logo
This is Photoshop's version of Lorem Ipsn gravida nibh vel velit auctor aliquet.Aenean sollicitudin, lorem quis bibendum auci elit consequat ipsutis.
Be Awesome Today!
Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua.
Working Hours
Monday - Friday 09:00AM - 17:00PM
Saturday - Sunday CLOSED
Top
Công ty CP Bán Lẻ Kỹ Thuật Số FPT / Tin công ty  / Bà Nguyễn Bạch Điệp: FPT Retail không chờ ngành hàng bão hòa mới tìm cơ hội mới
19 Th4

Bà Nguyễn Bạch Điệp: FPT Retail không chờ ngành hàng bão hòa mới tìm cơ hội mới

Chiều ngày 15/4, Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh 2022, chia cổ tức 2021 cùng các phương án mở rộng chuỗi Long Châu, FPT Shop.

Kế hoạch mở thêm ít nhất 70 cửa hàng FPT Shop và 300 cửa hàng Long Châu

Tại đại hội, HĐQT trình cổ đông kế hoạch năm nay gồm doanh thu 27.000 tỷ đồng, tăng 20%; lợi nhuận trước thuế 720 tỷ đồng, tăng 30%; cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%.

Đơn vị đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng chuỗi FPT Shop và Long Châu lên lần lượt 717 và 700 cửa hàng vào cuối năm. Như vậy, doanh nghiệp sẽ mở thêm ít nhất 70 cửa hàng FPT Shop và 300 cửa hàng Long Châu.

Cụ thể, trong quý I/2021 FPT Retail đã mở 70 trung tâm laptop và đạt được thành công, do vậy năm nay sẽ tiếp tục đẩy mạnh mô hình này. Ngoài ra, FPT Shop cũng sẽ tiếp tục mở rộng vùng phủ tại các khu vực quận, huyện đông dân cư mà số lượng cửa hàng FPTShop chưa tương xứng hoặc chưa có, số lượng mở mới từ 70-100 cửa hàng.

Với Long Châu, FPT Retail dự kiến mở rộng độ phủ ra 63 tỉnh thành, nâng số lượng tổng cửa hàng đến cuối năm 2022 từ 700 đến 800, tức tăng thêm 300-400 cửa hàng. Cùng với đó, đơn vị đầu tư cho cơ sở hạ tầng và hệ thống logistic cùng mở rộng sản phẩm độc quyền, nhãn hàng riêng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu có khoảng 50 sản phẩm nhãn hàng riêng được phát triển trong năm.

Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc cho biết đến hiện tại doanh nghiệp đã vượt qua con số 600 cửa hàng Long Châu. Vì vậy, kế hoạch mở mới cửa hàng Long Châu năm nay hoàn toàn có thể vượt kế hoạch.

Chia cổ tức 2021 tỷ lệ 55%

Nhìn lại năm 2021, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu hợp nhất 22.495 tỷ đồng, tăng 53%. Trong đó, doanh thu chuỗi Long Châu đạt 3.977 tỷ đồng, gấp 3,3 lần 2020; doanh thu ngành hàng laptop đạt 5.700 tỷ đồng, gấp 2,2 lần; các mặt hàng Apple gấp 1,6 lần. Lợi nhuận trước thuế 554 tỷ đồng, gấp 19,5 lần; chuỗi Long Châu đã có lãi. Lợi nhuận sau thuế 443,7 tỷ đồng, gấp 18 lần. Kết thúc năm 2021, FPT Retail có tổng cộng 647 cửa hàng FP Shop; Long Châu đạt mốc 400 cửa hàng, gấp đôi cuối năm trước.

Với kết quả đạt được năm 2021, HĐQT trình phương án chia cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 50% và cổ tức tiền mặt 5%. Doanh nghiệp dự kiến phát hành thêm 39,5 triệu đơn vị để trả cổ tức cổ phiếu, vốn điều lệ qua đó tăng từ 790 tỷ đồng lên 1.185 tỷ đồng. Thời điểm trả cổ tức tiền mặt lẫn cổ phiếu muộn nhất là quý III.

Ngoài ra, HĐQT trình bổ sung các ngành nghề mới như xổ số, cá cược, bán buôn đồ dùng khác cho gia đình, hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải…

Cuối cùng, đại hội sẽ tiến hành bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới 2022-2027. Đa phần danh sách đề cử đa phần là các thành viên cũ và bầu lại.

Lãnh đạo công ty trả lời tại đại hội. Ảnh: M.H

Thảo luận:

Luôn tìm cơ hội mở rộng ngành hàng, quan tâm đến lĩnh vực healthcare

– Động lực tăng trưởng của FPT Shop là gì khi mà dịch bệnh đã được kiểm soát?

– Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc: Khi dịch Covid-19 đã tạo ra môi trường làm việc và học tập online mạnh mẽ, tạo ra nhu cầu mua máy tính lớn. FPT Retail đã khai thác tốt cơ hội này từ nguồn hàng cho đến hoạt động logistics. Năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát thì nhu cầu máy tính chắc chắn giảm. Tuy nhiên, xét về trung và dài hạn, tôi cho rằng nhu cầu máy tính vẫn tốt. Trung bình Việt Nam mỗi năm có 1 triệu đứa trẻ ra đời, nghĩa là 1 triệu bạn trẻ đến trường. Dịch đã hết nhưng giáo viên vẫn soạn bài bằng máy tính, học sinh làm bài bằng máy tính, người lao động vẫn họp online…

– Hiện tại MWG cũng đang triển khai chuỗi Topzone, tốc độ tăng trưởng FPT Shop có giảm không khi gặp phải cạnh tranh này?

– Ông Hoàng Trung Kiên: Kết thúc quý I, Xiaomi có thêm nhà phân phối đã vươn lên vị trí thứ 2 thị phần tại Việt Nam. Thị trường có càng nhiều người tham gia thì cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, xét về tổng thể toàn bộ thị trường có lợi, người tiêu dùng mua với giá tốt hơn, nhà bán lẻ phải tăng cường cải tiến chất lượng phục vụ hơn.

Sau 2 năm Covid-19 khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, giao thương đóng cửa khiến lượng Apple hàng xách tay giảm giúp cho các nhà bán lẻ lớn có cơ hội để giành thị phần.

– Chia sẻ về kế hoạch mở rộng trong tương lai?

– Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT: FPT Retail luôn quan tâm đến những mảng ngành nghề có tiềm năng và tìm kiếm cơ hội mở ra ngành hàng mới để làm gối đầu cho chiến lược tăng trưởng. Như sau FPT Shop thì mảng dược phẩm – chuỗi Long Châu đang là động lực tăng trưởng.

FPT Retail sẽ không chờ cho ngành hàng trở nên bão hòa rồi mới tìm kiếm cơ hội mới, bộ phận chiến lược đầu tư của doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, chọn lựa.

Với mảng dược, FPT Retail không có ý định cứ tiếp tục mở hết cửa hàng thuốc này đến cửa hàng khác mà đến lúc cảm thấy đủ rồi sẽ ngừng mở. Tuy nhiên, trong mảng dược phẩm rất rộng, bên cạnh thuốc chúng tôi sẽ mở ra những mảng mới như healthcare.

– Chuỗi Long Châu đóng góp lợi nhuận thế nào năm nay?

– Bà Nguyễn Bạch Điệp: Long Châu cố gắng đóng góp lợi nhuận từ 50-100 tỷ đồng tùy vào tốc độ mở cửa hàng mới.

– Việc phân phối thuốc trị Covid-19 mang lại lợi nhuận như thế nào, cải thiện biên lợi nhuận ra sao?

– Bà Nguyễn Bạch Điệp: Dịch Covid-19 chỉ diễn ra ngắn hạn trong khi Long Châu đặt mục tiêu phục vụ người tiêu dùng chăm sóc sức khỏe. Long Châu sử dụng thế mạnh của mình để cung ứng thuốc trị Covid-19 ra thị trường sớm nhất với giá tốt nhất và không đặt nặng việc phát triển dòng sản phẩm này cũng như lợi nhuận.

– Đánh giá cạnh tranh trong mảng dược phẩm ra sao, nhiều chuỗi đẩy mạnh kế hoạch mở rộng?

 Bà Nguyễn Bạch Điệp: Thị trường dược phẩm còn rất rộng, cả miền Nam có 57.000 nhà thuốc, các nhà thuốc Long Châu, Pharmacity hay An Khang cộng lại mới khoảng 3.000 nên dư địa phát triển rất lớn. Mặt khác, thị trường dược phẩm khá lộn xộn, hàng xách tay nhiều nên các chuỗi khi tham gia vào sẽ làm tốt hơn cho thị trường, đảm bảo hàng chính hãng cũng như giá cả hợp lý.

 Công ty có ý định IPO chuỗi Long Châu không?

– Bà Nguyễn Bạch Điệp: Chúng tôi sẽ cân nhắc, đánh giá thật kỹ lưỡng dựa trên phương án có lợi nhất cho cổ đông. Vào thời điểm thích hợp, ban lãnh đạo sẽ cân nhắc giữa việc hợp nhất Long Châu vào FPT Retail hay chào bán riêng.

 Khi mở cửa hàng Long Châu ra thành phố cấp 2, 3 thì biên lợi nhuận gộp có giảm không? Công ty có ý định nhượng quyền chuỗi nhà thuốc Long Châu ra các địa phương không?

 Bà Nguyễn Bạch Điệp: Tôi cho rằng ở tỉnh nào cũng có thành phố, cũng có nhóm người giàu. Do vậy, chúng tôi phân cấp hàng hóa từ hàng nhập đến hàng nội, ở khu vực người dân có thu nhập cao thì bán hàng nhập, ở khu vực thu nhập thấp thì bán hàng nội. Mỗi phân cấp mặt hàng, chúng tôi đều đàm phán để có biên lợi nhuận gộp như nhau nên không ảnh hưởng.

Trước mắt, chúng tôi không có chính sách nhượng quyền cửa hàng Long Châu.

 Cập nhật kết quả kinh doanh quý I?

– Ông Phạm Duy Hoàng Nam, Giám đốc Tài chính: Doanh thu hợp nhất tăng 65% (PV – khoảng 6.782 tỷ đồng), lợi nhuận trước thuế gấp trên 5 lần so với quý I/2021 (PV – 194 tỷ đồng). Theo đó, doanh nghiệp đạt khoảng 28% kế hoạch lợi nhuận năm 2022. Với kết quả này, chúng tôi tự tin hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm nay.

– Tập đoàn FPT không có kế hoạch thoái vốn khỏi FPT Retail?

– Bà Nguyễn Bạch Điệp: Anh Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT đã cho biết không có kế hoạch thoái vốn khỏi FPT Retail.

 FPT Shop có bị thiếu hàng laptop, điện thoại không?

 Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc: Mặc dù chuỗi cung ứng có vấn đề nhưng FPT Shop là đối tác lớn của các hãng điện thoại, laptop nên là đối tượng được ưu tiên. Do vậy, có thể một vài nơi thuộc FPT Shop thiếu hàng nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo không bị đứt gãy nguồn hàng.

 Tình hình doanh thu online ra sao? Công ty có kế hoạch mở rộng không?

 Đại diện công ty: Doanh thu online 2021 chiếm khoảng 28% tổng doanh thu và tăng 21% so với năm trước. Phần lớn doanh thu online đến từ FPTShop, trong khi Long Châu chỉ chiếm khoảng 5%. Một mặt là website của Long Châu còn mới, phần khác là sản phẩm thuốc là sản phẩm đặc thù, chỉ một vài sản phẩm như thực phẩm chức năng được bán online.

 Doanh nghiệp có kế hoạch để đưa chuỗi Long Châu vượt qua Pharmacity không?

– Bà Nguyễn Bạch Điệp: Định hướng mỗi chuỗi khác nhau nên khó nói đến việc vượt qua hay không vượt qua. Với Long Châu, doanh nghiệp đề cao vấn đề hiệu quả. Tính đến nay, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đang cao nhất thị trường. Chúng tôi sẽ không mở rộng bằng mọi giá.

 Mục tiêu mua công ty Việt – Hàn là gì?

– Ông Hoàng Trung Kiên: Để đầu tư cho hệ thống logistics của chuỗi Long Châu. Chúng tôi đang đầu tư kho bãi, logistics để phục vụ cho việc đưa chuỗi Long Châu ra toàn quốc.

Đại hội kết thúc với việc cổ đông thông qua các tờ trình và các ứng viên HĐQT, BKS đều trúng cử.

Nguồn: Ngọc Điểm, NDH

Ngày 15/4/2022