầu hình thành từ đây.

“Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều và cuối cùng quyết định chọn cách đặt tay phải lên ngực trái – nơi có trái tim mình, cúi đầu chào nhẹ để bắt đầu và kết thúc mọi giao dịch với khách hàng. Cử chỉ này như một cách để thể hiện sự trân trọng, thành tâm và mong muốn được phục vụ khách hàng hết lòng”, bà Điệp giải thích.

 

Kết quả: Tỷ lệ khách quen tăng lên 34%, cứ 10 người bước vào là 4 người rút ví, cứ 2 ngày lại mở mới 1 cửa hàng

Kết quả của “We” love FPT Shop cũng khiến ban lãnh đạo bất ngờ. Sau khi chiến dịch triển khai, số khiếu nại khách hàng đã giảm còn dưới 10 cuộc/ngày, tỷ lệ khách hàng quay lại đã tăng lên gấp đôi ở mức 34%.

Qua thời kỳ ổn định năm 2015 với 52 cửa hàng mở mới, đến năm 2016, FPT Shop đã tăng tốc mạnh tới mức trong 90 ngày đầu tiên của năm, doanh nghiệp này mở mới tới 48 cửa hàng.

Tức chưa đầy 2 ngày, lại có một cửa hàng FPT Shop được mở mới.

Tính đến năm 2017, độ nhận biết của FPT Shop tăng lên 91%, tỷ lệ khách hàng ghé thăm cửa hàng tăng lên 61%, cứ 100 khách hàng ghé FPT Shop thì có 44 người sẽ rút hầu bao.

Từ chiến dịch mang tính sửa sai ban đầu, “We” love FPT Shop trở thành kim chỉ nam xuyên suốt trong mọi hoạt động của FPT Shop với tôn chỉ “lấy khách hàng làm trọng tâm”.

“Bản chất làm khách hàng hài lòng đã khó, nhưng khiến khách hàng phải thốt ra lời khen sẽ còn khó hơn nhiều. Vì vậy, tham vọng của chúng tôi không chỉ làm khách hàng hài lòng, mà khách hàng thật sự thốt ra lời khen mới là mục tiêu cuối cùng”.

“Do đó, sẽ chưa thể có tỷ lệ nào được gọi là cao cả, 10% hay 20% khách hàng khen vẫn chưa phải là toàn bộ khách hàng khen, vì vậy chúng tôi vẫn phải nỗ lực liên tục”, bà Điệp nhấn mạnh.

FPT Shop cũng đưa vào các công nghệ mới nhằm mục tiêu tăng hiệu suất sử dụng nhân lực, đồng thời góp phần vào công cuộc phục vụ khách hàng, sao cho chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng được đồng nhất mà không phụ thuộc vào tâm lý vui – buồn của nhân viên, đồng thời giúp điều chỉnh ca kíp nhân viên phù hợp theo từng thời điểm traffic khách hàng vào shop đông hay vắng để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, theo website fptshop.com.vn, FPT Shop có 524 cửa hàng.

Quý 1/2018, FPT Retail sở hữu 3 chuỗi, gồm FPT Shop, F.Studio và chuỗi nhà thuốc Long Châu, đạt doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 64 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 16% và 32% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2017, công ty đạt 13.800 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế đạt 290 tỷ đồng.

 

Theo Bảo Bảo – CafeF

2 Jul

6 tháng, FPT Retail ước lợi nhuận tăng trưởng 28%

(ĐTCK) CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cho biết, Công ty đang tập hợp làm báo cáo tài chính và dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng tương ứng 15% và 28%.

 

Theo FPT Retail, Công ty đã và đang triển khai đồng thời nhiều chiến lược kinh doanh mới để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kép. Trong thời gian tới, FPT Retail sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh các chiến lược: Phát triển hệ thống cửa hàng chuyên doanh sản phẩm Apple, Chương trình F.Friend, trợ giá điện thoại, thúc đẩy mảng bán hàng online… nhằm kích cầu tiêu dùng, tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh bán hàng khác nhau.

Năm 2018, FPT Retail đặt mục tiêu đạt 16.020 tỷ đồng doanh thu và 377 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Kế hoạch tăng trưởng bình quân (CAGR) của FPT Retail trong giai đoạn 2018-2020 là 19,5%/năm cho doanh thu và 26%/năm cho lợi nhuận sau thuế, tương đương mức tăng trưởng 20% về doanh thu và 30% về lợi nhuận.

 

Theo Hoàng Anh – Đầu tư chứng khoán online

26 Jun

Văn hóa không đổ lỗi ở FPT Shop: Hãy dừng việc nói “tại, vì, bị…”, không ai ép bạn ngồi vào vị trí này, một khi đã ngồi thì phải nỗ lực hết mình!

“Nói là Làm” là một chiến dịch lớn của FPT Shop trong năm 2018. “Chúng tôi luôn tự nói với nhau rằng: Ở mỗi vị trí, dù cao hay thấp, không ai có thể ép chúng ta ngồi vào đó cả. Nên một khi đã ngồi vào, đã nhận là chúng ta phải nỗ lực hết mình để hoàn thành sứ mệnh tại vị trí đó”, nữ tướng FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ.

 

Chia sẻ về những giá trị cốt lõi của FPT Retail, bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết: Có 3 giá trị cốt lõi xuyên suốt trong mọi hoạt động và ý thức của nhân viên, gồm:

– Tậm tâm với khách hàng

– Trung thực, nói là làm

– Hỗ trợ và đoàn kết nội bộ

“Nói là Làm” là một chiến dịch lớn của FPT Shop trong năm 2018, theo đó đơn vị này sẽ hoàn toàn chuyển hướng sang văn hóa “không giải trình, nhận trách nhiệm và nỗ lực mọi cách để thực hiện những gì mình đã cam kết”.

“Chúng tôi luôn tự nói với nhau rằng: Ở mỗi vị trí, dù cao hay thấp, không ai có thể ép chúng ta ngồi vào đó cả. Nên một khi đã ngồi vào, đã nhận là chúng ta phải nỗ lực hết mình để hoàn thành sứ mệnh tại vị trí đó. Vậy nên hãy có trách nhiệm với cuộc đời mình và lựa chọn của mình. Hãy thôi nói “tại, vì, bị,…” thay vào đó là “tôi nhận trách nhiệm, tôi cam kết, tôi đang nỗ lực hết mình””, bà Điệp chia sẻ.

Không ai có thể ép chúng ta ngồi vào vị trí nào. Cho nên một khi đã ngồi vào là chúng ta phải nỗ lực hết mình để hoàn thành sứ mệnh

Giá trị Nói là làm với khối Shop – những người đang trực tiếp phục vụ Khách hàng, là những cam kết lớn với Khách hàng mà Shop nhất định phải thực hiện được. Với khối hỗ trợ thì Shop lại là Khách hàng, khi không thể hỗ trợ Shop tốt nhất để làm Khách hàng hài lòng thì phải nhận trách nhiệm, không đổ thừa, và lập tức khắc phục.

Giá trị Trung thực, Nói là làm có vẻ khá tương đồng với các giá trị trong văn hóa của đối thủ FPTShop – Thế giới Di động. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài từng thẳng thắn chia sẻ vì giá trị Trung thực, khi phát hiện shop bán “chui” đồ ngoài, ông Tài đã sa thải 25 nhân viên 1 ngày, đóng cửa hàng cả tuần để tuyển lại từ đầu.

Khi được hỏi giá trị văn hóa của FPTShop có phải học hỏi từ Thế giới Di động, bà Điệp chia sẻ: “Tôi không nghĩ giá trị văn hóa có thể sao chép của ai, nếu có thì chỉ là học hỏi, giống như chúng ta đọc một cuốn sách hay thì sau khi gập cuốn sách lại, chúng ta có thể đúc kết một điều gì đó áp dụng cho tổ chức của mình”.


Lấy khách hàng làm trung tâm, khách mua hàng lỗi, máy bị “quay lại” quá 2 lần thì nhân viên chủ động đổi máy tương đương cho khách

 

Với 6.000 nhân viên, FPT Retail quản lý nội bộ bằng cách xây dựng hệ thống KPI (hệ thống đo lường và đánh giá hiệu quả công việc) chi tiết đến từng khâu, từng vị trí để mỗi người tự ý thức chạy tốt phần việc của mình, và tất cả tiêu chí đều lấy sự hài lòng của khách hàng để đánh giá hiệu quả công việc.

Đại diện FPT Shop quan niệm: Nhiều khi chuyện giữ chân khách hàng không hẳn là do cá nhân ở bộ phận chăm sóc khách hàng, mà tất cả các bộ phận khác, từ admin đều liên quan, dù không trực tiếp.

Do đó, bộ KPI của FPT Shop phải xây dựng như thế nào để số hóa tất cả các bộ phận, kể cả Back Office. Và KPI đó không phải là KPI trên giấy, mà ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập hàng tháng, hàng quý, hàng năm, ảnh hưởng tới số lượng cổ phiếu mà từng vị trí được nắm giữ theo chương trình ESOP (kế hoạch thực hiện quyền sở hữu cổ phần cho nhân viên công ty).

Một trong những ví dụ về giá trị lấy khách hàng làm trọng tâm là FPT Retail đưa ra chính sách bảo hành chuẩn ưu việt hơn chính sách trực tiếp của các hãng sản xuất.

Ví dụ máy bảo hành phải được tiếp nhận và sửa chữa chậm nhất 1 tuần (lấy số liệu % trả máy theo ngày của trung tâm bảo hành ), trường hợp máy bị quay lại quá 2 lần thì FPT Retail chủ động đổi máy tương đương cho khách.

“Việc này dù gây thiệt hại tài chính cho FPT Retail nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm đầu tư vào dịch vụ để nâng cao chất lượng”, bà Điệp nói.

Đấy cũng là lý do FPT Retail ứng dụng cực nhiều công nghệ mới trong chăm sóc khách hàng và quản lý nội bộ. Ví như chatbot FPT.AI – trợ lý ảo này trước mắt hỗ trợ nhân viên ở bất kỳ vị trí nào có thể tra cứu tự động mọi quy trình, hướng dẫn công việc, chính sách bán hàng, khuyến mại…vốn dĩ đã rất nhiều và khó nhớ hết được.

“Thay vì họ phải vào từng thư mục, tìm kiếm trong 1 rừng thư mục một số nội dung liên quan đến cá nhân họ, thì giờ đây, họ chỉ cần khai báo vị trí, chức vụ và đánh cụm từ cần tìm, trợ lý ảo sẽ giúp tìm đúng thứ họ cần rất nhanh chóng”, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail giải thích.

Hay như việc tối ưu hoá việc bán hàng, giảm quy trình mua hàng của khách từ 30 phút xuống còn 10 phút bằng việc nhân viên Sales kiêm luôn công việc của chị kế toán, anh kỹ thuật với hệ thống hỗ trợ bán hàng mPOS.

Hệ thống này cho phép nhân viên bán hàng tìm kiếm sản phẩm, tư cấn sản phẩm, so sánh sản phẩm và cung cấp toàn bộ thông tin liên quan đến sản phẩm như giá, khuyến mãi, cấu hình máy… cho khách hàng dễ dàng mà không phải nhớ hết vài trăm, vài ngàn model. Ngoài ra còn giúp quy trình bán hàng được nhanh chóng vì paperless – Sales chỉ việc nhập thông tin người mua lên app, lập tức kế toán xuất được ngay hoá đơn và thu tiền mà không phải thao tác nhập lại mất thời gian.

Một công nghệ khác mà bà Điệp tự hào ở FPT Retail là hệ thống camera counting giúp đánh giá mức độ quan tâm của Khách hàng đối với từng chương trình, qua đó giúp đơn vị này điều chỉnh kịp thời để tăng tính thu hút, đồng thời đo đếm lượng Khách hàng vào Shop theo từng khung giờ, từ đó giúp có phương án tối ưu nguồn lực và chi phí.

Theo báo cáo mới nhất của Euromonitor, FPT Shop là nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam với với doanh thu trên mỗi m2 sàn ở mức 15.717 USD/m2. Trong khi đó, Thế giới Di động với doanh số cao nhất nhưng tỷ lệ doanh thu trên m2 chỉ là 5.076 USD/m2.

Tính toán doanh số mỗi nhân viên mang về, FPT Shop cũng đã vượt Thế giới Di động. Hiện mỗi nhân viên của FPT Shop đem về cho doanh nghiệp này 2,2 tỷ đồng doanh thu. Trong khi đó, với số lượng hơn 36.000, mỗi nhân viên của Thế giới Di động đem về 1,8 tỷ đồng.

Theo Bình An – Cafebiz

14 Jun

Chương trình Bizlive trên VTV4: “Bắt nhịp với xu hướng bán lẻ online”.

Vào 21 giờ ngày 9/6, chương trình Bizlive với chủ đề “Bắt nhịp với xu hướng bán lẻ online” đã được phát sóng trên kênh VTV4. Trong chương trình, anh Ngô Quốc Bảo –  Giám đốc Trung tâm thương mại điện tử và Dịch vụ kỹ thuật hệ thống FPT Shop đã có những trao đổi rất thẳng thắn và khách quan về chủ đề này.

Chi tiết tại clip sau:

 

 

Theo Bizlive – VTV4

12 Jun

Sếp FPT Retail: Chúng tôi không xây dựng đội bóng toàn ngôi sao, mà tạo ra một tổ chức không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào!

Sếp FPT Retail: Chúng tôi không xây dựng đội bóng toàn ngôi sao, mà tạo ra một tổ chức không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào!

Theo công ty nghiên cứu thị trường Savills, hai lực đẩy giúp thị trường bán lẻ Việt Nam trỏ nên đầy tiềm năng là cơ cấu dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng kinh tế. Hiện 64% dân số Việt Nam nằm trong độ tuổi từ 15-59, độ tuổi có nhu cầu mua sắm và khả năng tài chính tốt. Trong khi đó dự kiến thu nhập bình quân năm 2020 và GDP tăng trưởng trung bình 6-7% trong thời gian tới sẽ trở thành lực đẩy thứ 2.

Sức nóng của ngành bán lẻ kéo theo nhu cầu lớn về nhân sự. Đây cũng là một trong những bài toán khó khăn mà  CPTCP bán lẻ kỹ thuật số FPT- FPT Retail cần xử lý theo chia sẻ của ông Ngô Quốc Bảo, giám đốc phát triển kinh doanh và Ecommerce trong Wetalk Kinh doanh chuỗi: Không phải cứ mở là thắng!

Theo ông Bảo từ khi phát triển chuỗi FPT Shop thuộc FPT Retail từ 17 cửa hàng sau đó mở ào ạt mỗi tháng 5-6 cửa hàng thì nhân sự là một trong số những vấn đề công ty gặp phải. Những vấn đề FRT: Làm sao để tuyển đủ số lượng, chất lượng. Sau khi tuyển đủ số lượng nhân sự nhưng để đáp ứng yêu cầu chuyên môn cao đặt ra lại là bài toán khó khác.

“Sau đó chúng tôi phát hiện ra rằng muốn phát triển chuỗi lớn và nhanh không thể nào lúc nào cũng có đầy đủ nhân viên rồi chất lượng cao như yêu cầu, nếu có thì phải trả chi phí khổng lồ để nuôi”, vị lãnh đạo này chia sẻ kinh nghiệm. Tuyển được người đã khó, giữ người lại còn khó trong bối cảnh khan hiếm nhân sự khi tỷ lệ chuyển việc của ngành bán lẻ này luôn nằm trong top đầu.

“Tuyển vào rất cao xong rồi đào tạo xong thì họ đi lại phải tuyển mới”, ông Bảo chia sẻ thêm về câu chuyện tuyển người tại FPT Retail. Để giải quyết bài toán này, lãnh đạo FPT Retail hướng đến là một tổ chức không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào.

Ví dụ như thị trường miền Trung khi ban đầu chỉ có vài địa điểm, cửa hàng trưởng sau đó mở rộng ra thì những cửa hàng trưởng này sau một thời gian hỗ trợ sẽ phải rút về cho người mới thích ứng ngay. Để làm được điều này, cách làm của FPT Retail là đảm bảo quy trình làm việc rất cơ bản, đơn giản và dễ hiểu cho người mới vào làm được ngay.

Sếp FPT Retail: Chúng tôi không xây dựng đội bóng toàn ngôi sao, mà tạo ra một tổ chức không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào! - Ảnh 1.

“Chúng tôi không xây dựng đội bóng toàn ngôi sao mà chúng tôi sẽ biến những bộ binh chân đất thành những người có chuyên môn cao”, người phụ trách mảng kinh doanh của FPT Retail bật mí. Điều này khá khác so với thời điểm ban đầu tập trung vào tuyển nhân sự có chuyên môn cao.

Lịch sử thủa ban đầu của FPT Retail cũng chứng minh điều này. Thời điểm mới trở thành công ty cổ phần năm 2012, 3 nhân vật đóng vai trò quan trọng nhất của công ty là ông Phạm Thành Đức giữ vị trị CEO chuyên tập hợp lực lượng, xây dựng trang web. 2 người còn lại là bà Nguyễn Bạch Điệp và bà Trịnh Hoa Giang lo phát triển cửa hàng.

Sau vài tháng phát triển, ông Phạm Thành Đức rời FPT Retail và bà Điệp đảm nhận vị trí lãnh đạo. Theo chia sẻ của bà Điệp với “văn hóa FPT không xây dựng vào một con người”, đội ngũ lãnh đạo công ty này tiếp tục gồng gánh để tiến lên.

Một bí quyết khác của công ty bán lẻ công nghệ này là xây dựng một bộ công cụ mô tả đồ sộ và đơn giản. Theo ông Bảo để ra quy trình đơn giản phải đầu tư chất xám rất nhiều và phải trải qua quá trình đào tạo tính bằng nhiều năm, công cụ quy trình thay đổi, hàng năm phải có xem xét lại.

Đồ sộ là bởi bộ hướng dẫn đào tạo hướng dẫn chăm sóc khách hàng này phải được làm giàu liên tục và loại bỏ những thứ không phù hợp. FPT Retail xây dựng cơ sở dữ liệu, ngân hàng kịch bản để đụng phương án A bật ra ngay kịch bản B. Những điều này không cố định theo thời gian.

Hướng đi của FPT Retail qua thời gian đã chứng minh đúng đắn khi công ty này bắt đầu gặt hái được những thành công nhất đinh. Hiện tại chuỗi có hơn 500 cửa hàng FPT Shop và 20 cửa hàng F-Studio trên toàn quốc. Tài liệu Roadshow của công ty này năm 2017 hiện FPT Retail chiếm 18,2% thị phần và đứng sau chuỗi bán lẻ Thế giới di động so với con số 10,7% cách đây 3 năm. Tăng trưởng cửa hàng trong giai đoạn 5 năm qua của chuỗi bán lẻ này cũng thực sự ấn tượng với con số kép CAGR 57%.

 

Theo Thảo Nguyên

Báo CafeF

5 Jun

Sau lên sàn, FPT Retail tạo động lực mới cho nhân viên bằng cổ phiếu ưu đãi

Tròn 1 tháng lên sàn, mã FRT của nhà Bán lẻ vẫn trụ vững ở mức giá cao dù thị trường ảm đạm khiến Vn-Index ‘bay hơi’ hơn 120 điểm. Để tạo động lực cho CBNV, FPT Retail sẽ phát hành cổ phiếu ưu đãi.

 

Ngày 26/4, 40 triệu cổ phiếu FPT Retail, thành viên thứ 4 nhà F lên sàn Chứng khoán TP HCM (HoSE) với giá tham chiếu 125.000 đồng/cổ phiếu. Mã FRT đã tăng hết 20% phiên đầu tiên, lên 150.000 đồng. vốn hóa thị trường FPT Retail tương ứng 6.000 tỷ đồng.

 

Dữ liệu giao dịch ngày đầu FRT lên sàn (26/4).

 

Kết thúc phiên này, mã FPT có hơn 948.000 cổ phiếu được sang tay, tổng giá trị lên đến hơn 142 tỷ đồng. FRT được khối ngoại mua ròng khá mạnh trong ngày chào sàn với 137,33 tỷ đồng. FRT có ngày chào sàn khá ấn tượng khi ngược dòng thị trường tăng kịch trần lên 150.000 đồng với dư mua trần hơn 1 triệu cổ phiếu.

Trong khi đó, phiên giao dịch 26/4 khép lại với những diễn biến không mấy sáng sủa với Thị trường Chứng khoán Việt Nam. Theo đó, áp lực bán tiếp tục diễn ra khá mạnh khiến các chỉ số chìm sâu trong sắc đỏ. Đóng cửa phiên giao dịch, Vn-Index giảm 35,88 điểm (3,32%) xuống 1.044,86 điểm; HNX-Index giảm 6,19 điểm (4,9%) xuống 120,12 điểm và Upcom-Index giảm 1,37 điểm (2,41%) xuống 55,69 điểm.Kết thúc phiên này, mã FPT có hơn 948.000 cổ phiếu được sang tay, tổng giá trị lên đến hơn 142 tỷ đồng. FRT được khối ngoại mua ròng khá mạnh trong ngày chào sàn với 137,33 tỷ đồng. FRT có ngày chào sàn khá ấn tượng khi ngược dòng thị trường tăng kịch trần lên 150.000 đồng với dư mua trần hơn 1 triệu cổ phiếu.

Ngay phiên sau đó, FRT duy trì đà tăng trần, lên 160.500 đồng/cổ phiếu dù Vn-Index tiếp tục giảm sâu.

Sau 1 tháng, cổ phiếu FPT Retail trải qua 20 phiên giao dịch, trong đó 2 phiên trần, 8 phiên xanh, 6 phiên đỏ và 4 phiên đứng giá. Từ mức giá 125.000 đồng, đến ngày 23/5 (trước thời điểm chốt danh sách cổ đông để chia cổ phiếu thưởng), FRT vững vàng ở mức giá 157.000 đồng/cổ phiếu. Trong cùng thời điểm, Vn-Index rơi từ 1.078 điểm xuống 958 điểm – giảm 120 điểm.

Bên cạnh kết quả kinh doanh tốt và tiềm năng tăng trưởng cao, hai lý do đẩy giá FRT thăng tiến và trụ vững là cổ phiếu thưởng tỷ lệ 70% (tương đương số lượng phát hành 28 triệu cổ phiếu) và khối ngoại liên tục gom hàng.

Ngay trong phiên lên sàn, khối ngoại đã mua ròng 840.000 cổ phiếu FRT. Chốt ngày 26/4, room khối ngoại của nhà Bán lẻ còn hơn 15%. Với lượng gom vào liên tục, sau một tháng, tỷ lệ này chỉ còn 2,81% (hôm nay, ngày 29/5).

Ngày 25/5, Bán lẻ Kỹ thuật số FPT phát hành 28 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Sau phát hành, FPT Retail có vốn điều lệ 680 tỷ đồng. Song song với việc phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 70%, giá FRT cũng được điều chỉnh xuống còn 93.600 đồng.cổ phiếu.

Một tháng qua, mã FRT được giao dịch khá sôi động với khối lượng khớp lệnh lớn, và lực mua chủ yếu đến từ khối ngoại. Chia sẻ về loạt thông tin tích cực, Chủ tịch kiêm CEO Nguyễn Bạch Điệp cho hay: “Vui thì có vui, nhưng áp lực chiếm phần nhiều hơn”.

 

Chị Nguyễn Bạch Điệp, người phụ nữ quyền lực nhà Bán lẻ đã không kìm được nước mắt trong bài phát biểu khi cổ phiếu FPT Retail lên sàn chứng khoán.

 

“Tôi cảm thấy vui bởi công ty mình trực tiếp dẫn dắt và xây dựng đã đạt được thành quả nhất định. Có thể xem đây là một bước ngoặt lớn với FPT Retail”, chị Điệp trải lòng. “Có lẽ, do trước đây tôi đã từng chứng kiến FPT lên sàn, nên cảm xúc lần này cảm thấy hồi hộp nhiều hơn”.

Theo người đứng đầu FPT Retail, cổ phiếu công ty lên sàn đã mang về một khoản thu nhập đáng kể cho nhân viên của công ty, những người luôn được yêu cầu cao, thử thách để cố gắng, đổi lại “những ai cùng làm với mình, cùng đi theo mình, thì mình phải đảm bảo quyền lợi cho họ”.

“Chị có lo ngại sẽ gặp phải tình cảnh nhân viên mất động lực mà 11 năm trước FPT từng đối mặt?”, Chúng ta đặt câu hỏi. “Theo tôi, đây là vấn đề chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng câu hỏi là quy mô bao nhiêu. Tôi cho rằng, sẽ có một bộ phận nhân viên mất động lực làm việc, nhưng con số này không đáng kể. Và ban lãnh đạo FPT Retail đã lường hết từ trước”, chị Điệp phản hồi. “Thay vì lo ngại, chúng tôi đã tạo ra thêm động lực mới cho nhân viên của mình, thông qua việc phát hành cổ phiếu ESOP (cổ phiếu ưu đãi cho nhân viên). Ngày xưa, mọi người có vẻ không tin vào cổ phiếu cho lắm. Tới bây giờ, khi đã tận mắt nhìn thấy giá cổ phiếu trên sàn, họ sẽ càng cảm nhận được giá trị của bản thân. Từ đó sẽ đưa quyết định tiếp tục cống hiến cho công ty hay không”.

Cụ thể, kế hoạch phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động (ESOP) năm 2018 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Theo đó, FPT Retail phát hành 1% nếu tỷ lệ hoàn thành kế hoạch từ 90 đến dưới 100%. Tỷ lệ phát hành 2% nếu hoàn thành 100% kế hoạch.

Nữ tướng nhà Bán lẻ tiết lộ, sau phiên lên sàn chị hầu như không để ý tới giá cổ phiếu. “Bởi cái mà ban lãnh đạo FPT Retail quan tâm nhiều nhất ở thời điểm này là hoạt động kinh doanh của công ty”.

 

Theo Nguyên Văn – Chúng Ta

29 May

FPT Retail hâm nóng cuộc đua chuỗi bán lẻ dược phẩm

Doanh thu bình quân mỗi tháng một cửa hàng thuộc chuỗi nhà thuốc Long Châu hiện đạt khoảng 3 tỉ đồng, cao hơn nửa tỉ đồng so với cửa hàng FPT Shop, bà Nguyễn Bạch Điệp – tổng giám đốc FPT Retail chia sẻ với Forbes Việt Nam.

 

Hapu Medicenter – trung tâm bán buôn dược phẩm và thiết bị y tế lớn nhất thủ đô Hà Nội luôn tấp nập xe máy, ô tô đến lấy hàng, phân phối đi các cửa hàng trong toàn thành phố và các tỉnh phía Bắc. Các quầy bán buôn dược phẩm hầu như không ngớt người mua. Mỗi cửa hàng chỉ có quầy với mặt tiền khoảng 5 mét, cùng với một phòng chứa thuốc nhỏ phía trong. Chủ các cửa hàng từ chối cung cấp thông tin doanh thu mỗi tháng. Dù vậy, nhìn vào lượng người mua liên tục và đơn hàng lớn, bức tranh bán lẻ dược phẩm dường như đang diễn ra hết sức sôi động.

Doanh thu 3 tỉ đồng mỗi tháng của một cửa hàng thuốc Long Châu phần nào cho thấy sức hấp dẫn của thị trường bán lẻ dược phẩm, vốn vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Trong bốn năm tới, FPT Retail dự kiến sẽ mở khoảng 400 cửa hàng thuốc Long Châu, bà Điệp cho biết thêm.

Thông qua việc mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu, FPT Retail chính  thức bước chân vào lĩnh vực bán lẻ mới là dược phẩm kể từ cuối năm 2017. Kinh nghiệm mở các cửa hàng FPT Shop hỗ trợ phần nào cho công ty trong việc mở các chuỗi cửa hàng về mặt quy trình quản lý chuỗi, nhưng dược phẩm là sản phẩm đặc thù có nhiều khác biệt so với các sản phẩm điện thoại di động và các thiết bị điện tử với những thuận lợi và khó khăn riêng.

FPT Retail hâm nóng cuộc đua chuỗi bán lẻ dược phẩm  - ảnh 1

  Chuỗi nhà thuốc Long Châu đang sỏ hữu lợi thế trong cuộc đua bán lẻ dược phẩm nhờ số lượng đơn vị sản phẩm lớn – Ảnh: FPT Retail

Báo cáo của BMI Research về ngành dược và chăm sóc sức khỏe Việt Nam cho thấy thị trường dược phẩm năm 2017 đạt 5,2 tỉ đô la Mỹ, tăng 14% so với năm trước. BMI cũng dự báo khả quan về mức tăng trưởng của ngành này trong vòng hai năm tới là trên 10%.

Tại Việt Nam, phần lớn thuốc đang được phân phối ở các nhà thuốc đơn lẻ, chiếm tỷ lệ khoảng 65-70% lượng thuốc, theo Bộ y tế. Phần còn lại được phân phối tại các bệnh viện, phòng khám. Đặc điểm này giống như thị trường điện thoại di động và các thiết bị điện tử mười năm trước, hay thị trường trang sức hiện nay…

Để nói về điểm khác biệt giữa thị trường dược phẩm tại Việt Nam so với các nước phát triển, bà Điệp cho rằng đó là tỷ lệ sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng và dược mỹ phẩm. 80% khách hàng đến chuỗi Long Châu là bệnh nhân, tìm thuốc chữa bệnh. Phần lớn trong số đó có đơn thuốc từ các bệnh viện, phòng khám. “Giá thuốc ở Long Châu thấp hơn tại các bệnh viện khoảng 10-15%” – Bà Điệp cho biết. Lợi thế của Long Châu, theo bà Điệp, là số lượng SKU (đơn vị sản phẩm) lớn. Long Châu có khoảng 6.500 – 7.000 SKU, trong khi các nhà thuốc nhỏ lẻ chỉ sở hữu trên dưới 1.000 SKU. Với số lượng SKU lớn, nhà thuốc Long Châu có thể đáp ứng gần như toàn bộ các loại thuốc do bác sĩ kê đơn.

Bệnh nhân thường có thói quen mua thuốc ngay tại nơi khám bệnh, do các loại thuốc đầy đủ. Thậm chí các bác sĩ cũng thường hướng dẫn bệnh nhân đến các nhà thuốc quen để mua thuốc.

Một đơn thuốc nếu mua ở bệnh viện thường có giá cao hơn, có khi cao hơn gấp đôi với các loại thuốc cùng loại nếu mua ở các cửa hàng bán lẻ bên ngoài. Tuy nhiên, thuốc đặc trị thường không sẵn có tại các hiệu thuốc nhỏ lẻ thông thường.

Thử cầm một đơn thuốc của bệnh nhân bị viêm kết mạc cấp, khám ở phòng khám, được kê 5 loại cả thuốc nhỏ lẫn thuốc uống, nhưng hầu hết các nhà thuốc đều chỉ có thể tìm được 2-3 loại trong số đó. Hạn chế của các cửa hàng thuốc nhỏ lẻ đang mở ra cơ hội cho các chuỗi nhà thuốc lớn.

Long Châu không phải là chuỗi nhà thuốc lớn nhất hiện nay về số lượng cửa hàng. Pharmacity hiện có 99 cửa hàng tại thành phố Hồ Chí Minh và đang chuẩn bị mở cửa hàng thứ 100 trong cùng thành phố, Phano có trên 70 nhà thuốc. Hầu hết các chuỗi nhà thuốc khác đều có số lượng cửa hàng dưới 20. Ngay trong phân khúc chuỗi nhà thuốc đã có sự phân hóa mạnh mẽ.

Mười năm trước, cuộc chiến của các chuỗi cửa hàng điện thoại di động, thiết bị máy tính với các cửa hàng nhỏ lẻ là cạnh tranh về giá, về dịch vụ. Mức giá cao hơn so với các cửa hàng nhỏ lẻ được bù đắp bằng chất lượng phục vụ, chăm sóc khách hàng, bảo hành sản phẩm đầy đủ. Đối với bán lẻ thuốc, câu chuyện trở thành chinh phục thói quen người tiêu dùng, bà Điệp cho biết.

Thói quen của người tiêu dùng Việt Nam khi mắc các bệnh thông thường là mua thuốc tại một cửa hàng thuốc quen thuộc, hoặc bất kỳ cửa hàng thuốc nhỏ lẻ nào đó, với các loại thuốc thông dụng mà không qua khám bác sĩ.

Với quy mô trên 50.000 cửa hàng, hệ thống các nhà thuốc nhỏ lẻ đang có ưu thế nhất định trong việc thu hút phần lớn khách hàng. Các chuỗi cửa hàng thuốc hiện đang tập trung chủ yếu ở thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam, với nền kinh tế năng động và cởi mở hơn. Tại Hà Nội, chưa có chuỗi nhà thuốc nào đáng kể. Trong tương lai gần, FPT Retail cũng chưa tính đến chuyện mở rộng ra thị trường Hà Nội, bà Điệp cho biết.

Tăng cường sử dụng thực phẩm chức năng và dược mỹ phẩm – những sản phẩm có biên lợi nhuận cao là xu hướng tất yếu trên thế giới. Nhưng phải từ 5 đến 7 năm nữa xu hướng trên mới có thể biểu hiện rõ rệt tại Việt Nam, bà Điệp cho biết. Bên cạnh xu hướng sử dụng thực phẩm chức năng và dược mỹ phẩm phát triển mạnh trong tương lai, mảng thuốc kê đơn đang là lợi thế đáng kể của các chuỗi nhà thuốc so với các cửa hàng nhỏ lẻ thông thường, nhờ lợi thế số lượng đơn vị sản phẩm lớn.

Chưa có kế hoạch cụ thể, nhưng bà Điệp hình dung, Long Châu sẽ cho ra đời một ứng dụng trên điện thoại di động, để khách hàng có thể tra cứu các loại thuốc tại cửa hàng, cùng với mức giá, cho phép họ mua ngay trên ứng dụng hoặc trực tiếp đến mua ở cửa hàng. Mỗi năm, FPT Shop bán được  hơn 1 triệu chiếc điện thoại thông minh. Nếu ổn định, sẽ có hơn 1 triệu khách hàng tiếp cận ngay được với ứng dụng này, bà Điệp tính toán.

Theo Minh Thư – Forbes Vietnam
25 May

Tháng năm rực rỡ của người đàn bà quyền lực nhất thị trường bán lẻ công nghệ Việt Nam

Tháng năm rực rỡ của người đàn bà quyền lực nhất thị trường bán lẻ công nghệ Việt Nam

Đời người phụ nữ có ba mốc quan trọng, lấy chồng, sinh con và công ty do mình lãnh đạo lên sàn (IPO)…

Chưa tới 8 giờ sáng, bên trong Sở giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) nằm trên đường Võ Văn Kiệt, Q.1 đã nhộn nhịp người qua lại. Tốp này chuẩn bị những tiệc trà, quả, bánh… Tốp kia tay cầm máy ảnh, máy quay phim…

Khung cảnh chung có thể nói là rất hối hả.

Gần đó, một nữ nhân viên mặc đầm đen loay hoay sắp xếp lại đống tập tài liệu: “Ngày 26/04/2018 – Cổ phiếu FPT Retail chính thức chào sàn HoSE”.

Trong khi đó, ở phía xa, lại có một người phụ nữ đứng tách biệt so với không gian ồn ào ấy. Bà diện chiếc đầm xanh quý phái, tóc chấm ngang vai, hai tay khoanh trước ngực, mắt chăm chú nhìn vào bảng điện tử chữ vàng phía trên cao, vẻ mặt trầm ngâm. Không ai khác, đó chính là nữ tướng của FPT Retail – bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty.

Thấy có người tiến lại, bà Điệp cười mỉm ra hiệu: “Sấp nhỏ nói mọi thứ chuẩn bị xong xuôi rồi, 8 giờ chị hẵn qua. Chị hồi hộp quá nên phải mò tới trước. Bình thường chị thích sự đúng giờ lắm, nhưng nay chị phá lệ”.

Tưởng chừng đây chỉ là câu nói bông đùa, nhưng nếu đã tiếp xúc với bà Điệp, người ta hẳn sẽ nhận ra sự chuẩn chỉnh, nghiêm túc và hết sức đề cao tính kỉ luật ở vị nữ tướng này.

 

 

Những người xung quanh không lạ lẫm với sự bận rộn của bà Điệp

Suốt hơn 20 năm làm việc tại tập đoàn FPT, khởi đầu từ một nhân viên bán hàng, trải qua nhiều vị trí quản lý tại các công ty con của tập đoàn, cho tới điểm dừng chân hiện tại là Chủ tịch FPT Retail, bà Điệp vẫn luôn là con người như vậy.

Thức dậy hàng ngày vào lúc 5 giờ sáng, không thích uống trà hay cà phê, vì mỗi lần uống là “tim lại đập rất nhanh”, bà Điệp vẫn luôn duy trì sự tỉnh táo của mình bất chấp cường độ làm việc “hiếm người theo kịp” – như cách mà những nhân viên của bà thường nhận xét.

Tôi thích làm việc, đề cao tính kỷ luật, cầu toàn và cũng rất nóng tính”, bà Điệp tự nói về mình. Bản thân bà cũng biết mình “thường xuyên” nghiêm khắc với nhân viên, nhưng tin rằng, tính cách của mình phù hợp với ngành bán lẻ, vốn luôn phải trong tâm thế phục vụ khách hàng.

Như dịp Tết nguyên đán vừa rồi, lịch nghỉ của toàn hệ thống FPT Shop bắt đầu từ mùng 1 và kết thúc vào mùng 3 âm lịch. Dù thị trường bán lẻ sau Tết ít khi nào nhộn nhịp, nhưng tất cả các thành viên của FPT Retail, từ sếp đến nhân viên, chỉ thực sự được nghỉ khi tất cả các cửa hàng đóng và khách hàng ngừng mua sắm.

Với riêng bà Điệp, công việc thậm chí còn kéo dài hơn. Kể cả trong 3 ngày nghi lễ hiếm hoi, bà vẫn thích thú với công việc. Điện thoại, mail, viber, zalo của bà vẫn luôn bật thường trực để chuẩn bị khi cần thiết. “Mệt đấy, nhưng tôi không bao giờ để mình rơi vào trạng thái tâm lý phải – làm – việc”, bà Điệp chia sẻ.

 

 

“Công việc không phải là gánh nặng, mà gần như là một thứ sở thích của tôi”

Thành lập năm 2012 với số vốn vỏn vẹn chỉ 100 tỷ đồng, FPT Retail chỉ là “một bộ phận rất nhỏ” trực thuộc mảng phân phối của tập đoàn FPT. Tham gia vào FPT Shop sau khi dự án liên doanh giữa tập đoàn FPT và chuỗi siêu thị Alphamart của Indonesia thất bại, bà Điệp tiếp tục vướng vào một thử thách lớn trên thị trường bán lẻ di động.

Ngày đó, thị trường bán lẻ di động đã có nhiều tên tuổi lớn. FPT Shop là thương hiệu đi sau, nguồn lực hạn chế, lại bị xem như “sân sau” của đơn vị phân phối là FPT Trading, bài toán đặt ra cho bà Điệp và các cộng sự là phải làm sao để vừa duy trì được hệ thống, vừa phải tạo được chỗ đứng trên thị trường. Đặc biệt, thách thức càng khó khăn hơn, khi FPT Shop phải đặt ra kế hoạch thua lỗ trong 3 năm liền.

Từng có thời gian làm việc với Alphamart, bà Điệp hiểu rõ, yếu tố quan trọng nhất trong ngành bán lẻ chính là địa điểm. Vì thế, tất cả các địa điểm ban đầu của FPT Shop đều do chính tay bà Điệp và Phó tổng giám đốc Trịnh Hoa Giang lựa chọn.

Một chiến lược rất hay được bà Điệp áp dụng triệt để khi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn mặt bằng bán lẻ, đó là “đi theo dấu chân người khổng lồ”.

“Chúng tôi quan sát đối thủ, chọn ra tất cả các shop của đối thủ có lượng khách đông, doanh thu tốt để đặt cạnh. Làm như vậy, nếu doanh thu của đối thủ là 3 tỷ đồng/tháng thì FPT Shop cũng sẽ đạt hơn 2 tỷ đồng/tháng”, bà Điệp chia sẻ.

Tìm được mặt bằng tốt, vấn đề tiếp theo là làm sao duy trì được hệ thống quản trị, chất lượng dịch vụ đồng đều giữa các điểm. Ngày nay, tại Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp quản lý tốt hệ thống hàng trăm điểm bán, nhưng thời điểm cách đây 7 năm, đó thực sự là một bài toán nan giải.

 

 

 

 

Một lần nữa, bà Điệp lại tiếp tục học hỏi từ những người tiên phong. Quan sát, học hỏi, thử nghiệm liên tục cho đến khi đạt kết quả mong muốn. Bà Điệp tâm sự, khi gặp khó khăn, bà không ngại nhấc máy lên gọi hỏi thẳng cho ông Đinh Anh Huân – nhà đồng sáng lập khi ấy vừa rời khỏi Thế Giới Di Động.

“Huân không ngần ngại trả lời những thắc mắc của tôi. Nhưng hiểu cách làm là một chuyện, để làm được như vậy, bản thân chúng tôi cũng phải nỗ lực rất nhiều”, bà Điệp nhớ lại.

Bản thân FPT Shop cũng phải có những thay đổi để phù hợp với quy mô của mình. Chẳng hạn, Thế Giới Di Động có hệ thống bảng giá điện tử có thể cập nhật giá sản phẩm tức thời, nhưng khi tính toán, FPT Shop sẽ cần khoảng 20 tỷ đồng để có một hệ thống tương tự.

“Thời điểm đó, 20 tỷ đồng với chúng tôi là khoản tiền lớn. Trong khi đó, chúng tôi cũng tìm được các phương án, quy trình thay bảng giá trong vòng 10 phút. Dù không nhanh bằng Thế Giới Di Động, nhưng tôi cho rằng không cần thiết phải bỏ ra mấy chục tỷ đồng chỉ cho một tính năng bảng giá”, bà Điệp cho biết.

 

 

 

Làm bán lẻ cũng giống như giải quyết bài toán quản trị

Cẩn trọng trong đầu tư, không ngừng học hỏi kết hợp với “chăm cày”, nữ tướng này cùng các cộng sự đã đưa chuỗi cửa hàng FPT Shop gặt hái thành công sớm hơn mong đợi.

Kế hoạch ban đầu của công ty là lỗ trong 3 năm đầu tiên, nhưng công ty chỉ lỗ trong 2 năm đầu. Tới năm thứ 3, FPT Shop đã đạt doanh thu 5.200 tỷ đồng, báo lãi hơn 40 tỷ đồng. FPT Shop trở thành thế lực bán lẻ di động xếp thứ 2 thị trường.

Quá trình phát triển nhanh và nóng của FPT Shop tiếp tục kéo dài thêm 4 năm tiếp theo. Thời điểm hiện tại, FPT Retail (bao gồm FPT Shop và chuỗi F.Studio) có 490 cửa hàng, doanh thu 2017 của công ty đạt 13.147 tỷ đồng, lãi trước thuế đạt 363 tỷ đồng. Dù không phải chuỗi có quy mô lớn nhất, nhưng FPT Shop là chuỗi có hiệu suất doanh thu trên mỗi mét vuông mặt bằng tốt nhất.

Thời điểm tập đoàn FPT thoái vốn khỏi mảng bán lẻ, FPT Retail trở thành một khoản đầu tư sáng giá khi mang về hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận đột biến cho tập đoàn chỉ sau chưa đầy 10 năm phát triển.

 

 

 

Dấu mốc IPO và cuộc chơi mới của nữ tướng FPT Retail

“Đương nhiên, ai cũng kỳ vọng những điều tốt đẹp hơn, nhưng công việc chính của tôi vẫn là tập trung phát triển cho FPT Retail”, bà Điệp trả lời khi được hỏi về việc FPT Retail niêm yết trên sàn chứng khoán vào cuối tháng 4 vừa qua.

Việc FPT Retail lên sàn đã mang về một khoản thu nhập đáng kể cho nhân viên của công ty, những người luôn được bà Điệp đặt cho yêu cầu cao, thử thách để cố gắng, đổi lại “những ai cùng làm với mình, cùng đi theo mình, thì mình phải đảm bảo quyền lợi cho họ”.

Phía nhóm các nhà đầu tư đã mua 30% cổ phần của FPT Retail hồi cuối năm ngoái cũng mong đợi, FPT Retail sẽ gặt hái nhiều thành công như những gì Thế Giới Di Động đã làm được.

Thời điểm FPT Retail lên sàn, một cách tình cờ, cũng đánh dấu chấm hết cho sự cạnh tranh trong ngành bán lẻ di động. Với tốc độ tăng trưởng đạt ngưỡng bão hòa, không còn nhiều động lực cho những doanh nghiệp đứng đầu như FPT Retail hay Thế Giới Di Động tập trung nguồn lực vào đây.

Bà Điệp cho biết, sau năm 2019, FPT Retail không dự tính mở thêm cửa hàng FPT Shop mới, và ngay trong thời điểm hiện tại, tốc độ mở rộng cũng đã chậm đi nhiều.

Những báo cáo của công ty chứng khoán đánh giá, hầu hết các mặt bằng đẹp, có lưu lượng khách hàng lớn đều đã được các nhà bán lẻ di động tận dụng triệt để. Để tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng, FPT Retail không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mở rộng sang những thị trường mới, kết hợp với việc tối ưu hóa các nguồn thu cũ.

 

 

Bất chấp những khó khăn, FPT Retail vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trung bình 25% trong năm 2018 này. Từ một chuỗi cửa hàng bán lẻ di động, FPT Shop nay được nhóm lại thành FPT Retail – với hàm ý sẽ mở rộng sang nhiều lĩnh vực mới liên quan tới bán lẻ trong tương lai.

Bên cạnh đó, FPT Retail hiện đang gấp rút chuẩn bị cho chuỗi bán lẻ dược phẩm mới với mặt hàng chủ lực là thực phẩm chức năng, dụng cụ y khoa, sữa dinh dưỡng, mỹ phẩm.

Đội ngũ FPT Retail nhìn nhận, bán lẻ dược phẩm là thị trường rất tiềm năng, quy mô hơn 3 tỷ USD và chưa có doanh nghiệp lớn nào khai phá. Một thị trường rất giống với bán lẻ di động trước đây, chỉ có điều lần này FPT Retail không còn là kẻ đi sau nữa.

Việc phát triển sang mảng dược của FPT Retail đã được bà Điệp chuẩn bị từ đầu năm ngoái, nhưng đúng theo tính cách của “người đàn bà thép”, thông tin chỉ nên được công bố khi mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng.

 

 

Cho tới nay, con đường phát triển cho chuỗi nhà thuốc Long Châu cũng đã được định hình khá rõ ràng. Chuỗi nhà thuốc này sẽ tập trung mạnh vào mảng thực phẩm chức năng, thuốc bổ thay vì bán thuốc truyền thống. Ngách đi này, được bà Điệp đánh giá là rất lạc quan.

Không còn đi theo dấu chân của người khổng lồ, lần này FPT Retail trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm. Bà Điệp cho biết, tuy lần ra quân này rất “hồi hộp”, nhưng một khi đã hạ quyết tâm thì nhất định phải làm.

“Sau một năm trải nghiệm, FPT Retail đã phần nào nhìn ra con đường dành cho chuỗi nhà thuốc Long Châu. Khó khăn và vấp váp là điều không tránh khỏi. Nhưng bù lại, mình đã có kiến thức về ngành bán lẻ áp dụng sang được. Kết quả ban đầu cho thấy, nhà thuốc đã được quản trị tốt hơn, giải quyết được vấn đề tồn kho, và cơ cấu nguồn hàng. Sắp tới sẽ là nhân rộng mô hình kinh doanh và bổ sung nhân sự”, bà Điệp chia sẻ.

 

 

Tháng năm rực rỡ của người đàn bà quyền lực nhất thị trường bán lẻ công nghệ Việt Nam

Trong sáng ngày 26/4, 40 triệu cổ phiếu FRT của FPT Retail đã chính thức chào sàn HoSE với giá tham chiếu 125.000 đồng/cp, và mau chóng tăng kịch trần lên 150.000 đồng/cp. Tại mức giá này, vốn hóa thị trường FPT Retail tương ứng 6.000 tỷ đồng.

Những ngày sau đó, mã FRT được giao dịch khá sôi động với khối lượng khớp lệnh lớn, và lực mua chủ yếu đến từ khối ngoại. Trước những thông tin hết sức tích cực, bà Điệp cho biết: “Vui thì có vui, nhưng áp lực chiếm phần nhiều hơn”.

PV: Một tháng nhìn lại sự kiện cổ phiếu FPT Retail chào sàn, cảm xúc của bà ra sao?

Trước hết là bản thân tôi cảm thấy vui. Vì công ty mình trực tiếp dẫn dắt và xây dựng đã đạt được thành quả nhất định. Có thể xem đây là một bước ngoặt lớn với FPT Retail. Đi qua giai đoạn phát triển, FPT Retail giờ đây sẽ phải tập trung vào việc tăng trưởng và mở rộng.

Có lẽ, do trước đây tôi đã từng chứng kiến FPT lên sàn, nên cảm xúc lần này cảm thấy hồi hộp nhiều hơn.

PV: Bà chắc hẳn sẽ phải theo dõi rất kĩ biến động giá cổ phiếu FRT trong một tháng qua?

Không hề. Bản thân tôi hầu như không để ý tới giá cổ phiếu. Bởi cái mà ban lãnh đạo FPT Retail quan tâm nhiều nhất ở thời điểm này là hoạt động kinh doanh của công ty.

Tôi luôn tâm niệm, nhà đầu tư đã bỏ tiền ra mua cổ phiếu là họ có kì vọng ở doanh nghiệp. Và khi đã đầu tư, họ sẽ luôn mong muốn thu về giá cao hơn. Đó vừa là trách nhiệm, cũng vừa là áp lực với chúng tôi.

 

 

“Nói được làm được. Phải cho cộng sự, nhân viên định hướng rõ ràng và phải thực hiện được, thì đi đâu cũng được ủng hộ”

PV: Không riêng gì nhà đầu tư, mà cả các nhân viên của FPT Retail cũng hưởng lợi từ việc cổ phiếu công ty chào sàn. Bà có lo ngại sẽ gặp phải tình cảnh nhân viên mất động lực mà 11 năm trước FPT từng đối mặt?

Theo tôi, đây là vấn đề chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng câu hỏi là quy mô bao nhiêu. Cá nhân tôi cho rằng, sẽ có một bộ phận nhân viên mất động lực làm việc, nhưng con số này không đáng kể. Và ban lãnh đạo FPT Retail đã lường hết từ trước.

Thay vì lo ngại, chúng tôi đã tạo ra thêm động lực mới cho nhân viên của mình, thông qua việc phát hành cổ phiếu ESOP. Ngày xưa, mọi người có vẻ không tin vào cổ phiếu cho lắm. Tới bây giờ, khi đã tận mắt nhìn thấy giá cổ phiếu trên sàn, họ sẽ càng cảm nhận được giá trị của bản thân. Từ đó sẽ đưa quyết định tiếp tục cống hiến cho công ty hay không.

PV: Nếu động lực của nhân viên FPT Retail là cổ phiếu ESOP, thì động lực của chị là gì?

Tôi nghĩ, động lực lớn nhất của cá nhân tôi ở thời điểm này là vì danh dự. FPT Retail đã lên sàn rồi, thì mình phải chứng minh được công ty có năng lực thật, chứ không đến vì may mắn, hay một điều gì khác.

Tiếp theo đó là áp lực trước các cổ đông, các nhà đầu tư. Dù muốn hay không, cá nhân tôi và ban lãnh đạo FPT Retail phải thực hiện được những điều đã hứa. Với tôi, một khi lời hứa đã đưa ra, nhất định phải làm được.

PV: Cảm ơn bà!

 

 

Theo Việt Hưng – Quốc Dũng

The Leader